Những lưu ý về chữa trị mụn bọc ở người trên 18 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Đa phần độ tuổi trên 18 đạt mức ổn định phát triển nên các vấn đề về mụn cũng giảm thiểu hơn. Tuy nhiên, không thể vì thể mà chủ quan vì luôn tồn tại những trường hợp mụn bọc hoành hành như dưới đây.

Điều trị mụn bọc


Câu hỏi bởi: Mộc Miên

Chào bác sĩ

Cháu tên là Thanh Trúc, năm nay cháu 24 tuổi. Cháu bị mụn khi học lớp 6, lúc đó do không biết nên thường xuyên tự nặn mụn dẫn đến sẹo rỗ khá nhiều trên mặt. Dần dần lên cấp 3, đại học thì mặt cháu ít mụn dần. Đến cuối năm 2013, thì mặt cháu nổi mụn lại, cháu có đi chữa trị mụn ở bác sĩ Trần Ngọc Ánh được 3, 5 tháng thì không còn thấy mụn nữa, nhưng thực sự cháu cũng không biết nó đã hết hẳn chưa hay vẫn còn nằm dưới da. Được vài tháng thì đến tháng 11 năm 2014, cháu có tiến hành thanh lọc cơ thể bằng nước mía và ớt chuông xay, được 6 ngày thì thấy mụn bắt đầu xuất hiện nên cháu ngưng vì nghĩ thức uống đó nóng cho cơ thể. Những ngày sau đó cháu có sử dụng thuốc Ngọc Mạo Tuyết Phu (từ thiên nhiên) có công dụng là giảm bã nhờn, thải độc cơ thể trong thời gian hơn 2 tháng nhưng vẫn không có giảm. Cũng trong thời gian đó cháu nghỉ việc ở Sài Gòn để về quê sinh sống. Thời gian về nhà cũng là lúc khí hậu nắng nóng, cháu chưa có việc làm nên chỉ ở nhà phụ việc buôn bán, hoạt động khá nhiều, mồ hôi ra cũng nhiều không thể tưởng.

Cháu có đi bắt mạch bên Đông y thì thầy thuốc nói máu huyết cháu nóng, hiện tại cháu vẫn dùng thuốc theo thang hằng ngày. Cũng nói thêm với bác sĩ rằng trong thời gian cháu về quê do chưa xin được việc mà lại bị nổi mụn nên cháu thường hay bị stress. Cuối cùng cháu cũng quyết định đi chữa trị mụn tại bệnh viện Da liễu ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Thời điểm cháu đi chữa trị là mặt có vài mụn mủ xung quanh 2 má, và kèm theo rất nhiều mụn nhỏ li ti ẩn dưới da xung quanh cằm, miệng, quai hàm. Sau khi dùng thuốc 20 ngày thì mụn bắt đầu chuyển thành mụn bọc (đây cũng là chẩn đóan của bác sĩ chữa trị cho cháu). Đến khi tái khám, bác sĩ có yêu cầu cháu đi xét nghiệm, không rõ là gì nhưng các kết quả đều bình thường, bác sĩ có kê toa cho cháu thuốc chứa ISOTRETINOIN 20mg.

Thưa bác sĩ, cháu muốn được bác giải đáp và nếu có thể thì giải thích giúp cháu vì sao cháu lại nổi mụn nhiều hơn khi chưa chữa trị, việc nổi thêm rất nhiều mụn bọc khiến cháu rất hoang mang. Tuy nhiên cháu lại không thể hỏi trực tiếp bác sĩ chữa trị mình. Thứ hai, không biết trong khi chữa trị cháu có thể dùng serum nhau thai cừu không ạ? Cháu gửi bác tên thuốc cháu chữa trị luôn ạ:

Lần 1: ZURER, METRONIDAZOL 250 mg, ESBASITIN 10MG, MEACRAN, TEEN DERM K, TEEN DERM (gel rửa mặt)

Lần 2: ZOACNEL 20MG, DOURSO-S, EBASITIN 10MG, GINOEL 500MGCám ơn sự giải đáp của bác sĩ.

Chúc bác sĩ sức khỏe ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây ra mụn như: rối loạn nội tiết, nhiễm khuẩn. tác dụng phụ của thuốc, dị ứng hóa chất, mỹ phẩm…Để chữa trị mụn hiệu quả, ngoài việc tuân thủ theo y lệnh của bác sĩ bạn cân phải lưu ý một số điều quan trọng sau:

1. Giữ da sạch: Rửa mặt sạch mỗi ngày 2 lần với nước ấm pha chút chanh không chỉ giúp da mặt sạch sẽ mà còn ngăn ngừa tiết dầu, giúp da không bị khô – một lí do dẫn đến kích thích mọc mụn. Ngoài ra, nếu bạn có làn da dầu, hãy sử dụng giấy thấm dầu rất hay để giảm bớt đi dầu làm bít lỗ chân lông. Quan trọng nhất bạn không nên chạm tay lên mặt, nặn mụn vì tay mang vi khuẩn có thể dính lên da mặt và làm tổn thương những vùng bị viêm.

2. Chế độ nghỉ ngơi: Những người hay bị stress, rối loạn giấc ngủ, ngủ ít, căng thẳng tâm lý, áp lực công việc, làm việc quá sức… cũng dễ bị mụn. Vì thế, trong quá trình chữa trị mụn nên giữ cho tâm trạng ổn định, sinh hoạt ăn ngủ điều độ.

3. Dưỡng da: Việc sử dụng kem dưỡng da nên được cân nhắc trong quá trình đang chữa trị mụn. Kem quá nhiều độ ẩm sẽ khiến mụn xuất hiện trở lại trên da. Các loại kem dưỡng ẩm quá mức có thể gây ra sự gia tăng về dầu trên da của bạn.

4. Chế độ dinh dưỡng: Không sử dụng nhiều đồ ăn, uống dễ gây kích ứng như: hải sản, các đồ ăn quá nhiều chất béo, rượu, bia, cà phê, đồ ăn quá cay… Tăng cường trái cây, rau xanh vào thực đơn của bạn. Thực phẩm có nhiều vitamin A và beta carotene làm tăng hệ miễn dịch và làm da khỏe. Vitamin em cũng nên được tăng cường vì nó giúp hỗ trợ quá trình chữa trị vết thâm và sẹo mụn. Các thực phẩm giàu vitamin em mà bạn có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình bao gồm các loai rau cải như măng tây, khoai lang, bông cải xanh, cà rốt, cải xoăn, bắp cải,…

5. Uống nhiều nước: Uống nước đầy đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể thanh lọc các chất độc đào thải ra cả thể. Nước tham gia tích cực vào quá trình truy quét vi khuẩn mà vi khuẩn là lí do chủ yếu gây nên mụn trứng cá đầu đen trên da. Hãy coi trọng thói quen uống nước đều đặn giống như việc bạn coi trọng “lịch” thoa mỹ phẩm vì vai trò của nước còn giá trị hơn bất cứ loại mỹ phẩm đắt tiền nào.

Vấn đề về serum nhau thai cừu có rất nhiều loại serum, mỗi loại phù hợp với loại da khác nhau, trước khi quyết định sử dụng bạn nên tham khảo ý kiếm bác sĩ chữa trị. Nếu như hiện tại bạn chỉ đang uống thuốc uống, bạn có thể dùng serum. Tuy nhiên cần theo dõi các phản ứng dị ứng và lưu ý không dùng chung serum với các loại thuốc bôi khác.

Chúc bạn vui sống!

Hỏi cách chữa mụn bọc và mụn mủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em là nữ 22 tuổi, em chưa bao giờ có mụn, nhưng năm nay em bị lên rất nhiều. Em nghĩ là do em dùng kem trộn nên bây giờ mới bị vậy. Tháng trước em có đi khám bệnh viện Da liễu thành phố. Bác sĩ có cho em thuốc, A-Derma để bôi Rupafin và Philatonic và Circizanol dùng để uống mà không hết. Bác sĩ giải đáp cho em và cho em cách trị và cho em đơn thuốc và cả thuốc bôi. Em nổi mụn bọc nhỏ và cả mụn mủ nhỏ li ti rất nhiều, đau rát rất khó chịu và bị thâm đen rất nhiều.

Chân thành cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị nổi mụn ở mặt nhiều nhưng không rõ tình trạng mụn ra sao. Việc chữa trị bằng kem trộn trong khi chưa rõ tình trạng tổn thương là cách khắc phục chưa đúng. Tuy nhiên, sau đó em đã tới chuyên khoa da liễu khám là đúng hướng nhưng không rõ có chẩn đoán là gì.

Qua mô tả tổn thương và hướng chữa trị thì nghĩ nhiều tới tình trạng mụn trứng cá. Mụn trứng cá hình thành do các tuyến tiết mồ hôi và tuyến bã ở trên da bài tiết nhưng không thoát được khỏi lỗ chân lông và cộng thêm với nhiễm vi khuẩn P.acnes gây ra tình trạng viêm, nên có thể gây nên nốt đỏ, đau và có thể hình thành các mụn trên da như mụn bọc, mụn nang, mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn đầu đen,… Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể do dao động nội tiết, sử dụng thuốc không thích hợp,…

Do vậy, điều quan trọng của em là chữa trị theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu và khám lại theo hẹn. Bên cạnh đó, em nên lưu ý tới việc vệ sinh da mặt sạch sẽ rất hay, nên rửa bằng nước sạch, không nên sử dụng hóa mỹ phẩm trong giai đoạn này. Đồng thời, em cũng nên đảm bảo chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, bổ sung thêm các vitamin và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, tránh suy nghĩ căng thẳng.

Chúc em vui khỏe!

Mọc mụn bọc nước và kèm theo sốt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi là nam giới, em bị mọc vài nốt mụn bọc nước và kèm theo sốt và cảm thấy mệt mỏi, mọi người bảo là bị thủy đậu, nên em cũng kiêng nước và gió, nhưng gần 5 ngày rồi mà các mụn nước mọc không nhiều, và mọc rất chậm, liệu mụn mọc chậm thế có tác động gì không ạ..

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em !

Nếu trước kia em chưa từng bị bệnh thủy đậu, có yếu tố tiếp xúc với người bị bệnh thúy đậu trong thời gian 3 tuần trở lại đây, lần này có biểu hiện sốt, mệt mỏi, trên cơ thể có xuất hiện mụn nước, thì có thể nghi ngờ em mắc bệnh thủy đậu.

Các mụn nước có thể mọc chậm và ít ở những người bị bệnh thể nhẹ, hoặc những người đã tiêm phòng vắc xin thủy đậu trong quá khứ nhưng do thời gian tiêm phòng đã lâu nên kháng thể bảo vệ suy giảm nên có thể mắc bệnh nhưng các biểu hiện xuất thường không điển hình, mắc bệnh cũng ở thể nhẹ hơn. Thông thường bệnh thủy đậu sẽ khỏi sau 7- 10 ngày.

Em cần khám bác sĩ để xác định chẩn đoán, chẩn đoán phân biệt và có chữa trị phù hợp.

Chúc em sớm khỏi bệnh.

Nổi mụn bọc sưng và đau ở mông


Câu hỏi bởi: visaoxa

Chào bác sĩ. Em năm nay 27 tuổi, cách đây gần 2 năm em hay bị nổi mụn bọc, sưng đau, chủ yếu ở vùng mông (tầm 10 lần). Kèm theo hay bị viêm họng. Theo như tìm hiểu thì không biết có phải em bị nhiễm vi khuẩn liên cầu trùng tan huyết hay không? Xin bác sĩ giải đáp cho em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trong thư em kể gần đây em hay bị nổi mụn bọc ở vùng mông, kèm theo viêm họng, em đã tìm hiểu và nghĩ đến bệnh do liên cầu. Trước hết, chúng tôi rất vui vì em đã biết để ý quan tâm và tìm hiểu về vấn đề của mình.

Về mụn nhọt ở ngoài da: Bình thường trên da có nhiều tạp khuẩn, phần lớn là tụ cầu và liên cầu, nhiều nhất là ở những vùng nhiều lông và ra nhiều mồ hôi, các nếp kẽ, lỗ chân lông. Nơi tập trung mồ hôi, chất bã nhờn, bụi bẩn cũng là cửa ngõ để vi khuẩn xâm nhập vào da. Trong những điều kiện thuận lợi như cơ thể suy yếu, vệ sinh kém, ngứa gãi, sây xát da.… tạp khuẩn trên da tăng sinh, tăng độc tố gây nên bệnh ngoài da gọi chung là viêm da mủ, hay mụn nhọt. Người ta thường phân thành mụn nhọt do tụ cầu và mụn nhọt do liên cầu, nhưng ít khi hai loại vi khuẩn này hoạt động riêng rẽ mà phần nhiều cùng phối hợp gây bệnh.

1. Mụn mủ do tụ cầu:

Tụ cầu thường gây tổn thương viêm nang lông, triệu chứng bằng những mụn mủ ăn khớp với lỗ chân lông, rải rác hoặc thành cụm ở bất cứ vùng da nào trừ lòng bàn tay, bàn chân. Loại mụn mủ do tụ cầu hay gặp nhất ở vùng mông là đinh nhọt. Đây là tình trạng viêm toàn bộ nang lông, do độc tố của tụ cầu cao nên viêm lan ra cả tổ chức xung quanh, làm hoại tử cả một vùng triệu chứng thành “ngòi” gồm tế bào, xác bạch cầu.

– Tiến triển:

Giai đoạn 1: Ban đầu nổi thành u đỏ, đau, quanh chân lông, nắn cứng cộm. Giai đoạn 2: Dần dần u mềm có biểu hiện làm mủ, tạo ngòi. Giai đoạn 3: Khoảng ngày thứ 8-10 nhọt mềm nhũn, vỡ mủ nặn ra một ngòi đặc sau đó lành sẹo.

Nếu đinh nhọt to có thể kèm theo sốt, nổi hạch đau ở vùng tương xứng

2. Mụn mủ do liên cầu:

Chốc lở, chốc loét, chốc mép, hăm kẽ và viêm quầng là những dạng nhiễm trùng da hay gặp do liên cầu. Bệnh hay gặp ở vùng đầu mặt cổ (với chóc lở, chốc loét, chốc mép), hoặc các nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, sau tai (với hăm kẽ).

– Điều trị:

Đối với mụn nhọt dù do tụ cầu hay liên cầu, điều quan trọng trọng là không nên nặn chích sớm. Khi nốt mụn mới nổi sưng đỏ, cứng: chấm cồn Iốt 3-5% hoặc bôi ichthyol tinh chất, hoặc các thuốc sát trùng khác. Khi nhọt đã vỡ mủ nặn hết ngòi ra, chấm thuốc sát trùng tại chỗ hoặc bôi mỡ kháng sinh, toàn thân cần uống hoặc tiêm một đợt kháng sinh.

Điều trị mụn nhọt không chỉ là chữa trị tại chỗ bị mụn, mà còn phải chú ý giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau xanh, uống thêm các loại vitamin B, C để tăng cường thể lực.

Với tình huống em hay bị viêm họng thì không thể loại trừ lí do do liên cầu tan huyết nhóm A. Liên cầu tan huyết nhóm A tuy ít gây mụn nhọt ngoài da nhưng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, có thể dẫn đến những biến chứng như bệnh van tim, viêm cầu thận. Vì thế em nên đi khám sớm ở chuyên khoa tai mũi họng và da liễu để xác định đúng lí do và chữa trị kịp thời.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Loại thuốc nào trị mụn bọc và mụn đầu đen hiệu quả nhất?


Câu hỏi bởi: Duc kiin

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi. Dạo này mặt em thường nổi mụn bọc va mụn đầu đen nhiều. Em muốn hỏi là mua loại thuốc nào để trị đứt điểm ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Để điều trị dứt điểm một căn bệnh nào đó, thì phải tìm ra lí do gây bệnh. Tương tự như vậy, mỗi loại mụn có các cách chữa trị khác nhau dựa vào lí do từng loại.

Mụn đầu đen xuất hiện khi các chất bã nhờn tiết ra quá nhiều và lỗ chân lông bị tắc nghẽn, cản trở việc đào thải các chất bã ra ngoài, tạo thành mụn trứng cá. Mụn này tiếp xúc với không khí bị oxy hóa sẽ tạo thành mụn đầu đen. Nguyên nhân là do da bị bít kín bởi trang điểm hoặc sử dụng sản phẩm có chứa dầu, hoặc do đổ mồ hôi quá nhiều và độ ẩm quá cao, do nắng gió, bụi bẩn trong môi trường, do dùng các chất kích thích như cà phê, rượu… Để phòng ngừa và chữa trị, trước hết phải tránh các lí do gây bệnh. Việc dùng các thuốc trị mụn như Acid alpha hydroxy (AHAs), Differin hoặc Retin-A chỉ được đặt ra như biện pháp cuối cùng sau khi áp dụng các phương pháp trên thất bại.

Còn mụn bọc được coi là dạng nặng nhất, có nguy cơ để lại vết thâm và sẹo nhất trong các loại mụn trứng cá. Nguyên nhân của nó có liên quan đến sự mất cân bằng hormon khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnés phát triển, gây viêm nhiễm trong da tạo thành mụn bọc. Ngoài ra, sự tích tụ độc tố trong cơ thể khi ruột và gan không thể đào thải hết cũng là một yếu tố thuận lợi; các đồ ăn có tình chất ngọt, cay, nóng đều có thể làm kích thích tăng tiết bã nhờn. Kháng sinh uống và thuốc bôi tại chỗ là cách chữa trị đặc hiệu đối với mụn bọc.

Không thể khẳng định được là loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm 2 loại mụn này. Vì độ nhờn của da ở mỗi người là khác nhau, các loại tổn thương và mức độ viêm nhiễm cũng khác nhau, do đó cách uống thuốc cũng không giống nhau. Nếu tình trạng mụn bọc kéo dài, em nên đến khám ở bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán và chữa trị đúng. Lưu ý là các loại thuốc bôi có chất corticosteroid như Cortibion, các loại kem trộn có vẻ có hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài lại chính là thủ phạm gây nổi mụn nhiều nhất, đồng thời cũng gây nhiều biến chứng nếu được sử dụng không đúng cách.

Chúc em sức khỏe và sớm điều trị được dứt điểm căn bệnh này.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl