Cảnh giác với những dấu hiệu bất thường ở buồng trứng trái


4,226
1
1
Xu
53
Thông thường cả hai buồng trứng không cùng lúc mắc bệnh. Có rất nhiều trường hợp bệnh lý chỉ được biểu hiện ở buồng trứng trái – điều mà chúng ta cần để ý và cảnh giác đặc biệt hơn.

U nang buồng trứng trái có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Em có đi khám tổng quát bác sĩ nói em bị u nang buồng trứng trái. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có nặng không ạ? Em có thể mang thai không bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Bình thường mỗi người phụ nữ có hai buồng trứng (bên trái và bên phải). Khối u nang có thể ở bên buồng trứng trái, buồng trứng phải hoặc cả hai bên. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng nhưng cũng có thể từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Thông thường u nang buồng trứng được chia thành 2 loại là u cơ năng và u thực thể.

– U cơ năng: có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển. Thường các u này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định rồi biến mất. Gồm nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoàng tuyến.

– U thực thể thường phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng gồm các loại u nang nước, u nang nhầy, u nang bì. U nang thực thể buồng trứng phát triển âm thầm và hầu như không có biểu hiện, thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ như khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Đôi khi phát hiện trong tình huống bị đau bụng cấp (do xoắn cuống nang, hoặc u chèn ép gây đau, bí trung đại tiện).

Do đó, tình huống của em để có chẩn đoán chính xác nhất thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản kiểm tra. Nếu chẩn đoán là u nang cơ năng thì thường không cần phải can thiệp gì. Trong tình huống là u thực thể, bác sĩ sẽ có hướng khắc phục thích hợp nhất tuỳ theo tính chất, mức độ khối u.

Chúc em sức khỏe, thân mến!

Mới mổ nội soi u buồng trứng trái và kết quả là u nang lành tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, mới mổ nội soi u buồng trứng trái và kết quả là u nang lành tính. 1 tháng sau cháu đi khám siêu âm thấy kết quả có nang thành dày 29×24 mm, trong có dịch thưa âm vang. Sau khi siêu âm về sau 2 ngày cháu có kinh. Vậy kết quả như thế cháu có bị gì không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U nang buồng trứng là loại u lành tính ở buồng trứng, có vỏ bọc ngoài, bên trong chứa chủ yếu là dịch. U nang buồng trứng phát sinh từ các cấu trúc bình thường của buồng trứng hoặc từ những di tích phôi thai của buồng trứng. U nang có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Có hai loại u nang buồng trứng: cơ năng và thực thể.

U nang cơ năng là do rối loạn chức phận của buồng trứng, không thấy tổn thương giải phẫu nào. Đó là những nang nhỏ, vỏ mỏng, chứa toàn nước, chỉ xảy ra ở những phụ nữ còn hành kinh và có thể tự mất đi sau vài vòng kinh. U nang cơ năng bao gồm những loại như nang bọc noãn (nang Graff không vỡ), nang hoàng thể, nang cạnh buồng trứng (nguồn gốc từ di tích của buồng trứng).

U nang thực thể là những nang hình thành do sự bất thường về cấu trúc giải phẫu của buồng trứng. Trong nang có thể chứa dịch nhày, thành nang thường dày, trong chứa dịch nhày hoặc đôi khi lại chứa những tổ chức xương, răng, tuyến bã (u quái trung bì buồng trứng). U nang thực thể thường gặp như lạc nội mạc tử cung, u nang nhày, u quái trung bì buồng trứng.

U nang buồng trứng tiến triển lặng lẽ, nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung.

Một số tình huống gây ung thư hóa, chủ yếu là loại u nang nước, nang nhày. Tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà chọn phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành, mặc dù bóc tách khối u có thể làm tăng nguy cơ tái phát u nang buồng trứng. Nếu kích thước khối u < 6 cm thì thường là u nang cơ năng, cần theo dõi thêm trong vài vòng kinh. Nếu khối u có kích thước lớn, hoặc đã chẩn đoán là nang thực thể thì cần phẫu thuật cắt bỏ khối u

Chúc bạn sức khỏe!

Bị u nang buồng trứng trái loại u lạc nội mạc tử cung có nên mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 32 tuổi, 3 tháng trước do em bị đau lưng và theo dõi thấy trong mỗi chu kỳ kinh đều bị đau buốt vùng bụng dưới nên em đi khám. Bác sĩ siêu âm nói em bị u nang buồng trứng trái loại nang lạc nội mạc buồng trứng, em theo dõi và tái khám thêm 3 tháng nữa. Em cũng đã đi bệnh viện Từ Dũ kiểm tra và kết luận của các bệnh viện đều nói như trên.

Nang của em có kích thước 51x48mm, em đã có một bé gái 4 tuổi và do em muốn sinh bé nữa nên bác sĩ đã giải đáp cho em là để mang bầu đi rồi sinh xong sẽ mổ. Do nang của em là nang dính, nên khó có thể bóc tách được có khi phải cắt bỏ. Hiện tại em đang đau lưng và xuyên sang phần bụng dưới thi thoảng buốt nơi hậu môn, bác sĩ có cho em thuốc giảm đau và dặn khi nào muốn có em bé thì ngưng dùng thuốc.

Giờ em rất hoang mang vì hiện tại cái nang làm em rất đau, em có thể mổ trước khi có bầu được không? Vì em bị có một bên nếu cắt bỏ một bên thì vẫn còn bên phải. Điều em lo lắng thứ hai là nếu em để mang bầu trong khi cơ thể em vẫn còn cái nang thi liệu cái nang đó có phát triển và tác động tới thai nhi trong quá trình mang thai không? Và khi em mang bầu liệu cơn đau lưng và đau bụng dưới có giảm không vì khi đó em đâu được dùng thuốc giảm đau. Cơn đau âm ỉ của em kéo dài suốt tháng chứ không chỉ mấy ngày đầu hoặc trong và sau chi kỳ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em.

U lạc nội mạc tử cung là khi các tế bào niêm mạc tử cung vì một lý do nào đó, di chuyển và “cư trú” trên một bộ phân khác của cơ thể, phát triển thành các đám tế bào, đôi khi lớn tạo thành những “khối u” lạc nội mạc tử cung. Vì có bản chất là các tế bào niêm mạc tử cung nên nó cũng phát triển theo các giai đoạn của kỳ kinh giống như niêm mạc trong buồng tử cung và nhiều khi gây đau đớn cho người phụ nữ.

Trường hợp của em mới có một em bé và vẫn muốn sinh thêm con nữa nên bác sĩ bệnh viện Từ Dũ đã giải đáp dùng thuốc để tạm thời “chung sống” với khối u, chờ cho đến khi sinh em bé xong sẽ “khắc phục” cái khối u này. Theo tôi, đó là một giải pháp phù hợp cho hoàn cảnh của em lúc này, em nên yên tâm và làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết các tình huống, sau khi uống thuốc một thời gian biểu hiện đau sẽ bớt đi rất nhiều.

Tuy nhiên một số thuốc chữa trị lạc nội mạc tử cung có tác dụng ức chế hoạt động của buồng trứng, vì vậy em khi nào em muốn có thai trở lại, em hãy nói với bác sĩ để dừng thuốc trước và ba tháng. Thông thường, khi có thai, biểu hiện đau của u lạc nội mạc tử cung sẽ giảm và khối u đó cũng không tác động gì đến sự phát triển của thai nhi. Còn nếu sau khi dùng thuốc vài ba tháng, em vẫn thấy đau nhiều, em cũng nên quay lại bệnh viện Từ Dũ để khám lại và được giải đáp giải pháp phù hợp nhất.

Chúc em mạnh khỏe.

Mang thai 3 tuần bị u nang buồng trứng trái kích thước 44-28mm có tác động đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: van

Chào bác sĩ!

Em đang có bầu được 5 tuần. Đi siêu âm Sản khoa bác sĩ bảo có u nang buồng trứng trái kích thước 44-28mm. Cho em hỏi có sao không? Có tác động tới thai nhi không? Năm nay em 32 tuổi.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn có thai 5 tuần siêu âm thấy nang như vậy bạn cần xem lại đó là nang hoàn tuyến (nang sinh lý) hay nang bệnh lý nhé. Nếu là nang hoàng tuyến sẽ không chữa trị gì vì nang sẽ tự vỡ, bạn cần xem lại trong kết quả siêu âm tính chất bên trong nang thế nào? Vỏ dày hay mỏng… Nếu nang bệnh lý thì phải xem chẩn đoán là loại gì khi đó mới có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe.

U nang buồn trứng có khối echo 48/54mm có cần mổ?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào Bác sĩ! Em năm nay 23 tuổi, em đi khám Bác sĩ nói em bị U nang buồng trứng trái. Có khối echo kém kích thước 48/54mm, vậy cho em hỏi em có cần phải mổ không? Có nguy hiểm gì không Bác sĩ, xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Với khối u kích thước như vậy trên siêu âm thì chưa có gì nguy hiểm và chưa cần phẫu thuật. Em hãy theo dõi thêm một thời gian, nếu sau 6 tháng nữa kiểm tra lại mà thấy kích thước khối u to lên thì nên đi khám chuyên khoa sản để các bác sĩ có hướng xử trí nhé.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl