Hiv/aids có lây qua đường nước bọt không?


4,226
1
1
Xu
53
Tình yêu lãng mạn không thể thiếu đi những nụ hôn “nồng cháy”. Vậy liệu một trong 2 người bị mắc căn bệnh thế kỷ thì Hiv/aids có lây qua đường nước bọt không là câu hỏi của không ít người.

Hôn lưỡi (hôn sâu) có lây HIV không?


Câu hỏi bởi: Đẹp trai

Thưa bác sĩ!

Em có hôn một người bạn (hôn sâu, lưỡi bọn em chạm vào nhau). Người bạn đó nghi bị HIV nhưng người này cho em giấy xét nghiệm là âm tính (neg s/co = 0,31) lần cuối người đó quan hệ với người khác là cuối năm 2013. Vậy em có bị nhiễm HIV không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Mặc dù phát hiện được HIV ở mọi mô và dịch của người bị nhiễm, song HIV tập trung nhiều nhất trong dòng máu, dịch tiết cơ quan sinh dục, sữa mẹ và dịch tiết sinh học cơ thể nên có ba đường lây chính.

Đường máu: do truyền máu, tiêm chích chung bơm tiêm, qua các vết thương tiếp xúc với máu và dịch của bệnh nhân HIV Qua đường tình dục: Trên toàn thế giới, đây là đường lây nhiễm HIV nhiều nhất chiếm 80%. Quan hệ đồng giới và khác giới. Tỷ lệ lây nhiễm tăng cao đối với người nhận tinh dịch, có viêm loét sinh dục, kiểu quan hệ tình gây chảy máu… Lây từ mẹ sang con.

Qua mô tả của bạn có hôn người bạn có yếu tố nguy cơ nhiễm HIV, thường có khả năng lây nếu cả 2 người có viêm loét ở vùng miệng. Còn người bị nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường không thấy triệu chứng gì và xét nghiệm có thể âm tính trong 3-6 tháng đầu kể từ khi bị nhiễm. Bạn có thể đi đến các cơ sở y tế để được giải đáp thêm

Chúc các bạn luôn khỏe!

Bị cắn khi hôn môi liệu có nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em hôn môi với một người bạn gái và bị cắn và bị trầy bên dưới lưỡi. Sau đó em bị chảy máu cam nữa. Liệu em có bị nhiễm HIV không ạ?

Em cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu bạn gái em không bị nhiễm HIV thì hôn môi, bị trầy bên dưới lưỡi không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Nếu bạn gái em có HIV dương tính, trong khi hôn em bị cắn và trầy lưỡi, về lý thuyết thì nguy cơ nhiễm HIV sẽ chỉ xảy ra khi bạn gái em có chảy máu trong khoang miệng do vết thương hở, do viêm lợi, loét miệng..v.v..

Thực chất là nguy cơ chỉ xảy ra khi vết thương hở trên lưỡi em tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV. Nếu không có điều này thì em không cần lo lắng về việc nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe!

Hôn người bị HIV có lây bệnh không?


Câu hỏi bởi: Kay

Chào bác sĩ.

Hôm trước khi đi chơi cùng bạn bè, em có hôn một cô nhân viên massage và biết được cô nhân viên này bị HIV, trong miệng em lại bị xước một vết nhỏ. Liệu em có bị lây nhiễm không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

HIV có trong nước bọt nhưng với số lượng rất ít không đủ làm lây nhiễm HIV. Vì vậy, em có thể yên tâm không có nguy cơ lây nhiễm (trừ khi trong miệng cô ta đang chảy máu và miệng em có vết thương hở).

Chúc em mạnh khỏe!

Hôn môi vẫn có thể lây nhiễm HIV đúng không?


Câu hỏi bởi: Iris Lê

Chào bác sĩ.

Cháu và bạn yêu nhau, mới đây đi xét nghiệm HIV thì kết quả bạn cháu có phản ứng với kháng thể HIV. Bây giờ cháu không thể chia tay bạn được, trong quá trình quen nhau không thể không hôn môi, cháu có tìm hiểu thì được biết hôn môi vẫn có thể lây nhiễm HIV. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu phải làm sao để phòng ngừa, cháu không thể làm người yêu buồn.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Hôn môi đơn thuần không làm lây nhiễm HIV nếu không có tiếp xúc với máu của người có HIV dương tính. Tuy nhiên hôn sâu có thể có nguy cơ lây nhiễm, tuy nhiên hiếm gặp và chỉ xảy ra trong trường hợp trong nước bọt của người nhiễm HIV có máu. Để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV cháu cần biết tự bảo vệ mình, không nên hôn sâu, không tiếp xúc với máu và dịch tiết sinh dục của người có HIV dương tính.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Hôn sâu người nhiễm HIV có bị lây không?


Câu hỏi bởi: Be bu

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi. Cháu có bạn trai đang chữa trị phơi nhiễm (bạn ý bị kim tiêm có máu HIV đâm), chúng cháu có hôn sâu, anh ấy không bị chảy máu răng miệng, nhưng lúc cháu khạc nhổ nước bọt thì cháu có thấy sợi máu lẫn trong nước bọt (bình thường cháu đánh răng vẫn hay bị chảy máu). Xin bác sĩ giải đáp cho cháu nguy cơ với. Cháu rất lo lắng.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua hôn sâu là nguy cơ rất hiếm gặp. Giả sử rằng bạn trai của cháu có bị nhiễm HIV đi chăng nữa thì hôn sâu cũng hiếm khi có thể lây truyền HIV trừ khi trong nước bọt của ban trai cháu có máu và cháu có chảy máu răng miệng. Khuyên cháu yên tâm và không nên lo lắng, để hạn chế nguy cơ thì khi bạn trai cháu chưa được khẳng định an toàn với HIV thì cháu cũng không nên để xảy ra nguy cơ dù đó là nguy cơ thấp.

Nói về việc cháu khạc ra thấy có sợi máu lẫn nước bọt, có thể cháu có viêm họng, niêm mạc họng xung huyết nên khi cháu khạc mạnh quá có thể làm vỡ mao mạch nhỏ, dẫn đến có sợi máu lẫn trong nước bọt. Tôi tin rằng cháu không bị lây nhiễm HIV. Cháu có thể đến cơ sở y tế để được giải đáp, xét nghiệm.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl