Những dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt liên quan như thế nào đến buồng trứng đa nang?


4,226
1
1
Xu
53
Kinh nguyệt không đều là triệu chứng phổ biến nhất của đa nang buồng trứng. Những thắc mắc sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nhức đầu, buồn nôn, bụng chướng, buồng trứng đa nang, kinh nguyệt không đều là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em hay bị chóng mặt nhức đầu và buồn nôn, bụng cứ hay bị phình trướng lên và rất mệt mỏi trong người. Em trước có bị bệnh buồng trứng đa nang, hơn 4 năm dùng thuốc tây hay bắc đều có kinh nguyệt rất nhiều lại 1 hoặc 2 lần rồi thôi chứ không thể đều được. Bắt mạch thì thầy cho biết là huyết đóng cục lại luôn chứ không loãng nữa, phải tiếp tục dùng thuốc bắc nhưng lại sợ không có hiệu quả nữa. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.

Em cám ơn trước!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng chóng mặt, chướng bụng, buồn nôn có thể do rất nhiều lí do gây ra, thông thường hay gặp nhất là bệnh lý đường tiêu hóa (bệnh lý dạ dày, ruột, gan,…), ngoài ra còn do nhiều lí do khác: bệnh lý phần phụ, bệnh toàn thân (rối loạn nội tiết, chuyển hóa), bệnh hệ tiết niệu,….

Trường hợp của em có buồng trứng đa nang, đã uống nhiều loại thuốc, kinh nguyệt không đều, nhưng không rõ em đã có gia đình hay chưa. Do vậy, trước hết em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản, nồng độ nội tiết tố của cơ thể. Trong tình huống cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định khám các chuyên khoa khác để xác định rõ lí do gây rối loạn, từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!

Kinh nguyệt không đều có phải do buồng trứng đa nang?


Câu hỏi bởi: lục minh

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi. Em có vòng kinh không đều từ 2 năm nay. Em có uống cao ích mẫu thì có kinh, sau dừng thuốc thì lại không thấy nữa và mặt lên mụn nhiều. Em muốn đi khám và chữa trị thì nên đến khám ở đâu thưa bác sĩ? Và liệu khả năng em có bị buồng trứng đa nang không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là một triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt. Có nhiều lí do dẫn tới tình trạng này như mất cân bằng nội tiết tố, tăng cân, giảm cân, tập thể dục nhiều, rối loạn ăn uống, rối loạn tuyến giáp, căng thẳng, buồng trứng đa nang…Bạn uống Cao ích Mẫu thì có kinh, sau uống thuốc lại không thấy nữa. Để điều trị dứt điểm bạn nên tìm ra lí do khiến chu kỳ kinh không đều. Cũng không loại trừ lí do bạn bị buồng trứng đa nang. Trước mắt bạn nên đi khám ở các bệnh viện hoặc phòng khám sản phụ khoa. Nếu loại trừ được lí do này thì nên đi khám nội tiết. Ngoài ra bạn cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị buồng trứng đa nang, ra dịch màu nâu, vòng kinh không đều là làm sao?


Câu hỏi bởi: aotrangsantruong_304

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em bị ra dịch màu nâu 3 ngày hôm nay và bị đau lưng. Em bị buồng trứng đa nang vòng kinh không đều, ngày đầu của kỳ kinh tới hôm qua là 1 tháng 10 ngày. Em thử que lên 1 vạch, cho em hỏi đây là hiện tượng gì, có phải bị chửa ngoài dạ con không. Từ trước tới giờ em chưa hề bị dịch nâu này bao giờ cả, nếu là tới chu kỳ kinh nguyệt thì có máu báo rồi có luôn kinh trong ngày, hiện tượng dịch nâu này kéo dài ba ngày rồi mà giờ chưa hết.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trước tiên để xác định có thai hay không bạn cần làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu xem nhé, nếu có là có thai, không có là không có thai. Nếu có thì bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ xem sao nhé. Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml, máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn. Số ngày hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Số lượng máu kinh trên 200ml gọi là băng kinh. Nếu rong kinh hoặc băng kinh thì phải chữa trị. Bạn cũng nên đi khám chuyên khoa Sản để kiểm tra cụ thể nhé. Với các thông tin như vậy thì không thể chẩn đoán được.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Chậm kinh, da nhờn, nhiều mụn có phải buồng trứng đa nang không?


Câu hỏi bởi: Thủy An

Chào bác sĩ ạ!

Em năm nay 24 tuổi, từ khi bắt đầu có kinh nguyệt thì kinh nguyệt của em luôn luôn đều ạ, chu kỳ kinh của em thường là 35 ngày. Nhưng thời gian vừa rồi, em có đi làm công nhân cho 1 công ty điện tử ạ, công việc thì tuần phải làm ngày, tuần làm đêm và có phải tiếp xúc với bức xạ điện từ nên kinh nguyệt của em bị chậm 10-15 ngày, da mặt tự dưng mọc rất nhiều mụn bọc, mủ đặc biệt là vùng cằm, da nhờn như đổ dầu ạ. Trước đó, mặt em thi thoảng có 1, 2 cái mụn thôi ạ và da thường, không khô và không bị nhờn như giờ ạ. Em làm việc khoảng 3 tháng thì nghỉ ạ. Trong thời gian đó em cũng bị khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng do áp lực gia đình và công việc. Em có nguy cơ mắc hội chứng đa nang buồng trứng không ạ? Nếu mắc phải hội chứng này thì có cách điều trị không ạ? Mong các bác sĩ giải đáp giúp em?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Việc thay đổi lịch sinh hoạt hàng ngày và thời gian làm việc cộng với áp lực tâm lý nữa sẽ làm thay đổi tâm sinh lý của cơ thể từ đó có thể gây rối loạn kinh nguyệt và xuất hiện các mụn trứng cá… Như của bạn là điều hàn toán có thể xảy ra, tuy nhiên nếu bạn xử lý hoặc sau thời gian thích ứng được thì mọi thứ sẽ về bình thường. Những thay đổi này không liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang đâu, hội chứng buồng trứng đa nang thường do bẩm sinh chứ không phải bệnh mắc phải, chữa trị hội chứng này rất phức tạp và tỷ lệ thành công rất thấp. Hiện nay bạn đã nghỉ công việc ở đó rồi vậy hãy yên tâm thoải mái sau thời gian nữa hy vọng mọi chuyện sẽ trở về bình thường.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Kinh nguyệt không đều có phải bị đa nang buồng trứng không ?


Câu hỏi bởi: ngọc trâm

Chào bác sĩ!

Năm nay con 18 tuổi. Có dấu hiệu kinh nguyệt không đều khoảng 3-5 tháng con bị một lần. Cách đây khoảng 5 tháng trước con ra kinh như ít và bị màu đen đến giờ không có kinh lại… Vậy có phải con bị bệnh đa nang buồng trứng không bác sĩ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào cháu.

Ở độ tuổi của cháu, bị rối loạn kinh nguyệt là chuyện thường gặp. Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi mới dậy thì chủ yếu là do chức năng điều hòa nội tiết của buồng trứng chưa thật sự hoàn thiện. Đa đố các tình huống kinh nguyệt sẽ dần ổn định sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu nó tiếp tục kéo dài thì cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản xem có vấn đề gì bất thường không. Hội chứng buồng trứng đa nang còn có nhiều dấu hiệu khác như rậm lông, mọc mụn, béo phì, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt…, tuy nhiên không phải phụ nữ nào bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng có đầy đủ những biểu hiện này, do vậy không thể dựa vào đó để kết luận được. Muốn xác định có hay không hội chứng buồng trứng đa nang cần phải khám chuyên khoa phụ sản và làm thêm một số khám nghiệm như siêu âm buồng trứng, định lượng nội tiết tố trong máu.

Chúc cháu luôn hạnh phúc.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.