Một số câu hỏi liên quan đến dấu hiệu của mụn cóc


4,226
1
1
Xu
53
Mụn cóc nhìn chung thường làm dày da và xuất hiện những chấm đen nhỏ xíu trên lớp bề mặt. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều dấu hiệu khác đối với từng vị trí mọc mà chúng ta không thể không để mắt tới.

Mụn bọc bị chai cứng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thanh Trúc

Chào bác sĩ!

Năm nay em 20 tuổi, hiện tại em bị mấy mụn chai cứng mấy tháng không bớt và có lây lan sang chỗ khác. Mụn không có cồi để nặn, hiện tại em có 5 mụn chai cứng. Bác sĩ cho cháu hỏi mụn đó làm sao hết?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị mụn chai cứng và có lây lan sang chỗ khác nhưng không rõ mụn mọc ở vị trí nào của cơ thể vì mỗi vị trí có những đặc thù tổn thương, nguy cơ và cách xử trí có thể khác nhau. Bên cạnh đó, các mụn chai này có gây đau, ngứa, nhức,.. hay không. Các tổn thương nốt chai cứng thường xuất hiện ở vùng tỳ đè như bàn chân, tổn thương gồm có hiện tượng dầy sừng khu trú, trong đó tổn thương hay gặp là bệnh mắt cá, chai chân, mụn cóc,… Mắt cá giống với chai chân là thường xuất hiện ở vùng tỳ đè, chịu ma sát nhưng khác ở chỗ mắt cá không thấy những đường vân trên da, có nhân bên trong, đau khi va chạm hoặc tỳ đè. Việc chữa trị các tổn thương này phụ thuộc vào chẩn đoán chính xác tổn thương là gì. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám nhằm xác định chính xác lí do tổn thương và có hướng xử trí thích hợp.

Thân mến!

Mụn ở vùng kín phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em là nam 19 tuổi. Mấy tháng nay em để ý thấy được có 1 số mụn (không gây đau hoặc ngứa) ở vùng kín (không phải ở dương vật). Em hay thủ dâm bằng cách nằm lắc mông của mình nên lúc ra ở quần lót nhưng em không thay. Cho em hỏi đó có phải là lý do mụn xuất hiện không ạ? Muốn trị mụn này nên làm gì ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Theo tôi biết thì không thấy bệnh nào có mụn trên da lại có lí do là do thủ dâm. Tuy nhiên em mô tả thì tôi hiểu em đang bị một bệnh da liễu nào đó, có thể chỉ là những bệnh ngoài da (như mụn cơm/mụn cóc…) hoặc có thể là những bệnh lây truyền qua qua đường tình dục (như bênh sùi mào gà chẳng hạn) nếu trước đó em có quan hệ tình dục không an toàn.

Đặc điểm chung của các bệnh ngoài da là không thể chẩn đoán chính xác được nếu bác sĩ không nhìn tận mắt tổn thương. Do vậy theo tôi em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để khám, chẩn đoán chính xác bệnh và chữa trị càng sớm càng tốt. Tuy việc xuất tinh ra quần không gây ra mụn trên da nhưng theo tôi em cũng nên giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau mỗi lần quan hệ tình dục hoặc thủ dâm vì có thể giúp em đề phòng một số bệnh ngoài da khác như hắc lào (lác)…

Chúc em thành công!

Vùng mu có mụn nhỏ, cứng, không đau và vết chai nhỏ là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hoatuyet

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi. 4 năm trước vùng mu em có 1 hạt mụn nhỏ, sau đó phát triển thành hạt đậu, cứng, không đau nên em cũng không đi khám. Bây giờ, ở bên cạnh lại nổi lên vết chai nhỏ khác. Không biết em bị bệnh gì vậy bác sĩ. Nếu khám em nên đi bệnh viện nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Bệnh ngoài da nói chung là rất khó chẩn đoán nếu chỉ nghe mô tả. Để chẩn đoán được chính xác em bị bệnh gì, bác sĩ chuyên khoa Da liễu phải nhìn tận nơi tổn thương, nhiều khi phải làm một số xét nghiệm mới xác định được. Qua mô tả của em thì có thể em bị mụn cơm (mụn cóc) ở bộ phận sinh dục hoặc có thể là bệnh sùi mào gà (một bệnh lây qua đường tình dục).

Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, em cần đi khám chuyên khoa Da liễu để xác định bệnh gì và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Rất tiếc em không nói rõ em ở đâu nên tôi không thể giải đáp cho em địa chỉ cụ thể. Những bệnh này thường chẩn đoán và chữa trị không khó khăn, em chỉ cần đến bất cứ phòng khám chuyên khoa Da liễu nào gần nơi em cư trú (ví dụ như khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Da liễu tỉnh, thành phố hoặc Bệnh viện Da liễu Trung Ương).

Chúc em khỏe!

Bị nhiễm sùi mào gà trong âm đạo chích ngừa ung thư cổ tử cung có còn tác dụng nữa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 24 tuổi. Tôi mới đẻ con đầu lòng và hiện tại tôi đang bị nhiễm sùi mào gà trong âm đạo. Bây giờ tôi muốn chích ngừa ung thư cổ tử cung vậy có còn tác dụng nữa không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sùi mào gà (hay còn gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục) là một trong các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Đó là những nốt sùi thường thấy ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Lứa tuổi bị bệnh nhiều nhất là những người có độ tuổi từ 20-25 tuổi. Bệnh sùi mào gà gây nên bởi một loại virus có tên là Human Papilloma (HPV). Nếu bạn đang trong độ tuổi từ 9 đến 26, bạn hoàn toàn có thể tiêm phòng chủng ngừa HPV. Nó có thể ngăn chặn các loại HPV gây ra sùi mào gà.

Tiêm vắc-xin ngừa HPV có thể giúp bảo vệ phụ nữ tránh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên hiện tại bạn đang bị sùi mào gà tức là bạn đã bị nhiễm virus HPV, việc tiêm ngừa HPV là không còn tác dụng. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị tránh gây những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư, đồng thời chồng bạn cũng nên đi kiểm tra tầm soát bệnh và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Cách trị mụn cóc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ đã trả lời cho cháu về câu hỏi trước. Giờ cháu còn câu hỏi này muốn nhờ bác sĩ tư vấn. Ở ngón tay của cháu xuất hiện một cái mụn cóc, cháu đã sử dụng thuốc thảo dược nhưng không có hiệu quả, sau đó cháu chuyển qua dùng acid Salicylic nhưng vẫn không có tác dụng. Vậy cháu xin nhờ bác sĩ giải đáp dùm cháu xem có loại thuốc nào đặc trị mụn cóc được không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn cóc là những nốt sùi nhỏ lành tính trên da do virus Papilloma người (HPV) gây ra. Virus này làm cho các tế bào ở lớp ngoài cùng của da tăng sinh nhanh. Mụn cóc là những nốt sần nhỏ, mềm, có màu da, màu trắng, hồng hoặc nâu, sờ có cảm giác thô ráp. Mụn cóc có thể xuất hiện đơn độc hoặc thành đám, thường có một hoặc nhiều chấm nhỏ li ti màu đen, nhưng thực ra là những mao mạch bị huyết khối. Mụn thường không đau và hay gặp nhất ở thanh thiếu niên. Bệnh dễ lây cho người khác và lan ra xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai tiếp xúc với HPV đều sẽ bị mụn cóc, vì mỗi người có đáp ứng miễn dịch khác nhau. Tùy theo chủng virus HPV khác nhau mà có thể gây mụn cóc ở các vị trí khác nhau (bộ phận sinh dục, bàn chân, dưới móng,…) và các tổn thương khác nhau như những sẩn, u nhỏ trên da hoặc niêm mạc.

Cháu không nên châm chích vào mụn cóc vì nó có thể làm lây lan virus, luôn giữa sạch và khô. Cháu đã chữa trị bằng thuốc thảo dược và acid Salicylic nhưng không khỏi. Vậy cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được chữa trị ngăn ngừa bệnh lây lan.

Tùy theo từng tình huống, bác sĩ có thể áp một trong những biện pháp sau:

Áp lạnh: Còn gọi là liệu pháp phun nitơ lỏng. Bác sĩ sẽ phun nitơ lỏng vào vùng có mụn cóc. Hơi lạnh sẽ tạo thành nốt phỏng quanh mụn, sau đó nó sẽ bong ra trong vòng khoảng 1 tuần.

Cantharidin: Cantharidin là một chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Chất này thường được phối hợp với một số hóa chất khác và được bôi lên mụn cóc. Thuốc sẽ làm cho da phồng rộp và nhổ bật mụn cóc khỏi da.

Vi phẫu: mụn cóc được cắt hoặc đốt bằng dao điện. Vì phương pháp này có thể để lại sẹo nên thường chỉ dành cho những tình huống không đáp ứng với các biện pháp chữa trị khác.

Phẫu thuật laser: Thường chỉ dành cho những tình huống mụn cóc khó chữa vì khá tốn tiền và có thể gây ra sẹo.

Chúc cháu vui, khỏe!

Cách chữa mụn cóc khỏi vĩnh viễn?


Câu hỏi bởi: thu hue

Thưa bác sĩ!

Cháu bị nổi đầy mụn cóc ở cánh tay và mặt. Cháu muốn chữa cho nó mất hẳn làm thế nào ạ? Cháu nghe mẹ nói ông ngoại cháu cũng có mụn cóc, giờ theo gen di truyền đường máu nên cháu cũng bị mụn cóc có phải không ạ? Cháu muốn hỏi bác sĩ cách chữa trị những chiếc mụn cóc này như thế nào cho khỏi vĩnh viễn ạ. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì da, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có thể phát triển trong thời gian dài mới nhìn thấy được. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc phải ở trẻ em cao hơn vì trẻ em hiếu động, nghịch ngợm nên da hay bị trầy xước,… Bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch như nhiễm HIV/AIDS dễ bị mụn cóc và thường lâu khỏi. Vì vậy, bị mụn cóc không có tính chất di truyền cháu ạ. Bình thường mụn cóc lây lan qua:

Tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc của người bệnh như sờ, cọ sát, cầm nắm, dùng chung vật dụng của người bị bệnh,…

Tự lây nhiễm trên chính người bệnh: Từ vài mụn cóc lớn ban đầu, chúng lây lan sang những vùng da lân cận hay những vùng da bị tiếp xúc trực tiếp (như cào, gãi) và tạo ra nhiều “mụn cóc con” nhỏ li ti. Những mụn con này sẽ phát triển rồi tiếp tục lây lan.

Mụn cóc làm mất thẩm mỹ (ví dụ ở vùng mặt), có thể gây đau hay tạo cảm giác vướng cộm khó chịu. Một số tình huống mụn cóc có thể tự biến mất sau nhiều tháng hay nhiều năm, nhưng đa số vẫn tồn tại, phát triển và lây lan trên cơ thể trong thời gian dài. Vì vậy, khi chúng phát triển nhiều, mất thẩm mỹ, to, đau,… thì cần phải chữa trị. Mụn cóc là những u sùi lành tính ngoài da, vì vậy việc chữa trị cũng lành tính, không gây hại cho bệnh nhân.

Mụn cóc là bệnh gây ra do virus, trong quá trình bệnh có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên tình huống này ít xảy ra, chủ yếu là gặp ở trẻ em. Càng để lâu mụn cóc thường lây lan nhiều hơn, do đó nên chữa trị càng sớm càng tốt. Có một số phương pháp gọi là “chữa mẹo” như chà sát lá tía tô lên bề mặt mụn cóc hoặc chạm mụn cóc vào tử thi,… nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy vì đã nhiều người áp dụng mà không có kết quả.

Cách chữa trị mụn cóc:

Tự chữa trị tại nhà: Có thể dùng đá bọt nhám khi tắm chà lên bề mặt mụn để giảm bớt kích thước và độ sần sùi.

Chấm axit: Khi mụn dưới 5 mm, sử dụng dung dịch axit Salicylic chấm lên mụn cóc, thuốc sẽ tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng với virus ở mụn cóc. Tuy nhiên, phải mất nhiều thời gian mới có thể làm mụn biến mất hoàn toàn. Để sử dụng thuốc hiệu quả, cần rửa sạch vùng sẽ chấm thuốc bằng xà phòng sau đó chà sát nhẹ bề mặt mụn bằng tay hay đá mài,… để loại bỏ lớp tế bào chết; thoa thuốc lên bề mặt hay ngay cuống mụn cóc. Lưu ý không để thuốc dính ra xung quanh. Thoa thuốc mỗi ngày 1 lần sau khi tắm. Tuy nhiên, không được tự ý sử dụng thuốc khi có các bệnh mãn tính, mụn cóc bị nhiễm trùng,…

Chấm Nitơ lỏng

Đốt điện

Tiểu phẫu (gây tê tại chỗ)

Đây là những phương pháp chữa trị được thực hiện tại các bệnh viện hoặc chuyên khoa Da liễu. Trường hợp đặc biệt, có khi chỉ cần điều trị “mụn cóc mẹ”, vài tuần sau các “mụn cóc con” bỗng nhiên tự biến mất không cần phải can thiệp.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Mụn cóc trong lòng bàn tay chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: androi

Thưa bác sĩ!

Em bị mụn cóc mọc ở giữa lòng bàn tay và ngón tay. Cho em hỏi bác sĩ vì sao lại có mụn kỳ lạ vậy và phải điều trị như thế nào?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, bạn bị mụn cóc giữa đốt ngón tay và lòng bàn tay, tuy nhiên chưa rõ kích thước tổn thương, vùng da trên chỗ tổn thương và xung quanh tổn thương, cũng như cảm giác đau, ngứa, nhức hay không,… Do vậy, để xác định chính xác tổn thương bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu khám, ngoài xác định tổn thương mụn cóc, còn xác định xem có tổn thương phối hợp khác hay không, từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Tuy nhiên, khả năng bạn bị mụn cóc là khá lớn vì mụn cóc khá dễ lây nhiễm. Mụn cóc do virút gây u nhú ở người (HPV – Human Papilloma Virus) gây ra. HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc thường được chia thành hai dạng chính:

– Mụn cóc thông thường: tổn thương gồm những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2mm đến vài cm, có thể gặp ở bất cứ vùng nào trên da nhưng thường hay gặp nhất là ở bàn tay, bàn chân do nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh nhiều hơn. Tổn thương có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt: ở lòng bàn chân, dưới móng tay, dưới móng chân, lòng bàn tay, ngón tay, bộ phận sinh dục, quanh hậu môn,…

– Mụn cóc phẳng: tổn thương gồm những sẩn nhỏ hơi nhô cao trên mặt da, nhìn và sờ kỹ mới phát hiện được. Kích thước từ 1- 5 mm, màu vàng nâu, mặt nhẵn. Tổn thương lây lan nhanh nên có thể xuất hiện rất nhiều trên da. Tổn thương thường gặp ở mu bàn tay, cẳng tay, mặt cổ.

Việc chữa trị mụn cóc có thể sử dụng một trong các biện pháp sau: dùng các dung dịch chấm để bào mòn tổn thương (acid salicylic, acid lactic, duofilm, collomack,…), chấm ni tơ lỏng, đốt điện, đốt laser, phẫu thuật,… Đôi khi, trong một số tình huống mụn cóc có thể tự biến mất trong vòng 6 tháng mà không để lại dấu vết, di chứng gì.

Chúc bạn vui vẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl