Thai ngoài tử cung và những cách phòng tránh


4,226
1
1
Xu
53
Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng. Đây là một hiện tượng nguy hiểm, có thể gây hại tới cả mẹ và thai nhi. Cùng tìm hiểu kiến thức cơ bản để phòng tránh hiện tượng này.

Xin lời khuyên để tránh thai ngoài tử cung tái diễn


Câu hỏi bởi: như ý

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi. Em mang thai ngoài tử cung. Nồng độ beta của em là 2600. Và em có uống thuốc methotrexate 1 mũi và theo dõi. Nay nồng độ beta của em còn 16%. Bác sĩ đã cho em xuất viện. Từ lúc em về bệnh viện tới nay là 4 ngày. Nhưng sau em luôn bị ê ở bụng dưới rốn bên trái. Và mọi khi em đi tiểu thì đau một bên trái và nặng ở dưới rốn. Lúc mắc tiểu nhiều lại đau hơn. Dạ bác sĩ cho em hỏi có phải còn sót lại cục máu ở trong bụng em chưa bị hủy không ạ? Và như vậy có sao không ạ? Em đã bị cắt hết 1 bên vòi trứng rồi ạ. Em mới bị thai ngoài tử cung lại và đợt này thật may em được uống thuốc methotrexate để bảo tồn 1 bên vòi trứng còn lại của em. Xin bác sĩ cho em lời khuyên để em có thể được làm mẹ tự nhiên ạ.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu thai ngoài tử cung sử dụng methotrexate (vốn là thuốc chữa trị ung thư) để thai chết đi không phải phẫu thuật. Phương pháp này cần theo dõi trong vòng 1 tháng. Với bạn hiện beta đã giảm như vậy khẳng định thai đã ngừng tiến triển. Tuy nhiên không thể khẳng định vòi trứng có khối chửa đó có thông hoàn toàn hay không sau khi sử dụng thuốc methotrexate thì phải chụp tử cung vòi trứng sau này. Chính vì thế lúc này không thể nói được bạn có thể có thai tự nhiên hay không. Bạn hãy yên tâm chữa trị đợt này nhé, sau này chụp tử cung vòi trứng xem sao.

Chúc bạn khỏe.

Nghi ngờ thai ngoài tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: doquyen24

Chào bác sĩ.

Ngày có kinh gần nhất của em là 4/12/2014, đến hôm qua vẫn không thấy nên em đi khám ngày 17/1/2015. Siêu âm đầu dò không phát hiện thai trong tử cung, nang bình thường, xuất huyết, buồng trứng trái có Echo hỗn hợp #26mm, túi cùng có Echo trống #25mm, nội mạc tử cung dày 15mm, xét nghiệm máu Beta HCG 44.24 là mang thai. Em rất lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không. Hiện em rất lo lắng. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng khi nào phát hiện được mang thai ngoài tử cung vậy thưa bác sĩ? Và phương pháp chữa trị có tác động tới khả năng mang thai sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung (TNTC) là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung. TNTC nếu được chẩn đoán sớm, lúc chưa vỡ thì tiên lượng tốt. Nếu chẩn đoán muộn, khi có biến chứng vỡ và chảy máu nhiều thì tỷ lệ tử vong là 1 – 1,5%. Trong số các phụ nữ có TNTC thì 30% sau đó mang thai bình thường, 10% tái phát TNTC ở lần thai sau và 50% các tình huống này không may mắn có biến chứng vô sinh.

Xét nghiệm β HCG giúp chẩn đoán sớm TNTC: β HCG là một Glucoprotein có trọng lượng 36.700 Dalton trong đó 70% là Polypeptid còn lại 30% là Carbonhydrat. Đây là phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. HCG là một xét nghiệm cơ bản nhất để chẩn đoán thai. Có thể theo dõi nồng độ β HCG huyết thanh trong thai bình thường theo cách sau: Trong thai ngoài tử cung, nồng độ β HCG rất dao động. Mặc dù thai ngoài tử cung thường được ghi nhận với nồng độ β HCG < 15 mUI/ml nhưng thực tế đây là một nồng độ bất thường phản ánh thai đã thoái hóa vì nồng độ β HCG liên quan trực tiếp đến khối hợp bào lá nuôi. Tốc độ tăng của nồng độ β HCG chưa đủ để loại trừ chẩn đoán thai ngoài tử cung. Cần phải theo dõi tiếp sau mỗi 24 – 48h.

Như vậy rất có thể bạn đã có thai ngoài tử cung . Vì vậy bạn cần theo dõi sát các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm. Bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm β HCG 2 ngày một lần xem có sự biến động hay không. Nếu có xuất hiện rong kinh hay đau bụng bạn nên đi khám ngay. Bạn nên đi khám bác sĩ mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cho cháu hỏi nếu có thai ngoài tử cung thì khi siêu âm đầu dò có thể biết được hay k

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào cháu,

SA đầu dò âm đạo có thể phát hiện thai ngoài tử cung, nhưng cũng có trường hợp có chửa ngoài tử cung mà SA có thể ko tìm thấy khối chửa , hoặc có trường hợp phải SA theo dõi nhiều lần mới phát hiện đc.

Thân ái.

Cách tránh thai sau khi có thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 30 tuổi có một bé trai, vừa rồi em phải cắt tai vòi bên phải đã được một tháng. Bác sĩ mổ cho em nói là em không đặt vòng được vì đặt vòng sẽ bị vô sinh, và khuyên em nên có thêm bé nữa vào năm sau, để lâu sẽ không có con được. Hiện tại thì em chưa muốn có thêm bé nữa vì con em mới được 3 tuổi còn nhỏ quá. Em muốn hỏi là em tránh thai bằng cách dùng thuốc ngừa thai được không, và sau 3 hoặc 5 năm nữa thì em có em bé có được không? Vợ chồng em không dùng bao cao su vì em thấy ngứa và không thoải mái.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Các biện pháp tránh thai hiện đại bao gồm thuốc tránh thai, dụng cụ tử cung (vòng tránh thai), bao cao su và triệt sản, với bạn chỉ có biện pháp triệt sản là không áp dụng được còn 3 biện pháp kia đều có thể áp dụng. Mỗi biện pháp đều có ưu và nhược điểm, đối với dụng cụ tử cung và thuốc tránh thai đều phải khám mới có thể kết luận dùng được hay không còn bao cao su thì không cần khám. Bao cao su có tác dụng kép đó là tránh thai và phòng bệnh lây qua đường tình dục có lẽ đây là biện pháp phù hợp nhất bạn hãy tự cân nhắc nhé (có nhiều loại bao cao su chất lượng cao). Đặt dụng cụ tử cung không thể gây vô sinh được, khi đặt sẽ không có thai tháo ra sẽ có thai bình thường.

Chúc bạn khỏe.

Xác định thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Phuong Nguyen

Em chào bác sĩ.

Vợ em đang bị chẩn đoán là có bầu ngoài tử cung, em không biết tính tuổi thai thế nào, nhưng chúng em quan hệ được 8 ngày thì vợ em thử thai có hai vạch, ngày thứ 9 và 10 thì bị đau bụng dưới và ra nhiều máu, đi siêu âm (ngày thứ 11 sau quan hệ) thì bác sĩ chẩn đoán chỉ số HCG cao, thai đang nằm ở vòi trứng, chưa vào tử cung và khá to, bác sĩ chẩn đoán là thai ngoài tử cung. Đến nay là ngày thứ 13 sau khi quan hệ rồi, vợ em không còn đau và ra máu nữa. Bác sĩ đề nghị vào bệnh viện Phụ sản để theo dõi, nhưng một số người khuyên là chờ được 2, 3 tuần thì mới có kết luận chính xác hãy vào. Em đang lo lắm không biết phải làm sao cả. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tinh từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng do vậy nếu bạn khẳng định 100% mới quan hệ sau khoảng 10 ngày thì thời điểm này không thể biết được có thai hay không hoặc thai ngoài tử cung. Bạn cần theo dõi nếu chậm kinh từ 3 ngày mà thử có HCG và siêu âm không có thai trong tử cung thì mới nghĩ đến khả năng chửa ngoài tử cung. Còn thời điểm này nếu xét nghiệm khẳng định có thai (HCG cao, bạn hãy cung cấp lại xem cụ thể là bao nhiêu nhé) và thai khá to thì phải xem cụ thể tuổi thai bao nhiều tuần? Có phải có từ tháng trước hay không?

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl