Điều trị tai biến mạch máu não liệt nửa người


4,226
1
1
Xu
53
Liệt nửa người sau tai biến mạch máu não cần chú ý về chế độ dinh dưỡng như thế nào, điều trị ra sao…? Tham khảo bộ câu hỏi đáp bác sĩ sau để có thêm hiểu biết về bệnh.

Liệt nửa người do tai biến có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em trai cháu năm nay 25 tuổi vừa rồi bị tai biến nên giờ bị liệt nửa người. Cháu muốn hỏi có thể chữa được hết liệt không và trong thời gian bao lâu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Liệt nửa người là hội chứng lâm sàng thường gặp trong bệnh thần kinh, triệu chứng lâm sàng là sự suy giảm hoặc liệt hoàn toàn nửa người (tay chân và mặt cùng bên). Các thể liệt nửa người:

Liệt cứng nửa người (tổn thương tháp kích thích) thường kèm theo các biểu hiện co cứng, tăng phản xạ gân. Liệt mềm nửa người (tổn thương tháp hủy hoại). Nguyên nhân liệt nửa người: Tai biến mạch máu não Khối u não Nhiễm trùng thần kinh trung ương Chấn thương sọ não.

Em trai cháu bị tai biến nên bị liệt nửa người. Em cháu cần được chữa trị tích cực sớm, kết hợp nhiều phương pháp.

Phương pháp chữa trị liệt nửa người phổ biến là kết hợp giữa châm cứu và thực hành vật lý trị liệu. Châm cứu giúp hồi phục sự điều khiển của não bộ. Thực hành vật lý trị liệu giúp các cơ tay, chân bị liệt không bị teo; đồng thời đảm bảo chức năng các dây thần kinh ở tay, chân bị liệt. Châm cứu và vật lý trị liệu phải kết hợp song song, vì khi não bộ hồi phục khả năng điều khiển do châm cứu mà cơ và dây thần kinh ở tay, chân liệt không được “bảo quản” thì sẽ không đạt hiệu quả, ngược lại cũng tương tự. Em cháu cần được châm cứu tập luyện phục hồi chức năng sớm và đúng cách để tránh mất hoàn toàn khả năng vận động. Nếu được châm cứu, tập luyện và phục hồi chức năng sớm em cháu có thể phục hồi vận động được. Thời gian phục hồi và khả năng phục hồi phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Chúc các cháu khỏe mạnh!

Liệt nửa người do tai biến nên điều trị ở đâu là tốt nhất?


Câu hỏi bởi: oanh.phu giao

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu 68 tuổi, bị ngã giờ chuyển sang tai biến bị liệt nửa người. Mẹ cháu đang nằm ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương được 10 ngày. Giờ cháu nên đưa mẹ đưa đi đâu để chữa trị tốt, nhanh hết bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là mẹ cháu bị ngã giờ chuyển sang tai biến bị liệt nửa người. Không phải là mẹ cháu bị ngã rồi chuyển sang tai biến liệt nửa người. Mà thường do cao huyết áp bị tai biến mạch máu não, khi bị tai biến thì người bệnh bị ngã. Tức là do tai biến mạch máu não làm người bệnh choáng và ngã ra mà thôi.

Mẹ cháu 68 tuổi, rất có thể mẹ cháu đã bị cao huyết áp và do đó bị tai biến mạch máu não gây liệt nửa người. Mẹ cháu đang chữa trị ở khoa nào của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Mẹ cháu có tỉnh hay mê, Nếu không bị hôn mê mà vẫn tỉnh táo thì rất may mắn, đó chỉ bị tai biến không nặng lắm. Bệnh của mẹ cháu thuộc chuyên khoa Thần kinh chữa trị, nếu đang trong tình trạng nặng thì phải nằn ở khoa Cấp cứu, sau khi đã qua cơn nguy kịch thì sẽ được chuyển về khoa Thần kinh để chữa trị. Nếu bệnh của mẹ cháu không nặng thì chỉ cần chữa trị ở bệnh viện tỉnh là được, sau khi đã ổn định thì cần chữa trị thêm về phục hồi chức năng để phục hồi nhanh vận động.

Bệnh của mẹ cháu không thể sốt ruột muốn nhanh được, vì tính chất của bệnh là chuyển từ từ. Nếu cháu muốn chuyển lên tuyến trên thì có thể đưa mẹ cháu tới khoa Thần kinh một số bệnh viện tuyến Trung ương ở thành phố Hồ Chí Minh hoặc ở Hà nội như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108.

Chúc mẹ cháu mau bình phục!

Bị tai biến mạch máu não liệt nửa người bên phải phải làm sao?


Câu hỏi bởi: kiều Dự

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi: Mẹ cháu năm nay 69 tuổi, bà bị tai biến mạch máu não liệt nửa người bên phải, không nói được, bị hôn mê cả ngày chỉ mở mắt khoảng 5-10 phút. Hiện mẹ cháu đang chữa trị tại bệnh viện Bạch Mai. Hàng ngày được tiêm thuốc 2 lần sáng và chiều. Truyền nước 2 bịch. Bà đã nằm viện được 10 ngày nhưng cháu không có tiến triển gì cả. Cháu muốn hỏi bác sĩ mẹ cháu bị như vậy có khả năng hồi phục chút nào không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tai biến mạch não có hai thể là xuất huyết não và nhồi máu não. Tai biến mạch não là tình huống bệnh nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong là rất cao, bệnh có thể để lại nhiều di chứng như liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn đại tiểu tiện…Việc tiên lượng một bệnh nhân tai biến mạch não phụ thuộc vào thể bệnh, mức độ tổn thương, các bệnh lý kèm theo, đáp ứng chữa trị của người bệnh, khả năng tập luyện phục hồi chức năng. Có những bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn sau 6 tháng nhưng cũng có những bệnh nhân để lại di chứng suốt đời. Vì vậy để có câu trả lời chính xác nhất bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ chữa trị là người nắm rõ nhất tình trạng bệnh lý của mẹ bạn nhé.

Chúc mẹ bạn sớm bình phục!

Bị tai biến tụ máu não và bị liệt phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em bị tai biến tụ máu não chữa trị ở lão khoa được 15 ngày thì xuất viện chuyển sang viện Y học cổ truyền ở Kim Giang 20 ngày. Giờ đã hơn ba tháng mà tay vẫn bị liệt. Mẹ em bị đau khớp vai ở tay trái nên rất khó tập vận động, hơn nữa lại mất ngủ và bị co rút. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ mẹ em nên dùng thuốc gì?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tai biến mạch não là bệnh lý nguy hiểm, do vỡ mạch não hoặc tắc mạch não không do chấn thương gây nên. Nếu được chữa trị và phục hồi chức năng tốt bệnh thường phục hồi khá tốt trong ba tháng đầu, phục hồi chậm hơn ba tháng tiếp theo, ngoài sáu tháng ra thì phục hồi rất chậm. Ngoài phương pháp phục hồi tốt, người bệnh cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, động viên tư tưởng kịp thời. Điều này cũng khá quan trọng bởi vì người bệnh tai biến mạch máu não thường là nhiều tuổi, hay mắc bệnh kết hợp, thể trạng suy kiệt, suy giảm sức đề kháng và như vậy khả năng dung nạp thuốc kém, dễ bị nhiễm khuẩn. Tai biến mạch máu não có quá trình phục hồi chậm và lâu dài cần có sự kiên trì, tránh quá nóng vội chữa trị theo các phương pháp không khoa học. Bạn nên đưa mẹ bạn tái khám tại bệnh viện để kiểm tra và uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Run tay chân sau tai biến


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác Sỹ. Ba của tôi năm nay 62 tuổi. Cách đây 2 năm ông bi tai biến nhẹ nên bị cứng chân tay bên phải. Hôm 16/10 vừa qua Ba tôi bị té nhẹ. Từ hôm đó đến nay tay chân Ba tôi run liên tục và nhiều hơn. Đôi lúc lại thấy nhức đầu và chóng mặt. Vậy xin Bác Sỹ tư vấn giúp tôi là Ba tôi đang bị gì và cần đến đâu để điều trị. Toi xin Cảm ơn Bác Sỹ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,

Bệnh nhân có tiền sử tai biến mạch não, nay ngã lại, thì cần phải xác định có chảy máu sau ngã hay không, hoặc có bị tai biến lại không, do vậy bạn cần cho bác đến BV Lão khoa trung ương, hoặc BV Việt Đức để khám và điều trị ngay nhé.

Chúc bạn sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl