Tổng hợp câu hỏi thường gặp liên quan đến buồng trứng trái


4,226
1
1
Xu
53
Buồng trứng là bộ phận đặc trưng và quan trọng của phụ nữ. Để hiểu biết chi tiết hơn, chị em nên bắt đầu tìm hiểu trước từ khu vực nằm bên trái của bộ phận này.

Buồng trứng trái có nang hỗn hợp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đi siêu âm nhiều lần trong mấy tháng liền họ đều bảo cháu buồng trứng trái có nang hỗn hợp kích thước các lần là không thay đổi 22×21. Và hôm qua cháu đi khám vẫn bảo vậy nhưng lại bảo cháu có thêm nốt trống âm và được giải thích là nốt vôi hoá buồng trứng bên trái, kích thước 15×10. Và khuyên cháu đi Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám lại. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu 35 ngày và hôm nay là ngày thứ 26. Vậy cho cháu hỏi với kết quả siêu âm như vậy là sao? Lí do của nó là gì? Cháu cần phải làm gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng của nữ giới xuất hiện một khối u phát triển bất thường. Khối u này thường làm chậm quá trình mang thai của chị em do khối u cản trở nang trứng tiếp theo phát triển và rụng. Bệnh có ở hầu hết nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Có 5 lí do phổ biến dẫn đến căn bệnh. Đó là những lí do cơ bản sau:

– Do các nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng.

– Do mạch máu của các nang trứng bị vỡ dẫn tới u nang xuất huyết.

– Do lượng hocmone Chorionic gonadotropin dư thừa dẫn tới hình thành u nang lutein.

– Do sự phát triển quá mức của hocmone Luteinzing.

– Do thể vàng phát triển dẫn tới kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.

Thông thường, các khối u nang cơ năng không cần chữa trị mà bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên khi u nang được xác định là u nang thực thể và có khả năng biến chứng cần quan tâm chữa trị. Biện pháp chữa trị chủ yếu là nội khoa thông qua việc sử dụng thuốc để kích thích khối u teo hoặc vỡ đi. Hoặc phải xử lí bằng kỹ thuật xâm lấn thông qua việc phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trường hợp này áp dụng khi khối u có kích thước quá lớn, có thể gây vỡ buồng trứng hoặc xoắn buồng trứng. Vì vậy để biết chính xác tình trạng bệnh của mình cũng như hướng chữa trị phù hợp bạn nên đến bệnh viện Phụ sản khám nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Nang buồng trứng trái type 1a có thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em được 25 tuổi, lập gia đình 2 năm mà chưa có em bé. Em đi khám thì mọi thứ bình thường nhưng buồng trứng trái có nang kiểu 1a. Mà nang này em phát hiện 3 năm rồi, kích thước d = 34×35 mm vẫn không thay đổi gì. Bác sĩ khuyên em đi mổ nội soi. Em sợ quá không mổ được không? Nếu muốn có em bé thì có được không? Hiện em cảm thấy bình thường, không đau không gì hết. Em rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu cả hai vợ chồng sinh hoạt tình dục liên tục trong vòng 6 tháng không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai thì có thể gọi là vô sinh, khi đó cần đi khám cụ thể như sau :

Chồng:

Khám chuyên khoa Nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không?

Làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào?

Vợ :

Khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không?

Siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng.

Chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không?

Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH như thế nào…vv

Không rõ bạn đã khám cả hai vợ chồng chưa? Và bạn đã khám đủ chưa?

Muốn có thai phải có sự gặp giữa tinh trùng và trứng, nếu chồng bạn bình thường thì bạn phải xem vòng kinh của mình có phóng noãn không? Nếu không phóng noãn thì không thể có thai được. Không rõ bạn đã siêu âm theo dõi sự phát triển của nang trứng chưa? Còn u buồng trứng bé như vậy cũng nên xem xét có nên mổ hay không? Nếu chưa rõ bạn hãy cung cấp lại thông tin cụ thể nhé.

Chúc bạn khỏe.

Có khối dịch nhầy ở buồng trứng trái


Câu hỏi bởi: quynh94

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 20 tuổi. Cách đây 6 tháng cháu đi siêu âm bụng và phát hiện khối dịch nhầy ở buồng trứng trái kích thước 58*62mm. Vừa rồi cháu đi siêu âm lại, bác sĩ ở phòng khám nói cháu bị niêm mạc tử cung mỏng (4mm) và có u nang buồng trưng trái 88*72mm. Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của cháu thế nào và cháu cần làm gì?

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào cháu.

Niêm mạc tử cung mỏng nhất là sau khi sạch kinh, sau đó, dưới ảnh hưởng của nội tiết tố buồng trứng, niêm mạc tử cung sẽ dầy dần lên để chuẩn bị đón trứng về làm tổ nếu như trứng được thụ tinh. Rất tiếc là cháu không nói rõ cháu siêu âm ở ngày thứ bao nhiêu của chu kỳ.

U nang buồng trứng có hai loại, nang cơ năng xuất hiện và mất đi theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, nang thực thể tồn tại không phụ thuộc vào các giai đoạn của chu kỳ kinh. Với kích cỡ như vậy, nhiều khả năng cháu bị nang thực thể. Nang có tác động gì đến chức năng buồng trứng hay không thì phải theo dõi trong một vài chu kỳ kinh xem kinh nguyệt thế nào và có hiện tượng rụng trứng hay không qua siêu âm. Có thể bác sĩ phải làm thêm một số khám nghiệm chuyên khoa khác như định lượng nội tiết tố, sinh thiết niêm mạc tử cung…

Thái độ xử trí trong các tình huống u nang tùy thuộc vào mức độ tác động đến chức năng buồng trứng hoặc khối u có chèn ép gây đau hoặc có các biến chứng như chảy máu, xoắn cuống nang, hoại tử…

Nhìn chung, tình huống của cháu cần đi khám chuyên khoa Phụ sản theo lịch hẹn tại một cơ sở y tế để theo dõi tiến triển của khối u và có những can thiệp kịp thời nếu cần thiết. Bất cứ khi nào cháu thấy các dấu hiệu đau bụng dưới, cháu cần quay lại cơ sở y tế càng sớm càng tốt để đề phòng các biến chứng của khối u như đã nêu trên.

Chúc cháu luôn hạnh phúc.

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ e bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, e thường bị đau vùng bụng dưới. Bác dĩ tư vấn e có nên mổ ko ạ? E mới lập gia đình và chưa có con ak

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Mọi sự chỉ định điều trị phải dựa trên cụ thể của từng bệnh nhân tổn thương thế nào ? Mức độ ra sao ? Nếu cần phẫu thuật thì bác sĩ sẽ cho chỉ định . Tuy nhiên nếu em mới lập gia đình cứ để tự nhiên và điều trị nội khoa trước đã.
Chúc em sức khỏe!

U nang buồng trứng trái có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Em có đi khám tổng quát bác sĩ nói em bị u nang buồng trứng trái. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có nặng không ạ? Em có thể mang thai không bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Bình thường mỗi người phụ nữ có hai buồng trứng (bên trái và bên phải). Khối u nang có thể ở bên buồng trứng trái, buồng trứng phải hoặc cả hai bên. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng nhưng cũng có thể từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Thông thường u nang buồng trứng được chia thành 2 loại là u cơ năng và u thực thể.

– U cơ năng: có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển. Thường các u này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định rồi biến mất. Gồm nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoàng tuyến.

– U thực thể thường phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng gồm các loại u nang nước, u nang nhầy, u nang bì. U nang thực thể buồng trứng phát triển âm thầm và hầu như không có biểu hiện, thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ như khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Đôi khi phát hiện trong tình huống bị đau bụng cấp (do xoắn cuống nang, hoặc u chèn ép gây đau, bí trung đại tiện).

Do đó, tình huống của em để có chẩn đoán chính xác nhất thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản kiểm tra. Nếu chẩn đoán là u nang cơ năng thì thường không cần phải can thiệp gì. Trong tình huống là u thực thể, bác sĩ sẽ có hướng khắc phục thích hợp nhất tuỳ theo tính chất, mức độ khối u.

Chúc em sức khỏe, thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl