Đau nửa đầu ở tuổi thành niên – đừng chủ quan!


4,226
1
1
Xu
53
Bạn nghĩ đau nửa đầu chỉ xảy ra đối với người trung niên hay người lớn tuổi? Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, chứng bệnh này có thể mắc phải ở cả thanh niên khỏe mạnh và cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý thần kinh nào đó. Cùng tìm hiểu kĩ hơn với 5 câu hỏi về căn bệnh này.

Đau nửa đầu bên phải


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 20 tuổi hiện là sinh viên. Khoảng 2-3 ngày nay cháu bị đau nửa đầu bên phải. Đau từ đỉnh đầu xuống dưới gáy phải cổ, cứ tê tê trên đầu, đau như vậy làm mắt phải cháu hơi nặng, tối cháu ngủ không được, khi ngủ cháu trùm kín chăn trên đầu vì ánh sáng làm cháu khó chịu. Trước giờ cháu chưa từng bị đau như vậy. Bác sĩ cho cháu hỏi là hiện tại cháu đang mắc phải chứng bệnh gì và cách chữa trị thuốc uống như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả rất có thể bạn đang bị bệnh đau nửa đầu (đau đầu migraine). Đau nửa đầu thường bắt đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành. Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, có thể được giới hạn ở một bên đầu hoặc có thể tác động đến cả hai bên Đau đầu với một dao động hay đau rồn dập Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất Đau gây cản trở hoạt động rất hay Buồn nôn có hoặc không có nôn mửa Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít thường xuyên.

Về chữa trị đau nửa đầu, một loạt các loại thuốc đã được thiết kế đặc biệt để chữa trị đau nửa đầu. Ngoài ra, một số loại thuốc thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề khác cũng có thể giúp làm giảm hoặc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Thuốc được sử dụng để chống lại chứng đau nửa đầu gồm hai loại chính:

Loại thuốc giảm đau: Điều trị cấp tính, các loại thuốc được chỉ định trong các cơn đau nửa đầu và được thiết kế để ngăn chặn các biểu hiện đã bắt đầu. Loại thuốc dự phòng: Những loại thuốc được dùng thường xuyên, thường là hàng ngày, để giảm bớt mức độ nghiêm trọng hoặc tần số của chứng đau nửa đầu.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Thần kinh sớm để được khám và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Nam 24 tuổi bị đau nửa đầu


Câu hỏi bởi: truong van hieu

Chào bác sĩ!

Em tên Hiểu, năm nay 24 tuổi, là nam giới. Em bị bệnh đau nửa đầu. Khoảng 1 tháng trở lại đây ngày nào em cũng bị đau đầu, ngày đau ít, ngày đau nhiều. Vậy xin hỏi em nên chữa trị thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh đau nửa đầu hay gặp ở nữ giới và ở người trung tuổi, đôi khi cũng gặp ở lứa tuổi trẻ như cháu. Đau nửa đầu có 2 loại, đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Đau nửa đầu rất tác động tới công việc học tập, lao động hành ngày. Đau nửa đầu nếu nặng dẫn tới đột quỵ não sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Theo tổ chức y tế thế giới có khoảng 1% người đau nửa đầu dẫn tới bị đột quỵ và nếu có những cơn đau nửa đầu dữ dội thì khả năng đưa đến đột quỵ là 25%. Bởi vậy cháu không nên chủ quan đối với chứng đau nửa đầu của mình mà cần phải đi khám và chữa trị ngay. Một cơn đau nửa đầu thường kéo dài từ 1 vài tiếng đến 72 tiếng.

Theo bác cháu nên tới khoa Thần kinh để khám. Ở đó các bác sĩ sẽ khám kỹ càng cho cháu từ đó sẽ có hướng chữa trị hiệu quả nhất giúp cháu mau khỏi bệnh, bệnh này cháu không thể tự mua thuốc chữa trị được. Cháu không nên để lâu bệnh sẽ nặng thêm và khó chữa trị.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Đau nửa đầu, đau giật từng cơn


Câu hỏi bởi: manhhung

Chào bác sĩ!

Tôi bị đau nửa đầu 3 hôm qua rồi. Chỉ đau giật từng cơn không thấy biểu hiện gì khác. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh của tôi nặng hay nhẹ và cách chữa trị được không ạ?

Tôi cám ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Đau nửa đầu gây lên cảm giác đau với cường độ khác nhau tuỳ thuộc vào từng cá thể.

Có người đau chỉ một bên, có người đau bên đầu này một thời gian lại chuyển sang đau đầu bên đối diện.

Đau nửa đầu thường kèm cảm giác buồn nôn, rất nhạy cảm với ánh sáng mạnh và tiếng ồn.

Có người trước cơn đau có biểu hiện báo trước rối loạn cảm giác, thị giác và ngôn ngữ, mạch đập nhanh, hoa mắt…các biểu hiện báo trước này kéo dài khoảng 30 phút.

Có người không thấy biểu hiện báo trước mà cơn đau xuất hiện ngay.

Cơn đau thường kéo dài từ 4-72 tiếng.

Bệnh hay gặp ở phụ nữ dưới 45 tuổi.

Đây là bệnh thuộc nhóm đau đầu do lí do mạch máu não, do sự co giãn bất thường của hệ thống mạch máu não một bên đầu, có hiện tượng mạch đập mạnh ở một bên vùng thái dương.

Cơn đau giật mạnh theo nhịp đập của mạch máu.

Đau nửa đầu là loại bệnh không nguy hiển đến tính mạng ngoài các thể biến chứng thần kinh, tuy vậy những cơn đau dữ dội kéo dài làm tác động rất lớn tới hiệu quả công tác cũng như học tập và chất lượng sống của người bệnh.

Như vậy chứng đau đầu ở bạn thuộc loại đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước. Bệnh này tích cực chữa trị và lao động vừa phải, ăn ngủ điều độ thì bệnh sẽ ổn định tốt bạn đừng lo lắng.

Điều trị: Có 2 bước chính

Điều trị cắt cơn: Sử dụng thuuốc cắt cơn đau đó là Tartrate Rgotamine dùng dạng viên uống hoặc dạng tiêm và cần dùng ở giai đoạn sớm mới có tác dụng tốt. chú ý không được dùng quá liều dễ dẫn đến hoại tử đầu chi nên phải có đơn và sự chỉ định của bác sỹ chuyên khoa thần kinh. Thuốc này chỉ định cho bệnh nhân có từ 3 cơn/tháng trở lên. Thời gian chữa trị ít nhất là 2-3 tháng kể cả khi hết cơn đau để tránh tái phát.

Điều trị ngăn ngừa giản tần số cơn đau bằng các thuốc giảm đau thông thường như Aspirin, acetaminophen. Ngoài ra cần kiêng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… không thức khuya và tránh các căng thẳng trong cuộc sống. Tập thể dục đều đặn, ăn uống đủ chất tăng cường vitamin.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Đau nửa đầu mỗi khi ngủ dậy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ, em năm nay 25 tuổi. Gần đây em có dấu hiệu đau đầu. Đau nửa đầu trái. Hầu hết là do sau mỗi giấc ngủ dậy. Nhưng khi em tập thể dục. Làm 1 việc gì đó toát mồ hôi ra thì em lại đỡ. Xong ngày mai em lại bị. Hầu hết 70% là rơi vào sau giấc ngủ trưa. Còn 30% rơi vào buổi sáng. Vậy em bị làm sao ạ? Em cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Có nhiều lí do có thể gây nên tình trạng đau nửa đầu bên trái, bao gồm:

1.Đau dây thần kinh chẩm: Dây thần kinh chẩm bị viêm hay tổn thương sẽ gây ra cơn đau đầu, kèm theo biểu hiện người bệnh nhạy cảm với ánh sáng. Đây là loại đau đầu không nguy hiểm đến tính mạng. Để chữa trị có thể chườm nóng quanh vùng gáy hoặc dùng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, ibuprofen, Tylenol v.v…

2. Đau nửa đầu: Bệnh đau nửa đầu (hay đau đầu mi-ren) là lí do hay gặp gây đau đầu bên trái. Các biểu hiện gồm đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng.Để chữa trị đau nửa đầu cần sử dụng thuốc chuyên khoa do bác sĩ kê đơn.

3. Đau đầu do căng thẳng: Lao động vất vả, căng thẳng, mỏi mắt, thiếu ngủ cũng là một lí do gây đau nửa đầu. Triệu chứng thường thấy là đau đầu, đau vai gáy, buồn nôn. Để chữa trị có thể uống thuốc giảm đau thông thường, uống bổ sung a xít béo omega-3 (dầu cá).

4. Đau đầu từng chùm (đau đầu từng chuỗi): cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ 2-3 giờ khiến người bệnh tỉnh giấc và thấy đầu nặng trĩu, cơn đau chỉ tồn tại ở một bên đầu và có khi kéo dài cả tiếng. Nguyên nhân thường là do thời tiết nắng nóng, chỗ ngủ nóng, ngột ngạt khiến não bị thiếu ô xi, hút thuốc lá, uống rượu trước khi đi ngủ v.v…

Để xác định chính xác lí do gây đau đầu, em nên đi khám chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc em sức khỏe!

Khắc phục chứng đau nửa đầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 25 tuổi, cháu hay bị bệnh đau đầu, mỗi lần đau cháu đều uống thuoc Paradon thì một lúc sau hết đau. Nhưng gần đây cháu hay bị đau nửa đầu và khi lấy tay ấn lên đỉnh đầu thì đau như có vật va vào đầu. Cháu cũng có đi khám và chụp, bác sĩ đều bảo không vấn đề gì. Nhưng cháu cảm thấy rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp cho cháu ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bị đau nửa đầu, khi ấn tay lên đỉnh đầu thì đau như có vật va vào đầu. Bác trao đổi với cháu như sau: Đau nửa đầu còn gọi là hội chứng Migraine, đây là bệnh đau khu trú ở một nửa đầu do rối loạn mạch máu thần kinh, mang tính gia đình, đau theo chu kỳ. Đau nửa đầu có hai loại: Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước.

Trước đây cháu đã bị đau đầu rồi và cháu đã sử dụng thuốc Paradon thì hết đau, nhưng hiện nay cháu lại bị đau nửa đầu, đây là loại đau đầu khác với đau đầu mà trước đây cháu đã bị. Đau nửa đầu hay gặp ở phụ nữ và liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Cháu nói là đã đi khám và chụp phim bác sĩ nói không có vấn đề gì tức là không có vấn đề gì tổn thương cũng như thực thể ở não gây nên chứng đau đầu ở cháu. Như bác đã nói ở phần trên, đau nửa đầu là đau khu trú ở một nửa đầu, lí do do rối loạn vận mạch máu thần kinh, do vậy cháu ấn vào đỉnh đầu có thể thấy đau tăng lên cũng không lo lắng gì cả vì chứng đau nửa đầu có thể có hiện tượng rối loạn cảm giác trước cơn đau xẩy ra khoảng 1 giờ, vì thế cháu ấn tay lên đỉnh đầu sẽ có cảm giác đau như có vật va vào đầu.

Cháu tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế căng thẳng, mất ngủ. Duy trì lối sống lành mạnh vui vẻ. Bổ sung các vitamin nhóm B, D. Nếu đau vừa phải thì sử dụng các thuốc giảm đau thông thường. Nếu đau nhiều dùng các thuốc mạnh hơn nhưng phải có khám và chỉ định của bác sỹ chuyên khoa Thần kinh

.Chúc cháu mau lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl