Giải đáp thắc mắc hay gặp về mất kinh khi dùng biện pháp tránh thai


4,226
1
1
Xu
53
Các biện pháp tránh thai thông thường để lại nhiều ảnh hưởng và thay đổi cho cơ thể phụ nữ. Một trong số đó là hiện tượng mất kinh mọi chị em đều phải biết đến.

Mất kinh do dùng thuốc tránh thai hằng ngày Newlevo


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi đã có gia đình và có 1 bé được 6 tháng tuổi. Hiện tại, em đang dùng thuốc tránh thai hằng ngày dành cho phụ nữ đang cho con bú hiệu Newlevo. Em uống thuốc được 5 tháng rồi nhưng 2 tháng đầu tiên thì em có kinh 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 3 ngày. Thế nhưng 3 tháng gần đây em không có kinh nữa, em sợ quên uống thuốc khi kiểm tra lại không có, đi khám thì bác sĩ nói bình thường. Em rất lo liệu em có mất kinh luôn không? Bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai có một số tác dụng phụ đó là gây tăng cân, rong kinh, mất kinh… Bạn bị mất kinh có thể là tác dụng phụ của thuốc thôi. Bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung phần phụ xem có gì bất thường không nhé. Nếu mọi thứ bình thường thì không vấn đề gì đâu. Bạn lưu ý với thuốc tránh thai loại đơn thuần cho con bú thì uống phải đúng giờ. Nếu không đúng giờ có thể hiệu quả sẽ không cao. Bạn có bé trên 6 tháng thì có thể uống loại thuốc kết hợp được rồi không cần uống loại cho con bú nữa.

Chúc bạn khỏe.

Uống thuốc tránh thai có bị mất kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi, mới lấy chồng. Em và chồng có quan hệ tình dục (ngày 8) mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Do mới cưới nên vợ chồng em chưa muốn đẻ con nên ngay sau quan hệ em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Trong thời gian đó em có bị cảm cúm, có uống cả thuốc cúm, sau em nghe nói là uống kháng sinh sẽ làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai. Bình thường em có kinh vào khoảng 20, nhưng hôm qua 22 em vẫn chưa có. Vậy bác sĩ cho em hỏi, uống kháng sinh có làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hay không? Và dùng thuốc tránh thai có bị mất kinh hay không ạ? Hoặc là chậm kinh thì chậm khoảng bao lâu ạ? Rất mong sớm được bác sĩ giải đáp.

Em xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Hiện tại em đang bị chậm kinh 2 ngày, trước hết em nên dùng que thử thai Quickstick để xác định xem mình có thai hay không? Việc em uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể làm em bị rối loạn kinh nguyệt (chậm kinh). Vì đây là một trong những tác dụng không mong muốn của thuốc.

Bản chất của thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại nội tiết tố nữ (Progesterone) với hàm lượng cao có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt bị sớm/muộn. Có một số loại kháng sinh và thuốc chữa trị nấm có thể gây giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Vì vậy, khi đang uống thuốc tránh thai mà buộc phải dùng kháng sinh thì tốt nhất dùng thêm một biện pháp tránh thai nữa để hỗ trợ như bao cao su… để tăng hiệu quả của thuốc tránh thai. Trường hợp của em nên đến bác sĩ Sản khoa khám, xét nghiệm, siêu âm để được chẩn đoán chính xác. Trong tình huống chắc chắn không có thai, bác sĩ sẽ cho uống thuốc điều chỉnh kinh nguyệt cho em.

Chúc em vui, khỏe!

Mất kinh sau khi uống thuốc phá thai và tránh thai khẩn cấp là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 34 tuổi. Hai tháng trước em có quan hệ vợ chồng không dùng biện pháp tránh thai nên đã mang thai. Em dùng thuốc ra thai và sau 2 tuần vợ chồng em lại quan hệ em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bây giờ sang tháng thứ 2 rồi mà em vẫn không có kinh. Em hỏi bác sĩ giải đáp cho em liệu em có bị mất kinh không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu khi uống mà bị ra máu thì coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Bạn hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần, bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn. Nếu không ra máu bạn phải theo dõi nếu chậm kinh thì thử thai sớm, nếu nghi nghờ có thai thì đi khám siêu âm kiểm tra tử cung phần phụ xem sao. Tỷ lệ thành công của thuốc khoảng 75% thôi.

Chúc bạn sức khỏe!

Mất kinh sau khi uống thuốc đau bụng kinh


Câu hỏi bởi: My

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, có kinh từ 11 tuổi. Lịch của cháu cứ đều đều khoảng 1 tháng, lâu lâu trễ thêm 5,6 ngày. Mỗi lần bị như vậy, trên trường đều dính tiết thể dục, mà xin hoài thầy giáo không cho nghỉ. Vậy nên mỗi 1 kì, cháu uống 1 viên thuốc đau bụng kinh. Không hẳn là kì nào cũng uống. Tính ra thì chưa đến 10 viên. Tại cũng sợ nhờn thuốc nên không dám uống nhiều. Mà cháu chưa thấy kinh được 3 tháng rồi, trước đó thì kinh vẫn cứ ra đều. Cháu vẫn cứ đau bụng ngay dưới, không tới nỗi đau như bị, nhưng nó vẫn cứ đau đau. Cháu nên đi khám hay dùng thuốc gì không? Cháu cũng sợ đi khám bệnh này nọ. Từ nay cháu không dám dùng thuốc nữa. Chỉ có điều cứ tới là nó cứ đau quằn quại.

Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau bụng kinh là một biểu hiện thường xuyên gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc các bạn gái mới bắt đầu có kinh. Đau bụng kinh có thể là trạng thái sinh lý bình thường do sự co thắt của cơ tử cung để đẩy máu kinh từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo tuy nhiên cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, cổ tử cung chít hẹp, dính khoang tử cung…

Khi bị đau bụng kinh, nhiều bạn gái đã sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh. Các loại thuốc này có tác dụng giảm đau tạm thời nhưng không thấy tác dụng chữa trị với đau bụng kinh do bệnh lý. Việc lạm dụng thuốc giảm đau sẽ gây tác dụng phụ lên các cơ quan khác như dạ dày, gan, thận có thể gây viêm loét dạ dày, độc gan, thận… Ngoài ra nếu bạn dùng thuốc giảm đau quá nhiều sẽ làm mỏng nội mạc tử cung theo thời gian, tuy giảm đau bụng kinh rõ rệt nhưng lại tác động đến khả năng sinh sản, đồng thời còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tắc tim mạch, mỡ máu.. Do vậy, nếu thật sự không quá đau, bạn không nên dùng thuốc đau bụng kinh. Hoặc nếu tình trạng đau diễn ra ở mức độ thường xuyênvới cường độ mạnh, bạn nên đi khám và chữa trị các bệnh lý gây đau bụng kinh kể trên (nếu có).

Để giảm biểu hiện đau bụng kinh mà không uống thuốc, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau:

Chườm nước nóng hoặc đắp khăn ấm vào phần bụng dưới để máu kinh lưu thông tốt. Lấy gừng tươi giã nhỏ hoặc cắt lát mỏng đắp vào phần bụng dưới khoảng 5 phút. Mát – xa vùng bụng dưới để máu được lưu thông tốt. Tránh các loại thực phẩm lạnh, nhiều gia vị, tươi sống.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mất kinh do sử dụng thuốc tránh thai liên tục


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Ngày 18/4 em và bạn trai có quan hệ không an toàn, sau đó em đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tới 18/7 chúng em lại quan hệ và sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đến 26/9 em mới có kinh nguyệt, tối 26/9 chúng em quan hệ không an toàn và sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Và tới hôm qua 4/11 em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Trưa ngày 4/11 chúng em lại quan hệ tình dục không an toàn và em không muốn dùng thuốc nữa, vì lần trước quan hệ dùng thuốc em vẫn chưa có kinh nguyệt. Em rất lo lắng như vậy có tác động đến việc sinh sản của em sau này không ạ. Và lần này em không dùng thuốc tránh thai liệu có mang thai không ạ.?

Em cảm ơn bác sĩ, mong bác sĩ giải đáp cho em!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Em đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Em hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, em nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé. Em hãy đi khám chuyên khoa Sản kiểm tra xem cụ thể như thế nào nhé, cần khám mới xác định được khi đó mới có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc em khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl