5 câu hỏi và trả lời về bệnh ung thư vú


4,226
1
1
Xu
53
Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới, cùng tìm thêm thông tin về căn bệnh ung thư vú.

Xung quanh quầng vú ngứa và chảy nước có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: Bichthao Le

Dạ cháu chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, bác sĩ hãy giải đáp cho cháu về những hiện tượng này với ạ! Cháu đã đọc trên mạng về những biểu hiện của ung thư vú và cháu có những biểu hiện như vậy nhưng không rõ là có đúng không. Xung quanh quầng vú ngứa ngáy râm ran và có mọc vài hạt mẩn đỏ, sưng lên và hình như có bọng nước như khi mình bị kiến cắn và sưng lên rồi bọng nước vậy, sau khi khô thì tạo thành vẩy khô ở quầng vú và đầu núm vú. Khi ngứa thì đầu núm vú cương cứng lên. Bác sĩ có thể cho cháu biết là cháu có nguy cơ bị ung thư vú gì không ạ? Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ sớm ạ!

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Ngứa núm vú thường gặp cả hai bên vú, có thể bị khô da trên núm vú giống như bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể, lí do có thể do dị ứng với áo nịt ngực hoặc chất giặt tẩy. Các cô gái ở tuổi dậy thì với vú phát triển thường bị ngứa núm vú do da bị kéo căng. Trường hợp của cháu, với những triệu chứng như cháu mô tả, có thể là do ban đầu cháu bị ngứa núm vú, sau đó tiến triển thành viêm tuyến vú.

Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng các mô vú gây đau ngực, sưng, nóng và đỏ vú. Bệnh viêm vú cũng có thể bị sốt và ớn lạnh. Viêm vú phổ biến nhất tác động đến phụ nữ cho con bú (viêm vú cho con bú), mặc dù trong tình huống hiếm hoi có thể xảy ra ở người không cho con bú. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng ung thư vú.

Một số triệu chứng thường gặp của ung thư vú cho cháu tham khảo là:

Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

Núm vú bị loét, rỉ dịch.

Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

Đau vú một hay nhiều nơi.

Tốt nhất là cháu nên đi khám sớm để chữa trị kịp thời tránh biến chứng xảy ra. Cháu cần chú ý dùng khăn sạch thấm nước ấm vệ sinh núm vú sạch sẽ mỗi ngày để tránh viêm nhiễm nặng hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Núm vú nổi mụn có nhân có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: thuy le

Thưa bác sĩ.

Năm nay em 26 tuổi. Đầu núm vú của em nổi mụn trắng, nặn ra có nhân như mụn. Bác sĩ cho em hỏi có phải biểu hiện ung thư không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Ung thư vú có các triệu chứng đặc trưng là:

Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

Núm vú bị loét, rỉ dịch.

Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

Đau vú một hay nhiều nơi.

Biểu hiện bạn mô tả không phải là triệu chứng đặc trưng của ung thư vú. Bạn cần xem ngoài triệu chứng đó ra, bạn có các triệu chứng kể trên không. Nếu không có thì bạn không nên lo lắng. Bạn nên đi khám xem có bị viêm nhiễm gì không. Thời gian này bạn cần vệ sinh tốt núm vú, giữ cho núm vú khô ráo, sạch sẽ. Bạn cũng cần mặc áo ngực thoải mái, không nên mặc áo chật, gây cọ sát vào núm vú làm tình trạng nặng hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

U xơ tuyến vú nên điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Cách đây 4 tháng, em thấy xuất hiện một cục u ở vú phải. Em đi khám ở Bệnh viện K thì họ bảo là bị u xơ tuyến vú, kích thước 8mm nhưng lại không được chỉ định uống thuốc gì. Nhiều lúc em cảm thấy đau và khó chịu. Vậy em mong được sự tư vấn từ bác sĩ là em nên làm thế nào? Có thể sử dụng thuốc gì để chữa trị?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

U xơ tuyến vú là một dạng u lành tính được hình thành do sự tăng sinh của một số tế bào vượt ra ngoài sự kiểm soát của cơ thể, tăng trưởng khi không cần thiết, tạo nên một khối tế bào thừa, không có chức năng gì cả. U xơ có hình tròn, nhẵn, giống như hòn bi trong vú. U di động được, nó có thể ở bất cứ nơi nào trong vú, vị trí hay gặp là gần núm vú. Kích thước từ 5mm – 5cm.

U xơ tuyến vú có thể không cần loại bỏ khi không gây cảm giác khó chịu hoặc có kích thước lớn. Trong nhiều tình huống, những khối u này có thể tự biến mất, bệnh hiếm khi phát triển thành ung thư. Việc chữa trị u xơ tuyến vú còn tùy thuộc vào tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u. Tùy vào tình hình bệnh ở thời điểm hiện tại, sẽ có những phác đồ chữa trị riêng.

Bạn đã đi khám ở Bệnh viện K và được chẩn đoán là u xơ tuyến vú kích thước 8mm, nhưng không được cho uống thuốc có thể vì kích thước khối u của bạn còn nhỏ chưa cần can thiệp. Bạn chỉ cần điều chỉnh bằng chế độ ăn uống sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học; tích cực luyện tập thể dục, thể thao; thường xuyên mát xa vú; có đời sống tình dục lành mạnh; ngủ đủ giấc và không thức quá khuya. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi thường xuyên, nếu khối u có triệu chứng to ra kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì nên tái khám.

Chúc bạn mạnh khỏe!

U xơ tuyến vú lành tính và đã được làm tiểu phẫu xong có sao không?


Câu hỏi bởi: dung

Chào bác sĩ.

Tôi đi khám được chẩn đoán là u xơ tuyến vú lành tính dựa vào siêu âm và chọc hút sinh thiết. Bác sĩ làm tiểu phẫu rồi u băng hòn bi cứng. Sau đó khối u không được mang đi xét nghiệm tiếp. Tôi cứ lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

U xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính phổ biến của tuyến vú. U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng nó nhẵn, cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại. U xơ tuyến vú có thể không cần loại bỏ khi không gây cảm giác khó chịu hoặc có kích thước lớn. Trong nhiều tình huống, những khối u này có thể tự biến mất, bệnh hiếm khi phát triển thành ung thư.

Bạn đã được chẩn đoán là u xơ tuyến vú lành tính dựa vào siêu âm và chọc hút sinh thiết và đã được làm tiểu phẫu, như vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khối u của bạn là u lành. Vấn đề bạn cần lưu ý bây giờ là phòng tránh tái phát sau phẫu thuật. Trong khi chế biến thức ăn, bạn cần đảm bảo để không mất đi thành phần Iot vì Iot là một trong những chất không thể thiếu cho bệnh nhân có u xơ.

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Điều cần thiết để khối u hạn chế tái phát cần chú ý giảm ăn thịt màu đỏ, nhộng tằm, trứng vịt lộn và các thực phẩm có hàm lượng nhôm và sắt tự do vượt quá ngưỡng cho phép.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl