Tuyển tập câu hỏi liên quan đến chữa trị bệnh về nội mạc tử cung


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh lạc nội mạc tử cung gây các cơn đau dữ dội và có thể gây vô sinh. Vì vậy, chúng ta cần trang bị nhũng hiểu biết cần thiết nhất để chữa trị nó hiệu quả và kịp thời.

U lạc nội mạc trong cơ tử cung


Câu hỏi bởi: thanh

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi cách chữa trị bệnh u lạc nội mạc trong cơ tử cung.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào bạn!

Bình thường, nội mạc tử cung chỉ có bên trong buồng tử cung và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt theo ảnh hưởng của nội tiết tố buồng trứng. Tuy nhiên, vì một lý do nào đấy, tổ chức này lại có mặt và phát triển ở một vị trí khác trong cơ thể thì gọi là lạc nội mạc tử cung, hay nói cách khác là nội mạc tử cung bị lạc chỗ. Vị trí lạc nội mạc tử cung có thể ở vòi trứng, buồng trứng, thành ruột, màng bụng, gan hay ở trong lớp cơ tử cung, có khi phát triển thành những khối u gọi là u lạc nội mạc tử cung. Cũng giống như các tế bào nội mạc tử cung bình thường, các tế bào u nội mạc tử cung cũng chịu sự ảnh hưởng của nội tiết tố buồng trứng, phát triển dầy lên vào đầu và giữa chu kỳ và thoái triển vào cuối chu kỳ, bong ra gây chảy máu tại chỗ giống như kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra các biểu hiện đau bụng kinh, nhiều khi đau nặng, kèm theo có rối loạn kinh nguyệt như rong kinh (ra máu kinh kéo dài), băng kinh (ra máu kinh nhiều). Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh sản và biến mất sau khi mãn kinh. Rất nhiều tình huống lạc nội mạc tử cung không thấy biểu hiện gì hoặc chỉ đau bụng kinh nhẹ không cần phải chữa trị. Nếu đau bụng kinh nhiều có thể dùng các thuốc giảm đau kháng viêm như paracetamol, diclofenac. Một số thuốc có các nội tiết tố nữ như thuốc tránh thai chứa estrogen và progesterone uống có thể giảm dần đau bụng kinh và lượng máu kinh. Các dạng thuốc chỉ chứa progestin như thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai tạo nên tình trạng vô kinh tạm thời. Nếu tình trạng đau nhiều và còn lâu mới đến tuổi mãn kinh, có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u lạc nội mạc tử cung hoặc thậm chí cắt tử cung nếu không còn nhu cầu sinh đẻ.

Ngày nay, đa số các bác sĩ lựa chọn giải pháp mổ nội soi để bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung. Tóm lại, lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung là một bệnh thường không gây nguy hiểm nhưng có thể tác động nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Rất tiếc bạn đã không nói rõ bạn bao nhiêu tuổi và tình trạng hôn nhân, sinh sản của mình nên tôi không thể giải đáp chi tiết, cụ thể. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa phụ sản để được khám, xét nghiệm và giải đáp giải pháp phù hợp nhất.

Chúc bạn luôn hạnh phúc.

Bị u nang buồng trứng trái loại u lạc nội mạc tử cung có nên mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 32 tuổi, 3 tháng trước do em bị đau lưng và theo dõi thấy trong mỗi chu kỳ kinh đều bị đau buốt vùng bụng dưới nên em đi khám. Bác sĩ siêu âm nói em bị u nang buồng trứng trái loại nang lạc nội mạc buồng trứng, em theo dõi và tái khám thêm 3 tháng nữa. Em cũng đã đi bệnh viện Từ Dũ kiểm tra và kết luận của các bệnh viện đều nói như trên.

Nang của em có kích thước 51x48mm, em đã có một bé gái 4 tuổi và do em muốn sinh bé nữa nên bác sĩ đã giải đáp cho em là để mang bầu đi rồi sinh xong sẽ mổ. Do nang của em là nang dính, nên khó có thể bóc tách được có khi phải cắt bỏ. Hiện tại em đang đau lưng và xuyên sang phần bụng dưới thi thoảng buốt nơi hậu môn, bác sĩ có cho em thuốc giảm đau và dặn khi nào muốn có em bé thì ngưng dùng thuốc.

Giờ em rất hoang mang vì hiện tại cái nang làm em rất đau, em có thể mổ trước khi có bầu được không? Vì em bị có một bên nếu cắt bỏ một bên thì vẫn còn bên phải. Điều em lo lắng thứ hai là nếu em để mang bầu trong khi cơ thể em vẫn còn cái nang thi liệu cái nang đó có phát triển và tác động tới thai nhi trong quá trình mang thai không? Và khi em mang bầu liệu cơn đau lưng và đau bụng dưới có giảm không vì khi đó em đâu được dùng thuốc giảm đau. Cơn đau âm ỉ của em kéo dài suốt tháng chứ không chỉ mấy ngày đầu hoặc trong và sau chi kỳ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em.

U lạc nội mạc tử cung là khi các tế bào niêm mạc tử cung vì một lý do nào đó, di chuyển và “cư trú” trên một bộ phân khác của cơ thể, phát triển thành các đám tế bào, đôi khi lớn tạo thành những “khối u” lạc nội mạc tử cung. Vì có bản chất là các tế bào niêm mạc tử cung nên nó cũng phát triển theo các giai đoạn của kỳ kinh giống như niêm mạc trong buồng tử cung và nhiều khi gây đau đớn cho người phụ nữ.

Trường hợp của em mới có một em bé và vẫn muốn sinh thêm con nữa nên bác sĩ bệnh viện Từ Dũ đã giải đáp dùng thuốc để tạm thời “chung sống” với khối u, chờ cho đến khi sinh em bé xong sẽ “khắc phục” cái khối u này. Theo tôi, đó là một giải pháp phù hợp cho hoàn cảnh của em lúc này, em nên yên tâm và làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết các tình huống, sau khi uống thuốc một thời gian biểu hiện đau sẽ bớt đi rất nhiều.

Tuy nhiên một số thuốc chữa trị lạc nội mạc tử cung có tác dụng ức chế hoạt động của buồng trứng, vì vậy em khi nào em muốn có thai trở lại, em hãy nói với bác sĩ để dừng thuốc trước và ba tháng. Thông thường, khi có thai, biểu hiện đau của u lạc nội mạc tử cung sẽ giảm và khối u đó cũng không tác động gì đến sự phát triển của thai nhi. Còn nếu sau khi dùng thuốc vài ba tháng, em vẫn thấy đau nhiều, em cũng nên quay lại bệnh viện Từ Dũ để khám lại và được giải đáp giải pháp phù hợp nhất.

Chúc em mạnh khỏe.

Lạc nội mạc tử cung một bên buồng trứng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Em 25 tuổi, em đã khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ và phát hiện bị 2 nang lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái kích thước 17×21 mm và 18×20 mm, và còn hiện đang theo dõi tình trạng nhiều sang thương ở 2 bên vú.

Xin hỏi bác sĩ là trường hợp của em với vị trí và kích thước nang lạc nội mạc tử cung như vậy thì khả năng vô sinh có cao không ạ. Em chưa muốn chữa trị gì cả vì đang rất mong muốn có thai trong năm tới nhưng em chưa làm xét nghiệm và chưa chích ngừa các mũi cơ bản trước khi có bầu nên hiện chưa dám thử thụ thai. Em thật sự đang rất hoang mang về khả năng sinh sản của mình. Xin bác sĩ tư vấn giúp em là em có thể đến thẳng trung tâm chích ngừa như viện Pasteur để tiêm ngừa ngay càng sớm càng tốt luôn không hay cần thăm khám như thế nào và khám ở khoa nào của bệnh viện để chuẩn bị cho việc có bầu ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không chữa trị gì.

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng niêm mạc tử cung không những trong buồng tử cung mà còn ở vị trí khác nữa do vậy khi đến kỳ kinh niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây chảy máu và đương nhiên ở nơi lạc chỗ cũng bị chảy máu. Điều trị có thể uống thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối lạc nội mạc tuy nhiên vấn đề này cần khám trực tiếp và tùy bệnh cảnh của từng người mà có hướng chữa trị phù hợp. Đối với tiêm phòng trước khi mang thai thì không phải là điều bắt buộc do vậy bạn có thể tiêm hoặc không cũng không sao. Bạn hãy đi khám chuyên khoa Sản để có chẩn đoán và hướng chữa trị phù hợp nhé.

Chúc bạn khỏe.

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ e bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, e thường bị đau vùng bụng dưới. Bác dĩ tư vấn e có nên mổ ko ạ? E mới lập gia đình và chưa có con ak

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Mọi sự chỉ định điều trị phải dựa trên cụ thể của từng bệnh nhân tổn thương thế nào ? Mức độ ra sao ? Nếu cần phẫu thuật thì bác sĩ sẽ cho chỉ định . Tuy nhiên nếu em mới lập gia đình cứ để tự nhiên và điều trị nội khoa trước đã.
Chúc em sức khỏe!

Mổ nội soi bóc tách hai bên vòi trứng do bị nang lạc nội mạc tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tháng một vừa qua em có tiến hành mổ nội soi bóc tách hai bên vòi trứng do bị nang lạc nội mạc tử cung. Sau khi mổ chu kỳ kinh của em không đều và ít kinh hơn trước khi mổ sau đó em có đi khám hiếm muộn tại bệnh viện Từ Dũ Sài Gòn và kết quả bác sĩ nói em gần như đã hết trứng nên khả năng có con là ít… Xin hỏi bác sĩ là có phải do sau khi mổ bóc tách không tiến hành thông vòi trứng nên mới bị hết trứng không. Bây giờ em phải làm sao để có nhiều trứng. Và lạc nội mạc tử cung sau mổ có tái lại nữa không. Xin bác sĩ cho em lời khuyên ạ, em năm nay 30 tuổi.

Xin chân thành cám ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi. Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không chữa trị gì. Với bạn cần đi khám trực tiếp mới xác định được. Bạn có thể đi siêu âm hãy siêu âm tối thiểu 3 lần ở đầu kỳ kinh để đánh giá trứng, sau 5 đến 7 ngày làm lần 2 theo dõi phát triển và ngày 14 soi tiếp (ngày này là thời điểm rụng trứng hoặc tùy trứng phát triển để dự kiến ngày rụng trứng).

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng niêm mạc tử cung không những trong buồng tử cung mà còn ở vị trí khác nữa do vậy khi đến kỳ kinh niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây chảy máu và đương nhiên ở nơi lạc chỗ cũng bị chảy máu. Điều trị có thể uống thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối lạc nội mạc tuy nhiên vấn đề này cần khám trực tiếp và tùy bệnh cảnh của từng người mà có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl