Ẩn tinh hoàn và những câu hỏi thường gặp nhất


4,226
1
1
Xu
53
Ẩn tinh hoàn hay còn gọi là tinh hoàn lạc chỗ gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt của các bé trai và nam giới. Chính vì vậy, tìm hiểu vấn đề này thật kỹ là điều tối quan trọng nhất.

Nam 18 tuổi bị ẩn tinh hoàn thì bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, cháu bị ẩn tinh hoàn nhưng vẫn có tinh trùng thì liệu cháu có bị vô sinh không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Tinh hoàn ẩn là sự bất thường của tinh hoàn khi nó không nằm ở vị trí bình thường (bìu) mà nó có thể nằm trên đường di chuyển của thời kỳ phôi thai. Tinh hoàn ẩn gặp nhiều ở trẻ sơ sinh và đến năm 18 tuổi thì chỉ còn khoảng 0,1%-0,25%. Khoảng 1/3 số người có tinh hoàn ẩn ở cả 2 bên, chủ yếu là gặp ở bên phải.

Chứng tinh hoàn ẩn có các tổn thương tại chính cấu trúc của tinh hoàn như đường kính của ống sinh tinh giảm, số lượng tế bào sinh tinh giảm, chậm trưởng thành và xơ hóa quanh ống và tổ chức mô. Chứng tinh hoàn ẩn có thể gây nên vô sinh nếu không được chữa trị sớm. Nếu tinh hoàn bị ẩn một bên thì tỷ lệ không có tinh trùng khoảng 20%-25%. Nếu tinh hoàn bị ẩn cả hai bên thì tỷ lệ không có tinh trùng lên tới 60%-80% và điều này đã dẫn tới hiện tượng vô sinh cho người bệnh. Nguy cơ loạn sản gây ung thư hóa ở người bị tinh hoàn ẩn cao hơn rất nhiều so với người có tinh hoàn bình thường. Vì vậy, việc phẫu thuật đưa tinh hoàn về vị trí bình thường của nó nhằm giảm bớt nguy cơ này. Ngoài ra, tinh hoàn ẩn còn có thể dẫn tới các biến chứng như xoắn vặn tinh hoàn, chấn thương gây vỡ tinh hoàn.

Về chữa trị tinh hoàn ẩn: đa số các tác giả cho rằng sau 1 năm tinh hoàn ẩn không có khả năng di chuyển tự nhiên xuống bìu được nữa nên vấn đề chữa trị phải được quan tâm đặt ra trước 2 tuổi với 2 phương pháp chính là:

Điều trị Nội khoa: sử dụng thuốc nội tiết cho kết quả 45% tinh hoàn ẩn ở ống bẹn xuống bìu và 20% tinh hoàn ẩn ở ổ bụng xuống bìu. Có thể sử dụng thuốc nội tiết một đợt nữa lần thứ 2 sau 4-6 tuần sẽ cho kết quả tốt hơn.

Điều trị Ngoại khoa: sau khi thất bại chữa trị Nội khoa. Tốt nhất nên mổ trước 2 tuổi. Nếu tinh hoàn bị ẩn cả 2 bên thì nên mổ từng bên một cách nhau 6 tháng.

Vì hiện giờ cháu đã 18 tuổi, vẫn có tinh trùng cho nên tốt nhất cháu nên đi khám để được làm xét nghiệm tinh trùng đồ và xem tinh trùng có đủ cả về số lượng và chất lượng thì mới đánh giá được chính xác khả năng sinh sản.

Chúc cháu vui, khỏe!

Bị ẩn tinh hoàn trái từ nhỏ, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Năm nay em 21 tuổi, em bị ẩn tinh hoàn trái từ nhỏ nhưng do thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe nên mới đây em mới biết mình bị ẩn tinh hoàn. Em rất lo. Xin bác sĩ giải đáp giúp em. Nếu chữa trị mổ nội soi chi phí có tốn kém lắm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Đa số các tình huống ẩn tinh hoàn thì khi lớn dần, tinh hoàn sẽ tự di chuyển xuống bìu. Tuy nhiên vẫn có khoảng 0,7% người trưởng thành vẫn còn tinh hoàn ẩn. Tinh hoàn ẩn phải được can thiệp càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ vô sinh và ung thư tinh hoàn. Hiện nay, bằng phẫu thuật nội soi, trên 90% tình huống tinh hoàn ẩn được đưa xuống bìu với chỉ 1 lần mổ. Do vậy em nên đi khám để được phẫu thuật nội soi càng sớm càng tốt. Giá một ca phẫu thuật nếu không có bảo hiểm khoảng 3 triệu, còn có bảo hiểm khoảng 1 triệu 500 nghìn đồng mổ trong ngày.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị ẩn 1 tinh hoàn từ lúc nhỏ đến giờ (23 tuổi) liệu có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ.

Cho em hỏi năm nay em 23 tuổi em bị ẩn 1 tinh hoàn từ lúc nhỏ đến giờ. Em luôn ngại không dám nói cho ai biết. Nhưng vô tình em vào mạng đọc mới biết được bị ẩn có thể phẫu thuật được. Nhưng em lại ngại chuyện chi phí liệu có tốn kém không ạ? Vì em cũng không thấy điều kiện cho lắm nếu như không nói là nghèo. Với lại em cũng 23 tuổi rồi, em sợ không phẫu thuật được. Mỗi lần em nghĩ đến chuyện này là em đau đầu lắm ạ. Không biêt phải làm sao? Và liệu phẫu thuật có lâu không ạ? Xin giải đáp giúp em với ạ.

Em cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Bộ phận sinh dục nam bao gồm dương vật, bìu, tinh hoàn, túi tinh… Ở người Việt Nam trưởng thành:

Dương vật cương cứng có chiều dài khoảng 11,8 cm, hình trụ tròn, đường kính khoảng 2,5 – 3 cm.

Tinh hoàn có hình bầu dục kích thước khoảng 2,5 – 3 cm x 3,5 – 4 cm . Tinh hoàn có chức năng sản xuất ra tinh trùng và hoóc môn sinh dục nam .

Bạn hãy đi khám chuyên khoa Tiết niệu để kiểm tra cụ thể nhé. Cần khám trực tiếp mới có chẩn đoán xác định và hướng chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

Tình hoàn ẩn sau khi mổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,cháu nhà em vừa mổ hạ tinh hoàn ẩn bên phải xuống bìu được 3 ngày,sau khi mổ nhìn 2 bên bìu vẫn không cân đối,tinh hoàn được hạ xuống có lúc sờ thấy trong bìu,có lúc không sờ thấy,vậy có cần phải cho cháu mổ lại không ạ?

Bác sĩ Dương Quang Huy


Chào bạn,
Tinh hoàn ẩn có chỉ định mổ hạ xuống bìu là chính xác. Điều quan trọng trong mổ hạ tinh hoàn ẩn là chiều dài cuống mạch máu nuôi tinh hoàn. Nếu chiều dài cuống mạch ngắn thì có thể áp dụng kĩ thuật Fowler- Stephen để đảm bảo tinh hoàn nằm hoàn toàn trong bìu. Việc áp dụng kĩ thuật này không phải bác sĩ nào cũng biết và đòi hỏi phải hiểu biết về Nam Khoa. Mục tiêu hàng đầu là tinh hoàn phải nằm dưới bìu. Do đó nếu chưa xuống bìu hoàn toàn thì xem như phẫu thuật thất bại. Trong trường hợp cuống quá ngắn và tinh hoàn teo nhỏ, mất chức năng thì mới cắt bỏ để ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Trường hợp của cháu nhà nên theo dõi thêm một thời gian khoảng 3 tháng. Nếu vẫn chưa nằm ở bìu thì có chỉ định mổ lại bạn nhé! Nếu cần có thể liên hệ tôi để được mổ lại.
Chúc bạn sức khỏe!

Bé 3 TUỔI BỊ ẨN TINH HOÀN


Câu hỏi bởi: Vũ THị Huyền

Thưa bác sỹ, bé nhà tôi được 3 tuổi, bị ẩn tinh hoàn 2 bên. Cách đây 1 năm đã đưa cháu đi khám và bsy tư vấn mổ nhưng gia đình thấy cháu bé và yếu nên để tới gần 3 tuổi cho cháu đi chữa. Vậy cho tôi hỏi tại Vimec có thể mổ nội soi cho bé ẩn tinh hoàn 2 bên 1 lần luôn được ko?( tinh hoàn nằm trên bẹn, cả 2 bên)! và gđ muốn đặt lịch khám và mổ thì như thế nào được ạ? giờ nào ngày nào thì được ah? cảm ơn bác sỹ nhiều

Bác sĩ Trần Thanh Tú


Chào bạn,

Ẩn tinh hoàn hay tinh hoàn lạc chỗ là hiện tượng tinh hoàn không nằm ở bìu nơi có nhiệt đô tốt nhất cho tinh hoàn phát triển . Tinh hoàn lạc chỗ gây các biến chứng như làm giảm chức năng tinh hoàn, nặng hơn có thể gây ung thư. Vì vậy, cần đưa tinh hoàn về bìu bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bạn nên đưa cháu đi khám bởi bác sỹ chuyên khoa. Trường hợp con bạn nên khám Gs Liêm ở pk 21 Nguyễn Công Hoạn vào sáng thứ 7. Gs sẽ cho chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Nếu bạn muốn phẫu thuật tại Bv Vinmec, Gs Liêm sẽ sắp sếp cho bạn lịch mổ. Hiện nay Gs đang là giám đốc BV Vinmec và là Gs đầu ngành về ngoại Nhi 0462961656

Chúc bạn sớm chữa cho cháu thành công.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl