Tổng hợp câu hỏi về nặn mụn và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người có thói quen và thậm chí rất hứng thú với việc tự nặn mụn, đi nặn mụn hoặc nặn mụn cho người khác. Tuy nhiên, chắc chắn có rất ít người biết rằng virus HIV/AIDS có thể lây lan qua con đường này.

Nặn mụn ở quán hớt tóc có lo nhiễm HIV qua dụng cụ nặn mụn không?


Câu hỏi bởi: Thainguyen

Chào bác sĩ!

Em xin phép được hỏi bác sĩ là hôm nay em có đi hớt tóc và lột mụn. Sau đó thì chủ quán có dùng cây nặn mụn để nặn cho em nhưng em không để ý là dụng cụ đó đã được vệ sinh kỹ chưa nữa. Do khi nặn mụn thì em có một hai mục bị chảy máu. Vậy nếu trước đó có người cũng đã được lấy mụn bằng dụng cụ đó và có dính máu trên đó thì em có bi lây bệnh không thưa bác sĩ nếu người đo bị mắc HIV hay một bệnh gì đó ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em, em đang rất hoang mang ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Về mặt lý thuyết và logic mà nói thì em có thể có nguy cơ nhiễm HIV nếu có cả hai điều kện cần và đủ sau đây: “dụng cụ nặn trứng cá đó đang có dính máu tươi của người nhiễm HIV và đem nặn trên nốt mụn của em đang chảy máu hoặc làm nốt mụn chảy máu”. Tuy nhiên, điều này thường không gặp trên thực tế.

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ), không có bằng chứng rõ ràng về việc HIV có thể lây truyền qua mụn trứng cá. Mặt khác, HIV không tồn tại và nhân lên ở bề mặt của dụng cụ nặn mụn. Do vậy qua những thông tin em mô tả, tôi không nghĩ em có nguy cơ lây nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe !

Nặn mụn cho người nhiễm HIV sau đó nặn mụn cho người khác có bị lây nhiễm bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái tôi năm nay 30 tuổi. Tôi không biết chị Hiền bị nhiễm HIV và tôi vô tình nặn mụn cho chị Hiền (nặn bằng tay có chảy máu) sau đó tôi nặn cho em gái tôi. Xin hỏi bác sĩ em gái tôi có bị nhiễm không? Thời điểm cách nay cũng đã 1 năm, em gái tôi có biểu hiện như: nôn mửa, tiêu chảy kéo dài, tay nổi mụn nước. Hiện giờ tinh thần của em tôi rất hoang mang không dám đi xét nghiệm. Mong bác sĩ giải đáp xác suất em tôi bị nhiễm có cao không?

Tôi chân thành cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào chị!

Khi một người bị nhiễm HIV, trong máu và dịch tiết của người đó, đặc biệt là trong máu chứa lượng virus khá cao nên nếu người khác tiếp xúc với máu đó tại các vị trí da bị tổn thương thì hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm HIV. Nhiễm HIV có thời gian ủ bệnh khá dài nên có thể từ sau khi nhiễm đến 5-10 năm có thể mới triệu chứng biểu hiện, tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể.

Như vậy, em gái chị hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm HIV. Khoảng thời gian từ đó đến nay đã là 1 năm, đủ để phát hiện virus HIV nếu bị nhiễm thực sự, còn nếu không bị nhiễm thì xét nghiệm HIV sẽ âm tính. Hiện nay những người bị nhiễm HIV được uống thuốc kháng virus có hiệu quả khá tốt, thời gian sống sau đó khá dài, có thể 10-20 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa. Vì vậy, chị cần đưa em đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Chúc chị khỏe!

Dùng chung cây nặn mụn với bạn có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: dauphaichicominhanh

Cháu chào bác sĩ!

Năm nay cháu 20 tuổi. Cách đây 2 tuần bạn của cháu đã sơ xuất nên bị kim tiêm của người nhiễm HIV đâm vào tay. Cháu không biết nên vô tình dùng chung cây nặn mụn với bạn đó. Cách 5 ngày sau thì cháu bị cảm nhưng không sốt. Với các biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn một lát, ngứa cổ muốn ho. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có nguy cơ bị nhiễm không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bạn của cháu bị kim tiêm của người nhiễm HIV đâm vào tay. Nếu kim tiêm có dính máu của người nhiễm HIV đâm vào tay, nguy cơ bị lây nhiễm HIV trong tình huống này là 0,3%. Sử dụng chung cây nặn mụn, nếu cây nặn mụn không dính máu tươi thì chắc chắn không có nguy cơ lây nhiễm. Cháu yên tâm, không nên lo lắng, bác sĩ khuyên bạn của cháu cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và xét nghiệm về HIV.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị cây nặn mụn đâm trúng có nguy cơ bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị cây nặn mụn của người khác đâm trúng phải mà không có chảy máu, em nặn máu ra sát khuẩn bằng máy sát khuẩn rồi rửa lại bằng vòi nước và xà phòng, em còn lấy chanh xát lên nữa. Nhưng như vậy em có nguy cơ bị nhiễm không vậy? Em cũng không biết chính xác là người đó có bị nhiễm HIV không. Mà cây nặn mụn đó chỉ lễ trên da không có máu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua vật sắc nhọn chủ yếu gặp trong lĩnh vực y tế, thường do kim tiêm hoặc dụng cụ phẫu thuật dính máu của người nhiễm HIV đâm phải, nguy cơ lây nhiễm trong tình huống này khoảng 0,3%. Em bị dụng cụ lấy mụn trứng cá của người khác vô tình đâm phải, kim nặn mụn đó nếu chắc chắn là không có dính máu thì em không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Bản thân em cũng không xác định được người đó nhiễm HIV hay không và em cũng đã rửa với nước xà phòng, sát khuẩn và dùng chanh (có tính axít) để làm sạch bề mặt, do đó nguy cơ lây nhiễm HIV của em rất thấp. Khuyên em không nên lo lắng, nên xét nghiệm HIV kiểm tra lại sau 3 tháng.

Chúc em mạnh khỏe!

Nặn mụn bằng que dùng chung có bị lây nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đang rất hoang mang không biết mình có nguy cơ bị lây nhiễm hay không. Trường hợp của em như sau: Cách đây 10 ngày, em đi massage mặt ở 1 hiệu làm tóc gần nhà thì đột nhiên cô nhân viên massage phát hiện em có 1 cái mụn đầu đen trên trán. Ban đầu, cô ấy dùng móng tay để nặn mụn cho em (em biết cố ấy vừa vệ sinh tay sạch sẽ nên đã để yên cho cô ấy nặn). Tuy nhiên, do mụn khó nặn nên cô đã sử dụng que nặn mụn cũ tại cửa tiệm để nặn cho em. Vì lúc đó khá đau nên em không để ý đến chuyện này. Sau khi nặn xong, em quan sát mụn thì thấy vết nặn có chảy ra dịch trong suốt, không có máu. Em đã ở cửa tiệm đó được 45 phút trước khi bị nặn mụn và tiệm chỉ có mình em là khách từ khi bước vào. Em biết rằng virus HIV có thể sống trong máu khô từ 2-7 ngày. Như vậy, không biết em có nguy cơ bị lây nếu người bị nặn mụn trước đó nhiễm HIV và bị chảy máu không ạ. Em rất hoảng sợ khi nghĩ đến chuyện này vì em đang có bầu 3 tháng. Nếu em bị lây nhiễm 1 mình, em đỡ cảm thấy nặng nề hơn. Em sợ lây bệnh cho con và người chồng mà em rất thương yêu. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Mặc dù HIV có thể tồn tại tới vài ngày thậm chí 1 tuần bên ngoài cơ thể trong những điều kiện nhất định, phù hợp về nhiệt độ, độ ẩm, độ PH… Tuy nhiên, nghiên cứu của CDC chỉ ra rằng khi các dịch thể như máu, dịch sinh dục khô đi, HIV sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt tới 99% sau một vài giờ. Do đó, có thể nói rằng, bên ngoài cơ thể, HIV hầu như không tồn tại được sau vài giờ rời khỏi cơ thể cơ thể vật chủ và nguy cơ lây nhiễm HIV nếu tiếp xúc với máu khô ở bên ngoài môi trường của người nhiễm HIV là rất thấp, gần như không xảy ra. Em có thể biết rằng, HIV có trong dịch tiết nước bọt và nước mắt, nước tiểu của người nhiễm HIV nhưng tiếp xúc với nước bọt, nước mắt hay nước tiểu của người nhiễm HIV lại không có nguy cơ lây nhiễm do số lượng virus là quá thấp và không có khả năng lây bệnh.

Trường hợp của em, tôi tin rằng em sẽ không đồng ý để cô gái đó nặn mụn nếu em nhìn thấy vết máu cũ còn dính trên cây nặn mụn đó, bởi vậy tôi tin rằng em không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng và tránh căng thẳng tâm lý vì sẽ không tốt cho sức khỏe. Em có thể tới trung tâm phòng chống HIV ở địa phương để được giải đáp, hỗ trợ vầ làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 

M

Mdjsh

Khách
Cháu có ra quán gội đầu chị nhân viên mới đầu dùng tay năn cho cháu sau đó chị ý lấy que năn mụn cũ năn cho cháu bh cháu không chú ý nên không biết đến khi chị ấy nói cháu mới biết chị khi cháu nói chị ấy chị ấy có ngay lập tứ dửa chỗ năn mụn dưới vòi nc bằng sữa rửa măt nhưng vì vết mụn chảy máu nên cháu đang hoang mang lắm ạ sau khi về nhà thì cháu có ho và sổ mũi
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.