Những điều cha mẹ cần biết về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh


4,226
1
1
Xu
53
Sức khỏe con cái là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Cha mẹ thông thái cần có hiểu biết căn bản để nhanh chóng phát hiện kịp thời dấu hiệu bệnh vàng da ở trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh ngủ mê nhiều giờ sau khi điều trị bệnh vàng da, có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu tôi sinh được 2 ngày thì bệnh viện chẩn đoán vàng da và đưa lên phòng nhi điều trị. Sau 3 ngày được trả về nhưng cháu vẫn ngủ mê man từ 11h trưa tới 20h tối. Hỏi bác sĩ thì họ bảo chỉ là ngủ thôi nhưng tôi thấy lo quá. Bé ngủ gần 10 tiếng mà chưa tỉnh, thỉnh thoảng co giật. Xin hỏi hiện tượng như vậy có nguy hiểm gì không?

Tôi xin cảm ơn!

Chào bạn.

Phần lớn trẻ sơ sinh có triệu chứng vàng da trong vòng 1 tuần sau khi ra đời. Đây là hiện tượng bình thường, xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá hủy để được thay thế bằng hồng cầu trưởng thành khi trẻ ra đời. Khi hồng cầu bị vỡ, một lượng lớn Bilirubin – một chất có sắc tố màu vàng – được phóng thích vào máu, làm cho trẻ bị vàng da. Chứng vàng da rất dễ nhận biết bằng mắt thường ở nơi có đủ ánh sáng. Vì vậy, hằng ngày, các bà mẹ cần quan sát màu da toàn thân của trẻ ở nơi sáng. Trong tình huống khó nhận biết (da trẻ đỏ hồng hoặc đen), nên ấn nhẹ ngón tay cái lên da trẻ trong vài giây, sau đó buông ra. Nếu trẻ bị vàng da, nơi ấn ngón tay sẽ có màu vàng rõ rệt.

Khi trẻ có triệu chứng nghi là vàng da, cần đưa đến bác sĩ để kiểm tra. Vàng da trẻ em được chia thành 2 mức độ:

Nhẹ: Da hơi vàng ở mặt, thân mình; trẻ vẫn bú tốt; hoặc vàng da xuất hiện muộn, sau ngày thứ ba.

Nặng: Da vàng sậm, lan xuống tay, chân; trẻ bú kém, bỏ bú; hoặc vàng da xuất hiện sớm, trong vòng 1-2 ngày sau sinh. Những trẻ sinh non, nhiễm trùng, sinh ngạt dễ bị vàng da nặng.

Để loại trừ Bilirubin nhanh ra khỏi cơ thể, có hai phương pháp:

Chiếu đèn: Ánh sáng của đèn biến Bilirubin thành chất không độc và được thải nhanh ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa, đường tiểu.

Thay máu: Lấy bớt chất Bilirubin ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Đa số các tình huống vàng da ở trẻ sơ sinh đều nhẹ và tự khỏi sau 7-10 ngày, khi chất Bilirubin được đào thải hết qua phân và nước tiểu. Tuy nhiên, có một số tình huống vàng da nặng do chất Bilirubin tăng quá cao và thấm vào não (y học gọi là vàng da nhân). Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể làm cho trẻ bị hôn mê, co giật, dẫn đến tử vong hoặc di chứng về tâm thần vận động vĩnh viễn.

Con bạn có biểu hiện nhiễm độc thần kinh khi cháu bị vàng da. Tôi nghĩ bạn nên chuyển cháu đến nơi có điều kiện chăm sóc tốt hơn để chữa cho cháu (như Bệnh viện Nhi Trung ương hay Bệnh viện Nhi đồng 1).

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Trẻ bị vàng da sau sinh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Trẻ em bị vàng da sau khi sinh là bệnh gì?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Vàng da sơ sinh không phải là bệnh mà là một hiện tượng sinh lý xảy ra ở tất cả trẻ sơ sinh. Vàng da sơ sinh thường bắt đầu từ cuối ngày thứ hai đến ngày thứ năm sau đẻ vàng da nhiều nhất, sau đó thường đến ngày thứ bảy thì hết vàng da.

Nguyên nhân của tình trạng này là do khi nằm trong bụng mẹ, trẻ thường có lượng hồng cầu cao: khoảng 5-6 triệu hồng cầu/mm3 (ở người lớn 3,5- 4 triệu hồng cầu/mm3).

Sau khi ra đời, trẻ đã tự thở tốt được thì thường là đến cuối ngày thứ hai lượng hồng cầu thừa bị vỡ hàng loạt, giải phóng ra chất bilirubin. Bilirubin được chuyển về gan, biến hóa ở đó và thải ra ngoài theo nước tiểu, phân. Thông thường ở trẻ thải ra dễ dàng nên sau khoảng bảy ngày không có vàng da sơ sinh. Tuy nhiên ở một số tình huống trẻ vàng da sơ sinh lâu hơn, thường gặp ở trẻ sinh non tháng do gan làm việc chưa tốt, thải bilirubin không được, trẻ có bướu máu ở dưới da đầu; tình huống sinh khó phải can thiệp, tình huống mẹ và con không cùng nhóm máu. Nếu trẻ bị vàng da nhiều, bú không tốt, ngủ nhiều, nước tiểu trong, đi tiêu ít (một lần/ngày) thì cần cần đưa trẻ đến khám chuyên khoa nhi.

Thân mến!

Bé bị vàng da


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con tôi lúc 3 ngày tuổi xuất hiện vàng da, ngày thứ 5 xét nghiệm máu tỷ lệ Biliburin toàn phần là 76 umol/l, bác sĩ bảo không sao cả cho về phơi nắng. Về nhà, do thời tiết tôi chỉ phơi nắng cho bé được khoảng 7 ngày. Nay con tôi đã 1 tháng 6 ngày tuổi nhưng tôi vẫn thấy bé bị vàng da ở mặt và đậm hơn ở gần mắt. Bé ăn bú, ngủ bình thường, lúc sinh 3,3 kg, lúc 1 tháng tăng 1,3 kg. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. Bé có bị vàng da bệnh lý không ạ? Tôi rất lo lắng cho bé.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hiện tượng như con bạn là vàng da sinh lý kéo dài (bình thường vàng da xuất hiện sau đẻ 3-4 ngày, hết vàng sau 2-3 tuần). Nhiều bé kéo dài hơn 2 tháng mới hết hẳn vàng da. Trường hợp nếu bé bị vàng da bệnh lý thì mức độ vàng da sẽ trầm trọng hơn nhiều, vàng da toàn thân và kèm theo các dấu hiệu bệnh lý khác….

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Trẻ sơ sinh hơn 10 ngày vẫn vàng da là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con em sinh được 4 ngày thì bác sĩ nói con em bị vàng da rồi cho con em đi chiếu đèn. Chiếu đèn được 2 ngày, bác sĩ lấy máu của con em đi xét nghiệm thấy Bilirubin trong máu của con em đã giảm nên bác sĩ cho thuốc uống và cho cháu về nhà. Nhưng đến hôm qua cháu đã được 10 ngày tuổi em thấy da bé vẫn vàng và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Bé nhà em vẫn bú tốt, ngủ tốt và đi vệ sinh cũng đề đặn không thấy dấu hiệu gì bất thường. Vậy em muốn bác sĩ giải đáp giúp em xem có phải Bilirubin trong máu của con em lại tăng không. Vi em đọc bài giải đáp của bác sĩ nói từ 7 – 10 ngày trẻ sẽ hết vàng da. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có một số lí do gây vàng da ở trẻ sơ sinh là:

– Vàng da sinh lý: Thường xuất hiện từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 sau khi trẻ mới sinh và thường khỏi trong vòng 10 ngày.

– Vàng da do nhiễm khuẩn: Hay gặp nhất ở trẻ mới sinh là nhiễm khuẩn rốn, nhiễm khuẩn da. Vàng da có thể xuất hiện sớm, hoặc muộn.

– Vàng da do người mẹ mắc giang mai: Vàng da thường nhẹ nhưng kéo dài, kèm theo gan to, lách to.

– Vàng da do virus: Chủ yếu là do virus gây bệnh viêm gan truyền từ mẹ qua nhau thai gây nên.

– Vàng da tan máu do bất đồng yếu tố Rh: Bệnh xảy ra khi người mẹ có yếu tố Rh (-), người bố có yếu tố Rh (+), con sinh ra có yếu tố Rh (+).

– Vàng da do tắc mật bẩm sinh: Nguyên nhân do đường mật bị teo nhỏ ở mức độ khác nhau.

Bé nhà bạn bị vàng da đã 10 ngày chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cháu vẫn ăn ngủ tốt, không thấy dấu hiệu bất thường thì bạn nên theo dõi thêm vài ngày nữa. Trong những ngày này, bạn cần thường xuyên cho cháu tắm nắng. Đặt bé gần cửa sổ, nơi có ánh nắng dịu của mặt trời (vào khoảng 8 – 8h30 mỗi sáng, lúc trời không quá nóng hay quá lạnh). Nếu sau khoảng 1 tuần nữa, hiện tượng vàng da của bé không giảm bạn cần đưa cháu đi khám xem có bệnh lý gì không.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ sơ sinh bị vàng da và hay trớ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: dung nguyễn

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi sang tháng thứ 2 rồi. Mà tôi thấy bé bị vàng da từ khoảng 4 ngày sau sinh mà vẫn không khỏi. Nhưng cháu vẫn ăn tốt. Dạo gần đây có hiện tượng hay bị trớ. Ngày cháu ngủ tốt nhưng đêm lại hay quấy. Bác sĩ cho hỏi như vậy có sao không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Thông thường trẻ sơ sinh xuất hiện vàng da sinh lý từ ngày thứ 4-5 sau sinh và sẽ tự khỏi trong vòng 2 tuần sau đó. Đây là tình trạng sinh lý bình thường do ứ đọng tạm thời lượng Bilirubin trong máu với triệu chứng vàng da và mắt. Tuy nhiên nếu triệu chứng vàng da của trẻ kéo dài hơn 2 tuần thì có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý. Chính vì vậy bạn nên cho cháu đi khám ngay để có hướng xử trí kịp thời.

Thân mến chào bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl