Tuyển tập giải đáp câu hỏi thú vị về vật lý trị liệu


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị vật lý trị liệu là một phương pháp điều trị phức tạp được áp dụng trong nhiều trường hợp bệnh. Tuyển tập dưới đây bao gồm những câu hỏi thường gặp nhất về phương pháp này đã được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp.

Điều trị bị đứt gân gót chân và hưỡng dẫn tập vật lí trị liệu


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, giới tính nam. Do bị tai nạn giao thông nên em bị đứt gân đoạn gần mắt cá chân và được bác sĩ chuẩn đoán là bị đứt 1/3 gân gót. Em đã mai lại tới nay đã được 76 ngày chân em giờ đã di chuyển được nhưng không còn linh hoạt như trước (đi cà nhắc). Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng bao lâu thì em có thể tập đi được như trước ạ. Và mong bác sĩ hướng dẫn giúp em các bài tập vật lý trị liệu để em có thể tự tập tại nhà.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em!

Đối với phẫu thuật đứt gân gót thì cần bó bột khoảng 6 tuần, sau khi bỏ bột cần luyện tập tích cực để tránh sẹo co cứng và giúp chân đi lại co duỗi bình thường. Bắt đầu tập kéo dãn gân gót, gấp, duỗi chủ động và thụ động cổ chân với biên độ tăng dần, tập đi thăng bằng, tập mạnh cơ bụng chân, day sẹo dính quanh vết mổ. Cần lưu ý khi đau nhiều thì giảm cường độ tập. Em có thể đến các trung tâm vật lý trị liệu luyện tập đạt kết quả tốt nhất. Thông thường sau 6 tháng bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường, sau một năm có thể trở lại các hoạt động thể thao. Hiện nay em đã phẫu thuật được 75 ngày, hiện tại đi lại bị cà nhắc. Như vậy em đang bị sẹo cứng do luyện tập muộn và luyện tập chưa đúng. Em nên đến trung tâm vật lý trị liệu để chữa trị. Ngoài luyện tập co duỗi cổ chân, còn sử dụng sóng siêu âm giúp làm mềm sẹo.

Chúc em mạnh khỏe!

Đứt gân duỗi ngón đeo nhẫn tay phải tập vật lí trị liêu thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên là Toàn. Em bị đứt gân duỗi ngón đeo nhẫn tay phải. Vừa rồi em đã đi mổ được một tháng rồi nhưng tay em vẫn còn đơ, không co lại được. Bác sĩ có thể hướng dẫn em cách tập vật lý trị liệu được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sau khi phẫu thuật nối gân, cần phải nẹp bột cố định ngón ở tư thế cơ năng để gân có thể liền tốt, không bị đứt lại. Sau một tháng, bạn cần phải tập bằng các động tác gấp và duỗi ngón nhẹ nhàng. Lúc đầu chưa tự duỗi được thì bạn có thể dùng tay bên kia để gấp duỗi thụ động ngón tay bị đứt gân. Cần phải tập luyện dần hàng ngày sau đó sẽ trở vận động trở lại bình thường.

Chúc bạn khỏe!

Gãy cánh tay và đứt dây thần kinh quay không được kích điện và tập vật lí trị liệu có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, sau khi bị gãy xương cánh tay và đứt dây thần kinh quay nếu không được kích điện và tập vật lý trị liệu tại bệnh viện thì có sao không? Nay đã 1 tháng rưỡi nhưng em chưa 1 lần kích điện và phục hồi chức năng!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Không biết là tình huống của em có phẫu thuật không, đối với tình huống đứt hoàn toàn dây thân thần kinh thì phải được nối vi phẫu, lúc này dây thần kinh sẽ theo phần ngoại vi bị đứt rồi mọc ra với tốc độ khoảng 1mm một ngày, còn phần dây thần kinh ngoại vi sẽ dần tiêu đi. Sau khi phẫu thuật phải chữa trị thường xuyên bằng kích điện, vật lý trị liệu và uống thuốc. Nếu không chữa trị thì phần cơ ở cánh tay và bàn tay sẽ bị teo nhỏ và sau này khả năng hồi phục cử động khó khăn. Em nên đến các trung tâm Vật lý trị liệu để luyện tập.

Chúc em mạnh khỏe.

Vật lý trị liệu có khỏi tụ máu ở não thái dương không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Người thân cháu năm nay 24 tuổi, là nam giới. Cách đây 10 năm đã bị tai nạn giao thông, bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán là Tụ máu trong não thái dương (T). Khi xuất viện có đi Trung tâm vật lí trị liệu thành phố Hồ Chí Minh, khi về nhà đi lại cũng thấy đỡ hơn. Nhưng gần đây có những triệu chứng sau đây: Đi lại khó khăn hơn trước. Thường hay căn thẳng, ra nhiều mồ hôi. Chân tay thường hay bị cứng lại. Thấy vậy, anh lên bệnh viện khám lại, thì bác sĩ chẩn đoán tổn thương cũ vùng cạnh não thất bên và nhân bèo (T). Bác sĩ khuyên đi tập vật lí trị liệu sẽ hết hoàn toàn. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi: những triệu chứng đó là lí do do đâu? Có phải tập vật lí trị liệu sẽ hết hoàn toàn không? Nếu muốn đi khám thì khám ở Trung tâm chấn thương chỉnh hình và chữa trị ở đó luôn được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có máu tụ là loại chấn thương sọ não nặng nề. Loại chấn thương này bắt buộc phải phẫu thuật lấy máu tụ trong não để cầm máu và tránh chèn ép não, vì thế não bị tổn thương nặng nề. Từ những tổn thương nặng ở não sẽ dẫn đến nhiều di chứng để lại cho người bệnh, đó là:

Đau đầu dai dẳng.

Mất ngủ kéo dài khó chữa trị.

Có thể bị yếu hoặc liệt nửa người nếu bị tổn thương đây thần kinh.

Động kinh: thường gặp 40-50% bệnh nhân bị chấn thương sọ não lên cơn động kinh sau một thời gian đã ra viện. Có tình huống bị loạn thần sau chấn thương sọ não phải chữa trị kéo dài

Giảm hoặc mất trí nhớ, giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ

Bệnh lý đốt sống cổ: thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động tử sọ não dội xuống cột sống cổ Các di chứng nói trên tuỳ theo mức độ và vị trí não bị tổn thương mà các bệnh nhân bị chấn thương sọ não có các di chứng khác nhau.

Theo cháu nói là người thân của cháu bị tai nạn giao thông có tụ máu trong não vùng thái dương. Đã chữa trị ra viện, hiện tại đi lại khó khăn hơn khi mới ra viện, chân tay bị cứng đây là di chứng của tổn thương não và tổn thương dây thần kinh vận động, nên triệu chứng là đi lại khó khăn, chân tay cứng không linh hoạt như trước.

Người thân cháu hay căng thẳng, ra nhiều mồ hôi đây là triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật cũng do tổn thương não của chấn thương sọ não gây ra mà thôi. Tập vật lý trị liệu sẽ cải thiện khá hơn về vận động như đi lại sẽ đỡ khó khăn hơn và chân tay cũng sẽ đỡ cứng hơn. Còn hiện tượng căng thẳng, ra nhiều mồ hôi, đây là do rối loạn thần kinh thực vật gây lên do tổn thương ở não thì rất khó được cải thiện, vì tổn thương cũ ở não luôn tồn tại không mất đi.

Đi đôi với tổn thương đó là gây lên những biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật luôn tồn tại. Cháu có thể cho người thân cháu khám luôn ở trung tâm chấn thương chỉnh hình và nếu ở đó có khoa vật lý trị liệu phục hồi chức năng thì chữa trị luôn ở đó càng tiện hơn.

Chúc người thân cháu mau hồi phục!

Chứng vẹo cổ ở trẻ em nên tập vật lý trị liệu hay mổ?


Câu hỏi bởi: Gaupanda

Chào bác sĩ.

Con trai của em được 13 tháng tuổi. Bé bị chứng vẹo cổ nghiêng bên trái và luôn nhìn về bên phải. Em có chở bé đi khám và tập vật lý trị liệu nhưng cả tháng nay không có bé có tiến triển gì cả. Bác sĩ cho em hỏi bé tập vật lý trị liệu như vậy có hết vẹo cổ không hay là phải mổ vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn được 13 tháng tuổi. Không biết bé bị chứng vẹo cổ từ lúc mới đẻ hay mới mắc. Nếu là từ lúc mới sinh thì lí do gây vẹo cổ phổ biến nhất là do u xơ cơ ức đòn chũm. Trong 2 tuần đầu tiên sau sinh, bạn đã có thể phát hiện bệnh nếu quan sát thấy đầu cháu bé nghiêng xuống một bên vai trong khi cằm lại quay về hướng khác. Rõ hơn, bạn có thể sờ thấy một bên cạnh cổ gồ lên hình dạng một bướu căng cứng hơn bình thường. Y học chưa tìm được lí do của căn bệnh này song theo các nghiên cứu, trẻ sinh ngược thường mắc bệnh. Điều lưu ý là cần chữa trị ngay khi mới phát hiện các triệu chứng không bình thường của cơ ức đòn chũm thì kết quả đạt được mới khả quan.

Bệnh có thể khỏi nếu kiên trì chữa trị. Thời gian vàng của chữa trị thường là tháng đầu sau sinh, sau 3 tháng khả năng khỏi bằng vật lý trị liệu giảm đi rất nhiều. Đối với những tình huống mà tập vật lí trị liệu không cho kết quả hoặc bé đã có vẹo cổ nặng thì có chỉ định phẫu thuật. Nếu bé nhà bạn mới bị chứng này thì có thể do một chấn thương, té ngã hoặc do tác động tư thế nằm của cháu khi ngủ. Mắt lác cũng có thể làm các cháu vẹo cổ đi để nhìn cho rõ.

Trường hợp con bạn bị chứng vẹo cổ nghiêng bên trái và luôn nhìn về bên phải, bạn đã đưa cháu đi tập vật lý trị liệu cả tháng mà không có tiến triển. Bạn cần tìm hiểu lí do thì việc chữa trị mới có hiệu quả. Bạn có thể đưa cháu đến khoa Nhi, Bệnh viện Mắt Trung ương để khám xem cháu có dị tật ở mắt như bị lác không. Rất nhiều tình huống trẻ bị chứng vẹo cổ đã khỏi bệnh sau khi được chữa trị tật ở mắt. Nếu sau khi đi khám mắt cháu không có vấn đề thì bạn có thể giải đáp bác sĩ về chữa trị bằng phẫu thuật.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl