Phục hồi chức năng sau chấn thương cột sống mất bao lâu?


4,226
1
1
Xu
53
Phục hồi sau chấn thương luôn luôn đòi hỏi thời gian và kiên nhẫn. Dưới đây là tuyển tập những giải đáp của bác sĩ về thời gian cũng như khả năng hồi phục của người bệnh sau chấn thương cột sống.

Chấn thương cột sống


Câu hỏi bởi: Kim phạm

Thưa bác sỉ : tôi năm nay 51 tuỗi . Cách đây 5 tháng tôi bị tai nạn gãy cột sống L1, L4 &L5 . Tôi đã đi được sau khi tập vật lý trị liệu nhưng việc đại tiện lại không được bình thường , tôi phải uống thuốc mỗi ngày thì mới đi cầu được mặc dù tôi chỉ ăn cháo và những thức ăn mềm dễ tiêu . Khi dùng thuốc lúc nào tôi củng cảm thấy cần phải đi cầu nhưng mỗi lần đi chỉ được một ít . Phần mông và 2 chân của tôi vẩn còn tê nếu ngồi lâu hoặc di chuyễn nhiều thì có cảm giác cái gì đó bấu chặc ở phần thắt lưng làm cho tê cứng từ thắt lưng xuống mông . Xin hỏi bác sỉ bao lâu thì tôi có thể đại tiện được bình thường mà không phải dùng thuốc ? Và bao lâu thì chân của tôi hết tê ? Xin thảnh thật cám ơn bác sỉ

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bác!

Tình trang rối loạn về đại tiện, rối loạn về cảm giác của bác phù hợp với vị trí tổn thương của bác. Các biểu hiện này trở về bình thường hay không hoàn toàn phục thuộc vào mức độ tổn thương tủy sống và các rễ thần kinh do chấn thương cột sống gây nên. Bác cần tiếp tục phục hồi chức năng bằng các bài tập vận động nâng cao sức mạnh cơ giúp mạnh cơ hồi phục cảm giác, tập bài tập cho cơ sàn chậu để kiểm soát đại tiện tốt hơn, luyện đi đại tiện hằng ngày đúng giờ và bác đừng quên uống nhiều nước (khoảng 2lít/ ngày).

Chúc bác mau khỏe!

Chấn thương cột sống có khả năng sinh con không?


Câu hỏi bởi: tuấnqt

Thưa bác sĩ!

Em từng bị chấn thương cột sống. Đã phẫu thuật cách đây 3 năm. Hiện tại vẫn hoạt động bình thường. Chỉ đau khi làm việc nặng hoặc thời tiết thay đổi. Em nghe nguời ta nói bị chấn thương như thế này sẽ không thể có con. Bản thân em giờ rất mặc cảm về vấn đề này.

Mong bác sĩ giải đáp giùm em.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Trường hợp của em có chấn thương cột sống, đã được phẫu thuật. Theo em cho biết hiện tại em hoạt động bình thường. Nếu em đi lại bình thường, không có rối loạn đại tiểu tiện thì em hoàn toàn có thể có con một cách bình thường. Em không cần phải lo lắng suy nghĩ. Những tình huống chấn thương cột sống gây tác động tới chức năng sinh dục là chấn thương cột sống có kèm tổn thương tủy, gây rối loạn đại tiểu tiện, đại tiểu tiện không tự chủ, liệt hai chi dưới… Em yên tâm về khả năng đẻ con của mình nhé.

Chúc em vui, khỏe!

Chấn thương cột sống có ảnh hưởng đến khả năng sinh con?


Câu hỏi bởi: 1697062894

Chào bác sĩ!

Cháu bị chấn thương cột sống. Khi quan hệ vợ chồng cháu xuất tinh nhưng tinh trùng không bắn đi được mặc dù tinh trùng vẫn khá nhiều. Vậy thưa bác sĩ cháu còn khả năng đẻ con không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Chấn thương cột sống nếu không gây nên rối loạn cương dương, liệt dương thì người đàn ông vẫn hoàn toàn có thể có con, bởi chấn thương cột sống ít khi làm tác động đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Với những điều mà cháu mô tả, cháu vẫn có khả năng đẻ con bình thường.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mất bao lâu để phục hồi chức năng sau chấn thương cột sống?


Câu hỏi bởi: Chu Khánh Liên

Cháu chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 42 tuổi. Đợt vừa qua mẹ cháu bị tai nạn giao thông dẫn đến bị chấn thương cột sống vỡ L1 và trật L3,4 đến nay đã được 6 tháng. Hiện nay 2 bàn chân mẹ cháu vẫn chưa có cảm giác và chưa đi lại được, hơn nữa việc đại tiện tiểu tiện hơi khó khăn một chút. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi liệu mẹ cháu có khả năng đi lại và phục hồi các chức năng không và mất bao lâu dể phục hồi ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Chấn thương cột sống chia làm hai loại. Gãy không liệt tuỷ và gãy có liệt tuỷ.

Gãy cột sống không liệt tuỷ:

– Đau: nắn hoặc gõ vào mấu gai của đốt cột sống gãy bệnh nhân thấn đau nhói.

– Giảm cơ năng: do đau và co cứng nhiều, bệnh nhân chỉ nằn, không cử động được.

– Biến dạng: mấu gai hơi gồ ra sau, khoảng giữa hai mấu gai tự toạc rộng ra.

Gãy cột sống có liệt tuỷ:

– Liệt cả cảm giác lẫn vận động.

– Liệt cơ thắt: Bí đái, bí đại tiện.

Mẹ bạn bị chấn thương cột sống đã được 6 tháng, chân vẫn chưa có cảm giác và chưa đi lại được. Như vậy là mẹ bạn có thể đã bị tổn thương nặng gây liệt tủy hoàn toàn từ đốt sống lưng trở xuống sẽ gây liệt hoàn toàn cả cảm giác lẫn vận động hai chân đồng thời liệt cơ thắt nên làm bí đại tiểu tiện. Như vậy chữa trị sẽ khó khăn và tiên lượng sẽ xấu hơn. Không biết 6 tháng vừa qua mẹ bạn đã được chữa trị ở mức độ nào, đã chữa trị phục hồi chức năng chưa? Tiên lượng bệnh của mẹ bạn phụ thuộc nhiều vào việc được chữa trị tích cực sau khi chấn thương. Tuy nhiên, đối với bệnh của mẹ bạn cần có sự kiên trì của bản thân mẹ bạn cũng như gia đình, vì đây là bệnh không thể khỏi ngay được.

Chúc mẹ bạn mạnh khỏe!

Sau bao lâu hân phải cử động được khi bị chấn thương cột sống?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị chấn thương cột sống, phải đóng đinh và bây giờ không cử động được. Liệu sau khi tháo đinh, chân phải của cháu có phục hồi được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chân của bạn không cử động được là do tổn thương tủy sống. Tủy sống bị tổn thương có thể là do cột sống bị tổn thương (lún vỡ đốt sống, trật đốt sống,…) gây chèn ép vào tủy sống gây đụng dập tủy và do đó gây liệt chân. Phẫu thuật nẹp vít cột sống để cột sống không bị mất vững và tổn thương tủy sống không tiến triển nặng thêm.

Còn đối với tổn thương tủy sống, có nhiều mức độ khác nhau, nếu mất hoàn toàn vận động và cảm giác, đại tiểu tiện không tự chủ thì khả năng phục hồi là vô cùng khó khăn, nếu còn vận động ít và còn ít cảm giác thì có thể phục hồi được ít nhiều nhưng cần phải có thời gian lâu dài và sự tập luyện kiên trì của bệnh nhân cũng như sự hỗ trợ của gia đình.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl