Tuyển tập những trường hợp nôn trớ ở trẻ sơ sinh (phần 3)


4,226
1
1
Xu
53
Những trường hợp nôn trớ ở trẻ sơ sinh vô cùng đa dạng. Từ mức độ, nguyên nhân và thể trạng của bé, chúng ta cần để ý kỹ tất cả để chăm sóc tốt nhất.

Bé uống thuốc chữa kiết lỵ bị nôn trớ nhiều, bụng sôi, là bị gì?


Câu hỏi bởi: mẹ bi

Chào bác sĩ!

Con cháu bị đi ngoài và lẫn máu đi khám chuẩn đoán cháu bị kiết lỵ, cháu cho uống khổ sâm và hoàng liên thì thấy không đi ngoài nữa nhưng con cháu nôn trớ nhiều. Trước khi nôn thấy bụng sôi cháu rất no. Con cháu được 15 tháng 2 tuần. Bác sĩ cho cháu xin lời khuyên với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng sôi bụng và nôn trớ nhiều là triệu chứng của tăng nhu động ruột hoặc bán tắc ruột. Trước hết, bạn mát-xa bụng cho bé, day vòng nhẹ nhàng từ bụng dưới bên phải, vòng lên trên, sang bên phải, đi xuống bụng dưới bên phải nhằm làm tăng lưu thông. Nếu hiện tượng nôn trớ không giảm, hoặc nhất là, nếu bạn thấy bụng bé chướng to, nôn ra nước vàng hoặc vẩn nâu đen là hiện tượng rất nặng nề thì bạn phải đưa bé đi bệnh viện.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 3 bị ho, nôn trớ kể cả khi ngủ, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con tôi được 3 tuổi, bé bị bệnh ho nửa tháng nay nhưng ói thì ít. Tôi cho bé đi khám thì bé giảm ho ban ngày nhưng giờ bé lại bị ói kể cả khi đang ngủ. Mỗi lần bé ói rất khó chịu và rất mệt. Tôi đưa bé đi khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã hai lần, bác sĩ cho thuốc uống vẫn không giảm. Vậy bây giờ tôi phải làm gì thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bé nhà bạn bị ho, nôn trớ,… Việc bạn đưa bé tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Nhi là cách khắc phục đúng hướng. Thông thường, khi bé bị ho thì bé rất dễ bị nôn trớ, đặc biệt là đang ăn hoặc sau khi ăn. Điều đáng quan tâm là bạn đã đưa bé đi khám ở cơ sở y tế chuyên khoa Nhi nhưng không rõ được chẩn đoán là gì, chữa trị ra sao,… Do đó, nếu bé còn tiếp tục ho, nôn trớ thì bạn nên đưa bé tới khám lại. Với tình trạng của bé, trước hết cần xác định lí do gây ho do đâu (viêm nhiễm đường hô hấp, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh lý đường tiêu hóa, tim mạch,…). Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và chăm sóc cũng rất quan trọng đối với tình trạng đang ho của bé: Cho bé ăn mỗi bữa ít hơn, thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, không cố ép bé ăn,…

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bé 1 tháng bị nôn trớ sau tiêm phòng lao nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con tôi được 1 tháng và tôi đưa cháu đi tiêm vắc-xin phòng bệnh lao về thì thấy cháu bú sữa má cứ nôn và trớ vậy tôi phải làm thế nào? Có nên cho cháu uống thuốc tiêu hóa không? Và có nên tiếp tục đưa cháu đi tiêm nữa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn không nói rõ sau khi đi tiêm phòng về cháu có bị sốt không, ngoài nôn và trớ ra cháu có các triệu chứng khác không, cháu đi ngoài thế nào, cách bạn cho cháu bú có đúng không, tôi không thể giải đáp chính xác cho bạn được. Theo tôi bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được khám và giải đáp đúng cho cháu.

Bạn không nên cho cháu uống thuốc tiêu hóa khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra thông thường, các cháu bú không đúng thì có thể cháu sẽ bị trớ do nuốt không khí vào bụng cùng với sữa mà không được ợ hơi. Tốt nhất, sau khi bú xong, nhẹ nhàng để cháu nằm sấp vào vai mẹ rồi vỗ khẽ vào lưng cháu, để đẩy khí ra khỏi dạ dày qua động tác nấc, giúp cháu giảm trớ sữa. Bạn nên đưa cháu đi tiêm phòng theo đúng lịch tiêm chủng quốc gia để phòng các bệnh hay mắc ở trẻ nhỏ.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Trẻ ngủ hay giật mình, nôn trớ, khóc đêm, tóc rụng vành khăn có phải còi xương?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con em được 8 tháng. Em sinh thường bé gái 2.9 kg. 8 tháng đầu bé lên trung bình 7,8 lạng/tháng, đến tháng 8 thì không lên. Được 2 tuần tới giờ bé khóc đêm nhiều, ngủ hay giật mình uốn éo, nôn trớ, tóc rụng vành khăn chưa rõ lắm. Ban ngày cũng ngủ ít cũng hay giật mình, ngủ hay trằn trọc và khó ngủ, đổ mồ hôi trộm mồ hôi trán nhiều. Em mới cho bé uống vitamin D3 ngày 1 giọt, phơi nắng 10 phút/ngày thì có tác dụng gì không? Con em như vậy có phải bị còi xương không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn đang có triệu chứng còi xương giai đoạn đầu. Nguyên nhân còi xương ở trẻ độ tuổi này thường do trẻ thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thu đủ lượng canxi ở ruột và thiếu canxi trong máu, do đó cơ thể phải tăng sinh nội tiết tố hoóc-môn cận giáp trạng dẫn đến giảm tái hấp thu phốt phát ở thận và cũng làm giảm phốt phát trong máu gây nên hiện tượng rối loạn chức năng thần kinh.

Do hiện tượng thiếu vitamin D dẫn đến thiếu sự hấp thu canxi trong máu cho nên cơ thể có sự tự điều chỉnh bằng cách huy động canxi từ xương đưa vào máu làm cho xương thiếu canxi gây nên còi xương, loãng xương. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động. Vì vậy việc bạn bổ sung vitamin D3 và cho bé phơi nắng là cần thiết cho bé trong lúc này.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung canxi cho con từ nguồn sữa mẹ (nếu bé còn bú mẹ). Chế độ ăn của bạn cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa. Nếu bé đã ăn dặm thì có thể cho bé ăn tăng cường các thực phẩm giàu canxi. Bé có thể uống thêm sữa công thức nếu bạn không đủ sữa.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé 13 tháng tuổi bị sổ mũi, ho kèm theo nôn trớ là bị gì?


Câu hỏi bởi: mesoda

Chào bác sĩ!

Con em được 13 tháng. Gần 2 tuần nay bé bị sổ mũi (nước mũi trong), 2 ngày vừa qua bé ho, nhất là buổi tối kèm theo nôn trớ. Có lúc nghe bé thở khò khè, ăn kém nhưng không sốt. Em đang lo lắng không biết liệu bé có bị viêm phế quản không nữa? Xin bác sĩ giải đáp giúp cho.

Cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Các biểu hiện của bé cho thấy bé có triệu chứng của đường viêm đường hô hấp rồi. Bạn cho con đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán và chữa trị.

Thân chào!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl