Đau nửa đầu vào từng thời gian sinh hoạt trong ngày


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người bị đau nửa đầu khi ngủ dậy vào buổi sáng hoặc sau khi tắm vào buổi tối. Dưới đây là bài viết tổng hợp những giải đáp của bác sĩ về vấn đề này.

Đau nửa đầu phải vào ban đêm kèm theo đau răng sau khi nhổ răng hàm


Câu hỏi bởi: Ngọc sơn

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 20 tuổi. Gần đây khoảng 3 tuần cháu bị xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu liên tục bên phải, và đau cực mạnh vào ban đêm kèm theo đau răng. Trước đó khoảng 2 tháng cháu cũng đã nhổ 1 chiếc răng khôn hàm dưới bên phải. Bác sĩ giải đáp giúp cháu xem đây là bệnh gì và cách điều trị ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là cháu đau đầu bên phải với cường độ dữ dội, đồng thời cháu cũng bị đau răng. Cháu đau răng bên phải hay bên trái? Nếu đau răng bên phải thì lí do do đau răng mà sinh đau đầu bên phải. Khi đau răng bên phải sẽ gây kích thích dây thần kinh số V và cả đây thần kinh số VII làm đau cả vùng hàm-má và nửa đầu bên phải của cháu. Cách đây 2 tháng cháu có nhổ răng số 8 (răng khôn), răng đó nằm sâu nhất ở ở trong cùng của hàm, rất khó nhổ, đôi khi phải đào lợi và bẩy với lực mạnh. Do vậy gây đau nhiều, nhưng đã cách 2 tháng rồi, có lẽ vết thương đã lành và hết đau rồi đúng không và không có liên quan đến đau nửa đầu lần này. Phần lớn đau nhức răng cũng hay đau tăng hơn vào ban đên và từ đó cũng gây đau nửa đầu của cháu tăng hơn vào ban đêm. Theo bác cháu nên đến phòng khám Răng để khám xem tình trạng đau răng của cháu là do lý do gì? Viêm quanh răng, sâu răng chưa chạm tuỷ hay sâu răng đã chạm tuỷ rồi… Từ đó chữa trị dứt điểm bệnh của răng thì biểu hiện đau đầu của cháu cũng khỏi hết mà thôi.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đau nửa đầu mỗi khi ngủ dậy


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ, em năm nay 25 tuổi. Gần đây em có dấu hiệu đau đầu. Đau nửa đầu trái. Hầu hết là do sau mỗi giấc ngủ dậy. Nhưng khi em tập thể dục. Làm 1 việc gì đó toát mồ hôi ra thì em lại đỡ. Xong ngày mai em lại bị. Hầu hết 70% là rơi vào sau giấc ngủ trưa. Còn 30% rơi vào buổi sáng. Vậy em bị làm sao ạ? Em cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Có nhiều lí do có thể gây nên tình trạng đau nửa đầu bên trái, bao gồm:

1.Đau dây thần kinh chẩm: Dây thần kinh chẩm bị viêm hay tổn thương sẽ gây ra cơn đau đầu, kèm theo biểu hiện người bệnh nhạy cảm với ánh sáng. Đây là loại đau đầu không nguy hiểm đến tính mạng. Để chữa trị có thể chườm nóng quanh vùng gáy hoặc dùng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, ibuprofen, Tylenol v.v…

2. Đau nửa đầu: Bệnh đau nửa đầu (hay đau đầu mi-ren) là lí do hay gặp gây đau đầu bên trái. Các biểu hiện gồm đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng.Để chữa trị đau nửa đầu cần sử dụng thuốc chuyên khoa do bác sĩ kê đơn.

3. Đau đầu do căng thẳng: Lao động vất vả, căng thẳng, mỏi mắt, thiếu ngủ cũng là một lí do gây đau nửa đầu. Triệu chứng thường thấy là đau đầu, đau vai gáy, buồn nôn. Để chữa trị có thể uống thuốc giảm đau thông thường, uống bổ sung a xít béo omega-3 (dầu cá).

4. Đau đầu từng chùm (đau đầu từng chuỗi): cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ 2-3 giờ khiến người bệnh tỉnh giấc và thấy đầu nặng trĩu, cơn đau chỉ tồn tại ở một bên đầu và có khi kéo dài cả tiếng. Nguyên nhân thường là do thời tiết nắng nóng, chỗ ngủ nóng, ngột ngạt khiến não bị thiếu ô xi, hút thuốc lá, uống rượu trước khi đi ngủ v.v…

Để xác định chính xác lí do gây đau đầu, em nên đi khám chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc em sức khỏe!

Đau nửa đầu khi ngủ dậy là làm sao?


Câu hỏi bởi: Duy Nam

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 16 tuổi, thỉnh thoảng có những ngày khi ngủ dậy vào buổi sáng cháu cảm thấy hơi nhức đầu, khi quay đầu thì cảm thấy đau ở đằng sau đầu rồi nhức ở 2 bên thái dương. Đôi khi ngủ trưa dậy cháu cũng bị như vậy. Cháu không có bất cứ tiền sử nào về bệnh ở đầu. Cháu đã chọn nơi ngủ thích hợp (không gối quá cao, không điều hòa, có quạt thổi dưới chân không lên mặt) nhưng cháu vẫn bị, cứ hễ lúc nào bị thì từ lúc đó trong đầu luôn đau âm ỉ. Các bác sĩ giúp cháu với.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do thường gặp có thể gây đau đầu như:

Thời tiết: Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là thời điểm giao mùa, rất nhiều người mẫn cảm do không chịu được sự biến động quá nhanh này mà có cảm giác đau nửa đầu bất chợt hoặc nặng hơn là dạng bệnh kinh niên.

Stress: Đây là lí do khá phổ biến gây nên bệnh đau nửa đầu với nhiều người sống ở các đô thị lớn. Chứng căng thẳng thần kinh quá độ trong công việc có thể gây nên những cơn đau dai dẳng với cường độ cao.

Hoocmone: Đây là lí do gây ra biểu hiện đau đầu chóng mặt ở nữ giới, những người phải chịu nhiều tác động do thay đổi nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt.

Chế độ ăn: Thức ăn cũng là một yếu tố khác dẫn đến bệnh đau đầu. Một số đồ ăn rất có lợi cho chữa trị nhưng cũng có rất nhiều loại thực phẩm có thể trực tiếp gây ra cơn đau cho người sử dụng. Có thể kể đến một số yếu tố gây nên đau đầu do thức ăn như: pho mát, sô cô la, các loại hoa quả thuộc họ cam chanh, thịt ướp muối…

Hoạt động quá sức: Thông thường hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe, nhưng hoạt động quá sức là khiến cơ thể tổn thương nhiều hơn. Những biểu hiện như đau đỉnh đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần phải được nghỉ ngơi hợp lý hơn.

Thiếu ngủ: Không ngủ đủ giấc gây nhiều rối loạn sinh học trong cơ thể bạn. Điều này gián tiếp là lí do gây những cơn đau nửa đầu hay đau đầu mãn tính.

Ngoài ra đau đầu còn có thể do một số bệnh lý khác gây nên.

Trước tiên bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Nghỉ ngơi và thư giãn: Khi cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu xuất hiện, tốt nhất bạn nên dừng công việc lại. Một bài tập thư giãn bình thường hoặc nằm nghỉ tại một nơi yên tĩnh sẽ có tác dụng rất tốt trong việc xua tan cơn đau đầu và lâu hơn giúp bạn ngăn cơn đau nửa đầu tốt hơn.

Mở rộng của sổ: Một cách đơn giản khác bạn có thể thực hiện để trị đau đầu là để không khí trong lành tràn vào trong phòng.

Chườm đầu: Rất nhiều người bệnh cảm thấy khá hơn khi chườm nóng hoặc chườm lạnh lên vùng đau nhất.

Tăng cường tập thể dục thể thao để máu lưu thông lên não được tốt hơn.

Bạn hãy thử các biện pháp trên, nếu chứng đau đầu của bạn vẫn không thuyên giảm hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt, nhìn mờ… thì bạn nên đến bệnh viện nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị đau nửa đầu phải sau gáy sau khi tắm tối


Câu hỏi bởi: Travis

Chào bác sĩ!

Cháu là nam,15 tuổi. Cách đây 3 ngày cháu có tắm tối khoảng 8h xong thì bị đau nửa đầu phải sau gáy. Tới giờ cháu vẫn còn đau, không đau lắm nhưng nhói nhói, bị từng đợt. Xin hỏi bác sĩ cháu bị sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng đau nhói nhói từng đợt ba ngày nay ở nửa đầu bên phải sau khi tắm vào buổi tối của cháu thì cần phải theo dõi thêm nữa mới có thể kết luận được là đau đầu do lí do gì. Vì đau đầu mới 3 ngày, thời gian chưa lâu, nên chưa thể kết luận sớm đó là đau đầu loại gì được. Tuy nhiên ở lứa tuổi trẻ như cháu hay gặp đau đầu vận mạch.

Đau đầu vận mạch thường xuất hiện đột ngột, không thấy biểu hiện báo trước. Cường độ đau cũng tuỳ thuộc từng bệnh nhân, có người đau dữ dội, nhưng cũng có người đau vừa phải. Đa số đau đầu vận mạch thường đau ở vùng thái dương của một nửa bên đầu. Cũng có bệnh nhân đau cả hai bên đầu, đau đầu vận mạch thường do căng thẳng thần kinh hay do ảnh hưởng của thời tiết, như lạnh hay nóng quá và khi thay đổi thời tiết. Những yếu tố nói trên ảnh hưởng vào làm co giãn bất thường hệ thống mạch máu ở một vùng của đầu và giây nên những cơn đau.

Cháu tắm lúc 8 giờ tối, có thể do bị lạnh nên đã sinh đau đầu. Theo bác cháu có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol vài ba ngày và theo dõi nếu không đỡ thì cháu hãy đến khoa Thần kinh để khám, cần thiết có thể làm thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như chụp phim sọ não, làm điện não đồ, là Doppler mạch máu não… để tìm căn nguyên của bệnh. Từ đó có hướng chữa trị hiệu quả nhất cho cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Đau đầu sau quan hệ tình dục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Chồng tôi năm nay 25 tuổi. Mỗi lần quan hệ vợ chồng thì ngày hôm sau chồng tôi bị đau nửa đầu bên trái và kéo xuống gáy, mỗi lần đau hơn 1 tiếng. Lần nào cũng bị như vậy. Xin bác sĩ cho biết bệnh của chồng tôi và cho chồng tôi xin đơn thuốc.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Theo bạn mô tả thì không biết chồng bạn bị đau nửa đầu khi quan hệ tình dục đã lâu chưa hay mới xảy ra trong thời gian gần đây? Mỗi lần đau như vậy chồng bạn có dùng loại thuốc nào không? Đau đầu liên quan tới quan hệ tình dục có những dạng như sau: đau đầu tại thời điểm đạt cực khoái: đau đầu đột ngột, dữ dội, có thể đau như dao đâm.

Nguyên nhân là do các mạch máu nhỏ trong não bị co lại, giống với đau nửa đầu. Cơn đau đầu kéo dài chưa tới 1 giờ, nhưng có thể biến mất trong 10 phút hoặc kéo dài trong một vài giờ. Đau đầu khi hưng phấn tình dục tăng lên, cảm thấy đầu óc xây xẩm, chuột rút, cảm giác bó chặt phía sau đầu. Cơn đau âm ỉ và tăng dần trong suốt quá trình ‘yêu’. Nguyên nhân có thể là do sự co thắt quá mức các cơ vùng cổ. Đau đầu sau khi đạt cực khoái: cơn đau xuất hiện ngay lập tức hoặc muộn hơn, nhưng khi chuyển tư thế (đứng lên) thì đau sẽ nặng hơn. Đau đầu khi quan hệ tình dục có thể là một dấu hiệu của bệnh ẩn dưới (như căng thẳng, cao huyết áp, xuất huyết não, phình động mạch chủ, đột quỵ,…).

Vì vậy, chồng bạn cần đi khám chuyên khoa Thần kinh để xác định lí do và có cách chữa trị thích hợp. Nếu chứng đau đầu của chồng bạn là do căng thẳng thì chồng bạn chỉ cần thư giãn, hạn chế hoặc giảm căng thẳng tới mức thấp nhất, uống thuốc giảm đau thì sẽ hết đau đầu… Nếu có bệnh ẩn dưới, khi chữa trị bệnh khỏi bệnh đó thì biểu hiện đau đầu của chồng bạn sẽ hết. Chồng bạn không nên tự uống thuốc chữa trị khi chưa tìm ra lí do gây bệnh.

Chúc chồng bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl