Tuyển tập những câu hỏi thường gặp về việc luyện tập phục hồi sau chấn thương sọ não


4,226
1
1
Xu
53
Chế độ dinh dưỡng và bài tập rèn luyện là chìa khóa hồi phục sau chấn thương sọ não. Cùng bổ sung kiến thức về vấn đề này qua những câu hỏi thường gặp được tổng hợp dưới đây.

Bị ngã chấn thương sọ não, dập não trái khả năng phục hồi bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên Ngọc Huyền 22 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi chồng cháu bị ngã chấn thương sọ não ngày 15/5/2015 và được ráp sọ lại vào ngày 8/1/2016. Hiện nay sức khỏe chồng cháu khá tốt và các chức năng đang dần được cải thiện khá hơn nhưng nói chuyện vẫn còn khó khăn vì chồng cháu bị dập não trái. Bác sĩ cho cháu hỏi với tình hình của chồng cháu như vậy thì khả năng hồi phục có cao không và có thể trở lại như trước khoảng bao nhiêu phần trăm. Bác sĩ phẫu thuật cho chồng cháu ở bệnh viện 115 nói khoảng 80%, liệu có được như vậy không? Mong bác sĩ cho cháu 1 câu trả lời.

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não tùy mức độ nặng nhẹ có thể để lại các di chứng sau:

Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

Động kinh: Thường gặp trong 40-50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú. Hình thái lâm sàng rất đa dạng, phức tạp tùy theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Lại có những vùng có ổ khu trú xuất hiện không chỉ là những cơn động kinh mà còn phối hợp cả những rối loạn tâm thần rất khó chữa trị.

Yếu liệt nửa người.

Bệnh lý cột sống cổ: Thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động từ sọ não dội xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não còn đẩy mạnh tốc độ tiến triển thoái hóa đĩa đệm – cột sống, gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống cổ, hẹp ống sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

Giảm hoặc mất trí nhớ, đau đầu dai dẳng: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ, đòi hỏi quá trình chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài.

Khả năng phục hồi di chứng phụ thuộc vào mức độ chấn thương sọ não, tuổi và đáp ứng chữa trị của người bệnh. Bác sĩ phẫu thuật là người tiên lượng chính xác nhất vì trực tiếp quan sát tổn thương và hiểu rõ tình trạng bệnh của bệnh nhân, bạn có thể tin tưởng vào nhận định của bác sĩ phẫu thuật cho chồng bạn.

Chúc chồng bạn sớm hồi phục!

Khi nào phục hồi trí nhớ sau chấn thương sọ não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng cháu năm nay 34 tuổi, bị chấn thương sọ não: chảy máu khoang dưới nhện, liềm tiểu não, liềm đại não, không có chỉ định phẫu thuật cách đây đã 4 tháng. Hiện tại sức khỏe chồng cháu đã ổn định, nhưng trí nhớ chưa hồi phục hoàn toàn, vẫn còn quên nhiều, phản ứng chậm chạp, dễ nổi cáu. Xin hỏi bác sĩ khi nào chồng cháu có thể phục hồi được trí nhớ. Có khả năng trở lại như cũ được không ạ? Người nhà nên làm gì để hỗ trợ bệnh nhận ạ ? Cháu xin bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não có chảy máu não là một tình trạng nặng, bệnh nhân tuy được cứu sống nhưng vẫn có nguy cơ chịu nhiều di chứng. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não có thể xuất hiện sau một thời gian tạm ổn định.

Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

Động kinh: Thường gặp trong 40-50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú. Hình thái lâm sàng rất đa dạng, phức tạp tùy theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Lại có những vùng có ổ khu trú xuất hiện không chỉ là những cơn động kinh mà còn phối hợp cả những rối loạn tâm thần rất khó chữa trị.

Bệnh lý cột sống cổ: Thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động từ sọ não dội xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não còn đẩy mạnh tốc độ tiến triển thoái hóa đĩa đệm – cột sống, gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống cổ, hẹp ống sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

Giảm hoặc mất trí nhớ, đau đầu dai dẳng:

Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ, đòi hỏi quá trình chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài.
Hiện tại chồng bạn nên được nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất, uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tái khám theo hẹn để có hướng can thiệp kịp thời.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Thuốc chữa trị bệnh co giật sau chấn thương sọ não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi. Trước đây 1 năm cháu tai nạn bị chấn thương sọ não. Hàng tháng cháu bị co giật, có chữa được bệnh co giật không ạ? Hiện tại cháu đang sử dụng thuốc Tegretol 200. Có nên sử dụng thuốc nào khác không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não thường để lại di chứng nặng nề, trong đó có rối loạn tâm thần với các hội chứng chính: suy nhược, suy não, động kinh và sa sút. Động kinh sau chấn thương chiếm tỷ lệ 4-5% các ca chấn thương sọ não; nếu là các vết thương chiến tranh thì tỷ lệ này tăng lên 30%. Động kinh có thể xuất hiện sau chấn thương rất sớm từ vài giờ, vài ngày hoặc có thể từ 6 tháng đến 1 năm, nhưng thường xuất hiện trong vòng 2 năm sau chấn thương (80%).

Động kinh sau chấn thương thường là động kinh cục bộ; nếu là toàn thể thường cũng bắt đầu bằng cơn co giật cục bộ, trong cơn, ý thức bệnh nhân không mất hoàn toàn, dễ có hành vi hung bạo, nguy hiểm, nhưng kết thúc bằng cơn co giật, mất ý thức.

Động kinh nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các tình huống động kinh nhưng có thể khẳng định: nếu tuân theo đúng phác đồ chữa trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.

Điều trị bệnh động kinh cũng cần phải kiên trì. Sau khi chữa trị hết cơn co giật, bệnh nhân phải tiếp tục chữa trị ngoại trú, dùng thuốc trong 2-3 năm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khoảng 2-3% bệnh nhân bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh bị lên cơn co giật lại.

Trong tình huống này, cũng không nên lo lắng vì khả năng khỏi bệnh trở lại của người bệnh cũng nhanh chóng hơn. Vì vậy bạn nên đến bệnh viện khám chuyên khoa Thần kinh và tuân thủ chữa trị của bác sĩ.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau đầu và choáng do chấn thương sọ não chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con bị chấn thương sọ não do bị tai nạn xe máy. Con chữa trị trong bệnh viện được 2 tuần, sau đó bác sĩ cho ra viện và chữa trị ở nhà với 2 thứ thuốc đó là Neurodar Citicoline Tablets và Neurobion. Cứ mỗi lần trở trời con đau đầu và đi lại rất choáng. Nhờ bác sĩ cho con lời khuyên và cách điều trị tốt với ạ.

Con xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bị tai nạn xe máy và bị chấn thương sọ não, cháu phải nằm viện 2 tuần sau đó ra viện. Cháu bị chấn thương sọ não là bị loại chấn thương sọ não gì? Trong chấn thương sọ não có nhiều loại chấn thương sọ não khác nhau tuỳ thuộc mức độ chấn thương năng hay nhẹ, đó là:

Chấn động não: là loại chấn thương sọ não nhẹ nhất, không để lại di chứng

Nứt xương sọ não: Là loại nặng hơn, có thể để lại di chứng sau này

Giập não: là loại chấn thương sọ não khá nặng, nếu giập thân não và kèm phù não thì rất dễ tử vong

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ não rất nặng, phải phẫu thuật cấp cứu mở não tránh chèn ép, lấy máu tụ, cầm máu, nếu chậm sẽ tử vong.

Cháu không nói là cháu bị chấn thương sọ não loại gì thì sao bác có thể giải đáp cho cháu được. Cháu đã được nhập viện 2 tuần sau đó ra viện và không phải phẫu thuật, cũng không chụp phim sọ não để kết luận là bị làm sao ở não à? Vậy thì cháu nằm viện 2 tuần chữa trị về vấn đề gì? Bác đoán là cháu chỉ bị chấn động não thôi đúng không, nên cháu chỉ nằm viện 2 tuần rồi ra viện.

Các thuốc mà cháu đã điều tri ở viện đó là thuốc bổ thần kinh và tăng cường tuần hoàn não mà thôi. Chấn động não là tình trạng não bị chấn động do lực của va đập khi bị tai nạn. Chấn động não thì não không bị tổn thương nên khi khỏi hoàn toàn thì không để lại di chứng. Tuy nhiên khi bị chấn động não người bệnh cũng có các biểu hiện sau đây:

Nhức đầu

Chóng mặt, choáng váng

Mệt mỏi

Mất ngủ

Mất tập trung và suy giảm trí nhớ – lo lắng

Người bị chấn động não thường ổn định bệnh sau 1-3 tháng kể từ khi bị chấn thương sọ não, có người kéo dài đến 1 năm. Hiện tượng đau đầu và choáng khi trở trời là biểu hiện của chấn động não mà thôi, kể từ khi cháu bị chấn thương sọ não tới nay là bao lâu rồi? Như bác đã nói ở trên là chấn động não các biểu hiện kéo dài 1-3 tháng, thậm chí hàng năng sau mới ổn định. Nếu hiện tượng đau đầu và choáng tăng lên thì cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám lại, cháu nên xin chụp phim sọ não để kiểm tra tình trạng chấn thương sọ não ở mức độ thế nào và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết có để lại di chứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng cháu bị té cách đây 1 tháng bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái. Bác sĩ cho cháu hỏi chồng cháu có để lại di chứng gì nặng không, khả năng mất trí nhớ có cao không?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với tình trạng não xuất huyết và tụ máu dưới màng cứng trái chắc hẳn chồng bạn đã được phẫu thuật rồi, đây là một tình trạng chấn thương sọ não nặng. Tùy vào mức độ tổn thương thấy được qua phim cộng hưởng từ, phim chụp cắt lớp sọ não, vị trí tổn thương và mức độ thành công của cuộc mổ mà có thể để lại các di chứng sau:

– Đau đầu

– Rối loạn giấc ngủ

– Liệt các mức độ tuỳ theo

– Cơn động kinh

Khả năng mất trí nhớ cũng có thể xảy ra do chấn thương sọ nào tác động nặng nề tới các chức năng của não trong đó có chức năng lưu trữ, tái hiện của trí nhớ. Có thể gây mất nhớ hoàn toàn hoặc không nhớ ngược chiều tức là tất cả những gì của quá khứ từ lúc bị trấn thương sọ não trở về trước là bệnh nhân không nhớ toàn bộ quên gì hết, kể cả mình là ai tên gì cũng quên, tuỳ theo mức độ trấn thương sọ não mà tác động đến trí nhớ ở mức độ khác nhau. Bạn nên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của chồng, khi có những dấu hiệu bất thường báo ngay với bác sĩ chữa trị để tái khám và có những điều chỉnh kịp thời.

Chúc chồng bạn sớm bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl