Thắc mắc cần lưu ý về đa nang buồng trứng trong độ tuổi 20 – 25


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phụ nữ từ 20-25 thắc mắc rất nhiều về chứng đa nang buồng trứng. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xung quanh vấn đề này.

Chữa đa nang buồng trứng như thế nào ?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Thưa bác sĩ ! E hiện nay 20t và khám được biết mình bị đa nang buồng trứng. Và em đang vó nguyện vọng sinh con năm nay, bác sĩ có thể hướng dẫn cách chữa phù hợp để có thể mang thai nhanh nhất không ạ?

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn!

Bệnh đa nang buồn trứng thể hiện theo các mức độ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể. Bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm nội tiết thì mới có phác đồ điều trị cụ thể. Ngay sau khi điều trị, tuỳ thuộc mức độ đáp ứng mà bổ sung hoặc thay đổi phác đồ điều trị. Như vậy, bạn nên đến khám và xem xét cụ thể rồi quyết định hướng điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!

21 tuổi bị đa nang buồng trứng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: thuhangtran

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ giới, năm nay con 21 tuổi, cháu bị đa nang buồng trứng 2 bên. Giờ cháu phải làm sao?

Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu nói cháu bị đa nang buồng trứng (buồng trứng đa nang) hai bên, nhưng cháu cho chúng tôi rất ít thông tin về tình hình bệnh của cháu. Không biết bệnh của cháu có được chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa Sản phụ hay chưa? Khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ có giải đáp và cho cháu uống thuốc không? Không biết cháu có những triệu chứng gì trong các biểu hiện của buồng trứng đa nang như nồng độ Androgen cao, rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ít hoặc tắt kinh. Có thể có chu kỳ kinh nguyệt nhưng không rụng trứng), có nhiều nang nhỏ chứa đầy dịch ở cả hai buồng trứng? Vì vậy, chúng tôi không thể giải đáp cụ thể cho cháu được. Buồng trứng đa nang là nhóm bệnh nội tiết phổ biến ở nữ. Bệnh có thể gây hiếm muộn hoặc vô sinh. Đây là lí do hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới.

Nguyên nhân gây buồng trứng đa nang có thể là do di truyền, do chế độ ăn uống hoặc sinh hoạt hàng ngày. Trước mắt, việc chữa trị của cháu chủ yếu là điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, bao gồm:

– Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo và tinh bột, giảm thực phẩm có hàm lượng đường cao. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn. Tăng cường ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, trái cây tươi, uống trà thảo mộc…

– Ngủ nghỉ hợp lý, ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm, không thức quá khuya, tránh làm việc quá sức, giảm thiểu căng thẳng.

– Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt đòi hỏi cháu phải quyết tâm và kiên trì, được bác sĩ chuyên khoa Sản phụ theo dõi thường xuyên.

Tùy theo lí do gây bệnh của cháu, bác sĩ Sản phụ khoa sẽ có hướng chữa trị phù hợp. Khi cháu muốn lấy chồng và/hoặc muốn đẻ con, bác sĩ có thể cho cháu dùng thuốc tránh thai để điều chỉnh cho tới khi kinh nguyệt bình thường (thường dùng 3-6 tháng) thì ngừng uống thuốc. Nếu chữa trị bằng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt nhưng ít hiệu quả thì có thể cân nhắc phẫu thuật nội soi.

Chúc cháu khỏe!

Bị đa nang buồng trứng, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: nhung nhi nho

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi. Hôm nay, cháu đi khám Phụ khoa về và phát hiện mình bị đa nang buồng trứng. Bác sĩ nói cháu bị là do nội tiết của cháu, bây giờ cháu muốn chữa phải làm như thế nào ạ? Bác sĩ còn nói cháu chưa có chồng thì cứ kệ nó, bao giờ lấy chồng về sinh hoạt với chồng trong vòng 7 tháng mà không mang thai thì tới bệnh viện, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm của chồng và vợ rồi cho dùng thuốc kích trứng để đẻ. Nhưng mà cháu lo lắng lắm, vì cháu mới 21 tuổi, chưa có ý định lấy chồng sớm. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những bệnh rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ và là một trong những lí do thường gặp nhất của vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Hội chứng buồng trứng đa nang chiếm tỷ lệ khoảng 6%-10% phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Bệnh thường xuất hiện ở tuổi dậy thì nhưng cũng có thể xuất hiện vào tuổi từ 20-25.

Triệu chứng lâm sàng:

Rối loạn kinh nguyệt. Kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh là những rối loạn về kinh nguyệt thường gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là một trong những tiêu chuẩn chính để chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang.

Rậm lông trên mặt và cơ thể. Đây là triệu chứng của tình trạng cường Androgen.

Mụn mọc ở mặt, lưng cũng rất thường gặp.

Béo phì.

Cháu không nên quá lo lắng, cháu cần phải đi khám thêm những lần sau đó để được kiểm tra chính xác nhất. Bị buồng chứng đa nang vẫn có thể có thai được (theo cách tự nhiên hoặc thụ tinh). Liệu pháp hormon ở dạng dùng thuốc tránh thai thường được sử dụng với thành công lớn trong việc quản lý các biểu hiện của buồng trứng đa nang, song cháu cần phải dùng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Sản. Nếu cháu tăng cân thì cháu có thể áp dụng các biện pháp giảm cân, sẽ giảm biểu hiện rối loạn nội tiết, tăng kết quả chữa trị hội chứng buồng chứng đa nang và khả năng thụ thai.

Chúc cháu sức khỏe!

Đa nang buồng trứng có ảnh hưởng tới việc sinh con


Câu hỏi bởi: cún con

Chào Bác sĩ! Em năm nay 22 tuổi, đã có gia đình. Em đi khám thì Bác sĩ nói em bị đa nang buồng trứng phải, nhưng không cho thuốc. Chỉ nói là về theo dõi chu kì kinh nguyệt và để mang thai tự nhiên. Nhưng giờ em đang đi làm chưa muốn mang thai. Vậy trường hợp của em có thể kế hoạch được nữa không ạ và nếu có kế hoạch thì được thời gian bao lâu? Hay để có con tự nhiên? Đa nang buồng trứng này mới có 4~5mm. Vậy có tác động tới việc sinh sản của em không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Hội chứng buồng trứng đa nang (HCBTÐN) là một bệnh lý nội tiết thường gặp ở phụ nữ, chiếm khoảng 16-22% số phụ nữ nói chung, có nghĩa cứ 5 người thì có 1 có dấu hiệu của căn bệnh này.

Có nhiều cách giải thích về cơ chế phát sinh hiện tượng này nhưng tất cả đều thống nhất mô tả buồng trứng có một lớp vỏ dày chắc và không thấy sẹo phóng noãn. Ta có thể hình dung các nang trứng là các quả bóng thổi cao su. Nếu như các quả bóng này được thổi trong một thùng kín có thành dày thì bóng không thể to lên và không thể vỡ. Mặt khác, nếu có vỡ cũng không thông với bên ngoài được. Tương tự như vậy, do vỏ buồng trứng dày nên hàng tháng các nang trứng không thể phát triển thoải mái, cũng như không thể phá vỡ lớp vỏ dày để có hiện tượng phóng noãn.

Phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn dưới 25 ngày, dài trên 35 ngày hay không đều luôn tiềm ẩn không thấy sự phóng noãn. Khoảng 3/4 tình huống không thấy phóng noãn liên quan đến căn bệnh HCBTÐN. Biểu hiện ban đầu của hội chứng này là kinh nguyệt không đều, thường là thưa, dài, số lượng máu kinh không ổn định, ít. Tuổi dậy thì kéo dài 2-3 năm, sau giai đoạn này kinh nguyệt sẽ đều. Nhưng sau vài năm mà vẫn không có kinh đều, cần nghĩ nhiều đến HCBTÐN.

Nếu không chữa trị gì, 17% tình huống vẫn có thể có thai tự nhiên. Phần còn lại sẽ diễn biến như sau: Các nang trứng không to lên được, không vỡ được, tồn tại và nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng. Khi siêu âm, đặc biệt bằng đầu dò đưa qua đường âm đạo, sẽ thấy nhiều nang trứng kích thước dưới 10mm, phân bố như chuỗi hạt đeo cổ nằm ngay ở lớp vỏ buồng trứng.

Trong các nang trứng chứa một lượng nội tiết, tích tụ dần và làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Buồng trứng đa nang là một trong những lí do hay gặp gây hiếm muộn ở phụ nữ, vì nang trứng kém phát triển khiến trứng không thể rụng . Tuy nhiên buồng trứng đa nang không thấy nghĩa là em không thể mang thai. Do đó nếu muốn tránh thai trong giai đoạn này em nên áp dụng những biện pháp cơ học, ví dụ như xuất tinh ngoài âm đạo hoặc dùng bao cao su.

Song song với việc này em cũng cần rất hay đi khám để kiểm tra tình trạng bệnh của mình và tuân thủ hướng dẫn chữa trị của Bác sĩ. Việc “kế hoạch” không nên kéo dài quá lâu vì tuổi càng nhiều thì khả năng mang thai và sinh nở sẽ càng khó khăn hơn. Bệnh nhân lớn tuổi cũng gặp khó khăn khi áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc em sức khỏe.

Siêu âm màu có phát hiện buồng trứng đa nang?


Câu hỏi bởi: hoa mướp

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 24 tuổi, em có tìm hiểu về hội chứng đa nang buồng trứng thì thấy khá giống như triệu chứng của em như: Rối loạn kinh nguyệt khoảng 1 năm 2 lần, lông rậm mọc ở khắp người kể cả mặt, nổi mụn trứng cá, da dầu, vòng 2 và vòng 3 to. Em muốn hỏi liệu chỉ siêu âm màu bình thường có phát hiện được đa nang buồng trứng không ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chẩn đoán buồng trứng đa nang không thể dựa trên siêu âm được, muốn chẩn đoán phải có có thời gian theo dõi sự phát triển của nang trứng, xét nghiệm định lượng nội tiết qua các thời điểm của chu kỳ kinh, bác sĩ phải có trình độ và kinh nghiệm cùng với máy hiện đại (không phải siêu âm màu hay 3 chiều mà chỉ làm siêu âm 2 chiều đầu dò âm đạo mới chính xác). Vì thế bạn không nên lo quá như vậy, nếu lấy chồng mà trên 6 tháng không có thai thì hãy đi khám chuyên khoa nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl