Những thắc mắc thường gặp về nguồn gốc bệnh Hiv/aids?


4,226
1
1
Xu
53
Căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS bắt nguồn từ một loại virus lây từ khỉ sang người. Đây có thể xem là một trong những căn bệnh gây ra cái chết của nhiều người nhất. Để tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này, hãy cùng đọc những lý giải dưới đây của chuyên gia.

Mất bao lâu để HIV chuyển sang giai đoạn AIDS


Câu hỏi bởi: khanh

Chào bác sĩ!

Tôi là nam 23 tuổi bị nhiễm HIV cách đây 1 năm. Ăn uống đầy đủ. Béo lên 69 kg, tôi vẫn sử dụng thuốc ngủ Aminazan 25mg tôi không uống thuốc khả năng chuyển sang giai đoạn AIDS là bao lâu. Tôi đã có hành vi dùng thuốc ngủ vài lần định tự tử. Bác sĩ giải đáp giúp cho tôi là bao lâu sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khuyên em nên lạc quan, chung sống hòa bình và không nên bi quan với ý nghĩ tự tử. Ngày nay với sự hiểu biết và nâng cao dân trí, y tế, cùng với sự phát triển của y học và ứng dụng chữa trị ARV, nếu người bệnh được chăm sóc và chữa trị tốt thì tuổi thọ của người nhiễm HIV có thể kéo dài và không có khác biệt nhiều so với người không nhiễm HIV.

Hiện tại em đang ở giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện, nếu được khám định kỳ, theo dõi sức khỏe, nếu em quan tâm đến sức khỏe thể chất, lối sống lành mạnh thì giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện có thể kéo dài hàng chục năm trước khi chuyển sang giai đoạn nhiễm trùng có biểu hiện và AIDS.

Kết quả nghiên cứu trên thế giới cho thấy nếu được chữa trị bằng ARV thì không có sự khác biệt đáng kể về tuổi thọ của người nhiễm HIV với người không nhiễm HIV (chẳng hạn 75 vói 77 tuổi). Khuyên em nên đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được khám, theo dõi và giải đáp, chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Nhiễm HIV khoảng 8-10 năm (không dùng thuốc) nằm trong giai đoạn nào?


Câu hỏi bởi: Tungleo321

Chào bác sĩ.

Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ: Người bị nhiễm HIV khoảng 8-10 năm (không uống thuốc) thì nằm trong giai đoạn mấy ạ?

Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Ở người nhiễm HIV đã 8-10 năm mà không chữa trị có thể là:

Ở giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện

Ở giai đoạn nhiễm trùng cơ hội

Ở giai đoạn AIDS.

Các giai đoạn tiến triển bệnh của người nhiễm HIV tùy thuộc từng tình huống và không giống nhau, do đó chẩn đoán cần dựa trên việc khám cụ thể từng tình huống để xác định.

Chúc em mạnh khỏe.

Dấu hiệu sau khi lây nhiễm HIV 4 – 5 tháng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi. Em có quan hệ không an toàn với gái mại dâm. Lúc quan hệ em không dùng bao cao su cách đây khoảng 4 – 5 tháng. Em rất lo lắng không biết mình có bị nhiễm HIV hay không? Em muốn hỏi bác sĩ xem vào thời điểm này làm sao em có thể nhận biết mình có bị nhiễm HIV hay không mà không cần phải đi xét nghiệm ạ? Bác sĩ có thể nói cụ thể các biểu hiện mà sau khi nhiễm 4 – 5 tháng không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em bị nhiễm HIV sau 4 – 5 tháng, thì giai đoạn này là giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện, em vẫn khỏe mạnh bình thường. Giai đoạn nhiễm trùng không biểu hiện có thể kéo dài nhều tháng, nhiều năm. Để phát hiện nhiễm HIV em cần đi làm xét nghiệm. Em có thể đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được giải đáp và xét nghiệm.

Chúc em sức khóe!

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh HIV.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi những dấu hiệu đầu tiên để biết mình đã bị nhiễm HIV.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

HIV được viết tắt của cụm từ “Human Immunodeficieny Virus” có nghĩa là Virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Đặc điểm sinh học của HIV là sau khi xâm nhập vào cơ thể người nhiễm sẽ phát triển nhân lên trong hệ miễn dịch và phá hủy các tế bào miễn dịch. Khi các tế bào miễn dịch suy giảm, sẽ tạo thuận lợi cho sự xuất hiện của các bệnh nhiễm trùng cơ hội, và gây ra các biểu hiện liên quan và các bệnh lý khối u. Nguyên nhân chính gây tử vong ở ngưới nhiễm HIV là các nhiễm trùng cơ hội.

Các triệu chứng lâm sàng tương ứng với các giai đoạn phát triển của bệnh:

Thời kỳ sơ nhiễm: Hầu hết người bị nhiễm HIV đều không thấy triệu chứng lâm sàng của thời kỳ này. Chỉ có khoảng 20% có một số có các triệu chứng giống cúm, hoặc giống như bệnh cảnh bệnh tăng bạch cầu đa nhân nhiễm khuẩn. Bệnh nhân có sốt 39 độ C, nhức đầu, đau mỏi toàn thân. Có thể bị sưng hạch vài nơi, phát ban dạng sởi hoặc sẩn ngứa trên da. Tất cả các triệu chứng này sẽ tự ổn định trong vòng 8-10 ngày. Sau khoảng 2-12 tuần hoặc hơn, trong máu mới xuất hiện kháng thể đặc hiệu. Thời gian kể từ khi bị nhiễm cho đến khi xuất hiện kháng thể trong máu được gọi là “thời kỳ cửa sổ”. Tuy ở thời kỳ này xét nghiệm máu âm tính, song có khả năng lây bệnh cho cộng đồng qua các hành vi nguy cơ.

Thời kỳ nhiễm trùng không thấy biểu hiện: Thời kỳ này mặc dù xét nghiệm máu có HIV dương tính, nhưng người nhiễm không thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên lâm sàng và tiếp tục có thể lây bệnh cho cộng đồng. Diễn biến của thời kỳ này thường theo 3 hướng:

Hướng thứ nhất: do thay đổi hành vi, luyên tập thân thể và có chế độ ăn hợp lý, người nhiễm HIV có thể sống trong nhiều năm khỏe mạnh mà không thấy triệu chứng gì trên lâm sàng.

Hướng thứ hai: HIV diễn biến tự nhiên, phá hủy các tế bào miễn dịch, người bệnh diễn biến qua giai đoạn hạch dai dẳng rồi diến biến thành AIDS trong vòng 5-7 năm.

Hướng thứ ba: Bệnh diễn biến nhanh ở những người đã nhiễm HIV tiếp tục có hành vi nguy cơ cao nên nhiễm thêm các chủng HIV khác, hoặc người có bội nhiễm các bệnh khác như bệnh lý đường tình dục. Đây sẽ là những tác nhân kích thích dẫn đến diễn biến nhanh đến AIDS.

Giai đoạn bệnh hạch giai dẳng toàn thân.

Giai đoạn cận AIDS và AIDS: Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu không đặc hiệu như sụt cân, vã mồ hôi ban đêm, sốt kéo dài, ho và ỉa chảy kéo dài trên 1 tháng, ngứa hoặc viêm da mủ toàn thân dai dẳng. Xuất hiện các nhiễm trùng cơ hội, các bệnh lý thần kinh, các khối u và ung thư dẫn đến tử vong.

Bạn thân mến. Qua những thông tin đã cung cấp ở trên bạn có thể thấy rằng những giai đoạn nhiễm HIV đầu tiên có thể không thấy triệu chứng lâm sàng. Do đó để chẩn đoán chính xác bị nhiễm HIV hay không bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể giải đáp làm xét nghiệm chẩn đoán. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe.

Tư vấn về trường hợp đã nhiễm HIV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ tư vấn giúp em, năm nay em 33 tuổi. Em ở Hà Nội, em bị HIV được 4 năm. Em không dám đối diện với nó. Giờ em muốn đi xét nghiệm và được cấp thuốc uống. Bác sĩ tư vấn giúp em đến đâu để kiểm tra và cấp thuốc luôn trong ngày ạ và chi phí có nhiều không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Cần phải xác định là em có thực sự nhiễm HIV? Nếu thực sự đã nhiễm HIV thì em cần khám bác sĩ để chẩn đoán giai đoạn lâm sàng, làm xét nghiệm CD4 để xem xét có chỉ định chữa trị ARV chưa? Em có thể làm thủ tục xin chữa trị chương trình miễn phí, tuy nhiên khó có thể làm thủ tục cấp thuốc trong ngày trừ khi em có đầy đủ kết quả xét nghiệm và đồng ý mua thuốc trong thời gian chờ làm thủ tục chữa trị miễn phí. Khuyên em tới Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thành phố hoặc Trung tâm y tế dự phòng Quận/Huyện để được giải đáp, hỗ trợ.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Chủ đề tuần

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl