Phẫu thuật mắt và những nguy cơ cần đề phòng


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người lựa chọn phẫu thuật mắt là một phương án chữa trị những căn bệnh như cận, viễn,… Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, phương pháp này có thể không cần thiết, hoặc gây ra hậu quả không mong muốn. Dưới đây các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân về phương pháp này.

đối tượng phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ tôi muốn hỏi về việc phẫu thuật tật khúc xạ mắt cho con trai tôi : Năm nay cháu 18 tuổi cháu bị cận thị 4diop vậy cháu có thể làm phẫu thuật được ko ? bác sỹ có thể tư vấn cho tôi về các phương pháp phẫu thuật tại bệnh viện được ko ? nếu cháu muốn đến khám tại bệnh viện thì vào các ngày cuối tuần có được ko ạ . Tôi xin cám ơn !

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bác,

Nếu như con trai bác đã 18 tuổi trở lên và có độ cận ổn định trong khoảng 3-6 tháng trở lại đây thì hoàn toàn có thể mổ được. Vào cuối tuần bệnh viện vẫn có mổ mắt tuy nhiên bác nên đưa con đến làm phẫu thuật trong tuần.

Chúc bác và con trai sức khỏe!

– 18 tuổi trở lên, số kính ổn định từ 3-6 tháng. Tốt nhất là phẫu thuật trong tuần, còn cuối tuần thì vẫn đươc.

Hỏi về điều kiện phẫu thuật mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ mắt phải của cháu bị loạn 1,25 cận 0,75, mắt trái loạn 0,75 cận 0,75. Trường hợp của cháu liệu có đủ điều kiện để phẫu thuật không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu mô tả, hai mắt của cháu vừa bị loạn, vừa bị cận, nhưng mắt phải bị loạn nặng hơn mắt trái. Thông thường, việc mổ chữa trị các tật khúc xạ mắt nói chung, trong đó có cả cận thị, loạn thị, thường được bác sĩ khuyến nghị vào giai đoạn khi cơ thể phát triển ổn định (khoảng 25 tuổi).

Do vậy, tình huống của cháu trước hết cần đi khám để xác định chính xác tình trạng cận, loạn thị, qua đó các bác sĩ có thể sẽ cho thuốc, giải đáp chữa trị thích hợp, khi thực sự ổn định thì mới phẫu thuật can thiệp. Bên cạnh đó, một chế độ ăn đầy đủ, sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, tránh để mắt căng thẳng sẽ giúp cho tình trạng mắt ổn định.

Chúc cháu sức khẻ.

Triệu chứng và cách chăm sóc sau phẫu thuật mắt lác


Câu hỏi bởi: Thanh Minh

Thưa bác sĩ, Em trai của em năm nay 20 tuổi, vừa mới phẫu thuật 1 mắt lác hôm qua. Sáng nay đã tháo băng và thấy có dịch màu hồng, như vậy có nguy hiểm gì không ạ? Cho em hỏi sau phẫu thuật chỉnh lác thì sẽ có những triệu chứng nào là bình thường và những triệu chứng nào cần tái khám gấp ạ? Hướng dẫn dùm em cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật chỉnh lác với ạ? Em xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào em.

Với nhức triệu chứng em mô tả thì không nên lo lắng. Bình thường sau khi mổ mắt lác có thể gặp phải các triệu chứng như: nhìn song thị, xuất tiết,.. em chỉ nên cho em trai đi khám khi gặp các vấn đề như đau nhức mắt, nhìn mờ,.. nhé

Chúc em và gia đình sức khỏe!

Khi phẫu thuật lác liệu có khỏi lác về mặt thẩm mỹ không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em hiện tại 21 tuổi, hồi nhỏ em bị ném đá vào mắt. Sau khi phẫu thuật ở bệnh viện Mắt Hà Nội thì bác sĩ bảo bị teo dây thần kinh nên mắt không sáng được. Đến lớp 12 em thấy mắt phải của em bị lác ngoài 20 độ. Em muốn hỏi bác sĩ liệu khi phẫu thuật xong thì mắt của em có hết lác về mặt mỹ quan không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Ngoại trừ lác điều tiết thuần túy (đeo kính hết lác), các hình thái lác khác khi chữa trị đều phải thực hiện phẫu thuật. Em có thể yên tâm sau khi phẫu thuật mắt của em sẽ tốt hơn về mặt mỹ quan. Em cần khám, đánh giá mức độ lác, hình thái lác, các yếu tố liên quan để có giải đáp cụ thể và kế hoạch chữa trị phù hợp.

Chúc em mạnh khỏe!

Cận hơn 10 độ có thể phẫu thuật hết cận không?


Câu hỏi bởi: NDiep

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nữ, sinh năm 1999. Cháu bị cận từ năm lớp 2 và đến giờ lớp mười độ cận của mắt cháu đã là 10 độ (hai mắt lệch độ và bị cận loạn). Cháu muốn hỏi là liệu sau này khi cháu đủ tuổi thực hiện phẫu thuật mắt thì có thể chữa hoàn toàn hết cận không, và nên làm thế nào để hạn chế việc tăng độ hay có loại thuốc nào hỗ trợ việc này không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Trường hợp của cháu là bệnh cận thị mắc phải thường gặp ở lứa tuổi học sinh, do thói quen sử dụng mắt không đúng cách (nhìn gần, thiếu ánh sáng, mắt không được nghỉ ngơi). Trường hợp của cháu, như theo thông tin mô tả thì bị cả cận thị và loạn thị, mức độ là nặng (trên 10 đi ốp). Với mức độ cận nặng như vậy thì thường phải chữa trị bằng phẫu thuật. Hiện nay có các biện pháp phẫu thuật như: phẫu thuật LASIK, Photorefractive keratectomy (PRK), laser hỗ trợ subepithelial keratomileusis (LASEK), kỹ thuật mổ Phakic IOL,…

Trường hợp như của cháu thường được chữa trị bằng phẫu thuật Lasik. Phẫu thuật LASIK dùng để chỉnh 3 loại tật khúc xạ của mắt: cận thị, viễn thị, và loạn thị. Máy LADARVision® được chỉ định thích hợp nhất cho các mức độ khúc xạ sau:

Cận thị từ -0,5 điốp đến -15 điốp, loạn thị từ -0,5 điốp đến -5 điốp. Viễn thị đến +6,00 điốp. Loạn thị hoặc kèm theo cận, viễn đến -6,00 điốp.

Yêu cầu đối với bệnh nhân mổ Lasik:

Trên 18 tuổi. Phải có độ khúc xạ đã ổn định trong vòng 12 tháng trước mổ (độ cận thị thay đổi không quá 0.5 điốp đối với cận dưới 8 điốp và thay đổi không quá 1 điốp đối với cận trên 8 điốp). Sau mổ 1 tuần, thị lực có thể hồi phục như bình thường. Tuy nhiên, khúc xạ của mắt chỉ hoàn toàn ổn định sau thời gian 2 – 3 tháng. Để hạn chế tăng độ cận thị, cháu cần phải tập luyện mắt và duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Khi học tập hay làm việc, đặc biệt là khi tiếp xúc với máy tính, sách vở, cháu hãy giữ cho mình một khoảng cách an toàn cho mắt (30 – 35cm). Điều này sẽ giúp mắt cháu đỡ bị mỏi hơn, và đây cũng đồng thời là cách đơn giản nhất để giúp mắt cháu không bị tăng độ thêm. Ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học và làm việc. Sau thời gian hoạt động liên tục từ 45 – 60 phút, cần để cho đôi mắt được thư giãn. Cháu cũng không nên thức quá khuya vì sẽ gây tác động xấu cho đôi mắt. Các chất dinh dưỡng tốt nhất cho mắt là vitamin A, B, kẽm, beta carotene, crom, selen… Vì vậy cháu nên ăn nhiều các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, rau ngót, nấm, thủy hải sản vì chúng chứa các chất dinh dưỡng này.

Cháu cũng có thể sử dụng các sản phẩm như dầu gấc, omega 3 -6 – 9, thuốc computer eyes hỗ trợ mắt. Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại thuốc bổ mắt chứa các vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C, một số vitamin nhóm B…, hoặc chứa các carotenoid tác động tốt cho mắt như lutein, zeaxanthin…, hoặc chứa thêm chondroitin (từ sụn vi cá mập) cũng được xem là tốt cho mắt.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl