Tiêm vắc xin viêm não mô cầu ở người lớn


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến tác dụng của vắc xin mô cầu ở người lớn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó ngay sau đây.

Tác dụng của tiêm vacxin viêm não mô cầu với người lớn


Câu hỏi bởi: Anh Tú

Thưa bác sĩ,

Tiêm vacxin viêm não mô cô có tác dụng với người lớn không bạn?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Thân gửi bạn Anh Tú,

Nói chung sau khi tiêm vắc xin não mô cầu 2 tuần thì có miễn dịch, và miễn dịch kéo dài khoảng 3 năm. Sau 3 năm, nếu nguy cơ mắc bệnh còn cao (suy giảm miễn dịch, đến vùng có dịch bệnh…) thì cần phải tiêm nhắc lại. Vắc-xin không thể đảm bảo 100% khả năng miễn dịch, vì vậy bạn vẫn cần theo thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và theo dõi nếu có tiếp xúc với người bệnh.

Thân ái!

Hướng dẫn tiêm vacxin viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu có giới hạn độ tuổi không? Liệu có trường hợp nào không nên tiêm vắc xin bệnh không? Có phải người dân chỉ nên tiêm khi được chỉ định?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Có nhiều loại vắc xin phòng não mô cầu. Đa số các vắc xin có khả năng phòng các type A, C, W135 và Y. Ở Việt Nam não mô cầu gây bệnh chủ yếu vẫn thuộc 2 type A và C nên sử dụng các vắc xin này còn hợp lí. Tuy nhiên ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á dịch não mô cầu do type B gây ra. Cần căn cứ theo type não mô cầu gây bệnh phổ biến ở từng khu vực để lựa chọn vắc xin cho phù hợp.Giới hạn độ tuổi phụ thuộc vào các đặc điểm tính an toàn và hiệu quả của từng loại vắc xin. Ví dụ như vắc xin Menveo (phòng các type A, C, Y, W135) ở Mỹ có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi. Vắc xin Meningo (phòng các type A, C) hiện có ở một số cơ sở dịch vụ tiêm chủng trong nước được chỉ định cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, nhưng cũng có thể dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên nếu có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh. Nhìn chung các vắc xin này không có chống chỉ định gì tuyệt đối, ngoại trừ các cơ địa hay có phản ứng dị ứng, quá mẫn với các vắc xin.

Thân ái!

Tình trạng thiếu vacxin viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Trong khi các trang thông tin luôn khuyến cáo người dân nên tiêm vắc xin thì liệu đã xảy ra tình trạng thiếu vắc xin chưa? Nếu chưa thì liệu trong tương lai có xảy ra tình trạng đó hay không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Thực sự nếu mọi người dân đều đi tiêm phòng trong thời gian này thì sẽ thiếu vắc xin. Kể cả ở các nước phát triển thì cơ quan y tế dự phòng cũng không khuyến cáo tất cả mọi người dân ở tất cả các độ tuổi đều phải tiêm phòng vắc xin não mô cầu. Ví dụ như ở Anh và liên minh châu Âu, vắc xin não mô cầu type C được khuyến cáo tiêm cho trẻ 3 tháng và 12 tháng, sau đó nhắc lại vào độ tuổi 13-15. Ở Mỹ vắc xin Menveo phòng các type A, C, Y và W135 được khuyến cáo tiêm cho trẻ 11-18 tuổi, cho sinh viên mới nhập học 19-21 tuổi. Khi có khuyến cáo tiêm chủng chính thức của quốc gia thì mới chủ động được kế hoạch cung ứng vắc xin, đảm bảo không thiếu hoặc hết vắc xin.

Thân ái!

Tác dụng của các loại vacxin viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Vậy thưa bác sĩ, có mấy loại vắc xin viêm màng não mô cầu và công dụng của những loại này khác nhau như thế nào? Vắc xin bệnh viêm màng não mô cầu có phải vắc xin cho bệnh viêm màng não nói chung không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Có rất nhiều loại vắc xin phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây ra. Các vắc xin này chủ yếu khác nhau ở thành phần kháng nguyên dùng để gây miễn dịch. Ví dụ như vắc xin Menveo ở Mỹ phòng được não mô cầu các type A, C, Y và W135, còn vắc xin Meningo đang sử dụng ở Việt Nam của chúng ta phòng được các type A và C. Vắc xin Trumenba thì chỉ phòng được não mô cầu type B. Cần căn cứ theo type não mô cầu gây bệnh phổ biến ở từng khu vực để lựa chọn vắc xin cho phù hợp. Vắc xin phòng bệnh do não mô cầu chỉ phòng được bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu gây ra. Bệnh viêm màng não ở Việt Nam thường do các vi khuẩn khác gây nên, chẳng hạn như Haemophilus influenza ở trẻ em, liên cầu lợn (Streptococcus suis) và phế cầu (Streptococcus pneumoniae) ở người lớn. Do vậy có thể khẳng định vắc xin phòng bệnh do não mô cầu không phải là vắc xin phòng được các bệnh viêm màng não nói chung.

Thân ái!

Tiêm vacxin viêm não mô cầu cho bé 5 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Linh Lạnh Lùng

Thưa bác sĩ,

Cho em hỏi con gái em được hơn 5 tháng đã tiêm vacxin viêm não mô cầu được chưa ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Gửi bạn Linh Lạnh Lùng,

Giới hạn độ tuổi phụ thuộc vào các đặc điểm tính an toàn và hiệu quả của từng loại vắc xin. Ví dụ như vắc xin Menveo (phòng các type A, C, Y, W135) ở Mỹ có thể tiêm cho trẻ từ 2 tuổi. Vắc xin Meningo (phòng các type A, C) hiện có ở một số cơ sở dịch vụ tiêm chủng trong nước được chỉ định cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, nhưng cũng có thể dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên nếu có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh. Bạn nên đến các cơ sở tiêm phòng để được tư vấn cụ thể nhé.

Thân ái!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl