Sụt cân nhanh bất thường có nguy hiểm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Sụt cân nhanh bất thường là một hiện tượng báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp những vấn đề nhất định. Cùng đọc những lý giải sau để hiểu hơn về hiện tượng này.

Sụt cân nhanh là biểu hiện bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Sụt cân nhanh là biểu hiện của bệnh gì? Nếu tôi đi khám thì phải xét nghiệm máu, siêu âm, X-quang, nội soi… hay là một trong các cách đó ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Trong thư bạn hỏi về sụt cân nhanh, nhưng không cho biết rõ những thông tin rất quan trọng, đó là: Tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng, sụt bao nhiêu cân, tình trạng sụt cân xuất hiện từ khi nào, có hay không các biểu hiện khác đi kèm với sụt cân (như thèm ăn và khát nước, rối loạn tiêu hóa, sốt…), các bệnh lý đã và đang mắc, sự thay đổi về chế độ ăn uống, cường độ vận động, uống thuốc… Những điều này có thể giúp định hướng tìm ra nguyên nhân gây ra sụt cân.

Sụt cân nhanh là một dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Khi cân nặng của cơ thể giảm hơn 5% trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng ngoài chủ đích (ăn kiêng, chữa trị giảm cân do thừa cân, béo phì…) thì là một dấu hiệu báo động. Nếu sút cân nhanh chỉ trong vài ngày là do cơ thể bị mất nước, hay gặp trong tiêu chảy cấp (đặc biệt rõ ở trẻ nhỏ), sốt cao, nôn nhiều… Nếu sút cân từ từ là do năng lượng tiêu hao cao hơn nhiều so với năng lượng đưa vào. Trên thực tế, khi vận động cường độ mạnh (lao động nặng nhọc, tập thể dục thể thao…), nhưng không có chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể khiến sụt cân nhanh. Ngoài ra, tình trạng này có thể gặp trong một số bệnh sau:

Cường năng tuyến giáp trạng.

Các bệnh nhiễm trùng: Bệnh lao, bệnh nấm, nhiễm ký sinh trùng đường ruột (giun, sán), nhiễm virut gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV)…

Tiểu đường.

Bệnh đường tiêu hóa: Rối loạn hấp thu, viêm ruột, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày, tiêu chảy mỡ, viêm tụy mãn tính.

Ung thư: Là một nguyên nhân quan trọng nhất gây sút cân mà không có dấu hiệu và biểu hiện nào đáng kể ở giai đoạn đầu. Các tế bào ung thư nhân lên mạnh mẽ làm tiêu hao rất nhiều năng lượng, kèm theo tình trạng khó hấp thu dưỡng chất nên người bệnh sụt cân nhanh.

Bệnh thận.

Bạn nên khẩn trương đến các phòng khám Nội khoa để được bác sĩ khám kỹ, làm những xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán nguyên nhân, từ đó có hướng chữa trị kịp thời. Các xét nghiệm được chỉ định sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán sơ bộ của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!

Cháu bị sụt cân nhanh chóng trong vòng 1 tháng


Câu hỏi bởi: Phùng Thị Ngân

Cháu chào bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi, nữ giới. Trong vòng hơn 1 tháng nay cháu bị sút cân nhanh chóng, chỉ trong tháng trước cháu được 48kg khi đói, khi no được 49kg. Nhưng trong những ngày vừa qua cháu theo dõi cân nặng thì khi đói cháu chỉ được có 46kg mà chiều cao của cháu là 1m64. Cháu cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng và hay bỏ bữa. Mà dạo này cháu thấy thay đổi tính khí hay cáu gắt hơn, nhiều khi còn ợ chua nữa ạ. Dạo trước đi khám thì bác sĩ có nói cháu bị thông liên thất vậy bệnh này có liên quan gì tới nhau không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Cháu bị thông liên thất ở độ tuổi trưởng thành, như vậy lỗ thông này nhỏ, không thấy biểu hiện lâm sàng mà chỉ phát hiện được khi siêu âm tim. Thông liên thất lỗ nhỏ nếu làm việc gắng sức nhiều thì có thể gây những biến đổi huyết động và hoạt động của tim, chủ yếu là khó thở, tức thở do tăng áp lực động mạch phổi, ít khi gây nên chán ăn và sút cân. Cháu bị chán ăn, ăn không ngon miệng, ợ chua thì nhiều khả năng cháu bị viêm niêm mạc dạ dày hoặc viêm gan B. Cháu nên đi khám bệnh để được có chẩn đoán xác định, và chữa trị. Người lớn đang ở độ tuổi thanh xuân mà sút cân là dấu hiệu không bình thường.

Chúc cháu mạnh khỏe!

tôi bị gầy sút cân nhanh chóng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ.tôi năm nay 29 tuổi.khoảng 2 tháng nay tôi bị sút cân nhanh chóng.tháng trước là 2kg,tháng này là 3kg.Hiện tôi đang rất lo lắng.xin bác sỹ cho tôi hỏi.giờ tôi phải làm sao ạ.tôi đã đi khám tuyến giáp bình thường.nội soi dạ dày cách đây 1 tháng nói có polip nhỏ o,2 cm.nhưng khi nội soi chỗ khác để cắt thì bác sỹ nói không thấy polip.nên tôi vẫn chưa cắt polip ạ.bác sỹ cho tôi hỏi giờ tôi phải làm gì ạ.tôi hoang mang lo lắng quá ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn. Hiện tượng sút cân do rất nhiều nguyên nhân gây nên như: bệnh lao, đái tháo đường, bệnh cường giáp trạng, ung thư,…. Riêng bệnh polyp dạ dày không gây nên sút cân. Vì vậy bạn cần bình tĩnh tìm dần, loại trừ dần từng nguyên nhân, khi tìm thấy nguyên nhân phải điều trị dứt điểm. Bạn nên đi khám tại các bệnh viện lớn truy tìm dần từng nguyên nhân có thể xảy ra, làm từng thăm dò do bác sĩ chỉ định, không làm tràn lan tất cả các thăm dò như kiểu khám sức khỏe tổng quát. Chúc bạn mạnh khỏe

Cổ sưng to đau, chóng mặt, sút cân nhanh là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Khoảng 10 ngày nay cổ tôi có hiện tượng to lên và đau. Uống nước rất nhiều và hay chóng mặt, sút cân nhanh. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị biểu hiện như vậy là tôi mắc bệnh gì. Xin bác sĩ giải đáp giùm tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như các triệu chứng bạn mô tả, có thể bạn đang có biểu hiện của bệnh Basedow.

Bệnh Basedow trong tình huống điển hình thường tương đối dễ nhận biết với các triệu chứng cường chức năng tuyến giáp, bướu giáp, triệu chứng mắt và phù niêm trước xương chày.

Các triệu chứng của cường chức năng tuyến giáp:

Người bệnh thường giảm sút hoạt động thể lực, dễ bị mệt, thấy tim đập nhanh hoặc có thể bị rối loạn nhịp tim, hay hồi hộp đánh trống ngực. Cơ thể vã mồ hôi thường xuyên, da trở nên mịn và ẩm, kém chịu đựng thời tiết nóng. Ăn nhiều, ngon miệng nhưng không tăng cân mà thậm chí còn gầy sút cân. Hay thấy sôi bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày. Thay đổi tính tình, hay cáu gắt, bồn chồn, lo lắng, có cơn bốc hỏa. Kích thích, khó ngủ gây mất ngủ kéo dài. Run ở đầu các ngón tay. Teo cơ và yếu cơ vùng đùi. Nam giới có thể bị giảm ham muốn tình dục. Nữ giới bị bệnh có thể có kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Các triệu chứng trên tăng lên nhiều khi người bệnh xúc động hoặc phải gắng sức.

Các triệu chứng về mắt trong Basedow:

Người bệnh hay thấy cộm, chảy nước mắt, có cảm giác như bụi bay vào mắt gây nóng rát. 2 mắt lồi, tình huống nặng 2 mắt có thể không nhắm kín. Nếu không được chữa trị tốt có thể dẫn tới viêm loét giác mạc gây mù lòa cho người bệnh

Bướu giáp:

Người bệnh bị Basedow thường đi khám vì tự sờ thấy bướu to ra ở vùng cổ. Bướu giáp trong bệnh Basedow thường to đều, lan tỏa cả 2 bên cổ, ít khi gây chèn ép. Khi sờ vào bướu có thể thấy tiếng rung do tăng dòng máu vào bướu giáp.

Phù niêm trước xương chày: Da vùng cẳng chân có thể bị sùi lên từng mảng màu da cam tuy nhiên đây là triệu chứng hiếm gặp của bệnh.

Nguyên nhân:

Basedow được coi là bệnh tự miễn nhưng không rõ lí do. Bệnh có tính chất gia đình, với khoảng 15% các bệnh nhân có họ hàng cùng bị bệnh và 50% họ hàng các bệnh nhân có kháng thể kháng tuyến giáp lưu hành. Nữ giới bị bệnh nhiều gấp 5-10 lần nam giới. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng nhiều nhất là trong độ tuổi 20 – 40.

Trường hợp này của bạn có thể do viêm nhiễm tuyến giáp gây cơn cường giáp cấp. Bạn nên đi khám bác sĩ để được làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sút cân nhanh chóng, hay bị nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện nay em thấy em sút cân đáng kể, các cơ tay cơ chân ngày càng nhỏ lại. Từ tháng 5 năm trước em nặng 61 kg tới bây giờ cũng gần 2 năm chỉ còn khoàng 56 kg. Năm nay em 17 tuổi, cao khoảng 1m72 và là nam. Em ăn gì cũng thấy đau bụng, như thế có thể là bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Ngoại trừ những tình huống sụt cân có chủ ý như ăn kiêng hay luyện tập thể dục, sụt cân không rõ lí do là một trong số những biểu hiện cần được lưu tâm. Sụt cân cần được đặc biệt lưu ý là giảm 5% số cân nặng trong một tháng, hay 10% cân nặng trong 6 đến 12 tháng.

Trường hợp của cháu là bị sụt hơn 10% cân nặng trong vòng gần 1 năm, như vậy là dấu hiệu đáng lo ngại nhất là khi cháu đang ở độ tuổi phát triển. Cháu rất hay bị đau bụng sau ăn thì cháu cần cảnh giác với những bệnh về đường tiêu hóa. Các thông tin cháu đưa ra cũng chưa đầy đủ để có thể kết luận là bệnh gì. Cháu nên đến các bệnh viện lớn, đáng tin cậy để kiểm tra sức khỏe tổng quát một lần nhất là sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl