Thoát vị đĩa đệm sau phẫu thuật


4,226
1
1
Xu
53
Biểu hiện, khả năng phục hồi và chế độ luyện tập sau phẫu thuật là mối quan tâm hàng đầu của những người lựa chọn phẫu thuật chữa thoát vị đĩa đệm. Tuyển tập dưới đây giải đáp những thắc mắc thường gặp về thoát vị đĩa đệm sau phẫu thuật.

Triệu chứng đau lưng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thanh lon(

Chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 62 tuổi đã mổ thoát vị đĩa đệm L4 L5 được 2 tuần. Sau khi mổ thì chân bắt đầu có thể đi lại được nhưng vùng lưng bị đau trước khi mổ thì bị đau trở lại, em cảm thấy rất lo lắng mong bác sĩ giúp em biết lí do ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tượng đau lưng sau phẫu thuật là do sang chấn các tổ chức cơ, mạch máu, thần kinh tại vết mổ, hầu hết các bệnh nhân sau mổ đều như vậy, về sau sẽ khỏi hoàn toàn. Sau mổ cột sống các nhân viên y tế phải thay băng tại vết mổ hàng ngày. Nếu vết mổ khô, hai chân vận động cảm giác tốt thì em hoàn toàn yên tâm.

Thân mến chào em.

Đau lưng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có phải bệnh tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 45 tuổi, cách đây 2 năm mẹ tôi có phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, nhưng dạo gần đây mẹ tôi thấy đau lưng. Bác sĩ có thể cho tôi biết có phải mẹ tôi tái phát lại không? Và nên chữa trị như thế nào là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn.

Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các biểu hiện nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… Khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn. Ngoài ra, đau cột sống và đau rễ thần kinh là các biểu hiện nổi bật nhất của bệnh. Đau thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi bệnh. Có khi đau âm ỉ nhưng thường đau dữ dội, đau tăng khi ho, hắt hơi, cúi. Ngoài ra còn có cảm giác kiến bò, tê cứng, kim châm tương ứng với vùng đau. Dần dần, đau trở nên thường xuyên, kéo dài hàng tháng nếu không được chữa trị. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là lấy bỏ thoát vị và toàn bộ phần đĩa đệm có nguy cơ gây chèn ép, thoát vị tái phát nếu như khi phẫu thuật đĩa đệm không được nạo vét triệt để.

Mẹ bạn đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được 2 năm, gần đây thấy đau lưng. Tuy nhiên, các biểu hiện đau lưng có giống như biểu hiện trước khi mẹ bạn phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không? Nếu giống thì có thể bệnh thoát vị đĩa đệm của mẹ bạn tái phát hoặc thoát vị đĩa đệm mới. Nguyên nhân phổ biến là tư thế trong lao động, vận động và hoạt động sau phẫu thuật không đúng. Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng tác động xấu tới xương khớp như: Tư thế ngồi gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách.

Những lời khuyên để bảo vệ cột sống:

Trong khoảng thời gian sau phẫu thuật, cần giữ gìn cột sống tốt nhất, để cột sống thắt lưng không bị yếu và làm việc tốt hơn trong những điều kiện tốt nhất, không nên ngừng hoạt động mà ngược lại cần nên hoạt động.

Để nhặt một vật: Nếu vật nặng thì co chân và tiến đến gần vật đó quỳ xuống, còn vật nhẹ thì sử dụng phương pháp thăng bằng.

Nếu làm việc trong tư thế ngồi phải giữ cho lưng ổn định và thẳng.

Đối với công việc nội trợ: Tránh xoay, vặn người, không được cong người ra phía trước. Nên dùng máy hút bụi dạng trượt, chổi cán dài, sử dụng bồn rửa hơn là trong một xô nước nặng.

Sắp xếp thu dọn giường chiếu phải sử dụng chân, giữ cho lưng thẳng.

Tránh đi giày quá cao gót vì làm người quá ưỡn và mất vững, nên đi giày gót dưới 4-5 cm.

Bạn nên đưa mẹ đi khám lại tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa Cột sống để có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu có thể mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi vừa mổ thoát vị đĩa đệm L4, L5 được 1 năm rồi. Xin cho tôi hỏi khi nào tôi có thể mang thai được và khi sinh tôi nên sinh bằng cách nào?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào bạn.

Trong thư bạn không nói rõ tình trạng của bạn trước khi mổ và hiện giờ thế nào? Phương thức phẫu thuật như thế nào? Có phải tập phụ hồi chức năng không…?

Có nhiều người bị liệt do thoát vị đĩa đệm, sau mổ phải tấp phục hỗi chức năng rất lâu mới trở về bình thường, như vậy thì không nên có thai nếu chưa hồi phục hoàn toàn chức năng vận động. Còn nếu sau mổ bạn không bị đau hay hạn chế vận động, mọi chức năng trở về bình thường thì bạn có thể có thai sau phẫu thuật 1-2 năm. Đương nhiên, khi có thai trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều, lực ép lên cột sống, đặc biệt là các đốt sống thắt lưng L4, L5. Vì vậy, khi măng thai bạn cũng nên kiểm soát việc tăng cân, không nên tăng quá 10-12kg trong suốt thai kỳ, bạn cũng nên uống thêm các chế phẩm chứa can xi, phosphor (như canxinol) để bù lại lượng can xi cung cấp cho thai. Ở các tháng cuối của thai kỳ, bạn cũng không nên lao động nặng, mang vác hay chơi thể thao, cũng không nên đi lại nhiều hay ngồi lâu.

Nếu thấy có các dấu hiệu như đau lưng, tê chân, giảm vận động, bạn cần nằm nghỉ ngơi. Khi sinh, nếu chức năng vận động của bạn bình thường, không có dấu hiệu đẻ khó từ phía mẹ và con, bạn vẫn có thể đẻ thường.

Tuy nhiên, nếu có bất cứ trở ngại hay nguy cơ nào, các bác sĩ sẽ cân nhắc đến giải pháp mổ đẻ cho bạn, vì vậy, bạn cần đi khám thai đầy đủ theo lịch hẹn để được tư vẫn cụ thể nhất.

Chúc bạn thành công.

Nẹp vít cố định đốt sống có vận động bình thường được không?


Câu hỏi bởi: minh phượng

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi khi mổ thoát vị đĩa đệm mà phải lấy nhân đệm thắt lưng l5-S1. Lắp đệm nhân tạo mà nẹp vít cố định đốt sống thì có vận động bình thường được không? Làm việc có bị giới hạn gì không? Lưng có bị đau do nẹp đốt sống khi vận động không? Như đứng, nằm, ngồi, cúi, chẳng hạn? Xin bác sĩ cho biết rõ hơn?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sau mổ thay đĩa đệm nhân tạo, nẹp vít cột sống, bệnh nhân cần phải được mặc áo cột sống để hỗ trợ cột sống trong vòng ít nhất 3 tháng. Trong 3 tháng này, bệnh nhân có thể nằm, ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, không vặn mình, không cúi hay ngửa quá mức. Sau 3 tháng, bệnh nhân có thể làm những việc nhẹ nhàng, tránh những việc nặng, sinh hoạt bình thường, không nên đi xe máy trong 6 tháng đầu, vẫn có thể cúi, ngửa nhưng biên độ hoạt động cần hạn chế.

Đối với các bệnh nhân đã có chỉ định mổ thay đĩa đệm nhân tạo và nẹp vít cột sống, nếu không mổ thì bệnh nhân sẽ đau ngày càng nặng lên, đi lại hạn chế và có thể dẫn tới teo cơ nhưng sau mổ, không phải tất cả mọi bệnh nhân đều hết đau, có bệnh nhân chỉ đỡ giảm, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, bệnh nhân càng mổ sớm thì càng hiệu quả. Ngay chính bản thân nẹp và vít cũng là dị vật đối với cơ thể nên có thể gây kích ứng và gây đau nhưng mức độ không nhiều, đặc biệt là trong những tháng đầu sau mổ nhưng sau đó cơ thể sẽ thích nghi dần và đỡ đau.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 

P

Phan thị hồng nhung

Khách
Xin hỏi bác sĩ
Mẹ tôi 57 tuổi. Mổ thay đĩa đệm được 2 tháng. Và đang tập đi nhẹ nhàng ( do 1 chân bị chèn ép hơi teo)
Nhưng hôm nay có biểu hiện chân bị teo nhẹ đó có hiện tượng co giật bắp chân. Giật giật nhẹ , xong vài phúc lại hết .
Xọn hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu và cách sử lý như nào ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl