Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị phụ thuộc vào mức độ của các triệu chứng và có thể bao gồm: vật lý trị liệu, nghỉ ngơi cân bằng với tập thể dục, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không Steroid/ NSAIDs, Acetaminophen, Steroids, thuốc giãn cơ bắp, tiêm Steroid ngoài màng cứng, và/hoặc phẫu thuật.

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị thoát vị đĩa đệm, vậy tôi nên làm gì? Và chữa ở bệnh viện nào thì tốt ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khá phổ biến. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (phẫu thuật hay chữa trị nội). Nếu bạn chỉ bị nhẹ thì chỉ cần chữa trị bằng tập phục hồi chức năng (bạn có thể tự tập ở nhà bằng các biện pháp như: tập xà, tập bơi hoặc đạp xe đạp và nhớ là không nên mang vác nặng). Các bài tập trên sẽ giúp cho các dây chằng cột sống thêm vững chắc và sẽ giảm dần các biểu hiện. Nếu tập một thời gian khoảng 2 – 3 tháng mà không đỡ thì bạn nên đến gặp bác sĩ, bác sĩ sẽ khám và cho bạn lời khuyên phù hợp). Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội là một trong những cơ sở y tế có đủ độ tin tưởng và điều kiện tốt có thể giúp bạn.

Chúc bạn khỏe!

Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào?


Câu hỏi bởi: dat

Chào bác sĩ!

Em năm nay 31 tuổi. Em bị thoái hóa cột sống từ năm 24 tuổi. Năm 30 tuổi em đi chụp MRI kết luận thoái hóa L2/3,L3/4,L4/5, thoát vị L2/3,L3/4 ra sau, thể trung tâm không gây chèn ép rễ thần kinh. Em có mấy câu hỏi muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp em:

1. Khoảng bao lâu nữa thoát vị của em sẽ chèn ép vào rễ thần kinh? Em có nhiều nguy cơ bị thoát vị đốt sống cổ không? ( hiện em ngồi làm việc 8h/ngày trên máy tính). Làm gì để làm chậm thoái hóa đốt sống của em lại?

2. Em đã đi khám ở bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai. Ở đây em được cho thuốc giảm đau, giãn cơ về uống. Như vậy liệu có hiệu quả không?

3. Em có nên uống thuốc nam, thuốc bắc để chữa trị không?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Phương pháp chữa trị thoái hoá cột sống thực ra là khá đa dạng. Tuy nhiên chưa có cách chữa trị thoái hoá cột sống nào được cho là công hiệu nhất, chỉ có phương pháp chữa trị thoái hoá cột sống phù hợp nhất đối với tình trạng sức khỏe cũng như mức độ thoái hóa bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng rộng rãi nhất

1. Điều trị thoái hóa cột sống bằng vật lý: Đây là phương pháp sử dụng những bài tập giúp làm giãn cột sống, củng cố cơ bắp ở gần phần cột sống với mục đích là tăng độ bền và sự linh hoạt cho cột sống. Kéo giãn cột sống giúp áp lực ở vùng cột sống bớt bị ảnh hưởng nhờ việc làm tăng khoảng không cho những dây thần kinh gần cột sống. Việc chữa trị bằng phương pháp vật lý cũng giúp bệnh nhân cải thiện được tư thế đứng, ngồi và kỹ năng tự làm giảm cơn đau cho mình.

2. Tiêm steroid: Phương pháp này còn được gọi là phương pháp chích gây tê ngoài màng cứng. Chức năng của nó chỉ là tạm thời giúp làm giảm thoái hoá cột sống. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu cần các bác sĩ có kinh nghiệm hành nghề lâu năm cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng tiêm tiến hành.

3. Sử dụng thuốc kháng viêm và giảm đau: Những loại thuốc thường dùng để chữa trị thoái hoá cột sống gồm thuốc giảm đau, giãn cơ, kháng viêm, thuốc Steroid dùng để uống và thuốc Acetaminophen.

4. Dùng thuốc nam, thuốc bắc, sử dụng thuốc đắp bên ngoài và thuốc uống.

Bạn bị thoái hóa một số đốt sống chưa gây chèn ép rễ thần kinh và đã đi khám ở 2 bệnh viện lớn và được cho uống thuốc giảm đau, giãn cơ. Như trên đã nói, sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau cũng là một trong những cách thường được sử dụng để chữa trị thoái hóa cột sống. Bạn nên tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ. Ngoài ra để làm chậm tiến triển của bệnh bạn có thể dùng kết hợp các phương pháp trên (trừ phương pháp tiên Steroid phải có chỉ định của bác sĩ). Tuy nhiên, trước khi sử dụng thêm bất cứ phương pháp nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp khám để có lời khuyên chính xác nhất. Mức độ tiến triển của thoái hóa phụ thuộc vào việc kiên trì chữa trị và chữa trị đúng cách của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1. Cháu bị cách đây 7, 9 năm rồi. Giờ lúc nào cháu cũng đau, đau buốt xuống cả 2 chân. Theo bác sĩ cháu nên chữa như thế nào? Cháu đã từng chữa Đông y, Tây y, Trung Quốc, châm cứu, kéo giãn cột sống mà không thuyên giảm gì. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu không nói rõ lí do cháu bị thoát vị đĩa đệm, nhưng thoát vị nhiều đĩa đệm như vậy lí do không phải là do chấn thương cột sống, nếu do chấn thương thông thường chỉ bị lệch một đĩa. Như vậy việc cần làm ở đây là cháu cần phải khám để xác định rõ lí do bệnh, chữa trị bệnh đó chứ không chỉ hướng tới chữa thoát vị đĩa đệm.

Hiện nay y học phát triển, ở Bênh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện lớn đã áp dụng Laser để chữa thoát vị đĩa đệm. Sau khi dùng laser đốt cháy một phần đĩa đệm, áp lực trong đĩa đệm giảm xuống làm cho khối thoát vị nhỏ lại, và có điều kiện di dời về vị trí cũ không còn chèn ép để gây đau nữa. Phương pháp này gọi là PLDD, (nghĩa là giảm áp lực của đĩa đệm bằng laser xuyên qua da). Nếu đĩa đệm thoát vị còn chưa xé rách dây chằng dọc sau thì PLDD mới có hiệu quả.

Hiện nay một số cơ sở phục hồi chức năng có giường phục hồi (của Hàn quốc), bệnh nhân nằm trên một băng vải ở bên dưới là hệ thống con lăn sưởi nóng di chuyển lăn và lên xuống theo các chế độ lập trình được điều khiển khác nhau nhằm mục đích kéo dãn giải chèn ép cột sống, nhiều bệnh nhân bị đau lưng nằm giường này thấy có tác dụng khả quan. Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khó chữa, đòi hỏi phải kiên trì việc chữa trị cần kết hợp giữa phục hồi chức năng và các thuốc điều trị cùng một lúc, không nên trong một thời điểm chỉ áp dụng một cách điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách chữa thoát vị đĩa đệm mới nhất?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị thoát vị đĩa đệm L1, S4, S5. Nguyên nhân có khả năng do trước kia tôi làm nặng. Tôi bị đau 7-8 năm nay rồi chữa đủ các thuốc Đông y, Tây y, Trung Quốc, bấm huyệt, châm cứu, kéo giãn mà không có khỏi. Bác sĩ cho tôi hỏi phương pháp điều trị mới nhất với bệnh này? Ở đâu chữa? Chi phí hết nhiều không ạ? Thấy bảo có phương pháp lazer vậy có hiệu quả không bác sĩ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Tôi chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm có nhiều lí do và mỗi lí do và mỗi giai đoạn lại có cách chữa trị khác nhau. Nguyên nhân hay gặp nhất là do thoái hóa, tiếp theo là do chấn thương làm tổn thương vòng xơ làm cho đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí bình thường chèn ép vào các rễ thần kinh gây đau và tê ở vùng mà thần kinh đó chi phối. Nếu ở tuổi trẻ thoát vị đĩa đệm do chấn thương, vòng xơ chưa tổn thương thì phương pháp kéo dãn và tập phục hồi chức năng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên đối với những thoát vị đĩa đệm có tổn thương vòng xơ, đĩa đệm bị thoái hóa, rách di trú lên hoặc xuống gây chèn ép rễ thần kinh thì lại cần phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật cũng có nhiều (lấy đĩa đệm, ghép đĩa đệm, lẫy đĩa đệm + Kết hợp xương cột sống…) dựa vào tổn thương của từng người bệnh. Phương pháp lazer hay sóng radio cũng là một trong các phương pháp để chữa trị nhưng thường ở giai đoạn sớm, cần có chỉ định chặt chẽ. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định chẩn đoán cũng như mức độ, giai đoạn của bệnh và có lựa chọn chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm độ 1


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới. Xin hỏi bác sĩ: Cháu đi bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Bác sĩ kết luận cháu bị thoái hóa và thoát vị độ 1 đĩa đệm L4-5 thể trung tâm chếch trái và kê cho cháu thuốc Clecoxib 200mg và Erixon 50mg và Calci-D. Cháu nghĩ đó chỉ là giải pháp tạm thời, cháu xin bác sĩ giải đáp thêm cho cháu cách chữa trị tốt hơn.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Nhờ tính chất đàn hồi nên đĩa đệm làm nhiệm vụ như một bộ phận giảm sóc, giúp cho cột sống thực hiện chức năng vận động của mình (cúi, ngửa, nghiêng…) một cách mềm dẻo. Khi vòng sợi bao quanh bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài khỏi vị trí giữa hai đốt sống, thường là về phía sau gây chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh. Hiện tượng đó gọi là thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng hay gặp nhất, gây đau thắt lưng cấp hay mãn tính, đau thần kinh tọa một hay cả hai bên, đau thần kinh đùi bì. Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp chữa trị bảo tồn và chữa trị can thiệp phẫu thuật.

Trường hợp của cháu, ngoài việc uống thuốc của bác sĩ đã kê, cháu có thể nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn, chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu Paraphin… Có thể dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống trong chữa trị bệnh. Nhưng cháu cũng lưu ý uống thuốc chống viêm giảm đau có thể tác động đến dạ dày, chức năng gan…cháu không nên dùng đệm mềm, giữ gìn tư thế cột sống đúng trong lao động, học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày; tránh cúi người khiêng vác vật nặng, tránh mọi chấn thương cho cột sống. Cháu cần rèn luyện để đạt được cơ thể khỏe mạnh và đặc biệt là một cột sống vững chắc, bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Chúc cháu vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.