Tuyển tập những câu hỏi thường gặp khi tiêm vắc xin cho trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ cần tiêm vào lúc nào? Cần tiêu các loại vắc xin nào?…Tất cả những câu hỏi này sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể trong tuyển tập sau.

Tư vấn tiêm vắc xin cho trẻ


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Con cháu thường xuyên bị đau, mỗi lần cháu đến đợt tiêm phòng là lại sốt và ho, đến gìờ cháu được 19 tháng mà mới tiêm được hai mũi 5 trong 1. Giờ cháu phải làm sao ạ? Bây giờ bé lớn vậy tiêm vắc xin 6 trong 1 có được không? Lúc bé mới đẻ ra cũng chưa tiêm mũi viêm gan B sau sinh. Cháu nên cho bé tiêm sao ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Vắc xin 5 trong 1 và vắc xin 6 trong 1 trong tình huống cần thiết có thể hoán đổi, không có chống chỉ định tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho bé để thay cho vắc xin 5 trong 1 dịch vụ. Em cần đưa bé tới cơ sở tiêm chủng, mang theo sổ tiêm chủng để được bác sĩ giải đáp cụ thể hơn, phù hợp với lịch tiêm của bé.

Chúc bé mạnh khỏe!

Tiêm vắc-xin 6 trong 1 cho trẻ 3 tháng tuổi có được không?


Câu hỏi bởi: Phương dung

Xin chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi con em đã tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh lao khi được 1 tháng tuổi. Lẽ ra sẽ tiêm cho cháu vắc-xin 5 trong 1 ở tháng thứ 2 nhưng vì gia đình muốn tiêm vắc xin 6 trong 1 cho cháu mà vắc-xin thì lại hết hàng phải đợi. Tính cho đến nay cháu đã hơn 3 tháng tuổi rồi. Vậy xin hỏi bác sĩ có thể tiêm vắc-xin 6 trong 1 được không? Bác sĩ cho em hỏi trong thời gian này nếu gia đình không tiêm vắc-xin 6 trong 1 nữa mà tiêm vắc-xin 5 trong 1 có được hay không vì em sợ không biết đợi đến khi nào mới có vắc-xin 6 trong 1.

Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Cháu đã tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh lao khi được 1 tháng tuổi, hiện tại cháu được hơn 3 tháng tuổi và cháu chưa tiêm phòng tiếp với vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1. Xin trả lời bạn, hiện tại cháu hơn 3 tháng tuổi, bạn có thể cho cháu tiêm phòng vắc-xin Infanrix hexa là vắc xin 6 trong 1 để phòng 6 bệnh cho cháu là: bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt – viêm gan B – nhiễm khuẩn do Hib (viêm màng não, viêm phổi). Nếu không có vắc-xin 6 trong 1 bạn có thể tiêm cho cháu vắc-xin 5 trong 1. Vắc-xin 5 trong 1 gồm hai loại là Pentaxim hoặc Quinvaxem, trong đó Quinvaxem là vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được tiêm miễn phí còn Pentaxim là vắc xin dịch vụ, thành phần 2 loại vắc-xin này là không giống nhau. Nếu tiêm Pentaxim thì cháu cần tiêm phòng mũi viêm gan B, nếu tiêm Quinvaxem cháu cần uống vắc-xin phòng bệnh bại liệt. Khi đi tiêm chủng bạn cần mang theo sổ tiêm chủng cho bé. Chỉ tiêm vắc-xin cho trẻ nếu không có chống chỉ định.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Tư vấn tiêm vắc-xin cho bé 6 tuổi


Câu hỏi bởi: Ỉn con

Chào bác sĩ!

Bé trai, 6 tuổi, cao 1m22 nặng 30 kg, cơ thể hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh chỉ tiêm phòng trong 2 năm đầu tiên đến nay chưa tiêm bất cứ 1 mũi tiêm chủng nào (do gia đình sợ bởi các trường hợp tử vong do tiêm thuốc 5 trong 1, 6 trong 1…). Gia đình muốn hỏi bác sĩ:

1. Thời điểm này đưa cháu đi tiêm chủng thì tiêm vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 có được hay không?

2. Khả năng bị nhiễm các vi rút vì không tiêm chủng đúng lịch có cao không?

3. Biện pháp hữu hiệu để phòng chống hiện nay là gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Con bạn đã tiêm phòng trong năm đầu tiên, bạn không nói rõ cháu đã tiêm những mũi gì trong năm đầu tiên của cháu và cháu có được tiêm chủng đầy đủ các mũi theo chương trình tiêm chủng mở rộng hay không?

Hiện nay cháu 6 tuổi, không nên tiêm vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 nữa, những loại vắc-xin này thường chỉ định tiêm cho trẻ dưới 3 tuổi, các trẻ lớn khi tiêm vắc-xin này thường sốt rất cao. Theo như bạn nói cháu đã tiêm vắc-xin khi cháu năm đầu tiên thì thường 4 tháng đầu cháu đã được tiêm phòng bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, uống bại liệt, tiêm phòng sởi mũi đơn khi cháu được 9 tháng tuổi.

Còn việc khả năng bị nhiễm các vi rút vì không tiêm chủng đúng lịch sẽ cao hơn các cháu được tiêm phòng đầy đủ, vì vậy chúng ta mới có lịch tiêm chủng miễn phí cho trẻ em toàn quốc để phòng các bệnh mà trẻ em hay mắc.

Biện pháp phòng chống hữu hiệu hiện nay phải gồm nhiều khâu:

Đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

Dinh dưỡng, chăm sóc trẻ hợp lý và khoa học.

Vệ sinh nhà ở, môi trường sạch sẽ.

Hy vọng các thông tin trên đây có ích cho bạn.

Chúc sức khỏe!

Tiêm vắc-xin cho bé 25 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi con cháu được 5 tháng rồi từ lúc sinh đến giờ cháu tiêm 4 mũi rồi cháu chỉ biết là mũi đầu là mũi viêm gan B còn những mũi sau cháu không rõ, đi tiiêm y tá nói 25 tháng này đi tiêm tiếp. Cháu không rõ về những mũi tiêm, bác nói rõ cho cháu biết với ạ. Cháu ở huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nếu mẹ của bé không nhiễm vi rút viêm gan B, bé cũng không tiêm vắc xin dịch vụ (vắc xin phải trả tiền) thì có thể bé đã được tiêm phòng như sau:

+ Hai mũi tiêm đầu tiên là mũi tiêm viêm gan B và mũi tiêm phòng lao. Em xem lại thông tin trong sổ tiêm chủng của bé.

+ Bé được tiêm 2 mũi sau vào thời điểm 2 tháng và 3 tháng là vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não… do Haemophilus Influenzae type B, viết tắt là Hib ). Như vậy, tháng thứ 4 bé sẽ được tiêm mũi 3 vắc xin 5 trong 1 theo lịch hẹn. Nếu bé tiêm Quinvaxem, bé cần được uống vắc xin ngừa bại liệt.

+ Bé cần có sổ theo dõi tiêm chủng, các thông tin về tiêm chủng cần được theo dõi và quản lý.

+ Em cần kiểm tra lại các thông tin nêu trên với cán bộ phụ trách tiêm chủng ở địa phương.

Thân chào em.

Hỏi về tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Bitun

Kính chào bác sĩ!

Bé trai nhà tôi sinh mổ ở bệnh viện Từ Dũ được 3.5 kg. Sức khỏe bé tốt, ăn ngủ tốt, ngoại trừ có một vết chàm “Sebaceous epidermal nevus” trên má (đã nhờ bác sĩ giải đáp). Sau khi sinh được 2 ngày, bé được chích ngừa vắc xin 1 mũi lao duy nhất tại bệnh viện Từ Dũ. Do điều kiện gia đình nên khi bé được 2 tháng tôi mới đưa bé đi chích mũi 5 trong 1 đầu tiên (có cả viêm gan B). Lúc này nhà tôi mới biết bé chưa được tiêm phòng mũi viêm gan B ở bệnh viện Từ Dũ. Tháng vừa rồi, khi bé được 3 tháng, tôi mới đưa bé đi chích ngừa mũi 5 trong 1 lần thứ 2 (có cả viêm gan B). Nên tính ra theo lịch tiêm chủng quốc gia thì bé đã chậm 1 mũi, còn tính theo thời gian tiêm sau khi sinh thì bé chậm đến 2 tháng. Xin nhờ bác sĩ giải đáp giùm là tiêm như vậy thì vắc xin ngừa viêm gan B còn hiệu quả với bé không? Và để xử lý thì chúng tôi nên đưa bé đi tiêm vắc xin viêm gan B như nào để đạt hiệu quả sau này ạ?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Tiêm vắc xin viêm gan B là cách tốt nhất để phòng bệnh viêm gan B. Tiêm vắc xin cho trẻ 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ khi sinh sẽ có 90% nguy cơ trở thành bệnh mãn tính và khoảng 25% trong số đó sẽ tử vong vì ung thư gan và xơ gan.

Tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh có hiệu quả bảo vệ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80%-85%. Nếu trẻ tiêm vắc xin viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm, cụ thể nếu tiêm vắc xin viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50%-57%. Ngoài ra, tiêm vắc xin viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu.

Ngay cả khi trẻ sơ sinh không bị nhiễm trong quá trình sinh đẻ thì trẻ vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ bị nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với mẹ. Trong tình huống trẻ không tiêm được thì cần tiêm sớm sau đó ngay khi có thể trong vòng 7 ngày sau sinh. Vắc xin viêm gan B có thể tiêm cùng ngày với các vắc xin khác mà không tác động đến sự đáp ứng miễn dịch của vắc xin.

Như vậy con bạn đã bỏ lỡ không được tiêm sớm trong 24 giờ sau sinh hoặc trong vòng 7 ngày sau sinh nên cũng mất cơ hội được bảo vệ sớm. Tuy nhiên, trong tình huống con bạn đã bị chậm mũi thứ nhất thì theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, nếu cháu tiêm đủ 3 mũi cũng đủ tác dụng bảo vệ. Tiêm 3 lần đó là khi cháu 2 – 3 – 4 tháng tuổi, cháu sẽ được tiêm chủng mũi 5 trong 1 phối hợp ngừa bệnh viêm gan B, bạch hầu – ho gà – uốn ván – Hib. Như vậy đến khi cháu 4 tháng tuổi bạn nhớ cho cháu đi tiêm mũi 3 để đảm bảo tiêm đủ 3 mũi phòng viêm gan B.

Chúc bạn nuôi bé khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl