Dấu hiệu thường gặp ở người suy tim


4,226
1
1
Xu
53
Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cơ tim giảm khả năng cung cấp máu theo nhu cầu cơ thể. Nhận biết dấu hiệu của bệnh từ ban đầu sẽ giúp người bệnh sớm có phương án điều trị nhanh chóng và kịp thời.

Tim đập nhanh khó thở ở người bị tim bẩm sinh có phải suy tim không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu 22 tuổi rồi. Cháu bị tim bẩm sinh (thông liên thất 24mm, hở van 3 lá 3/4, van 2 lá 1/4). Khi mang thai cháu mới biết mình bệnh tim. Khi sinh em bé xong cháu có lấy thuốc ở Viện Tim về uống. Mấy hôm qua con bị ho và sổ mũi nên con ngưng thuốc không uống mà dùng thuốc ho (vì cháu đang con bú sữa mẹ). Sau đó cháu thấy tim đập nhanh và mạnh. Thỉnh thoảng nhói ở ngực phải khi cho em bé bú xong. Khi leo lên cầu thang thấy mệt và thở khó. Xin hỏi bác sĩ đó có phải con đang bị suy tim không?

Cháu xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tim có hai buồng (tim phải và tim trái) có nhiệm vụ khác nhau nên người ta chia ra suy tim phải và suy tim trái.

Nguyên nhân suy tim trái:

Tăng huyết áp động mạch

Bệnh van tim: Hở van 2 lá, hở hoặc hẹp van động mạch chủ đơn thuần hoặc phối hợp. – Viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Rối loạn nhịp tim

Bệnh tim bẩm sinh

Nguyên nhân suy tim phải:

Bệnh phổi mãn tính (hen phế quản, viêm phế quản mạn, giãn phế nang, giãn phế quản, xơ phổi), nhồi máu phổi, tăng áp lực động mạch phổi tiên phát

Gù vẹo cột sống và dị dạng lồng ngực

Hẹp van 2 lá

Bệnh tim bẩm sinh: Hẹp động mạch phổi, thông liên nhĩ, thông liên thất

Nguyên nhân suy tim toàn bộ:

Suy tim trái phát triển thành suy tim toàn bộ

Viêm tim toàn bộ do thấp tim, viêm cơ tim

Bệnh cơ tim giãn

Nguyên nhân khác: Cường giáp trạng, thiếu vitamin B1, thiếu máu nặng, dò động mạch-tĩnh mạch

Triệu chứng chính của suy tim là khó thở và ho.

Lúc đầu người bệnh chỉ khó thở khi gắng sức, về sau nằm hoặc ngồi nghỉ cũng khó thở và ho, người bệnh có thể khạc ra đờm lẫn máu, có khi khó thở đến đột ngột như trong cơn hen tim, cơn phù phổi cấp, làm người bệnh khó thở dữ dội, hốt hoảng, ho ra đờm có bọt hồng, có khi bọt hồng tự trào ra miệng. Nếu ta nghe phổi sẽ thấy rất nhiều ran nổ nhỏ hạt rồi sau là ran ướt từ hai đáy phổi lan lên khắp hai trường phổi người.

Căn cứ theo các lí do gây suy tim và biểu hiện chính của suy tim như kể thì có nhiều khả năng bạn bị suy tim. Bạn cần đi kiểm tra xác định và chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị khó thở, hụt hơi có phải bệnh suy tim không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi. Một tháng gần đây, tôi có triệu chứng khó thở khi nằm, hơi thở ngắn, đôi khi có cảm giác như nhanh và bị hụt hơi. 2 tuần trở lại đây, triệu chứng khó thở xuất hiện cả khi ngồi, làm việc, dẫn đến tình trạng mệt, không hoạt động được nhiều, không giao tiếp được nhiều. Tôi đã đi khám, xét nghiệm máu, siêu âm tim, điện tim đồ tại bệnh viện Tim mạch Trung ương. Tuy nhiên các bác sĩ ở đây đều nói tim hoạt động tốt và không có gì bất thường. Tôi cảm thấy rất lo lắng, đọc trên mạng tôi được biết những dấu hiệu trên có thể là bệnh suy tim giai đoạn đầu. Tôi muốn hỏi bác sĩ, những biểu hiện tôi mắc phải có đúng là bệnh suy tim không. Tôi phải chữa trị và uống thuốc gì để không còn hiện tượng khó thở nữa. (Tôi không bị sốt, chóng mặt, không bị tiểu đường, không bị máu nhiễm mỡ).

Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Suy tim là trạng thái bệnh lý, trong đó cơ tim mất khả năng cung cấp máu theo nhu cầu cơ thể, lúc đầu khi gắng sức rồi sau đó cả khi nghỉ ngơi. Bệnh thường gặp ở người già, rất ít khi gặp ở người trẻ tuổi. Triệu chứng khó thở là biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân suy tim tuy nhiên nó thường kèm theo các dấu hiệu bất thường ở các chẩn đoán hình ảnh như: x-quang, điện tim, siêu âm tim nhất là đến giai đoạn ngay cả nằm và ngồi cũng thấy khó thở. Bạn đã đi khám, xét nghiệm máu, siêu âm tim, điện tim đồ tại bệnh viện Tim mạch Trung ương kết quả đều bình thường nên có thể loại trừ lí do do bệnh lí về tim mạch.

Tình trạng khó thở của bạn có kèm theo tức ngực không. Ngoài lí do bệnh lí về tim mạch, biểu hiện khó thở còn có thể do các lí do sau:

Bệnh lí về hô hấp: do hẹp đường hô hấp hoặc do tồn thương nhu mô phổi.

Nguyên nhân thần kinh: Yếu tố tâm lý: Một số người hay lo âu, hồi hộp có kèm với khó thở. Thật ra đó chỉ là những cảm giác khó chịu xuất hiện trong thời gian ngắn mỗi khi hít vào sâu. Cũng có khi tình trạng khó thở này gặp ở những người có rối loạn thần kinh chức năng. Nên nghĩ đến tình trạng khó thở tâm căn này khi không tìm thấy tổn thương nào ở phổi cũng như không có tìm thấy khó thở do lí do chuyển hoá.

Khó thở do biến đổi hóa học: Đứng đầu là do thiếu máu: Khó thở thường nhẹ, ít khi dẫn đến khó thở khi nằm nhưng thường xuất hiện khi gắng sức. Khó thở trong các bệnh mạn tính gây tăng ure máu và đường máu trong bệnh suy thận, suy gan, đái tháo đường.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đi khám Nội khoa để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Đau thắt ngực, mắt hoa có phải triệu chứng của suy tim?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cho con hỏi về triệu chứng suy tim. Con có mắc bệnh hở van tim bẩm sinh nhưng đã phẫu thuật được 16 năm trước rồi. Năm ngoái con thường xuyên bị đau thắt vùng cơ tim và hơi khó thở. Sau khi đi tái khám thì bác sĩ nói vẫn ổn và cho con một loại thuốc uống khi đau. Gần đây con bắt đầu thấy đau trở lại ít hơn trước nhưng giờ mỗi khi leo lên cầu thang hay làm việc gấp gáp hay việc nặng thì con cảm thấy tim đập rất mạnh như muốn dứt một mạch máu ra vậy, lúc đó thì cơ tim hơi nhói và khó thở. Khoảng một tuần này dấu hiệu đó vẫn không ngừng tăng, mỗi sáng vừa thức dậy, bước xuống giường con cũng cảm thấy choáng váng, mệt mỏi, hai mắt mí mặt rất nặng và chỉ thấy những lốm đốm đến che mắt lại (giống như khi bị ngất) trong khoảng 30 giây sau thì mới đỡ hơn ạ. Bác sĩ cho con hỏi đó có phải dấu hiệu suy tim hay là dấu hiệu của bệnh lí khác không ạ?

Con cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Triệu chứng chính của suy tim là khó thở và ho. Lúc đầu người bệnh chỉ khó thở khi gắng sức, về sau nằm hoặc ngồi nghỉ cũng khó thở và ho, người bệnh có thể khạc ra đờm lẫn máu, có khi khó thở đến đột ngột như trong cơn hen tim, cơn phù phổi cấp, làm người bệnh khó thở dữ dội, hốt hoảng, ho ra đờm có bọt hồng, có khi bọt hồng tự trào ra miệng. Nếu ta nghe phổi sẽ thấy rất nhiều ran nổ nhỏ hạt rồi sau là ran ướt từ hai đáy phổi lan lên khắp hai trường phổi người.

Ngoài ra người bệnh có thể có triệu chứng phù. Phù do suy tim ít khi phù lớn như người bị bệnh thận (nhất là hội chứng thận hư). Khi mới bắt đầu, bệnh nhân chỉ thấy hai mí mắt nặng khi ngủ dậy, mặt hơi phù như mọng nước. Buổi chiều phù nhẹ hai bàn chân, giày dép đi buổi sáng vừa, chiều thấy chật. Lấy ngón tay ấn lên mắt cá chân, thấy khi nhấc ngón ra mà da vẫn lõm (phù ấn lõm). Bạn mắc bệnh hở van tim bẩm sinh và đã được phẫu thuật 15 năm. Với các biểu hiện như hiện tại bạn mô tả cùng với tiền sử bệnh của bạn thì có khả năng là bạn bị suy tim. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tim mạch càng sớm càng tốt, nhất là thời gian này các biểu hiện của bệnh ngày càng tăng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Khó thở, tim đập nhanh liên tục có phải bị suy tim?


Câu hỏi bởi: Minh Châu

Xin chào bác sĩ!

Em tên Châu, năm nay 35 tuổi. Thời gian gần đây em bị cảm ho sổ mũi 3 tuần, em dùng thuốc không hết, và bị sốc thuốc làm em khó thở, lồng ngực tê không thở được phải cấp cứu vô nước biển mới đỡ. Nhưng từ bữa đó tới giờ, tim em thường hay khó thở, tim đập nhanh liên tục và thở rất mệt. Cử động nhanh, nói lớn tiếng tim cũng đập nhanh và khó thở. Em rất lo sợ, không biết mình bị gì, suy tim chăng? Nếu bị vậy có cách nào chữa trị không? Xin bác sĩ chỉ giúp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Suy tim là bệnh có suy giảm chức năng co bóp tống máu của cơ tim, bệnh có thể gây ra một số biểu hiện sau:

Thở gấp, đặc biệt là khi nằm

Cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh

Cảm giác mệt mỏi, kiệt sức

Ho hay thở khò khè, đặc biệt khi luyện tập hay nằm

Sưng bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân: hay gặp vào cuối ngày

Tăng cân do tích tụ dịch: thường ở giai đoạn sau của suy tim

Nhầm lẫn hay không thể suy nghĩ sáng suốt…

Để chẩn đoán chính xác suy tim bạn cần khám chuyên khoa Tim mạch và làm các xét nghiệm quan trọng như: chụp Xquang tim phổi, siêu âm tim. Bệnh phát hiện càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao, thời gian tiến triển của bệnh càng chậm.

Chúc bạn sống khỏe!

Tăng gánh thất trái bao lâu sẽ suy tim?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho biết người bị tăng gánh thất trái thì sau bao lâu sẽ bị suy tim ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tăng gánh thất trái lâu ngày nếu không được chữa trị sẽ gây phì đại thất trái, suy giảm chức năng thất trái và suy tim. Thời gian để dẫn đến suy tim phụ thuộc nhiều yếu tố như: tuổi, thói quen sinh hoạt, ăn mặn, chữa trị hay không chữa trị, lao động nặng… có thể suy tim sau một vài năm.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl