Viêm tai giữa: Triệu chứng thường gặp là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Đau tai, cảm giác đầy tai, nôn mửa, tiêu chảy, mất thính giác ở tai bị viêm, chóng mặt. Trẻ sơ sinh có thể biểu hiện quấy khóc, kém ăn, sốt. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải thích rõ hơn về những triệu chứng qua bộ câu hỏi và giải đáp dưới đây.

Viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: Hạnh

Thưa bác sĩ. Hôm qua e có cho con đi khám bs nguyệt ánh ở HỒng Ngọc. Thì kết luận bị viêm tai giữa ứ mủ trong hòm nhĩ. Bs có kê cho thuốc về uống. E muốn hỏi là thuốc sẽ tự hết mủ trog tai. Hay nó sẽ chảy ra ngoài. Có phải vệ sinh hút mủ không? E thấy con quấy suốt. Ko ngủ yên. Hôm nay uống thuốc ngày thứ 2 chưa thấy đỡ. E rất lo lắng.

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Viêm tai giữa ứ mủ ở trẻ em chủ yếu do bệnh lý từ mũi họng , vi khuẩn lan lên tai giữa qua đường vòi nhĩ.
Dịch mủ trong tai sẽ được niêm mạc tại chỗ đó hấp thu lại , hoặc dẫn lưu xuống họng chứ nó không chảy ra ngoài
Việc dùng thuốc nhỏ tai sẽ làm cho màng nhĩ giảm xung huyết, có tác dụng chống viêm tại chỗ, giảm đau tại chỗ chứ không làm mủ hết được. Do đó phải phối hợp với điều trị nguyên nhân, hút rửa mũi kết hợp với dùng thuốc (giảm tiết dịch mũi, chống viêm, kháng sinh…).
Thông thường viêm tai giữa khó sau 2 ngày điều trị mà đã thay đổi rõ rệt được. Bạn nên kiên trì điều trị, hút rửa mũi tại nhà hoặc đi hút mũi tại phòng khám tai mũi họng. Sau 7 ngày điều trị, nếu bệnh chưa thuyên giảm, bạn nên nhờ bác sĩ đánh giá lại, để cân nhắc thay đổi thuốc hoặc dừng thuốc tùy theo tình trạng lúc đó.
Viêm tai giữa sẽ khiến cháu khó chịu ở tai, ngọ nguậy, bạn nên tuân thủ điều trị + khám lại theo đúng hẹn.

Chúc cháu sớm khỏe!

viêm tai giữa mãn tính từ nhỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi bị viêm tai giữa mãn tính cả hai tai từ nhỏ,hiện giờ sức nghe rất kém e bị điếc nặng tai phải,và điếc vừa tai trái,e đã khám tại bv tai mũi họng tư các bác sĩ kết luận e bị điếc hổn hợp,e đã vá màng nhĩ cách đây hai năm do đợt ấy tai e bị chảy mũ liên túc tai trái sau đó tai e vẫn bị thủng lại,hiện giờ e rất vất vả vì sức nghe kém,tai của e tai phải bị thủng gần như hết mà không bao giờ bị viêm tai, nhưng tai trái còn nghe dc thì hay bị viêm trung bình 3 tháng nó bị một lần vậy bác sĩ có thể cho biết vì sao tai trái lại hay bị viêm mặc dù tai nó thủng nhỏ hơn so vs tai phải,và e mong bác sĩ cho e lơi khuyên về phương hướng cách thưc điều trị và nếu ở trong nước mình e ko chữa dc thì e có thể sang nhật bản điều trị dc ko ạ,e rất chân thành cảm ơn bác sĩ đã dành chút thơi gian quý báu để tư vấn giúp e

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Phẫu thuật tai có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là chỉ định phẫu thuật phải chính xác. Bạn bị thủng màng nhĩ, bị viêm tai giữa mạn tính, nhưng nếu bạn có bệnh tích trong xương chũm mà chưa được giải quyết, hay chức năng vòi nhĩ của bạn kém, có viêm nhiễm vùng TMH thì chỉ phẫu thuật vá nhĩ đơn thuần không bao giờ thành công. Đối với trường hợp này, bạn cần phải phẫu thuật cả xương chũm, mở xương chũm, lấy sạch bệnh tích, tùy theo loại xương chũm là xốp hay đặc ngà (khả năng lấy sạch phụ thuốc nhiều vào tay nghề của PTV), thì mới đảm bảo kết quả phẫu thuật được.Phẫu thuật tai muốn thành công phải có chiến lược tốt.
Bạn nên đến lại Phòng khám chuyên hoa tai – mũi – họng, khám nội soi, chụp cắt lớp, đo thính lực nhĩ lượng để đánh giá đầy đủ về tai giữa (màng nhĩ – hòm nhĩ – xương chũm – vòi nhĩ), sau đó mới có chiến lược phẫu thuật được.

Chúc bạn sức khỏe.

Tai bé chảy mủ có phải bị viêm tai giữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 6 tháng tuổi, sáng nay ngủ dậy thấy tai cháu chảy mủ. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị viêm tai giữa không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em thấy chảy mủ tai là biểu hiện điển hình của viêm tai giữa, màng nhĩ đã bị thủng và mủ ở tai giữa chảy ra ngoài lỗ tai.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Nữ 18 tuổi nghi bị viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: minh thư

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 18 tuổi. Trong lỗ tai tôi dạo này có mũ vàng kéo sợi, có mùi thối rất nồng và hay chóng mặt, choáng đầu. Sờ vào tai cũng cảm hơi đau. Vậy bác sĩ hãy hướng dẫn cách điều trị được không ạ?

Xin cám ơn!

Chào bạn!

Tai chúng ta bình thường không có dịch. Nó chỉ có ít ráy tai. Khi tai chảy dịch chắc chắn có bệnh ở tai. Nếu kéo vành tai mà đau, lí do thường nằm tại vùng tai ngoài như nhọt, viêm ống tai ngoài, dị vật tai nhiễm trùng,…Nếu mủ tai vàng, xanh, hôi thối kèm chóng mặt mà trước đây đã từng bị chảy mủ tai thì thường là viêm tai giữa mãn tính tái phát. Cần cảnh giác bệnh viêm tai xương chũm mãn tính hồi viêm có thể gây biến chứng vào sọ não gây viêm màng não, apxe não rất nguy hiểm. Bạn nên đến khám bác sĩ tai mũi họng tại các bệnh viện lớn hay bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng. Sau khi súc rửa tai sạch sẽ, bác sĩ kiểm tra tai ngoài, tai giữa xem tình trạng ống tai, màng nhĩ thế nào. Nếu màng nhĩ thủng: bạn đã bị viêm tai giữa. Cũng có thể chụp CTSCAN xương thái dương để xem xương chũm sau tai có bị viêm không? Màng nhĩ không thủng: bạn có thể chỉ bị viêm tai ngoài. Tùy tình trạng bệnh mà có các phương pháp chữa bệnh khác nhau: bệnh đơn giản thì chỉ dùng thuốc, nhỏ tai, hút sạch mủ tai hay bệnh nặng hơn phải phẫu thuật tai: mổ xương chũm hay vá màng nhĩ,…

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Điều trị viêm tai giữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi, từ lúc biết bò thì tôi đã bị 1 con bù rầy chui vào lỗ tai phải của tôi làm tôi bị viêm tai giữa, mỗi lần nóng trong người là tôi lại chảy mủ và màng nhĩ của tôi cũng không còn, khả năng nghe của tôi cũng hạn chế. Tôi không biết để lâu quá rồi tôi có bị gì không? Nếu mổ có bị di chứng không? Chi phí phẫu thuật có mất nhiều không? Tôi đang ở Cần Thơ thì nơi phẫu thuật nào là tốt nhất? Xin bác sĩ hãy cho tôi lời khuyên?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm tai giữa mãn tính là tình trạng nhiễm trùng kéo dài một phần hoặc toàn bộ tai giữa, thể hiện bằng sự tiết dịch viêm liên tục của tai giữa và sự xuất hiện liên tục lỗ thủng rộng ở màng nhĩ và không liền trở lại. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị thích hợp. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây khó chịu cho người bệnh vì hay tái phát, tác động tới học tập và làm việc. Khi bị viêm tai giữa mãn tính, tai thường chảy mủ, mủ có thể chảy liên tục, có thể chảy từng đợt, người bệnh nghe kém. Nước chảy ra ban đầu là dịch đục không hôi. Một thời gian sau, nước chảy ra là mủ màu trắng hay vàng, có mùi rất hôi.

Tình trạng của bạn như vậy là bị viêm tai giữa mãn tính. Bạn nên chữa trị sớm và dứt điểm để tránh biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não gây nguy hiểm. Bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám trực tiếp và có phương pháp chữa trị phù hợp. Nếu cần phẫu thuật thì phải phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật thì không thể nói trước được vì còn phụ thuộc vào việc bạn có bảo hiểm hay không, vào loại phẫu thuật và thiết bị, dụng cụ sử dụng… Bạn ở Cần Thơ, bạn có thể đến khám và chữa trị tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện Tai Mũi Họng Cần Thơ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl