Bạn đã biết gì về căn bệnh rối loạn lo âu?


4,226
1
1
Xu
53
Rối loạn lo âu là một căn bệnh nghe chừng khá xa lạ đối với chúng ta. Để giúp ích cho bản thân và những người xung quanh, hãy cùng gia tăng hiểu biết về căn bệnh này.

Rối loạn lo âu


Câu hỏi bởi: Hồ phú Nguyên

Em lo sợ bị đột quỵ, nên cứ mỗi chiều tối tâm trạng lo lắng, gây nhức đầu, hồi hộp, nặng và tê mặt tay chân, ngực nóng lan toả khắp cơ thể, những lúc như vậy huyết áp tăng 160/90, nhip tim 114. Em đã đi khám tim mạch và siêu âm nhưng ko vấn đề gì, mỗi lúc như vậy em cảm giác không chịu được, ảnh hưởng rất lớn đến công việc. Tình trạng này xảy ra sau khi công ty em có 1 người trẻ tuổi bị đột quỵ, trong quá khứ cách đây 10 năm em có trải qua phẩu thuật cắt khối u trung thất, lúc đó em rất hoảng loạn vì nghĩ mình sắp chết vi ung thư. Xin bác sy cho biết tình trạng bệnh của em và hướng điều trị! Trân trọng!

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !

Ngoài những triệu chứng về trạng thái lo âu mà bạn đã nêu, bạn chưa cho tôi biết là bạn bị như vậy từ bao giờ, số lần xuất hiện nhiều hay ít, năm nay bạn bao nhiêu tuổi và nghề nghiệp hiện giờ của bạn … nên rất khó trong việc trả lời tình trạng bệnh của bạn. Tuy vậy căn cứ vào triệu chứng bệnh mà bạn đã nêu thì rất có thể bạn mắc chứng RỐI LOẠN LO ÂU. Sau đây tôi cung cấp cho bạn một vài thông tin về Rối loạn lo âu :

+ Rối loạn lo âu là một trong các rối loạn tâm lý có tính phổ biến cao, bệnh thường kết hợp với nhiều rối loạn như: trầm cảm và một vài rối loạn khác.

+ Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. Khi lo âu và sợ hãi quá mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sự lo âu này vẫn tiếp tục ngay cả khi mối lo thực tế đã kết thúc thì đó là bệnh lý. Gồm có :

– Biểu hiện về cảm xúc: sợ và lo lắng một cách quá mức trước những sự việc không đáng lo, cảm giác rất sợ chết, khiếp sợ cái chết, có vấn đề về tập trung chú ý vào công việc, dễ bị kích thích, cảm thấy đứng ngồi không yên, cảm giác căng thẳng, hay giật mình, hay nghĩ đến những điều nguy hiểm xảy ra với mình, cảm thấy đầu óc mình trống rỗng, cảm thấy có điều gì xấu sẽ xảy ra với mình.

– Biểu hiện phổ biến về triệu chứng toàn thân của rối loạn lo âu là: cơn nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, khó chịu ở dạ dày hoặc cảm giác hoa mắt, chóng mặt, người bệnh hay đi tiểu vặt hoặc hay phải đi ngoài, thở nhanh và nông, run tay chân, căng cơ, đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ…. Sự viêc bạn mổ khối u trung thất trước đây cũng có thể là yếu tố làm cho bạn bị rối loạn lo âu.

Bạn sớm đến khám ở các Bệnh viện chuyên khoa tâm thần tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương để có hướng giải quyết cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe .

Khám rối loạn lo âu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu là nữ, năm nay 21 tuổi. Khoảng 1 năm trước, cháu vô tình nuốt phải bã kẹo cao su. Từ lúc đó cháu lo lắng thái quá, cảm giác cứ có vật gì mắc trong cổ, đầy hơi, ợ hơi rất nhiều. Cháu có đi khám tiêu hóa, nội soi thì kết quả cháu chỉ bị viêm dạ dày nhẹ, bác sĩ kết luận cháu bị trào ngược dạ dày thực quản. Nhưng cháu uống thuốc không thấy đỡ. Vậy có phải cháu mắc chứng rối loạn lo âu hay là chứng rối loạn thần kinh thực vật do lo lắng thái quá không ạ ? Cháu muốn đi khám thì nên khám ở đâu ạ ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Rối loạn lo âu là một trong các rối loạn tâm lý có tính phổ biến cao, bệnh thường kết hợp với nhiều rối loạn khác như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ăn uống, rối loạn dạng cơ thể. Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. Khi lo âu và sợ hãi quá mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, vẫn tiếp tục ngay cả khi mối lo thực tế đã kết thúc thì đó là bệnh lý.
Nguyên nhân chính của rối loạn lo âu không được biết rõ, nhưng nó bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu liên quan tới các sang chấn tâm lý kết hợp với yếu tố nhân cách có xu hướng lo âu. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể là một sự phối hợp của những quá trình sinh học trong cơ thể, các yếu tố di truyền, môi trường sống, nhân cách. Nhiều bệnh nhân cho rằng những nỗi lo âu của họ bắt đầu từ thời thơ ấu, nhưng chúng cũng vẫn có thể xảy ra ở lúc trưởng thành.
Những biểu hiện chính của rối loạn lo âu như sau:
1. Biểu hiện về cảm xúc: sợ và lo lắng một cách quá mức trước những sự việc không đáng lo, cảm giác rất sợ chết, giảm sự tập trung chú ý vào công việc, dễ bị kích thích, cảm thấy đứng ngồi không yên, cảm giác căng thẳng, hay giật mình, hay nghĩ đến những điều nguy hiểm xảy ra với mình, cảm thấy đầu óc mình trống rỗng, cảm thấy có điều gì xấu sẽ xảy ra với mình.
2. Những biểu hiện về triệu chứng cơ thể: rối loạn lo âu không chỉ là triệu chứng của cảm xúc mà tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng, chính điều này làm cho người bệnh bị chẩn đoán nhầm với những bệnh lý khác và không được điều trị đúng chuyên khoa hoặc phải mất thời gian dài mới có thể gặp được đúng thầy thuốc chuyên khoa tâm thần. Những biểu hiện phổ biến về triệu chứng cơ thể của rối loạn lo âu là: cơn nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, khó chịu ở dạ dày hoặc cảm giác hoa mắt, chóng mặt, người bệnh hay đi tiểu hoặc hay phải đi ngoài, thở nhanh và nông, run tay chân và co quắp chân tay, căng cơ, đau đầu, mệt mỏi và mất ngủ.

Trường hợp của bạn rất có thể đã mắc Rối loạn lo âu, Bạn đã bị một năm rồi nên sớm đi khám bác sỹ ở các cơ sở y tế về chuyên khoa Tâm thần. tại đó bác sỹ sẽ khám trực tiếp,tư vấn và điều trị cho bạn.
Chúc bạn nhanh ổn định sức khỏe.

Bị rối loạn vận mạch, rối loạn lo âu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 29 tuổi. Cháu hay bị đau đầu, cháu đã đi khám thì được bác sĩ cho biết là bị rối loạn vận mạch, rối loạn lo âu. Cháu đã dùng thuốc mà không đỡ. Cháu rất lo không biết cháu bị bệnh đó là thế nào. Thi thoảng đang làm gì cháu tự nhiên bị đứng im vài giây cảm giác như bị thiếu máu lên não. Cháu rất lo không biết mình bị như vậy có dễ đột quỵ không? Huyết áp của cháu cũng rất không ổn định cháu mong các bác tư vấn giúp cháu. Và nếu đi khám thì khám ở đâu?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với những biểu hiện như bạn mô tả, chẩn đoán rối loạn vận mạch não là hợp lí, đây là bệnh khá hay gặp ở người trẻ tuổi.

Có nhiều lí do gây ra tình trạng này như: Thời tiết thay đổi không ổn định ảnh hưởng vào sự quá nhạy cảm của mạch máu, môi trường ồn ào, thực phẩm nhiễm hóa chất gây xơ vữa mạch, do di truyền (chiếm tỷ lệ nhiều) do sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá hệ thống mạch máu não hình thành các mảng bám gây hẹp, có nhiều nếp gấp biến dạng, máu lưu thông chậm tạo các cục huyết khối lắng cặn gây tắc mạch máu não, do căng thẳng thường xuyên sự tuần hoàn máu cơ thể kém, do phải tập trung cao độ làm việc lượng oxy theo máu không cung cấp đủ cho não.

Thường gây cho bệnh nhân cảm giác khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống, người bệnh buồn bực, bi quan chán nản, người mắc bệnh này hay cáu gắt vô cớ gây tác động xấu tới mối quan hệ với mọi người. Bệnh rối loạn vận mạch não nếu không chữa trị, để diễn tiến năng có thể gây ra nhiều biến chứng đặc biệt là tai biến mạch máu não có thể dẫn đến hậu quả yếu liệt nửa người, méo miệng, nói khó… Bạn nên đến khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai để khám và chữa trị bệnh, đây là cơ sở y tế hàng đầu chữa trị các bệnh về Thần kinh.

Chúc bạn sức khỏe!

tôi bị trầm cảm và rối loạn lo âu


Câu hỏi bởi: lê văn sự

Bs cho em hỏi em khám ở bv tâm thần tư 1 nói em bị trầm cảm cho uống thuốc noxibel và laxazyl thì thấy đỡ đau đầu và ngủ được. Nhưng phần hồi hộp và tăng huyết áp thì ko đỡ bs cho em hỏi bệnh này có phải rối loạn lo âu ko ạ và phải dùng thuốc gì mới khỏi được

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào em,

Em được điều trị như vậy là tốt. Trầm cảm thường có lo âu đi kèm, nhiều thuốc chống trầm cảm cũng có tác dụng giải lo âu. Nếu còn hồi hộp và tăng huyết áp thì phải xem đó có thật sự là lo âu hay là do tăng huyết áp. Nếu do bệnh lý huyết áp thì điều trị bệnh huyết áp, còn nếu do lo âu, trầm cảm thì bác sĩ sẽ bổ sung thuốc giải lo âu. Thuốc phải do bác sĩ kê đơn nhé.

Chúc em mau hồi phục!

Bị ù tai và có kèm bệnh lý rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào các bác sĩ!

Cháu bị ù tai và có kèm bệnh lý rối loạn lo âu, rối loan giấc ngủ. Cháu bị ù có tiếng e e buồn lắm. Cháu có đi nội soi tai – mũi – họng, kết quả hoàn toàn bình thường không có vấn đề gì cả. Chuyện là trước cháu hoàn toàn khoẻ mạnh không có bệnh tật gì cả rồi một hôm gần tết năm 2014 cháu bị ngạt mũi và ho đi nội soi tai – mũi – họng phát hiện VA quá phát lệch vách ngăn mũi phải. Bác sĩ đề nghị sinh thiết VA. Lúc đó cháu chưa bị ù tai. Trong thời gian sinh thiết cháu lo nghĩ sợ hãi vì sợ bị ung thư nên mất ngủ tinh thần hoảng loạn thì cũng là lúc cháu thấy tai mình bắt đầu có tiếng kêu. Sau khi nhận kết quả sinh thiết thì may quá bác sĩ ạ, chỉ là vòm viêm mạn tính. Cháu quyết đinh mổ và có nói với bác sĩ mổ cho cháu là cháu bị ù tai phải rồi. Bác sĩ mổ cho cháu xong nói khi nào mũi thông thoáng thì se hết ù. Nằm viện hết 10 ngày cháu không ngủ được vì mổ xong đau và khó chịu với cái gạc ở mũi khi ra viện bác sĩ có kiểm tra lại tai – mũi – họng cho cháu bảo là xong rồi vách ngăn thẳng nạo VA thì nhẵn nhụi rồi cháu ra viện.

Chưa dừng ở đây cháu về nhà vẫn không ngủ được cháu vẫn không ngủ được và phải vào cấp cứu mấy lần vì bị khó thở, bác sĩ khám bảo không có bệnh gì hết khuyên cháu vào Bệnh viên Bạch Mai khám, đấy cũng là lúc cháu mới biết bệnh trầm cảm nhẹ rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ.

Hiện cháu đã chữa trị được gần 6 tháng thuốc cháu đang điều trị là thuốc Remeron ngày nửa viên. Hiện tại thì cháu đã khá lên rồi hết tình trạng khó thở tim đập nhanh. Nhưng cháu vẫn chỉ suy nghĩ về cái tai phải của cháu. Cháu không biết phải khám chữa thế nào mới khỏi được, cháu buồn và lo lắng lắm. Đọc trên mạng người ta nói bệnh của cháu không có cách chữa. Cháu tuyệt vọng lắm. Bác sĩ làm ơn giải đáp giúp cháu với. Chẳng lẽ không còn cách nào có thể cứu được bệnh ù tai này sao.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Có rất nhiều nguyên nhân gây ù tai như:

Do âm thanh quá lớn, âm thanh quá đột ngột, hoặc âm thanh không to nhưng kéo dài, hay âm thanh kéo dài có nhịp như tiếng búa máy.

Do chấn thương đầu, mặt, cổ, chấn thương vỡ xương đá, rách màng nhĩ; nhiễm độc do dùng thuốc, một số loại thuốc gây độc cho tai, làm tổn thương tế bào thính giác như Aspirin, Streptomycin, Gentamycin, Quinin.

Do bệnh về hệ thống mạch máu như phình động mạch, tăng huyết áp. Khi dùng nhiều chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, tình trạng ù tai tăng lên.

Do rối loạn chuyển hóa gây xốp xơ tai làm cứng khớp hệ thống xương con làm cho hệ thống này không rung động được, cản trở sự dẫn truyền âm thanh.

Do bệnh lý xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ; do các bệnh lý về tai, mũi, họng như nút ráy tai, viêm ống tai ngoài, nấm ống tai, viêm tai giữa cấp và mạn tính, viêm mê nhĩ, u dây thần kinh VIII.

Do viêm mũi xoang, viêm họng, viêm VA, đặc biệt nguy hiểm là ung thư vòm mũi họng làm tắc vòi nhĩ.

Một vài lý do khác như stress, áp lực công việc quá cao, do môi trường quá ồn ào, náo nhiệt.

Trường hợp của cháu bị lệch vách ngăn mũi, viêm VA đã được chữa khỏi. Cháu cũng bị trầm cảm nhẹ, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ đã uống thuốc thấy đỡ nhưng vẫn còn tình trạng ù tai.

Cháu đã được kiểm tra và điều trị các bệnh về mũi họng nên cần kiểm tra loại trừ các nguyên nhân khác như kể trên. Trước hết cháu cần xem môi trường sống và làm việc, học tập của cháu có ồn ào, náo nhiệt không, cháu có thường xuyên đeo tai nghe nhạc và nghe âm thanh lớn không. Cháu có đang uống các loại thuốc có gây tác dụng phụ cho tai như kể trên không. Nếu có, cháu cần loại bỏ những yếu tố này và nhất là cần hạn chế lo âu vì lo lắng, suy nghĩ nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây ù tai. Thay đổi suy nghĩ bằng cách nhìn nhận mọi thứ tích cực hơn, thay đổi lối sống bằng cách tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên (cháu có thể tập yoga) là những việc cháu nên làm lúc này. Nếu một thời gian nữa bệnh không đỡ thì cháu có thể đi kiểm tra các nguyên nhân còn lại.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl