Nạo phá thai và những hậu qủa khôn lường


4,226
1
1
Xu
53
Nạo phá thai là một biện pháp hủy bỏ thai nhi ngoài ý muốn. Nếu không được thực hiện ở các cơ sở uy tín, nạo phá thai không an toàn và có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường trong tương lai như sức khỏe giảm sút, vô sinh… Một số giải đáp dưới đây của bác sĩ sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức cơ bản về hậu quả của nạo phá thai.

Hỏi về nạo phá thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Người thân cháu năm nay 23 tuổi, do quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai nên đã mang thai ngoài ý muốn (thai tầm một tuần tuổi). Cháu muốn xin bác sĩ giải đáp: Ngoài biện pháp nạo phá thai còn biện pháp nào để giúp cô ấy bỏ cái thai đó mà an toàn hơn? Nếu có bác sĩ cho cháu địa chỉ? Nếu không có mà phải sử dụng biện pháp nạo phá thai thì bác sĩ có thể cho cháu tên một số cơ sở y tế có uy tín? Và thai tầm mấy tuần tuổi thì phá được? Cháu nghe nói việc nạo phá thai có thể đem lại hệ quả là vô sinh thì lí do từ đâu? Bạn cháu mới làm lần đầu tiên không biết có sao không ạ? Làm cách nào để phòng tránh ạ? Bạn cháu công việc của cô ấy lại hay phải đi bộ không biết sau khi nạo xong có tác động gì không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Xác định tuổi thai trước hết phải dựa vào các yếu tố chu kì kinh nguyệt của bạn ấy có đều hay không, đã chậm kinh được bao lâu, và tốt hơn bạn ấy phải đi khám và siêu âm để xác định xem thai đã vào buồng tử cung chưa. Tùy từng tuổi thai mà có các hương pháp chấm dứt thai nghén cho phù hợp. Đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, có thể lựa chọn 2 phương pháp sau:

Phá thai bằng thuốc: Là phương pháp dùng phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprotol để chấm dứt thai nghén. Chỉ được thực hiện đối với thai 7 tuần tuổi trở xuống, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thuốc phá thai sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài như bị sảy thai. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96-98%. Phương pháp phá thai bằng thuốc phải do bác sĩ đã được đào tạo thực hiện và chỉ được thực hiện ở bệnh viện tuyến tỉnh. Bạn không được tự ý mua thuốc và sử dụng.

Hút thai: Là một thủ thuật sử dụng dụng cụ hút chân không để chấm dứt thai nghén. Được thực hiện đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thai trong buồng tử cung được hút ra ngoài qua ống hút vào một bơm hút. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén đến 98%.

Những tai biến và biến chứng có thể gặp sau khi nạo phá thai như: thất bại của thuốc phá thai nên vẫn phải hút lại buồng tử cung; sảy thai không hoàn toàn cũng bắt buộc phải hút lại buồng tử cung tránh băng huyết và nhiễm khuẩn; băng huyết; nhiễm khuẩn tử cung; rách cổ tử cung, thủng tử cung; còn thai; sót rau thai; băng huyết do sót rau. Các tai biến xuất hiện muộn như nhiễm trùng bộ phận sinh dục dễ gây tắc vòi trứng, dính buồng tử cung và có thể dẫn đến vô sinh… Đó là chưa kể các biến chứng liên quan đến phương pháp vô cảm như gây mê và gây tê nhằm giúp bệnh nhân giảm đau đớn khi thực hiện thủ thuật. Tốt nhất bạn cháu nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Sản để chấm dứt thai an toàn như các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc bệnh viện phụ sản để tránh được các tai biến khó lường. Sau khi chấm dứt thai, bạn cháu nên dùng các biện pháp tránh thai (uống thuốc tránh thai, bao cao su,…), không nên để đến lúc có thai rồi đi phá sẽ làm tác động xấu đến sức khỏe của mình.

Thân ái!

Nạo phá thai có ảnh hưởng thế nào về sau?


Câu hỏi bởi: thu thuy .com.vn

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi và đã có một em bé 22 tháng tuổi, mới đây em phát hiện mang thai 3 tuần rồi. Nhưng do hoàn cảnh còn khó khăn nên chồng em muốn bỏ thai. Xin hỏi bác sĩ nếu em nạo thai sẽ tác động về sau như thế nào? Em nên làm gì?

Em xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường khi quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai thì có thể dẫn tới thụ thai. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó (điều kiện kinh tế khó khăn, chưa chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, sức khỏe mẹ yếu, bất thường thai nhi,…) nên người mẹ không thể tiếp tục duy trì được thai nhi. Nếu không được thực hiện ở cơ sở y tế đảm bảo chuyên môn, việc nạo phá thai có thể gây một số tai biến như chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung (với thai to), rách cổ tử cung, thủng tử cung, nhiễm trùng, rong kinh, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ, dính buồng tử cung, thai ngoài tử cung, vô sinh,…

Trường hợp của em đã có một em bé và giờ bị “vỡ kế hoạch”, do vậy trong tình huống mà hai vợ chồng em thấy chưa đủ điều kiện để sinh em bé, thì sớm tìm biện pháp giải quyết càng sớm càng tốt và cần thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để giảm tối thiểu tai biến. Trước hết, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để khám kiểm tra xác định chính xác tuổi thai, và tùy theo tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp thích hợp nhất.

Có nhiều biện pháp khắc phục để bỏ thai như: bơm hút chân không, đặt thuốc, nong và gắp thai,… nhưng nhìn chung, khắc phục khi thai càng nhỏ thì càng ít nguy cơ biến chứng hơn. Để tránh gặp phải trường hợp “khó xử” như lần này, thì hai vợ chồng em nên chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp như bao cao su, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm, thuốc cấy, dụng cụ tử cung,…

Chúc em sức khoẻ!

Nạo phá thai ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?


Câu hỏi bởi: thuy

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ cho tôi biết, nạo phá thai tác động như thế nào đến sức khỏe?

Tôi xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc nạo phá thai. Có thể chia làm hai nhóm chính:

Bản thân người mẹ muốn chấm dứt một thai kỳ bình thường.

Bác sĩ chỉ định chấm dứt thai kỳ vì mẹ bị bệnh không thể tiếp tục thai kỳ như: bệnh tim nặng, bệnh lao đang tiến triển, basedow nặng, ung thư đang chữa trị bằng tia xạ hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh nặng, thai chết trong tử cung.

Việc nạo phá thai ít nhiều cũng sẽ gây tác động tới sức khỏe thể chất và tâm lý của thai phụ. Sau đây là những tai biến và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với thai phụ sau khi nạo phá thai :

1. Tai biến và biến chứng sớm:

Chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung nhiều:Gặp trong các trường hợp thai to, tử cung nhão do sinh đẻ nhiều lần.

Rách cổ tử cung khi cổ tử cung siết cứng ở người chưa sinh.

Thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường.

Tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc (hiếm gặp).

2. Tai biến và biến chứng muộn:

Sót rau, sót thai: Cần trở lại ngay khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết có mùi hôi, sốt, ớn lạnh…

Rong kinh.

Dính buồng tử cung gây vô kinh khi tiền sử nạo thai nhiều lần.

Vô sinh: Do viêm tắc vòi trứng, hay gặp ở những người nạo phá thai nhiều lần.

Thai ngoài tử cung.

Để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai, và sau khi phá thai phải áp dụng ngay môt biện pháp tránh thai cần thiết.

Chúc bạn vui khỏe!

Nạo phá thai bằng thuốc bị đau bụng kéo dài là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, em từng phá thai bằng thuốc. Sau khi phá thai em thường xuyên bị đau bụng kéo dài. Đi khám bác sĩ kêu em bị tổn thương cổ tử cung và đầy hơi. Em có tới chỗ phá thai mua thuốc uống nhưng vẫn không khỏi. Việc này kéo dài cả năm nay khiến em rất khổ sở. Xin hỏi bác sĩ giờ em nên làm gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Phá thai bằng thuốc (còn gọi là phá thai nội khoa) là phương pháp cho sẩy thai tự nhiên. Phương pháp này có những ưu điểm như không phải can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như biện pháp nạo hút thai. Do vậy ít dẫn đến các tai biến như nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung hay những biến chứng vô sinh về sau. Và khi sảy thai có tính nhẹ nhàng ít gây tác động đến tâm lý của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn các nguy cơ như gồm có: dị ứng với thành phần thuốc, bị băng huyết, đau bụng rất nhiều trong quá trình xảy thai, Sót nhau, sót thai, rong kinh, ức chế về mặt tình cảm, thai ngoài buồng tử cung, nhiễm trùng vùng sinh dục. Chính vì vậy trước khi muốn phá thai bằng thuốc các bác sĩ cần phải tiến hành kiểm tra: siêu âm nhằm phát hiện túi thai đã nằm trong buồng tử cung hay chưa, tuổi thai có phù hợp với phương pháp này không, xét nghiệm âm đạo, cổ tử cung có bị viêm nhiễm không…và xem xét và bệnh lý nền (như bệnh máu…) và một số xét nghiệm khác.

Qua mô tả của bạn, có thể bạn bị nhiễm trùng vùng sinh dục và cổ tử cung sau nạo phá thai. Bạn nên vệ sinh bộ phân sinh dục sạch sẽ hàng ngày, không nên tự ý mua thuốc. Bạn nên đến các cơ sở y tế có uy tín chuyên ngành Sản khoa để khám và xử trí hợp lý và kịp thời. Bên cạnh đó để tránh mang thai ngoài ý muốn, bạn cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các tình huống nạo phá thai và sau khi phá thai phải áp dụng ngay một số biện pháp tránh thai cần thiết.

Chúc bạn mau khỏe!

Nạo phá thai bằng thuốc có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Vợ em có bầu được 2 tuần, nhưng vì điều kiện công việc nên vợ chồng em không giữ được. Vậy em muốn hỏi bác sĩ vợ chồng em có thể hủy thai bằng thuốc được không? Nếu có thì vợ chồng em nên sử dụng thuốc gì là hợp lí và pháp đồ sử dụng như thế nào?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi phá thai nội khoa là phương pháp chấm dứt thai kỳ trong tử cung bằng cách sử dụng thuốc để gây sảy thai. Phá thai bằng thuốc phải do các bác sĩ chuyên khoa Phụ sản đảm nhiệm. Để phòng ngừa tai biến khi phá thai, người bệnh không được tự mua thuốc về phá thai tại nhà. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho thai đến hết 9 tuần (63 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến trung ương, hết 8 tuần (56 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến tỉnh và đến hết 7 tuần (49 ngày) tuổi ở cơ sở y tế tuyến huyện. Vợ em mới mang thai 2 tuần, như vậy vợ em có thể áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc ở các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên.

Thuốc được sử dụng để phá thai gồm 2 loại: nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của progesterone, và nhóm prostaglandine.

Nhóm progesterone là nội tiết sinh dục nữ, được buồng trứng tiết ra ngay sau rụng trứng, giúp nội mạc tử cung phát triển thuận lợi cho trứng làm tổ trong buồng tử cung. Khi mang thai, uống thuốc này sẽ khiến bánh nhau thoái hóa từ từ và thai sẽ bị sảy do không được nuôi dưỡng. Thuốc nhóm này hiện đang sử dụng là Mifepristone (RU 486). Nhóm prostaglandine có tác dụng kích thích chuyển dạ tự nhiên, thuốc làm mềm cổ tử cung, gây ra cơn co tử cung và tống thai ra ngoài. Có nhiều loại thuốc trong nhóm này, thuốc được dùng nhiều nhất hiện nay là Misoprostol (Cytotec).

Tuy nhiên, một số tình huống không thể áp dụng phá thai bằng thuốc được như chửa ngoài tử cung, đang mang vòng tránh thai, dùng corticoid kéo dài, thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận. Thuốc phá thai có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn.

Tóm lại, vợ chồng em cần đến cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa để được thăm khám, giải đáp và theo dõi. Vợ em phải nói rõ với bác sĩ về tuổi thai, tiền sử bệnh tật của mình. Những thông tin quan trọng này sẽ giúp bác sĩ có chẩn đoán và quyết định chính xác khi áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc.

Chúc vợ chồng em vui khỏe, hạnh phúc!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl