Thoát vị đĩa đệm độ 1 – Khái niệm và phương pháp điều trị


4,226
1
1
Xu
53
Căn bệnh thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 mức độ khác nhau. Bài viết dưới đây tổng hợp những giải đáp tổng quan nhất về cấp độ 1 của căn bệnh này.

Thoát vị đĩa đệm độ 1 là gì?


Câu hỏi bởi: nguyen long

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi là nam giới. Cháu xin hỏi thoái vị đĩa đệm độ 1 được hiểu như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đĩa đệm gồm có bao xơ bên ngoài, cấu tạo từ các vòng sợi dai, chắc và nhân nhầy ở dạng keo bên trong. Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, có tác dụng như một gối đỡ đàn hồi, giúp cột sống thực hiện các động tác cúi, ưỡn, nghiêng xoay. Khi cấu trúc bao xơ bị yếu do đứt một số vòng sợi, kết hợp với chức năng các đốt sống bị suy giảm tạo nên áp lực đẩy nhân nhầy ra khỏi vị trí – đó chính là thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm được chia ra làm 4 mức độ.

Ở giai đoạn 1 và 2 nhân nhầy chưa thoát ra khỏi bao xơ quanh chúng với các biểu hiện mới chỉ ở mức độ mỏi, hơi tê, mất cảm giác nhẹ và không đau dữ dội. Đây là giai đoạn vàng cho điều trị thoát vị đĩa đệm nhưng rất nhiều người đã bỏ qua giai đoạn này. Ở giai đoạn 3 và 4, một phần nhân nhầy đã thoát ra khỏi bao xơ, chúng chèn vào các rễ thần kinh hoặc tủy sống gây đau, giảm hoặc mất chức năng của các bộ phận mà dây thần kinh đó chi phối, hạn chế tối đa cử động cột sống. Lúc này chỉ còn biện pháp là can thiệp bằng phẫu thuật

Đối với chữa trị thoát vị đĩa đệm ở độ 1 thì chữa trị theo hướng bảo tồn: uống thuốc kết hợp với vật lí trị liệu, xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu Paraphin… và có thể dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống trong chữa trị bệnh. Bạn cần giữ gìn tư thế cột sống đúng trong lao động, học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày; tránh cúi người khiêng vác vật nặng; tránh mọi chấn thương cho cột sống. Ngoài ra, bạn cần rèn luyện để có được cơ thể khỏe mạnh và đặc biệt là một cột sống vững chắc, bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý của mình.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới. Xin hỏi bác sĩ: Cháu đi bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Bác sĩ kết luận cháu bị thoái hóa và thoát vị độ 1 đĩa đệm L4-5 thể trung tâm chếch trái và kê cho cháu thuốc Clecoxib 200mg và Erixon 50mg và Calci-D. Cháu nghĩ đó chỉ là giải pháp tạm thời, cháu xin bác sĩ giải đáp thêm cho cháu cách chữa trị tốt hơn.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Nhờ tính chất đàn hồi nên đĩa đệm làm nhiệm vụ như một bộ phận giảm sóc, giúp cho cột sống thực hiện chức năng vận động của mình (cúi, ngửa, nghiêng…) một cách mềm dẻo. Khi vòng sợi bao quanh bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài khỏi vị trí giữa hai đốt sống, thường là về phía sau gây chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh. Hiện tượng đó gọi là thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng hay gặp nhất, gây đau thắt lưng cấp hay mãn tính, đau thần kinh tọa một hay cả hai bên, đau thần kinh đùi bì. Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp chữa trị bảo tồn và chữa trị can thiệp phẫu thuật.

Trường hợp của cháu, ngoài việc uống thuốc của bác sĩ đã kê, cháu có thể nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn, chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu Paraphin… Có thể dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống trong chữa trị bệnh. Nhưng cháu cũng lưu ý uống thuốc chống viêm giảm đau có thể tác động đến dạ dày, chức năng gan…cháu không nên dùng đệm mềm, giữ gìn tư thế cột sống đúng trong lao động, học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày; tránh cúi người khiêng vác vật nặng, tránh mọi chấn thương cho cột sống. Cháu cần rèn luyện để đạt được cơ thể khỏe mạnh và đặc biệt là một cột sống vững chắc, bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Chúc cháu vui, khỏe!

bệnh thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em năm nay 21 tuổi, phát hiện ra bị thoát vị đĩa đệm cách đây 2 tháng(bị đau cách đây 6 tháng), và trong 2 tháng em có tập các bài tập vật lý trị liệu, giãn cơ…Tình trạng của e nó vẫn đau. Em muốn chụp lại MRI một lần nữa( vì trong quá trình 2 tháng e có sử dụng nhiều biện pháp) nhưng bác sĩ nói k cần chụp lại? mà dựa vào MRI cũ luôn và khuyên em nên mổ gấp? E muốn hỏi tại sao mình không nên chụp lại ạ?? Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bác sĩ khuyên nên mổ gấp mà không cần chụp MRI lại là vì tổn thương đã rõ ràng trên phim chụp MRI lần trước kết hợp với kết quả của các biện pháp tập vật lý trị liệu không thành công, bệnh nhân có nguy cơ liệt vận động.

Bác sĩ khuyên không cần chụp MRI lại vì chụp MRI một lần việc đã rõ thì không nên chịu thêm một lần tốn kém
không cần thiết nữa.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị thoát vị đĩa đệm, vậy tôi nên làm gì? Và chữa ở bệnh viện nào thì tốt ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khá phổ biến. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (phẫu thuật hay chữa trị nội). Nếu bạn chỉ bị nhẹ thì chỉ cần chữa trị bằng tập phục hồi chức năng (bạn có thể tự tập ở nhà bằng các biện pháp như: tập xà, tập bơi hoặc đạp xe đạp và nhớ là không nên mang vác nặng). Các bài tập trên sẽ giúp cho các dây chằng cột sống thêm vững chắc và sẽ giảm dần các biểu hiện. Nếu tập một thời gian khoảng 2 – 3 tháng mà không đỡ thì bạn nên đến gặp bác sĩ, bác sĩ sẽ khám và cho bạn lời khuyên phù hợp). Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội là một trong những cơ sở y tế có đủ độ tin tưởng và điều kiện tốt có thể giúp bạn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.