Giải đáp thắc mắc về cách phát hiện sốt xuất huyết chính xác


4,226
1
1
Xu
53
Sốt xuất huyết là căn bệnh dễ bùng phát thành và biến chứng nặng nhất có thể dẫn tới sốc gây tử vong cho bệnh nhân. Để phát hiện sớm và chính xác nhất dấu hiệu bệnh, hãy đọc kĩ và trang bị cho mình những thông tin về sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bạn em bị nổi mẫn đỏ trên người tay và chân mới 3 ngày nay. Em đã đi khám và kết quả là bị sốt Dengue. Cũng sốt nhưng chỉ vào ngày đầu khi xuất hiện bệnh thôi, 2 ngày sau thì bình thường. Em muốn hỏi là sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue thường có biểu hiện như thế nào? Em chỉ cần chăm sóc tại nhà hay em cần đưa vào bệnh viện để được theo dõi ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sốt Dengue hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue là bệnh do vi rút Dengue gây nên, lây truyền qua côn trùng trung gian là muỗi. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, do vào thời điểm này, muỗi sinh sản và phát triển mạnh.

Biểu hiện lâm sàng của người bệnh thường là: sốt cao đột ngột trong vòng 24 giờ nhiệt độ có thể tới 39 – 40 độ C, đau cơ khớp, mệt mỏi, đau nhức mình mấy, đau đầu, thường sốt nóng, có thể có gai rét, da niêm mạc xung huyết đỏ, thường có viêm kết mạc, có thể thấy xuất huyết tự nhiên dưới da (đốm xuất huyết, nốt xuất huyết…). Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ hai của bệnh. Khám có thể thấy gan to, dấu hiệu dây thắt dương tính, xét nghiệm bạch cầu bình thường hoặc giảm, tiểu cầu bình thường hoặc giảm.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện, chữa trị đặc biệt là các tình huống sốt xuất huyết nội tạng có thể dẫn tới tử vong. Khi có người bệnh có nghi ngờ sốt xuất huyết, nhất thiết phải đưa đến khám, tại cơ sở y tế, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đánh giá, tiên lượng và đưa ra chỉ định chữa trị, có thể nhập viện hoặc chữa trị ngoại trú.

Chúc em mạnh khỏe.

Sốt xuất huyết, xuất ban ngoài đỏ hết người


Câu hỏi bởi: Nguyenthithoa257

Cháu chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi cháu bị sốt xuất huyết và khi bị thì xuất ban ngoài đỏ hết người có thể gọi là nặng. Sau khi khỏi bệnh xuất viện được một tuần cháu mới hết đỏ. Nhưng cháu bị lột da hết người trừ mặt. Cho cháu hỏi bao lâu thì ngưng không lột da và cháu nghe nói còn bị rụng tóc. Hiện tại bệnh cháu khoẻ được 6 ngày là cháu tắm nước lạnh… Mong bác sĩ trả lời giúp cháu những thắc mắc trên…

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Triệu chứng bann đỏ nổi khắp người không đủ cơ sở để nói là bệnh ở thể nặng. Điều băn khoăn là cháu bị lột da khắp người, biểu hiện này ít gặp trong bệnh sốt xuất huyết, đó có thể là phản ứng dị ứng với một tác nhân nào đó. Khuyên cháu khám bác sĩ để có đánh giá chính xác hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Có vắc-xin phòng sốt xuất huyết không?


Câu hỏi bởi: Nguyenxuanphuc

Chào bác sĩ.

Em 32 tuổi, giới tính nam. Khoảng 3-5 tháng em bị sốt một lần thường mỗi lần sốt kéo dài 5-7 ngày (khoảng 38-40 độ) phải nằm viện. Bệnh viện kết luận bị sốt huyết. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em có vắc-xin nào để ngừa hoặc thuốc đặc trị không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện nay vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hiện chưa có vắc-xin hay thuốc phòng bệnh đặc hiệu được đưa vào sử dụng. Bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền vi rút Dengue từ người bệnh sang người lành, về lý thuyết, mỗi người có thể bị sốt xuất huyết tối đa 4 lần do vi rút Dengue có 4 types huyết thanh. Vì vậy, những lần có sốt trước đây của em có thể do lí do khác. Để phòng bệnh cần nằm màn, tránh muỗi đốt, diệt muỗi và diệt bọ gậy, loại bỏ các vật dụng chứa nước mưa là nơi muỗi đẻ trứng…

Chúc em mạnh khỏe.

Sự khác biệt giữa muỗi gáy bệnh sốt xuất huyết và muỗi gây bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Kim Dung

Thưa bác sĩ,

Virus Zika cũng chính là muỗi gây sốt xuất huyết gây lên,ở Hà nội bị sốt xuất huyết rất nhiều,nhưng chưa có trường hợp nào mắc Zika,vậy muỗi sốt xuất huyết ở mình khác muỗi gây bệnh Zika ở điểm nào ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bản thân muỗi aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết chính là loài muỗi truyền Zika, tức là không có sự khác biệt về loại muỗi truyền. Ngoài ra thì muỗi eades albopictus, cũng là nguồn truyền sốt xuất huyết, cũng có thể truyền virus Zika. Sự khác biệt nằm ở nguồn virus. Ví dụ nguồn sốt xuất huyết rất phổ biến ở VN, tuy nhiên hiện nay chưa có trường hợp Zika nào được thông báo ở Việt Nam, vì thế chưa có nguồn virus Zika ở Việt Nam. Zika có nguồn từ Uganda, sau đó phát hiện dịch ở khu vực Trung Nam Mỹ, về mặt địa lý khá xa với Việt Nam. Tuy vậy, hiện nay giao thương thuận lợi khiến việc muỗi mang virus cũng có thể du nhập vào Việt Nam. Người mang virus Zika cũng có thể vào Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau. Đó có thể là nguyên nhân khiến virus ZIka phát tán ở Việt Nam.

Thân ái.

Bị sốt xuất huyết dấu hiệu như thế nào là tiến triển tốt?


Câu hỏi bởi: Ha Nguyen

Chào bác sĩ.

Tôi có hai cháu trai đều bị sốt xuất huyết. Cháu lớn (17 tuổi) sốt ở ngày thứ ba, hai ngày đầu sốt cao 39-40 độ, hiện không phải uống hạ sốt nhưng vẫn sốt 38,5 độ, kêu đau người đau đầu nhiều. Cháu thứ hai (10 tuổi) sốt hai ngày là giảm, giờ sinh hoạt gần bình thường. Hai cháu cùng chế độ chăm sóc, thuốc như nhau, cháu bé bị sau anh. Xin hỏi bác sĩ cháu lớn có phải bị biến chứng gì không? Có phải xét nghiệm gì? Dấu hiệu như thế nào là tiến triển tốt?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Cháu lớn được chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 3, hiện tại còn sốt 38,5 độ, có triệu chứng đau đầu, đau người … Đây là những biểu hiện thường gặp của người bệnh sốt xuất huyết, chưa phải là dấu hiệu của sốt xuất huyết biến chứng. Nếu có những dấu hiệu cảnh báo như: nôn nhiều, đau bụng, rối loạn ý thức, xuất huyết niêm mạc, đái ít… Thì cần được nhập viện để theo dõi và chữa trị. Dù cháu được chỉ định chữa trị tại nhà thì bạn cần đưa cháu đến khám tại cơ sở y tế hàng ngày cho đến khi qua giai đoạn nguy hiểm của bệnh (giai đoạn này thường từ ngày 3 đến ngày thứ 7 của bệnh). Các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả khám lâm sàng, nếu cần thiết sẽ có chỉ định xét nghiệm phù hợp. Khi qua giai đoạn nguy hiểm, thì các dấu hiệu sau đây cho thấy bệnh tiến triển và hồi phục: hết sốt, đỡ mệt mỏi, ăn ngon miệng, đái nhiều.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl