Thắc mắc của trẻ vị thành niên về bệnh ung thư vòm họng


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải bệnh ung thư vòm họng. Tuyển chọn câu hỏi về vấn đề này ở người vị thành niên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích cần biết.

Góc hàm bên trái có xuất hiện khối u sờ vào không đau có phải ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 16 tuổi. Thời gian gần đây cháu phát hiện trong góc hàm bên trái có xuất hiện 1 khối u, sờ vào không đau và thời gian gần đây cháu cảm thấy khối u to dần nhưng không đau hay bị nghẹt mũi. Vậy cháu có nguy cơ bị ung thư vòm họng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số biểu hiện giúp ích cho việc phát hiện sớm ung thư vòm họng như sau:

Chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi.

Đờm có máu.

Ù tai, giảm thính lực.

Đau đầu.

Cổ sờ thấy các hạch lympho phì đại.

Sụp mi mắt, mắt nhìn đôi, lác mắt, tê mặt do tổn thương dây thần kinh sọ não.

Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác khối u của bạn có thực sự là khối u hay không thì cần thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, vì vậy bạn nên đến bệnh viện khám sớm nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị sốt, đau âm ỉ, có u trong cổ họng liệu có phải bị ung thư vòm họng giai đoạn đầu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu là nam giới, năm nay 16 tuổi. Khoảng 2 tuần trước cháu thấy vướng ở họng khi nuốt, có chút đau, xem thì thấy 1 cục u nhỏ bằng đầu nhỏ của chiếc đũa, nó không giống như bị nhiệt miệng, có màu đỏ. Còn nữa, sau ngày phát hiện vài ngày, cháu bị đau đầu âm ỉ suốt 2 ngày liền, hễ cử động mạnh 1 chút là đau, sau đó bị sốt, ở vùng bụng chỗ giữa 2 phổi ở đằng trước ngực cháu bị đau vào lúc đó. Liệu có phải cháu bị ung thư vòm họng giai đoạn đầu không? Nếu bị bây giờ cháu phải làm gì? Bác sĩ có thể trả lời nhanh cho cháu được không vì chuyện này mà cháu học hành rất sa sút.

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Các biểu hiện như cháu mô tả, bác sĩ nghĩ cháu bị viêm họng với các biểu hiện triệu chứng: đau trong cổ họng, nuốt vướng, sốt…Những mô tả của cháu có chính xác không? Biết đâu cháu có thể có một chút nhầm lẫn về một tổ chức bình thường trong cổ họng với khối u nhỏ (chẳng hạn cháu bị nhầm Amidan sưng to với một khối u trong cổ họng). Khuyên cháu không nên hoang mang, lo lắng mà tác động học tập, cháu nên khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được các bác sĩ khám trực tiếp cho cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị sốt, cổ họng có đờm, buồn nôn là triệu chứng bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, nặng 53kg. Họng cháu bị viêm hơn một tuần rồi mà chiều chiều cháu thấy hơi sốt, đi khám bác sĩ nói là bị sốt siêu vi. Lúc về cháu cảm thấy vòm họng trên của mình nhờn nhờn như có đờm và hơi buồn nôn, mà cháu lại bị nghẹt mũi nên cháu hay hít vào để nước mũi chạy xuống cổ. Liệu có phải cháu bị ung thư vòm họng hay không? Nếu không thì cháu bị bệnh gì và nên chữa trị ra sao ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Hiện tượng như cháu mô tả là biểu hiện của bệnh viêm họng, không phải là dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nổi đốm trắng thành cụm ở lưỡi có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, cháu bị nổi những đốm trắng thành cụm ở lưỡi, góc trong ở vòm họng. Những đốm trắng ấy bây giờ lại càng to hơn nhưng không đau, cháu định dùng dụng cụ cạo lưỡi để cạo đi nhưng lại chảy máu. Cháu hoang mang lắm không biết cháu có bị ung thư không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị nổi những đốm trắng thành cụm ở lưỡi, góc trong ở vòm họng. Những đốm trắng ấy bây giờ lại càng to hơn nhưng không đau. Đây có thể là những tổn thương do Virus HPV (Human Papilloma Virus) tại cuống lưỡi bệnh không phải là ung thư. Bệnh của cháu chỉ cần theo dõi và không nên cạo đi bằng dụng cụ cạo lưỡi. Tuy nhiên khi kích thước khối sùi lớn gây cản trở hô hấp, ăn uống thì cháu nên đi khám bác sĩ để chỉ định cắt bỏ bằng phẫu thuật hoặc đốt điện. Bên cạnh đó, cháu phải vệ sinh sạch sẽ họng hằng ngày, đánh răng và súc miệng nước muối trước khi đi ngủ.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl