Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không ?


4,226
1
1
Xu
53
Rối loạn kinh nguyệt là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Một trong những câu hỏi thường gặp nhất là liệu chị em có thể mang thai khi mắc chứng này hay không.

Có phải rối loạn kinh nguyệt gây khó có con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Kinh nguyệt của cháu ra không đều tháng kia là ngày 15 tiếp là 12 và bây giờ là 10 cháu đang mong có baby lắm ạ. 5 tháng về trước cháu có uống 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong 2 tháng bây giờ cháu muốn có bé lắm mà chưa có cháu sợ nó tác động bác ạ. Mà cháu có kinh cháu đau bụng và đau lưng, 2 tháng trước có kinh không bị đau ạ. Nhờ bác giải đáp giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn bác.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến những tác dụng phụ như rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu… Theo khuyến cáo thì không nên dùng quá 2 lần trong một tháng vì nếu dùng nhiều thì hiệu quả tránh thai cũng giảm mà tác dụng phụ lại tăng lên. Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp thường kéo dài 2 tháng. Trường hợp của cháu từng uống 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong 1 tháng thì cũng không vượt quá khuyến cáo và cháu đã uống cách đây 5 tháng thì những tác dụng phụ nếu có cũng đã hết. Cháu không nên quá lo lắng, sốt ruột vì chuyện mang thai. Tâm lý thoải mái, thư giãn cũng là một yếu tố thuận lợi để mang thai. Cháu nên bình tĩnh chờ đợi. Nếu sau 6 tháng 2 vợ chồng cháu sinh hoạt đều đặn, không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thấy thai thì cháu cần đi khám.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Vợ cháu năm nay 19 tuổi nhưng bị rối loạn kinh nguyệt vậy vợ cháu có khả năng có thai không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn.

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở phụ nữ. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt có vòng kinh kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của mỗi người. Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho đến ngày bắt đầu có kinh của tháng tiếp theo. Thời gian hành kinh thường kéo dài 3-7 ngày. Lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là từ 40-80ml. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn.

Tuy nhiên, có rất nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều và thất thường, chu kỳ kinh nguyệt có khi ít hơn 21 ngày, khi lại nhiều hơn 35 ngày. Lượng máu kinh mất đi quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc thay đổi… Đó là triệu chứng cho thấy bị rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường hay gặp ở nữ giới.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bạn gái mới có kinh hay phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh đều có thể mắc phải tình trạng này. Bệnh không những tác động tới sinh hoạt mà còn là mối lo ngại không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Những lí do thường gặp gây rối loạn kinh nguyệt là:

Bạn gái mới có kinh, đang ở tuổi dậy thì thường bị rối loạn kinh nguyệt là do cơ thể đang có sự thay đổi về tâm sinh lý. Lo âu, căng thẳng, thay đổi môi trường sống Mắc các bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Lao động nặng, luyện tập thể thao quá sức, sức khỏe suy giảm. Một số loại thuốc trong khi chữa trị các bệnh khác như: huyết áp, tiểu đường, tim mạch… cũng làm chu kỳ kinh nguyệt chị em thay đổi. Rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích làm rối loạn nội tiết khiến chu kì kinh nguyệt thay đổi. Sau đẻ con, nạo thai… cũng là một trong những lí do dẫn tới kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Cơ thể phát triển bình thường, vòng kinh đều đặn và ổn định là yếu tố vô cùng quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Chu kỳ kinh quá dài hay quá ngắn cũng gây khó khăn cho việc thụ thai. Bạn có thể chủ động giúp vợ loại bỏ những lí do có thể gây nên rối loạn kinh nguyệt như tránh lo âu, căng thẳng, tránh lao động nặng, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần đưa vợ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Sản để được phát hiện lí do gây rối loạn kinh nguyệt, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Chúc các bạn vui, khỏe!

Bị rối loạn kinh nguyệt có ảnh hưởng tới khả năng mang thai không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em lấy chồng được 5 tháng. Giờ chu kỳ kinh nguyệt của em bị loạn, có tháng bị 2 lần, có tháng không bị. Em cứ nghĩ là mình có thai nhưng không phải. Hiện tại em bị rối loạn như vậy có tác động gì không ạ? Và dùng thuốc gì cho không bị rối loạn nữa? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Em mới lấy chồng 5 tháng, những thay đổi trong đời sống vợ chồng cũng có thể tác động tới tâm sinh lý và là lí do của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Nhiều khi chỉ cần sắp xếp lại công việc, nếp sinh hoạt hàng ngày để thích nghi với hôn nhân, tạo cho cuộc sống vợ chồng nhiều niềm vui và hạnh phúc cũng sẽ giúp cân bằng được tâm sinh lý và ổn định kinh nguyệt. Trong hầu hết các kỳ kinh nguyệt ổn định đều có hiện tượng rụng trứng và đó là điều kiện tiên quyết để thụ thai.

Vì vậy, ngoài các giải pháp ổn định cuộc sống như đã nêu trên, em có thể dùng thêm một số thuốc đông y như viên điều kinh, cao ích mẫu trong vài ba tháng cũng có tác dụng điều hòa kinh nguyệt. Em cũng có thể dùng thêm vitamin E có tác dụng tốt đối với hoạt động nội tiết tố của buồng trứng. Nếu kinh nguyệt của em vẫn bị rối loạn kéo dài, em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Phụ sản để thăm khám và tư vẫn cụ thể hơn.

Chúc em mạnh khoẻ!

Nữ 36 tuổi bị rối loạn kinh nguyệt có phải có bầu ngoài tử cung không?


Câu hỏi bởi: dao2062dd

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 36 tuổi, là nữ giới đã lập gia đình và đã có 2 con. Tôi bị mất kinh 15 ngày, thử que thì có 1 vạch, siêu âm tử cung sạch. Kinh nguyệt tôi rất đều, nhưng thời gian gần đây có thay đổi, cụ thể: 15/4, 20/5,10/6. Trong thời gian này, ngày 21/5 tôi bị co cứng tay chân, đau đầu, mệt, nhập viện bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi, suy nhược cơ thể, tình trạng này kéo dài 2 tuần. Bác sĩ chích canxi, uống canxi sủi, truyền đạm, nước, uống Dogmatil 50mg, Magne-b6, rồi uống 1 tháng thuốc Philmenorin, Ulsek…. không biết các loại thuốc này có làm cho tôi bị rối loạn kinh nguyệt không? Tôi sợ có phải có bầu ngoài tử cung không? Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bạn đang lo lắng sợ có thai ngoài tử cung vì bị mất kinh đã 15 ngày. Tuy nhiên bạn đã dùng que thử thai nhưng chỉ có 1 vạch thì cũng không nên lo lắng quá. Nếu bạn chậm kinh phải có các biểu hiện nghi ngờ dưới đây mới có nhiều khả năng là có thai ngoài tử cung:

Chậm kinh và thử thai thấy có dấu hiệu có thai.

Đau bụng dưới, thường người bệnh nào cũng có. Đau một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

Ra máu máu ít, màu đen và không đông lại.

Theo bạn mô tả thì bạn vừa được chẩn đoán và chữa trị suy nhược cơ thế và thiếu canxi. Nếu như việc mất kinh không do có thai thì triệu chứng suy nhược cơ thể của bạn cũng có nhiều khả năng là lí do làm bạn rối loạn kinh nguyệt như vậy. Suy nhược cơ thể cũng là một trong các lí do chính làm kinh nguyệt không đều. Công việc căng thẳng, suy nhược nhiều ngày, stress… sẽ làm cho tuyến thượng thận sẽ tiết ra hoóc-môn Cortisol. Loại hoóc-môn này có tác động trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự tác động của các loại hoóc-môn này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và tác động đến kinh nguyệt của bạn.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không bình thường làm biến động mức độ hoóc-môn và cũng có thể làm tác động làm rối loạn kinh nguyệt. Các thuốc mà bác sĩ chữa trị cho bạn như bạn kể thì không làm tác động đến việc rối loạn kinh nguyệt. Để giảm thiểu các nguy cơ làm rối loạn kinh nguyệt, bạn nên:

Có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Giữ cho tinh thần thoải mái.

Tập luyện thể thao đều hàng ngày.

Tuy nhiên nếu tình trạng rối loạn này kéo dài bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản để được kiểm tra cẩn thận nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Chipxinh

Xin chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi là tháng vừa rồi em có dùng thuốc tránh thai hàng ngày theo chu kỳ kinh nguyệt. Bình thường em có tầm 5 ngày là hết. Nhưng vì tháng vừa rồi dùng thuốc tránh thai đó nên kinh của em cứ lai rai đến mấy ngày nữa. Em thấy thế nên ngưng dùng thuốc và kinh cũng không ra nữa. Cho đến tháng này em vẫn chưa có kinh lại. Mà em thử mấy que thử thai mà không que nào báo em mang thai cả. Nhưng đến giờ em vẫn thấy lo ạ. Mong bác sĩ giúp em. Em 26 tuổi. Đã có chồng và con rồi ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai bản chất là bản chất là nội tiết khi sử dụng có thể có một số tác dụng phụ như rong kinh, rong huyết, vô kinh, tăng cân. Bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung buồng trứng xem có vấn đề gì không nhé. Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml, máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn. Số ngày hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Số lượng máu kinh trên 200ml gọi là băng kinh. Nếu rong kinh hoặc băng kinh thì phải chữa trị.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl