Thắc mắc thường gặp về dấu hiệu nghi mang thai ?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Có rất nhiều dấu hiệu biểu thị tình trạng mang thai của phụ nữ. Đó chính là lý do không ít người thắc mắc liệu họ có thực sự mang thai khi gặp những trường hợp tương tự như thế này hay không?

Ngực phát triển, nổi hột sẫm có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu có kinh vào giữa tháng 5 nhưng ngày 25/5 thì có quan hệ tình dục. Cháu rất sợ nhưng đến giữa tháng 6 cháu vẫn có kinh bình thường. Cháu có triệu chứng ngực phát triển và đặc biệt có nổi hột và có màu sẫm ở đầu núm vú. Vậy cháu có phải mang thai hay không? Hay là con gái mới lớn là như vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu nói là con gái mới lớn nhưng không rõ cụ thể cháu bao nhiêu tuổi. Tuy nhiên, triệu chứng ngực phát triển như cháu mô tả có thể gặp cả ở hai giai đoạn là dậy thì và có thai vì ngực là một trong những bộ phận có nhiều thay đổi theo từng giai đoạn trong cuộc sống của người phụ nữ. Bình thường, ngay từ khi bước sang tuổi dậy thì, ngực của người phụ nữ đã có bước thay đổi lớn là kích thước tăng lên, tuyến sữa hoàn thiện… Những thay đổi này mang tính lâu dài và duy trì như vậy suốt cuộc đời của người phụ nữ để đảm bảo việc nuôi con bằng sữa mẹ. Còn trong thời gian mang thai, ngực của người phụ nữ cũng có nhiều thay đổi, nhưng những thay đổi này chỉ mang tính tạm thời và có thể sẽ hết sau khi người mẹ đẻ con, cho con bú hoặc cai sữa cho con.

Ở tuổi dậy thì, ngực bắt đầu phát triển. Quầng vú dầy lên, sẫm lại. Sau đó, bầu vú nhú lên, lớn dần và tròn trịa dần. Trong thời gian này, vú có thể ngứa hoặc đau tức một chút. Cặp vú trưởng thành của nữ giới có cấu tạo cơ bản là mỡ. Mỡ có chức năng bảo vệ, đồng thời làm cho cặp vú được mịn màng. Bầu vú không có cơ, nhưng nó bám chắc vào cơ ngực ở trên xương sườn. Ngoài ra, nó còn được nâng đỡ bởi các cơ xung quanh và bởi các dây chằng liên kết nó với xương ở cổ, xương cánh tay và xương sườn. Núm vú là nơi tập trung nhiều đầu mút thần kinh, nhạy cảm với kích thích. Bên trong vú là hệ thống sinh sữa gồm các khoang sinh sữa trông như chùm nho và các ống dẫn hình cây nối vào ống dẫn chính đưa ra đầu vú. Khi dậy thì, hệ thống tạo sữa bắt đầu phát triển nhưng chưa sản xuất sữa. Khi mang thai, hệ thống này phát triển hoàn thiện để sau khi sinh nở. Quầng vú và núm vú to hơn, màu sẫm hơn do sự thay đổi hormone tác động đến sắc tố da ở những vùng đó. Bầu vú cũng phát triển to hơn.

Như vậy khi dậy thì và mang thai bầu vú đều phát triển với những điểm tương đồng. Mặc dù cháu có nói vẫn có kinh tháng vừa rồi nhưng để loại trừ khả năng có thai cháu có thể thử thai bằng que thử thai để xác định chắc chắn, chứ không thể chỉ dựa vào triệu chứng phát triển ngực như mô tả. Nếu còn nghi ngờ cháu nên đi khám để được xác định.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tĩnh mạch xanh nổi rõ trên bụng và ngực có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: cunbaby

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi. Em quan hệ vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt và 7 ngày sau khi quan hệ em thử thai thì 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ, em thử lại mấy lần đều như vậy. Sang tháng em chậm kinh 8 ngày đến ngày thứ 9 em ra máu như chu kỳ kinh nguyệt nhưng lần này em ra máu không giống như kỳ kinh như các tháng khác. Khoảng 1 đến 3 tuần sau em có dấu hiệu như căng ngực, vú thâm dần và sưng, cảm thấy hơi đau. Lưng ê ẩm, bụng lúc nào cũng thấy căng, em cảm thấy hơi buồn nôn và các tĩnh mạch màu xanh xuất hiện rõ rệt ở vùng ngực và vùng bụng. Bác sĩ giải thích giúp em tại sao các tĩnh mạch màu xanh lại xuất hiện rõ rệt như vậy? Các dấu hiệu như thế có phải mang thai không thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với các triệu chứng mà bạn mô tả thì khả năng bạn có thai là cao. Để chắc chắn có thai hay không bạn hãy đi khám nhé vì của bạn chưa rõ có thai trong tử cung hay thai ngoài tử cung hoặc không thấy thai, thậm chí thai lưu…Khi đi khám cần phải khám bác sĩ chuyên khoa Sản, bạn sẽ cần khám các nội dung sau:

– Thử Hcg trong nước tiểu (thử que) hoặc định lượng βHcg trong máu, nếu có là chắc chắn có thai

– Siêu âm xác định tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, vòi trứng như thế nào

Còn các triệu chứng căng ngực, buồn nôn, căng bụng, mỏi lưng, thâm vú hoặc tĩnh mạch nổi rõ đặc biệt là tĩnh mạch cổ… thì đó chính là triệu chứng của mang thai. Còn tĩnh mạch ở bụng, ngực nổi nhiều, bạn hãy đi khám siêu âm Gan – Lách xem có vấn đề gì không nhé (trong một số bệnh Gan – Lách có nổi tĩnh mạch vùng bụng – ngực trong y khoa gọi là tuần hoàn bàng hệ)

Chúc bạn khoẻ!

Mệt mỏi, ngực đau, sốt nhẹ có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: trâm anh

Thưa bác sĩ.

Em 20 tuổi, em có vấn đề mong bác sĩ tư vấn giúp. Em và chồng em có quan hệ vào ngày thứ 5. Em có kinh, lúc đó kinh vừa hết và còn ra chút dịch màu nâu. Khi quan hệ chồng em có đưa cậu nhỏ vào trong của em và giữ yên không làm gì. Sau đó anh mới mang bao cao su và chúng em sinh hoạt bình thường. Nay đã hơn 10 ngày sau lần quan hệ đó, em thấy mệt mỏi, ngực đau, sốt nhẹ và ra chút chất nhầy màu trắng nên em nghĩ là trứng rụng. Vậy mà em sau đó còn bị nhạt miêng, nước miếng ra nhiều, có lúc thèm ăn, có lúc không, lưng đau. Em cũng đang cảm ho đàm. Em lo không biết minh có thai không? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn và chồng quan hệ ngay sau khi hết kinh và với cách quan hệ như bạn mô tả thì vẫn có thể có thai mặc dù khả năng này ít khi xảy ra vì khi đó mặc dù chồng bạn chưa xuất tinh nhưng dương vật đã tiết ra dịch nhầy thì trong chất dịch ấy cũng đã có chứa một lượng tinh trùng nhỏ. Chỉ cần một hay vài chú tinh trùng khỏe xâm nhập vào âm đạo của bạn cũng đủ điều kiện để thụ thai.

Những triệu chứng mệt mỏi, ngực đau, sốt nhẹ và ra chút chất nhầy màu trắng… của bạn cũng có thể là triệu chứng sớm của mang thai. Thông thường, sau khi quan hệ tối thiểu sau 7 ngày có thể phát hiện có thai, bằng que thử thai (ngày thứ 7 sau thụ tinh, lượng beta HCG mới tăng nhanh và sau đó cứ 3 ngày thì tăng gấp đôi). Bạn đã quan hệ được hơn 10 ngày, nếu lo lắng thì có thể dùng que thử thai để biết mình có thai hay không.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bụng cứng và mạch đập nhanh có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu đánh cầu lông được 2 tuần, mỗi lần đánh khoảng 20 phút. Sau đó cháu thấy bụng cứng hơn (cháu tìm hiểu trên mạng thì thấy họ nói bụng cứng là hiện tượng có bầu). Khi cháu nằm, cháu đặt tay lên bụng và thấy có cái gì đó đập đập trong bụng, có phải là do mạch nối với tim không ạ? Sáng nay vì là chủ nhật nên cháu ngủ dậy muộn, cháu ngủ đến 10h30. Khi tỉnh dậy cháu bị đau lưng và đau đầu, search trên mạng họ cũng nói đó là biểu hiện khi có bầu. Cháu sợ lắm bác sĩ ạ, khi cháu ngồi bắt mạch ở cổ tay và thấy mạch đập nhanh, có lẽ là do cháu sợ và hồi hộp. Cháu chưa quan hệ lần nào cả, thứ 7 tuần trước cháu có đến chu kỳ kinh nguyệt và bị khoảng 5-6 hôm, nhưng trước lúc bị, cháu bị trễ 3 ngày. Như vậy là cháu có khả năng mang thai không ạ? Nếu không thì tại sao bụng cháu lại cứng và mạch đập nhanh như vậy ạ? Có người nói với cháu là: có thể trong lúc ngủ có ai đó làm gì cháu nhưng cháu không nghĩ vậy. Vì chuyện này mà gần đây cháu bị suy sụp tinh thần lắm ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào cháu.

Nếu muốn xác định có thai hay không cháu chỉ cần mua một que thử nước tiểu Quicktest để kiểm tra, nếu vẫn chưa yên tâm cháu có thể đi siêu âm bụng để kiểm tra sự làm tổ của trứng hoặc xét nghiệm máu để xem sự tăng cao của nội tiết tố. Chỉ cần một trong các phương pháp trên từ đơn giản đến phức tạp, cháu đều có thể biết chính xác việc của mình. Ngoài ra có thể khẳng định chắc chắn với cháu một điều rằng nếu không quan hệ thì không thể nào có thai được và cũng rất khó để một người nào đó quan hệ với cháu trong lúc ngủ mà cháu không biết vì quan hệ lần đầu tiên và quan hệ không mong muốn sẽ rất đau. Cháu hãy yên tâm, bình tĩnh và đi kiểm tra nhé.

Chúc cháu vui vẻ!

Vú có đường sẫm màu, có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: Abcd

Chào bác sĩ!

Tháng kinh của em có khi 28, có khi 30. Vào tháng này, em có kinh ngày 4/7 và hết vào ngày 8/7, em và bạn trai quan hệ vào ngày 10/7 không sử dụng biện pháp an toàn. Hôm nay em cảm thấy tính tình khó chịu và hơi đau lưng, trước đó 2-3 ngày em thấy quầng vú em vẫn nhạt màu nhưng nhìn kĩ thì thấy có đường sẫm màu. Liệu em mang thai không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn có quan hệ thì phải đợi đến ngày hành kinh mà không có kinh thì khi đó mới nghi ngờ có thai. Bạn quan hệ vào tuần đầu của chu kỳ kinh, thời gian này là thời gian an toàn tương đối, do vậy bạn sẽ có khả năng có thai (bạn hãy xem thêm bài tránh thai tính theo vòng kinh trong songkhoe.vn nhé). Bạn hãy tiếp tục theo dõi nếu chậm kinh từ 3 ngày trở lên thì hãy thử thai sớm nhé. Nếu 2 vạch là nghi ngờ có thai khi đó bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ xem cụ thể thế nào.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl