Phương pháp chữa trị u xơ thần kinh


4,226
1
1
Xu
53
U xơ thần kinh là bệnh di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường, ảnh hưởng đến xương, thần kinh, mô mêm và da. ĐIều trị u xơ thần kinh sớm sẽ giúp bạn tránh được những rào cản về tâm lý.

Chữa trị u xơ thần kinh, bệnh này có di truyền không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em có vấn đề băn khoăn về bệnh u xơ thần kinh. Bố em bị mắc bệnh này từ nhỏ, đến nay bố em 55 tuổi các khối u nổi rõ khắp cơ thể gây mất thẩm mỹ nhưng không tác động gì lớn đến sức khoẻ. Bố mẹ em sinh được 2 con, em là con trai cả không bị bệnh, em gái em bị bệnh giống bố các khối u nổi rải rác khắp cơ thể nhưng nhẹ hơn (có thể vì đang ít tuổi hơn). Em muốn hỏi bác sĩ cơ chế di truyền của bệnh này như thế nào? Nguyên nhân bệnh của bố em vì họ hàng ông bà không ai bị? Liệu em và em gái em khi lập gia đình con cái có bị di truyền, tỷ lệ bị bệnh là bao nhiêu phần trăm và có cách nào phòng tránh được không? Rất mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U xơ hay u sợi thần kinh là u lành tính, bệnh mang tính di truyền, không lây nhưng gây mất thẩm mỹ khi khối u phát triển ở những vùng mang tính nhạy cảm của cơ thể. Có hai dạng u sợi thần kinh:

– U sợi thần kinh type 1: Đây là u sợi thần kinh ngoại biên, tức là u phát triển ở hệ thần kinh ngoại biên, thường phát triển trước 5 tuổi. Các khối u lành tính phát triển ở dưới da hoặc sâu hơn, phát triển dần khi trẻ lớn lên. Nó gây lên tổn thương đa dạng ở mắt, não, tim mạch, tiêu hóa…làm cho bệnh nhân chậm biết đi, chậm biết nói, chậm phát triển trí tuệ, học kém, trì trệ tâm sinh lý…

– U sợi thần kinh type 2: Còn gọi là u sợi thần kinh trung ương. Bệnh nhân phát triển những khối u thần kinh trung ương như u thị giác, u tiền đình. Bệnh phát triển muộn hơn loại trên, thường xuất hiện trước tuổi dậy thì. Tỷ lệ người mắc u sợi thần kinh type 2 hiếm hơn type 1. Các biểu hiện là có các đốm màu cà phê sữa ở da, các u sợi thần kinh lành tính dưới da, ù tai, chóng mặt, u thần kinh, u màng não u tủy sống…

Người ta cho rằng, lí do gây bệnh là do sự bất thường một gen nằm trên nhiễm sắc thể (NST) số 17. Gen này chịu trách nhiệm điều khiển sự phân chia tế bào. Do sự biến đổi, chúng không còn chức năng nữa mà trở thành vô dụng. Tế bào cứ phân chia thoải mái và kết quả là chúng tạo ra vô số khối u lớn nhỏ khác nhau. Đến một lúc nào đó chúng tạo ra một khối u rất khổng lồ ở ngay dưới da và lan theo hệ thống thần kinh.

U xơ thần kinh xuất hiện là do rối loạn gene trên nhiễm sắc thể thường. Đây là bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể trội. Vì vậy, nếu bố hoặc mẹ bị bệnh thì khả năng con cái sinh ra mắc bệnh này là 50%, nên xét nghiệm gen di truyên nếu muốn đẻ con để ngừa những tình huống đẻ con khuyết tật cùng những tình huống đáng tiếc xảy ra sau này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bé 27 tháng tuổi bị u xơ thần kinh, điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 27 tháng tuổi. Có nhiều nốt nổi lên ở chân và đầu. Em cho cháu đi khám ở bệnh viện Nhi Trung ương thì bác sĩ bảo cháu bị u xơ thần kinh. Và chia buồn với gia đình là bệnh nan y không thấy thuốc chữa. Buồn từ hôm ấy chả biết phải làm sao. Cho em hỏi bác sĩ bệnh không chữa được như vậy thì có cách nào để hạn chế cho mụn mọc ít không? Chế độ ăn uống của cháu có phải kiêng gì không?

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U ở các dây thần kinh ngoại vi, được cấu tạo do sự tăng sinh của các tế bào liên kết (nguyên bào sợi) của bao ngoài bó thần kinh. Có thể thấy ở mọi lứa tuổi. U mềm, nhẵn, tròn, mọc ở lưng, thân, các chi… dọc theo đường đi của các dây thần kinh. Đôi khi u có kích thước lớn (tới vài cm). U lành, tiến triển chậm, ít khi trở thành u ác tính. Khi có nhiều u xơ thần kinh mọc trên thân thể, người ta gọi là bệnh u xơ thần kinh. Đây là một bệnh di truyền kiểu trội, bệnh có kèm theo các chấm sắc tố đen trên da, càng lớn tuổi càng nhiều. Chưa có cách chữa trị. Khi các u chèn ép vào dây thần kinh, có thể mổ (cắt bỏ từng u một).

Những khối u xuất phát từ vỏ bao của hệ thần kinh ngoại biên, có kích thước thay đổi từ vài mm đến vài chục cm và mọc ở nhiều nơi gây ra những tổn thương trầm trọng về chức năng sống cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân. Những khối u này mềm, sắc da không thay đổi, hoặc hơi đỏ nhạt, bề mặt trơn tru và thường không đau. Bệnh có tỷ lệ 1/10.000– 20.000 người. U xơ thần kinh xuất hiện là do rối loạn gene trên nhiễm sắc thể. Đây là bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể trội. Vì vậy, nếu bố hoặc mẹ bị bệnh thì khả năng con cái sinh ra mắc bệnh này là 50%. Phần lớn u xơ thần kinh là lành tính, nhưng dễ tái phát và khó có thể chữa trị triệt để. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám cơ sở chuyên khoa để được phát hiện và chữa trị kịp thời. Đã có những bệnh nhân tới viện khám khi khối u đã lớn phải cắt bỏ chân, tay.

Có tình huống bệnh nhân bị khối u chèn vào não gây ra những cơn nhức đầu, thậm chí hôn mê. Ngoài ra, u xơ thần kinh còn có thể mọc trong nội tạng như gan, dạ dày hoặc gây biến dạng tứ chi. Nhiều bệnh nhân nhẹ chỉ cần một lần phẫu thuật nhưng với bệnh nhân nặng cần trải qua 2-3 lần phẫu thuật mới loại bỏ được hết khối u. Việc phẫu thuật khối u thường khó khăn bởi nó xâm lấn sang các cơ quan xung quanh, thậm chí nó ăn vào các mạch máu. Với những bệnh nhân bị khối u trên mặt, bác sĩ phải tái tạo lại phần mặt bị khối u xâm lấn để đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Bạn nên đi khám tại bệnh viện Da liễu Trung ương để được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chau xin hoi ve bênh u so than kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chau bi b u so than kinh da hai muoi nam bay jo chau co y dinh lap gd cho chau hoi b nay co di truyên ko

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
U xơ hay u sợi thần kinh là u lành tính, bệnh mang tính di truyền, không lây nhưng gây mất thẩm mỹ khi khối u phát triển ở những vùng mang tính nhạy cảm của cơ thể.
Có hai dạng u sợi thần kinh:
– U sợi thần kinh type 1: Đây là u sợi thần kinh ngoại biên, tức là u phát triển ở hệ thần kinh ngoại biên, thường phát triển trước 5 tuổi.
– U sợi thần kinh type 2: Còn gọi là u sợi thần kinh trung ương. Bệnh nhân phát triển những khối u thần kinh trung ương như u thị giác, u tiền đình. Bệnh phát triển muộn hơn loại trên, thường xuất hiện trước tuổi dậy thì.
Nguyên nhân gây bệnh là do sự bất thường một gen nằm trên nhiễm sắc thể (NST) số 17. Gen này chịu trách nhiệm điều khiển sự phân chia tế bào. Do sự biến đổi, chúng không còn chức năng nữa mà trở thành vô dụng. Tế bào cứ phân chia thoải mái và kết quả là chúng tạo ra vô số khối u lớn nhỏ khác nhau. Đến một lúc nào đó chúng tạo ra một khối u rất khổng lồ ở ngay dưới da và lan theo hệ thống thần kinh.
U xơ thần kinh là bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể trội. Vì vậy, nếu bố hoặc mẹ bị bệnh thì khả năng con cái sinh ra mắc bệnh này là 50%, nên xét nghiệm gen di truyên nếu muốn sinh con để ngừa những trường hợp sinh con khuyết tật cùng những trường hợp đáng tiếc xảy ra sau này.
U xơ thần kinh là bệnh thuộc dạng di truyền, biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người và vùng chậu. Các u sợi thần kinh này có thể xuất hiện bất kỳ chỗ nào trên khắp thân mình, lớn khoảng vài cm nhưng đôi khi rất nhỏ đến nỗi mắt thường khó nhìn thấy.
Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh này, vấn đề điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng.
Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có lựa chọn phù hợp.

Tư vấn bệnh u sợi thần kinh


Câu hỏi bởi: traingheoxuthanh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu bị bệnh u sợi thần kinh, vậy chế độ ăn uống thì phải kiêng ăn uống những gì và không kiêng những gì ạ?

Cháu xin cám ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu hỏi là cháu bị bệnh u sợi thần kinh thì chế độ ăn uống phải kiêng những gì và không kiêng gì? Bác trả lời cháu như sau: U sợi thần kinh triệu chứng bằng nhiều u dạng sợi mềm. Đây là bệnh di truyền và lành tính nhưng nó gây chèn ép vào dây thần kinh nên gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Bệnh u xơ hoặc u sợi thần kinh là một. Chế độ ăn uống của bệnh u sợi thần kinh như sau: những thực phẩm không nên dùng: mỡ động vật, nội tạng các loại động vật, bơ động vật và thực vật, dầu dừa, dầu hướng dương và dầu ngô, hạn chế ăn thịt, nhất là các loại thịt mầu đỏ, các thực phẩm chứa lượng đạm cao như hải sản, chứng vịt lộn… Không sử dụng các loại thịt gia cầm có nuôi bằng thuốc hay hooc môn tăng trưởng hoặc biến đổi gen dễ làm tăng sự phát triển của u sợi thần kinh. Không ăn mặn vì sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu gây tác động đến khối u. Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn (đồ hộp), các thực phẩm chiên, nướng sào vì rễ sinh ra các chất gây ung thư. Không sử dụng các món ăn hình thức lên men như dưa, cà muối. Không dùng các chất kích thích như rượu, bia cà phê, trà, thuốc lá, các gia vị nóng, các đồ uống có ga. Nên sử dụng các thực phẩm: rau xanh và hoa quả để tăng chất xơ và vitamin cho cơ thể. Các loại ngũ cốc, các loại đậu, uống nhiều nước giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài, uống các loại sữa đã tách bơ và nên ăn sữa chua.

Chúc cháu mau khỏi bệnh và có sức khỏe tốt!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl