Viêm tai giữa có thể gây thủng màng nhĩ không?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm tai giữa là một căn bệnh không nguy hiểm, tuy nhiên những tác động mạnh lên tai của người bệnh do khó chịu với những cơn đau rất có thể gây tổn thương đến màng nhĩ. Dưới đây là tuyển tập những câu hỏi phổ biến về nguy cơ tổn thương tai của căn bệnh này.


Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa dùng thuốc có thể tự lành màng nhĩ được không?


Câu hỏi bởi: như quỳnh

Chào bác sĩ.

Cháu bị thủng màng nhĩ do bệnh viêm tai giữa, bác sĩ nói cứ dùng thuốc để trị viêm tai giữa. Vậy thủng màng nhĩ như trường hợp của cháu dùng thuốc có thể tự lành màng nhĩ được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Thủng màng nhĩ là hậu quả của tình trạng viêm nhiễm tai giữa lâu ngày không được chữa trị. Thủng màng nhĩ chỉ lành lại đối với trẻ em và những tình huống thủng lỗ nhỏ, mới thủng và được chữa trị ngay. Còn lỗ thủng càng lớn thì khả năng lành tự nhiên càng thấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là hiện nay cháu cần tuân thủ chữa trị viêm tai giữa để khỏi bệnh và tránh tái phát. Còn nếu lỗ thủng lâu ngày không thể tự liền thì vẫn có thể tiến hành vá màng nhĩ. Vì thế cháu nên đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để bác sĩ xác định chính xác và tùy vào kết quả mà họ sẽ có những hướng chữa trị cho cháu nhé.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Bị viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, tai chảy mủ có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Ngọc ân

Em xin chào bác sĩ,

Em bị bệnh viêm tai giữa và bị thủng màng nhĩ lâu năm. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên em không có tiền chữa trị, hiện tại thì cứ cách một hai ngày là bị chảy mủ. Cho em hỏi bác sĩ là bệnh của em có thể chữa khỏi bệnh không?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh viêm tai giữa chữa trị có thể khỏi hoàn toàn, bệnh viêm tai xương chũm mãn tính mới khó chữa trị và hay tái phát. Bệnh viêm tai giữa chỉ cần dùng kháng sinh đủ mạnh, vệ sinh rửa tai hàng ngày bằng oxy già (loại dùng để rửa vết thương), nhỏ thuốc polydexa (loại vừa nhỏ mắt, mũi và tai) là có thể khỏi nên số tiền chắc không nhiều. Vì vậy bạn nên sớm thu xếp để được chữa trị dứt điểm, tránh bệnh chuyển sang viêm xương chũm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác, khi đó tiền chữa trị lại càng tốn kém hơn và khả năng chữa khỏi hẳn lại càng ít hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thủng màng nhĩ có bị viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: Hoa dã quỳ

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nữ, cách đây 6 tháng cháu có bị thủng màng nhĩ rất nhỏ, nhưng cháu lại không dùng thuốc mà để cho tự khỏi và 2 tháng thì màng nhĩ tự liền, cháu chỉ tránh không cho nước vào, sau khi liền thì cháu ngoáy tai có 1 chút dịch màu vàng đã khô rồi ạ, hiện giờ thì tai cháu vẫn hơi đau, cách đây 3 tháng cháu có đi chụp CT xoang thì kết quả: thông bào chũm và hòm nhĩ hai bên sáng. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị viêm tai giữa không và bệnh có tái phát là chảy mũ nữa không ạ? Tại vì gần 6 tháng rồi cháu không có có hiện tượng mủ chảy ra tai mà cháu chỉ thấy ngứa tai và đau đầu.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu!

Rất khen cháu đã biết cách gìn giữ để phòng tránh viêm tai giữa khi bị thủng màng nhĩ. Tai được chia thành 3 phần gọi là tai ngoài (vành tai), tai giữa (hòm nhĩ bao gồm màng nhĩ) và tai trong (tiền đình và ốc tai). Tai ngoài và tai giữa liên quan trực tiếp đến môi trường nên lí do gây bệnh từ ngoài có thể xâm nhập vào, gây bệnh. Tai giữa có đường liên thông với môi trường từ phía trong gọi là vòi nhĩ. Nó nối thông từ phía sau mũi lên tai.

Bình thường, không khí đi từ mũi họng qua vòi nhĩ đến hòm nhĩ. Hòm nhĩ chứa không khí làm màng nhĩ căng ở vị trí bình thường. Bệnh từ mũi xoang họng có thể di chuyển lên tai giữa gây viêm. Mủ hay dịch viêm tai giữa tiết ra sẽ đẩy không khí ra khỏi hòm nhĩ và lấp đầy tai giữa. Điều này làm ù tai, khó nghe, đau nhức. Màng nhĩ bị viêm đến một lúc nào đó sẽ thủng và dịch hay mủ ứ đọng trong hòm nhĩ sẽ chảy ra ngoài ống tai. Khi viêm tai giữa được chữa, dịch viêm hết, màng nhĩ sẽ liền lại sau vài tuần như tình huống cháu. Nếu lí do gây bệnh từ mũi xoang không được giải quyết, bệnh lại tiếp tục lên tai. Kết quả chụp phim CT như cháu kể là bình thường. Nên cháu không phải lo nhiều nhé.

Như vậy, cháu đã hiểu thêm về bệnh của cháu. Muốn tai giữa và màng nhĩ tốt, cần phòng tránh sử dụng vật cứng để ngoáy tai phòng tình huống dụng cụ trượt vào tai gây tổn thương thủng màng nhĩ. Ngoài ra, cần khám chữa tốt bệnh của mũi xoang họng nếu có để tránh tình huống bệnh lan đến tai. Ngứa tai, cháu nên dùng Candibiotic lọ nhỏ tai ngày 2 lần, mỗi lần 3 giọt trong 7 ngày.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị viêm tai giữa mãn tính, thủng màng nhĩ, có nên phẫu thuật lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, bị viêm tai giữa cả 2 tai. Tai phải bị từ nhỏ hiện tại vẫn bị chảy mủ, tai trái em có đi mổ vá màng nhĩ năm 2007, sau mổ tai thường bị ù và hiện tại có thủng lỗ nhỏ. Em mới đi khám thì bác sĩ khuyên nên vá lại màng nhĩ vì em đã uống một đợt thuốc rồi mà tai vẫn chưa ổn định, liệu em có nên đi vá lại màng nhĩ không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Vá màng nhĩ là một phẫu thuật nhằm đóng lỗ thủng ở bất kỳ vị trí nào trên màng nhĩ. Chỉnh hình chuỗi xương con là chỉnh sửa hoặc thay thế một trong ba hoặc cả ba xương con trong tai giữa là xương búa, xương đe và xương bàn đạp. Lỗ thủng màng nhĩ cần được vá lại nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng tai giữa kèm chảy mủ tái đi tái lại, do vi khuẩn đi qua lỗ thủng và gây nhiễm trùng tai giữa, đặc biệt nếu nước vào trong tai. Trong các cuộc phẫu thuật tai, khả năng lành bệnh và hồi phục chức năng nghe rất khác nhau phụ thuộc nhiều yếu tố bao gồm kinh nghiệm phẫu thuật viên, vị trí và kích thước lỗ thủng, tổn thương chuỗi xương con và tình trạng bệnh lý xương chũm bệnh nhân mắc phải.

Trường hợp của bạn dù đã mổ vá màng nhĩ một lần nhưng hiện tại vẫn có một lỗ thủng nhỏ và dùng thuốc nhưng chưa ổn định. Bạn nên nghe theo chỉ định của bác sĩ đi vá lại màng nhĩ vì khi bị thủng màng nhĩ thì người bệnh sẽ bị giảm hoặc mất khả năng thính giác, nặng thì có thể bị điếc. Tuy nhiên, bạn nên đi vá tại cơ sở y tế có chuyên môn cao để đảm bảo sự thành công của phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ phải chữa như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi. Cách đây 2 năm, tôi có bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ. Sau đó tôi đi chữa thuốc nam và đã lành màng nhĩ. Nhưng gần đây tôi lại thấy tai có nước chảy ra dấu hiệu như lúc đầu vậy. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh viêm tai giữa của tôi có chữa khỏi được không? Và tôi có nên uống thuốc nam nữa không? Bệnh viêm tai giữa có tác động đến trí nhớ của tôi không? Bác sĩ có thể cho tôi pháp đồ để chữa bệnh này không?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị viêm tai giữa mãn tính, đã chữa trị thuốc nam cách đây 2 năm. Như vậy không phải là khỏi mà chỉ là đã chuyển sang mãn tính. Bạn không nên tiếp tục chữa trị thuốc nam nữa, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để chữa trị ngay. Khi bác sĩ chữa trị kháng sinh cho bạn hết viêm sẽ làm phẫu thuật vá màng nhĩ cho bạn thì mới tránh được tái phát. Nếu chữa trị không dứt điểm có thể gây tác động đến sức nghe. Từ đó có thể làm cho não bộ phải liên tục điều chỉnh để nghe cho rõ. Do đó lâu dài có thể tác động đến tuần hoàn não và làm giảm trí nhớ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl