Xệ tinh hoàn là biểu hiện của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có đôi khi, xệ tinh hoàn không đơn thuần là một hiện tượng mà nó biểu thị những vấn đề bệnh lý khó ngờ tới. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về điều này.

Bị đau và xệ tinh hoàn trái có phải giãn dây thừng tinh?


Câu hỏi bởi: trung

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi. Năm 17 tuổi em bị đau 2 bên tinh hoàn. Em đi khám bác sĩ nói chỉ là đau bình thường nội soi cũng không có dấu hiệu gì nên dùng thuốc giảm đau sẽ khỏi. Nhưng về mấy ngày sau vẫn không khỏi và cảm thấy tinh hoàn trái bị xệ so với bên phải. Em đi tái khám bác sĩ cũng nói là không sao, bị lệch như vậy là chuyện bình thường và khó điều trị nên sẽ sống với nó cả đời. Mà tới bây giờ trời nóng lại thấy nó xệ, khó chịu, không biết em có bị giãn dây thừng tinh không? Nếu em bị thì chi phí điều trị có cao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây nên biểu hiện đau nhức và xệ tinh hoàn. Tuy nhiên em đã đi kiểm tra bác sĩ và kết luận là bình thường, vậy em có thể yên tâm, không có bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu vẫn còn lo lắng em có thể khám ở một nơi khác, một bệnh viện lớn có uy tín nơi mình sinh sống. Cũng lưu ý em là có nhiều tình huống mà đau tinh hoàn không có căn nguyên hay còn gọi là đau tinh hoàn tự phát (Idiopathic testicular pain).

Nếu em vận động mạnh như chạy nhảy, đứng lâu mà thấy tinh hoàn đau tức và bìu xưng to, khi nằm nghỉ ngơi thì thấy đỡ đau và vùng bìu nhỏ lại thì nên đi khám lại, vì có thể là biểu hiện của giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc thoát vị bẹn.

Chúc em sức khỏe!

Thủ dâm nhiều, tinh hoàn bị xệ có mắc bệnh gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em năm nay 28 tuổi. Cách đây cũng khá lâu tinh hoàn em bị xệ xuống dài hơn dương vật. Em đôi khi cũng thủ dâm, và đôi lúc thủ dâm hai đến ba lần trong một ngày mà em không thấy cảm giác đau gì cả. Vì lúc đầu em nghĩ rằng bình thường nên em không đi khám. Vậy thưa bác sĩ thì em có bị bệnh gì không và có tác động tới việc đẻ con không?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Với mô tả như vậy khó xác định em có bị bệnh hay không? Em hãy đi khám chuyên khoa Thận – Tiết niệu để kiểm tra xem có bị thoát vị hay không nhé. Tiếp đó em đi khám chuyên khoa Nam học, siêu âm kiểm tra tinh hoàn, mào tinh có vấn đề gì không? Làm xét nghiệm tinh dịch đồ kiểm tra cụ thể thế nào. Có các thông tin như vậy mới có thể kết luận được bệnh hay không.

Chúc em khỏe!

Đau ở dương vật, tinh hoàn xệ xuống và sờ vào bìu thấy mềm không săn lại là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hihihehe

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu có thủ dâm nhưng cường độ không nhiều 2 lần 2 tuần. Trước đó thì cháu cảm thấy khỏe và thoải mái nhưng vào thời gian gần đây cháu thấy hơi đau ở các sợi dây như mạch máu nối giữa tinh hoàn và gốc dương vật, không đau nhiều, chỉ hơi nhói và cháu cảm thấy tinh hoàn xệ xuống và sờ vào bìu thấy mềm không săn lại. Cháu nghĩ mình bị thắt tĩnh mạch thừng tinh. Cháu không chắc nên gửi bài viết lên hỏi các bác sĩ.

Cháu chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thủ dâm bản chất là biện pháp tình dục an toàn tuy nhiên nếu lạm dụng quá sẽ gây nhiều tác hại ví dụ như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, liệt dương, chấn thương bộ phận sinh dục, có thể vô sinh …. Bạn cần hạn chế nhé bạn hãy đi khám chuyên khoa Nam học hoặc chuyên khoa Tiết niệu để xác định cụ thể là gì khi đó mới chẩn đoán được.

Chúc bạn khỏe.

Tinh hoàn đột nhiên đau có phải bị viêm tinh hoàn?


Câu hỏi bởi: Thạnh

Chào bác sĩ.

Cách đây vài giờ đang ngồi trên xe, tinh hoàn em đột nhiên cảm thấy đau. Về nhà kiểm tra thì thấy tinh hoàn bên phải to và sệ hơn bên trái, sờ vào thấy đau. Có cảm giác nó có lan chút ít ở phía trên háng cùng bên. Từ lúc đau tới giờ (4:00 PM 23/11/2014 đến 11:00 PM) vẫn chưa thấy giảm. Chỉ đau khi chạm vào hoặc tinh hoàn có chuyển động. Sờ không có khối u, 3 tháng nay tinh dịch em có màu ngả vàng. Lúc trước thỉnh thoảng em cũng có đau bên phải như vậy nhưng chút lại hết (đa phần khi ngồi xe gắn máy). Nên em nghĩ là do đè hoặc ảnh hưởng mạnh gây đau. Lần này thấy đau lâu hơn những lần trước. Trước đó em có đi siêu âm ổ bụng thì tuyến tiền liệt bình thường. Xin hỏi bác sĩ tình trạng em bị là gì ? Nếu viêm tinh hoàn nguy hiểm không? Có tự hết được không? Nếu tự hết có cần phải làm gì khác không? Trường hợp nào cần đi kiểm tra gấp, xin bác sĩ cho biết nơi khám bệnh ạ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả thì chưa thể khẳng định được có phải bị viêm tinh hoàn hay không. Tình trạng viêm sưng tinh hoàn thường có thời gian diễn biến nhất định như sưng, đau, nóng, kéo hạch. Tình trạng đau sưng vùng bìu có thể do nhiều lý do khác như thoát vị bẹn, bìu, giãn tĩnh mạch,… Do vậy, em nên sớm đi khám kiểm tra để sớm xác định chính xác tình trạng tổn thương và từ đó có hướng khắc phục thích hợp. Trường hợp thoát vị bẹn, bìu nhẹ thì chỉ triệu chứng khi có vận động như đạp xe, chạy nhảy,… khiến cho khối thoát vị tụt xuống bìu. Em có thể tới khám tại cơ sở y tế chuyên về Nam học hoặc Ngoại Tiết niệu để tìm lý do.

Chúc em vui khỏe.

Một bên tinh hoàn xệ, có búi giun, đầu dương vật mọc nốt trắng không đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nguyễn văn hải

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi chưa quan hệ bao giờ. Em có thói quen thủ dâm từ năm học lớp 9. Trung bình mỗi ngày 1 lần. Cách đây 4 năm em có phát hiện thấy một bên tinh hoàn (bên trái) có xệ xuống hơn bên phải 1cm (khi bình thường) khi cương thì nó co lên bằng nhau. Và khi sờ vào bên xệ thấy như có 1 búi giun. Vì không có đau nên em không đi khám. Bác sĩ cho em hỏi để vậy có sao không ạ? Gần đây khoảng 1 năm ở đầu khấc dương vật có xuất hiện những nốt nhỏ li ti như đầu tăm màu trắng, nhưng cũng không phát triển, không ngứa, không đau. Vậy bác sĩ cho em biết nó là gì ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Với những triệu chứng như em mô tả thì có khả năng em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là tình trạng giãn của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong tạo thành búi ngoằn ngoèo hình dây leo nên mới có triệu chứng khi em sờ thấy như có búi giun. Có tới 10%-15% nam giới sau tuổi dậy thì mắc bệnh này.

Nếu tinh hoàn bên trái chảy xệ khoảng 1 cm không phải là quá nghiêm trọng vì tinh hoàn của nam giới được bao bọc và bảo vệ bằng một túi da gọi là bìu. Bình thường túi này có thể co dãn săn chắc hoặc chảy xệ tùy theo trạng thái sinh lí và tinh thần của nam giới. Nếu tinh hoàn 1 bên chảy xệ đi kèm với việc triệu chứng đau tinh hoàn, nhức hoặc nóng bìu hay bất cứ biểu hiện nào khác thì em cần phải đi khám ngay. Tốt nhất em nên đến các bệnh viện, phòng khám Nam khoa để khám bệnh và có hướng chữa trị thích hợp để tránh những nguy cơ sau này đối với chức năng sinh sản.

Em không nên quá lo lắng về các triệu chứng như em mô tả ở dương vật vì bình thường ở đầu dương vật có thể có những hạt thụ cảm là những nốt mụn trắng nhỏ li ti, không nhân, không ngứa, không đau, không chảy mủ, không chảy nước, không tiến triển.

Đồng thời cũng khuyên em nên tiết chế thủ dâm. Hiện nay chưa có bằng chứng nào khẳng định việc thủ dâm sẽ tác động đến sức khoẻ sinh sản nam giới nhưng việc lạm dụng thủ dâm sẽ tác động đến tâm lý tình dục của em sau này. Thủ dâm trong thời gian dài sẽ vô tình hình thành trong não bộ xu hướng thích thủ dâm và thậm chí chỉ đạt được khoái cảm khi làm chuyện ấy một mình. Như vậy, lạm dụng thủ dâm có thể gây tổn hại lên bản lĩnh đàn ông khi lâm trận thực sự. Ngoài ra, việc thủ dâm cũng tác động đến sinh hoạt bình thường của em và có thể tác động đến sức khoẻ chung. Em nên hạn chế việc xem phim kích dục, tăng thêm các hoạt động lành mạnh như thể thao, gặp gỡ bạn bè, tập trung vào công việc…

Thân mến chào em.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.