U nang buồng trứng và những dấu hiệu nhận biết


4,226
1
1
Xu
53
U nang buồng trứng là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết căn bệnh này qua giải đáp thắc mắc của các bác sĩ dưới đây.

U nang buồng trứng có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Hầu hết các u nang buồng trứng là vô hại, nhưng khi bạn bắt đầu cảm thấy những biểu hiện đặc trưng của bệnh, đặc biệt là đau nặng, thì đó là một cảnh báo nghiêm trọng. Hãy nhớ rằng, có 5% nguy cơ u nang trở thành ác tính. Các biểu hiện đặc trưng bao gồm:

Đau: Là dấu hiệu lớn đầu tiên của u nang buồng trứng, bị đau sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi có bất kỳ hoạt động vất vả nào. Đau ở vùng xương chậu cũng là một dấu hiệu chắc chắn của u nang buồng trứng.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Cũng là một dấu hiệu cho biết bạn có thể có u nang trong buồng trứng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhưng bạn cần luôn luôn ghi nhớ rằng nếu chu kì kinh nguyệt không đều thì bạn hoàn toàn có thể có nguy cơ bị bệnh, và điều này chỉ có thể được xác định chắc chắn qua xét nghiệm và kết luận của bác sĩ.

Âm đạo bị đau và có nổi nốt đốm: Khi thấy những dấu hiệu này, có thể bạn nghĩ rằng mình đang mang thai. Nhưng bạn nên coi chừng vì đây hoàn toàn lại có thể là một dấu hiệu của một u nang đang hình thành trong buồng trứng.

Một dấu hiệu khác có thể là một cảm giác đè ép hoặc đầy bụng. Nếu bạn cảm thấy như có một trọng lượng đang đè nặng lên vùng bụng, đặc biệt gần khu vực xương chậu của bạn, thì rất có thể đó là do u nang gây ra.

Những dấu hiệu khác nhau của u nang buồng trứng cũng khá phổ biến, không phức tạp, và có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một số bệnh khác. Tuy nhiên, khi những biểu hiện này xuất hiện cùng nhau, bạn nên nghi ngờ rằng bạn bị u nang, cho dù có chắc chắn hay không thì bạn vẫn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thuốc trị u nang buồng trứng.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,tôi năm nay 24 tuổi. cách đây 2 năm tôi có mổ nội soi bóc u nang lạc buồng trứng trái.nhưng đến nay khối u lại tái phát và lại có nang bên buồng trứng phải.vậy bác sĩ có thể cho biết có loại thuốc nội tiết nào phù hợp có thể làm khối u nhỏ lại và biến mất không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Là phụ nữ còn trẻ mà lại bị bệnh về buồng trứng thường gây một tâm lý bất an, muốn giải quyết triệt để bệnh, nhưng đây là một thực tế thường gặp, bệnh không có gì là nguy hiểm, người bị như vậy vẫn có thể sinh nở bình thường như mọi người khác

U nang buống trứng là loại u lành tính ở buồng trứng, có vỏ bọc ngoài, bên trong chứa chủ yếu là dịch. U nang buồng trứng phát sinh từ các cấu trúc bình thường của buồng trứng hoặc từ những di tích phôi thai của buồng trứng. U nang Có thể gặp ở mọi lứa tuổi.
Có hai loại u nang buồng trứng: cơ năng và thực thể
– U nang cơ năng là do rối loạn chức phận của buồng trứng, không có tổn thương giải phẫu nào. Đó là những nang nhỏ, vỏ mỏng, chứa toàn nước, chỉ xảy ra ở những phụ nữ còn hành kinh và có thể tự mất đi sau vài vòng kinh. U nang cơ năng bao gồm những loại như nang bọc noãn (nang Graff không vỡ), nang hoàng thể, nang cạnh buồng trứng (nguồn gốc từ di tích của buồng trứng).
– U nang thực thể là những nang hình thành do sự bất thường về cấu trúc giải phẫu của buồng trứng. Trong nang có thể chứa dịch nhày, thành nang thường dày, trong chứa dịch nhày hoặc đôi khi lại chứa những tổ chức xương, răng, tuyến bã (u quái trung bì buồng trứng). U nang thực thể thường gặp như lạc nội mạc tử cung, u nang nhày, u quái trung bì buồng trứng.

Về điều trị u nang buồng trứng chỉ có giải pháp là phẫu thuật, tùy theo nguyện vọng sinh nở, hoặc mức độ u nang mà có các giải pháp khác nhau. Hiện không có biện pháp điều trị nội tiết để làm giảm và mất được khối u nang

Chúc bạn mạnh khỏe

U nang buồng trứng có phải mổ?


Câu hỏi bởi: Chuyên -thái nguyên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 30 tuổi, nữ giới. Khoảng một tháng trước, tôi có đi siêu âm ở Bệnh viện đa khoa huyện, bác sĩ bảo tôi bị u nang buồng trứng bên phải, to 8cm. Nhưng mà là nang nước. Bác sĩ siêu âm bảo tôi phải mổ, nhưng khi ra đến bác sĩ kết luận bệnh lại nói tôi không cần mổ vì đây là nang nước nó to thì nó khắc vỡ, nên tôi rất hoang mang. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi nang của tôi có phải mổ không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

U nang buồng trứng là tình trạng tồn tại một khối u phát triển bất thường tại buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng nhưng cũng có thể từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Thông thường u nang buồng trứng được chia thành 2 loại là u cơ năng và u thực thể.

– U cơ năng: có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển. Thường các u này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định rồi biến mất. Gồm nang bọc noãn, nang hoàng thể, nang hoàng tuyến.

– U thực thể thường phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng gồm các loại u nang nước, u nang nhầy, u nang bì. U nang thực thể buồng trứng phát triển âm thầm và hầu như không thấy biểu hiện, thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ như khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Đôi khi phát hiện trong tình huống bị đau bụng cấp (do xoắn cuống nang, hoặc u chèn ép gây đau, bí trung đại tiện).

Biến chứng thường gặp là xoắn cuống nang, hay xảy ra khi u có cuống dài, đường kính khoảng 8-10 cm. Vỡ nang là biến chứng ít gặp, thường xảy ra với u nang nước do có vỏ mỏng. Vỡ nang là hậu quả của xoắn cuống nang mà không được cấp cứu kịp thời, do chấn thương ở vùng bụng, cũng có thể gặp sau giao hợp.

Với tình huống cụ thể của bạn đã xác định được là u nang nước buồng trứng bên phải to 8cm, đây là nang thực thể và rất dễ vỡ, có thể gây biến chứng vì vậy bạn cần sớm đi khám lại tại cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa (như bệnh viện Phụ sản) để được chẩn đoán xác định và can thiệp kịp thời. Biện pháp thường được áp dụng trong tình huống này là phẫu thuật (mổ mở hoặc nội soi), tuy nhiên còn tuỳ theo tình hình thực tế mà áp dụng biện pháp can thiệp hợp lý nhất.

Chúc bạn sớm bình phục sức khoẻ!

Chăm sóc vết mổ u nang buồng trứng thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới vừa mổ xong do u nang buồng trứng. Bác sĩ cho em ý kiến để chăm sóc tốt vết thương. Em nên vệ sinh và chế độ ăn uống thế nào sau khi mổ để chóng hồi phục ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sau mổ, liền vết thương, cắt chỉ ra viện tức là vết mổ đã liền. Khi vết mổ đã liền thì không cần chăm sóc vệ sinh vết thương hành ngày như trong bệnh viện. Chế độ thay băng vết thương thực hiện tại bệnh viện mỗi ngày một lần, với vết mổ khô sạch, không thấy dịch thì có thể cách ngày thay băng một lần, khi thay băng phải sử dụng băng gạc vô khuẩn và dung dịch sát khuẩn.

Để giúp vết thương liền tốt và cơ thể mau hồi phục thì cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, giàu chất dinh dưỡng, giàu protid (chất đạm), đảm bảo đủ gluxit và lipid.

Chúc em mạnh khỏe!

U nang buồng trứng nên uống thuốc hay mổ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ!

Cho em hỏi vợ em 35 tuổi, khi đi khám tại Bệnh viện 119 thì bác sĩ chẩn đoán U nang buồng trứng phải (50 x 51 mm), có xoắn, đề nghị mổ. Do không muốn mổ, vợ em đi khám tại bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng. Kết quả: U nang buồng trứng (49 x 51 mm), kết quả xét nghiệm máu là âm tính (có lẽ xét nghiệm ác tính hay không). Bác sĩ kê đơn cho thuốc uống. Dặn 2 tháng sau quay lại tái khám. Vậy vợ em nên dùng thuốc hay mổ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu đã chẩn đoán u buồng trứng xoắn thì chắc chắn phải mổ cấp cứu ngay vì nếu không thấy thể gây vỡ u hoặc hoại tử. Bạn cũng cần biết thêm tính chất u thế nào? Chứa dịch hay u hỗn hợp. U buồng trứng xoắn sẽ rất đau nếu bạn không đau chỉ đi khám phát hiện u thì chưa phải là xoắn. Nếu chưa xoắn thì có thể theo dõi tiếp cũng được nếu xuất hiện đau hoặc bất thường thì đi khám ngay.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl