Ảnh hưởng thường thấy khi kinh nguyệt không đều


4,226
1
1
Xu
53
Kinh nguyệt không đều cũng giống như nhiều loại triệu chứng phụ khoa khác. Nó có những ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý mà chị em không thể bỏ qua.

Kinh nguyệt không đều có thể có con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Kinh nguyệt của cháu không đều, cháu đã kết hôn 3 năm rồi mà chưa có con. Vậy có tác động gì không ạ? Cháu nên chữa trị thế nào?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu không nói rõ, kinh nguyệt không đều của cháu như thế nào, kinh nguyệt không theo chu kỳ, màu sắc có khác thường, ra máu ít hay quá nhiều. Cháu bị rối loạn kinh nguyệt từ bao giờ? Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản có uy tín, để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt nhất cho cháu.

Tuy nhiên cháu cũng không cần lo lắng quá vì hiện tượng này có thể do di truyền từ mẹ cháu, cháu nên hỏi mẹ, nếu chu kỳ kinh nguyệt của cháu giống mẹ, và sức khỏe mẹ vẫn bình thường thì cháu có thể yên tâm, vì có thể do cơ địa của cháu như vậy. Nếu rối loạn kinh nguyệt của cháu có tính chất thường xuyên và kéo dài có thể là biểu hiện của các bệnh Phụ khoa có liên quan đến buồng trứng, tử cung, hay gặp nhất là hội chứng đa nang buồng trứng.

Những người gặp phải hội chứng đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh rất cao. Nếu không được chữa trị sớm, sẽ dễ lâm vào tình trạng không phóng noãn kéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn có thể bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chất đạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần thất thường, căng thẳng do công việc, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư…

Ảnh hưởng của kinh nguyệt không đều.

Nguy cơ dẫn đến vô sinh: kinh nguyệt không đều thường do lí do mắc các bệnh phụ khoa gây ra, buồng trứng đa nang. Những bệnh này nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến vô sinh.

Gây thiếu máu. Tác hại của kinh nguyệt không đều là ra máu nhiều, chảy máu kéo dài, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc ra máu không theo chu kỳ, dẫn đến thiếu máu, xuất hiện đau đầu, mệt mỏi, nhịp tim loạn, thở gấp…

Điều trị: sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, xác định được lí do và tình trạng gây rối loạn kinh nguyệt, các bác sĩ sản khoa sẽ có hướng chữa trị cụ thể cho cháu, đảm bảo chữa trị dứt điểm, điều trị tận gốc các bệnh gây nên kinh nguyệt không đều, hồi phục sức khỏe cho cháu.

Cháu nên lưu ý chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng, có thể hạn chế rối loạn kinh nguyệt.

Trước kì kinh, không nên ăn đồ cay, đồ xào, rán nhiều, nên tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều loại thịt gia cầm, uống sữa. Không nên thức quá khuya, nên đi ngủ trước 22 giờ 30.

Trước, sau kì kinh, màu kinh nguyệt thường nhạt, khí hư ra dạng trong, hơi đau lưng, cháu nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế quan hệ vợ chồng.

Sau khi dứt kinh, màu kinh nhạt, mỏng, thường tâm lý lo lắng, sắc mặt nhợt nhạt, nên tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều thịt nạc, đậu đỏ, lạc.

Giữ ấm bụng để bụng không bị nhiễm lạnh. Trong kì kinh nguyệt, luôn giữ ấm cho bụng dưới, không tắm nước lạnh, không ăn thức ăn lạnh. Nếu đau bụng kéo dài, nên xoa dầu gió gừng để làm bụng ấm lên, giúp hạn chế cơn đau.

Duy trì tâm trạng thoải mái.

Cháu nên học cách điều chỉnh tâm lý, tìm cách giải tỏa tâm lý khi gặp chuyện không vui, không nên để cảm xúc chi phối quá nhiều, tác động đến sức khỏe bản thân.

Chúc sức khỏe!

Dậy thì mà kinh nguyệt không đều có làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, nếu tuổi dậy thì mà kinh nguyệt không đều thì có làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Ở tuổi dậy thì có kinh nguyệt không đều thì hết sức bình thường cháu ạ, và không cần phải chữa trị. Thông thường, sau một thời gian (2-3 năm) kinh nguyệt của cháu sẽ bình thường và không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau. Tuy nhiên, cháu cũng cần theo dõi, nếu thấy có một số dấu hiệu dưới đây thì kinh nguyệt được coi là bất thường, và cần phải đi khám phụ khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời:
• Máu kinh quá nhiều, phải dùng 2 băng vệ sinh cùng lúc mới không bị tràn ra ngoài
• Chưa tới 1 giờ mà lượng máu kinh đã tràn đầy băng vệ sinh khiến cháu phải thay băng liên tục.
• Ban đêm cũng cần phải dậy thay băng nhiều lần.
• Máu kinh sẫm màu, có khi vón lại từng cục.
• Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
• Đau bụng dưới, nhức buốt vùng kín mỗi khi máu kinh chảy.

Chúc sức khỏe!

Kinh nguyệt không đều sau hỏng thai


Câu hỏi bởi: nghia vucong

Chào bác sĩ!

Vợ tôi từ lần bị hỏng thai đến nay kinh nguyệt không đều. Thưa bác sĩ phải chữa như thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Thông thường sau khi nạo phá thai hoặc sẩy thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ có trở lại sau 20-30 ngày (tính từ ngày phá thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại. Khi đó, niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Khi có kinh trở lại, một số người chu kỳ kinh trở về bình thường như trước nhưng cũng có một số tình huống sẽ có rối loạn kinh nguyệt trong đó có kinh nguyệt không đều như tình huống của vợ bạn.

Đó là do sau khi nạo phá thai hoặc sẩy thai, cơ thể người phụ nữ bị nhiều yếu tố ảnh hưởng trong đó có rối loạn nội tiết làm cho kinh nguyệt không đều. Bạn không nói rõ thời điểm từ khi vợ bạn hỏng thai đến nay được bao lâu rồi nhưng thường thì phụ nữ trong tình huống như vợ bạn có thể bị rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều khoảng từ 1-2 chu kỳ kinh. Sau đó cơ thể sẽ điều chỉnh dần và kinh nguyệt là trở về bình thường.

Vì vậy, bạn cũng không nên lo lắng quá về tình trạng kinh nguyệt không đều của vợ mình trong thời điểm này. Điều quan trọng là bạn nên chú ý hơn trong việc chăm sóc cho cô ấy trong thời gian này. Để tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, tốt nhất là khoảng sau 1- 1,5 tháng sau khi phá thai mới nên quan hệ tình dục trở lại. Đồng thời bạn nên động viên, khích lệ tinh thần để vợ bạn không bị tác động bởi yếu tố tâm lý làm trầm trọng thêm triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu sau 1-2 chu kỳ kinh mà vợ bạn vẫn không đỡ bạn nên đưa cô ấy đi khám lại tại các cơ sở Sản khoa để được kiểm tra và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc vợ bạn mạnh khỏe.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?


Câu hỏi bởi: ngọc kery

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi kinh nguyệt không đều, 2 tháng mới có một lần. Cháu muốn mang thai thì phải tính ngày rụng trứng thế nào ạ? Và như thế có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt là từ 28 đến 30 ngày, chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt được xem là bình thường nếu chu kì ngắn nhất và dài nhất không chênh nhau nhiều hơn 8 ngày. Nếu khoảng cách này chênh nhau nhiều hơn 8 ngày hoặc có thể tới 20 ngày thì bị coi là chu kì bất thường, còn trên 21 ngày thì bị coi là rất bất thường, cần đi khám chữa trị càng sớm càng tốt.

Cháu nói không rõ: cháu 18 tuổi kinh nguyệt không đều 2 tháng mới có một lần.

Như vậy, nếu cháu cứ 2 tháng rất đều nhau mới bị một lần thì đây là tình huống đặc biệt hiếm xảy ra. Có lẽ cháu rơi vào tình huống vòng kinh của cháu không đều nhau giữa các tháng, tháng ngắn tháng dài chênh nhau 5 – 6 ngày rồi thỉnh thoảng có tháng mất (trẩm kinh) nên 2 tháng mới bị một lần, đây là dấu hiệu bệnh lý bất thường cháu nên đi khám để chữa.

Trường hợp kinh nguyệt rất không đều này thì không dự đoán được ngày có kinh lần sau cho nên không thể dự đoán được ngày rụng trứng. Khả năng có thai vẫn xảy ra bình thường nếu tinh trùng tiếp xúc được với trứng, tuy nhiên có thể cháu sẽ không “mắn đẻ” như những người khác.

Cháu nên áp dụng biện pháp sử dụng dụng cụ xác định trứng rụng. Bộ dụng cụ thử nghiệm trứng rụng Ovulation có bán sẵn ở nhà thuốc. Dụng cụ này sẽ kiểm tra sự có mặt của hormone luteinizing trong nước tiểu của cháu một đến hai ngày trước khi trứng rụng.

Tuy nhiên do lượng hormone luteinizing trong nước tiểu khá nhỏ nên đôi khi nó cho kết quả không thực sự chuẩn xác. Trường hợp cần thiết cháu có thể đến khoa hiếm muộn ở các bệnh viên phụ sản, ở đó có các phương pháp hiện đại để xác định ngày rụng trứng hoặc kích thích noãn để có trứng rụng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Kinh nguyệt không đều có thể có thai không?


Câu hỏi bởi: codon

Chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi, vòng kinh của em không được đều và còn ra ít nữa khoảng 1-3 ngày là hết. Bác sĩ cho hỏi em có thể mang thai không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Kể từ khi bước vào tuổi dậy thì, người phụ nữ có xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt từ khoảng 28-30 ngày và hành kinh kéo dài 3-7 ngày. Tuy nhiên, cũng tuỳ theo từng người mà chu kỳ có thể dài hay ngắn hơn, đặc biệt chu kỳ kinh nguyệt thường dao động ở độ tuổi đang dậy thì và dần ổn định vài năm sau đó. Với tình huống của em, thông thường ở độ tuổi 25, chu kỳ kinh nguyệt đã đi vào ổn định. Tuy vậy, dựa vào thông tin em cung cấp cũng chưa thể xác định được rối loạn do lý do gì. Lượng máu kinh thường tùy thuộc vào từng người, thường là 20-100ml, thông thường phải thay 3-5 lần băng vệ sinh mỗi ngày, do đó lượng máu kinh của em trong tình huống này được coi là ít.

Việc có khả năng có thai hay không trước hết cần xác định xem các cấu trúc giải phẫu liên quan (âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…) có bình thường hay không, cũng như hoạt động chức năng sinh lý của chúng. Với người có chu kỳ kinh nguyệt không đều và lượng kinh ít như em, thì cần phải xem xét kỹ càng hơn. Trước hết là xem yếu tố gia đình ra sao, cụ thể là những người thân trong gia đình (mẹ, chị em ruột,…) có triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt tương tự hay không. Ngoài ra, cũng cần quan tâm tới các triệu chứng khác của cơ thể vì người có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể do các lý do như rối loạn nội tiết tố, tác động do dùng một số thuốc, hoặc mắc một số bệnh như: buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,…. Do vậy để xác định chính xác lý do và khắc phụ tình trạng rối loạn kinh nguyệt, cũng như giúp xác định khả năng có thai hay không, em nên đến sở y tế chuyên về Sản phụ khoa để khám, xét nghiệm và nhận chữa trị thích hợp. Một điều cần lưu ý là em không nên lo lắng quá mức và cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, điều này sẽ giúp giảm bớt rối loạn kinh nguyệt và tăng cường sức khoẻ.

Chúc em sớm ổn định sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.