Cảnh giác với dấu hiệu kinh nguyệt màu nâu đen


4,226
1
1
Xu
53
Kinh nguyệt thông thường đỏ tươi và loãng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó chuyển thành màu nâu đen đi kèm các hiện tượng đặc quánh hoặc vón cục. Với những lúc này, chị em hoàn toàn phải thật cảnh giác để tìm ra nguyên nhân. Rất có thể đó là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm không nên ngó lơ.

Nữ 17 tuổi bị kinh nguyệt không ổn định và có màu đen, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Trang

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, đã có kinh nguyệt 3 năm. Nhưng gần đây kinh nguyệt cháu thất thường, thường ngắn hơn rất nhiều so với bình thường. Có tháng cháu bị đến 2 lần và lần này kinh nguyệt xuất hiện có màu đen. Triệu chứng như vậy có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào? Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Từ giai đoạn bắt đầu dậy thì cho đến năm 18 – 20 tuổi chu kỳ kinh nguyệt thường chưa ổn định và điều này đúng như tình huống của cháu. Đây là sự rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Nguyên nhân thông thường là do buồng trứng hoạt động chưa ổn định. Ngoài ra với độ tuổi như của cháu thì rối loạn kinh nguyệt và kinh nguyệt xuất hiện máu đen có thể gặp trong các tình huống sau:

Do stress, tâm trạng lo lắng, đau khổ, căng thẳng, buồn phiền làm cho chu kì kinh nguyệt thay đổi.

Do chế độ ăn uống không hợp lí, chán ăn bỏ bữa, ăn uống thiếu chất, chế độ ăn giảm cân, rối loạn tiêu hóa.

Do chế độ tập luyện, học tập hoặc nghỉ ngơi không hợp lí, căng thẳng, làm việc quá sức, thức khuya nhiều.

Mắc một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Một số viêm nhiễm đường sinh dục do việc vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Các bệnh ở buồng trứng hoặc suy tuyến giáp.

Để xử lý tình trạng này, trước tiên cháu hãy xem lại và điều chỉnh các lí do mà bản thân cháu có thể làm được như giữ cho tinh thần thoải mái, có chế độ học tập hoặc làm việc bớt căng thẳng, ngủ đủ 8 tiếng/ngày, tránh thức khuya, chế độ ăn uống hợp lý khoa học… Nếu đã điều chỉnh như vậy mà triệu chứng rối loạn kinh nguyệt vẫn không thuyên giảm thì cháu nên đi khám tại bệnh viện Phụ sản để được xác định lí do thực thể và chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Kinh nguyệt vón cục và màu đen có bình thường không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu tên Quỳnh năm nay cháu 14 tuổi, cháu đã thủ dâm được 3 năm rồi. Gần đây cháu mới có kinh nguyệt nhưng bị vón thành cục nhày và có màu hơi đen, cháu thường có kinh từ ngày 21 đến ngày 26. Cháu xin hỏi như thế có phải bình thường không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu Quỳnh.

Cháu mới có kinh nguyệt nhưng kinh nguyệt vón thành cục nhày và có màu hơi đen, nhưng cháu lại không cho biết tình trạng khí hư của cháu như thế nào? Có mùi gì đặc biệt không? Thực ra, mới có kinh nên kinh nguyệt cũng chưa ổn định. Nhiều tình huống 2-3 năm sau khi có kinh thì kinh nguyệt mới bình thường. Tuy nhiên, kinh nguyệt màu đen, vón cục cũng có thể do các lí do như căng thẳng, mất ngủ, ăn uống không điều độ, mắc bệnh phụ khoa,…

Cháu nên theo dõi, nếu khí hư của cháu bình thường thì cháu chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý là đủ. Nếu khí hư của cháu ra nhiều, có màu hoặc mùi khác thường thì cháu nên đi khám phụ khoa để xác định lí do và chữa trị nhé. Ngoài ra, cháu nên thủ dâm có chừng mực (1-2 lần/tuần). Khi thủ dâm, tuyệt đối không cho tay hoặc bất cứ vật gì vào trong âm đạo vì có thể gây rách màng trinh, viêm âm đạo…

Chúc cháu khỏe, học tốt!

Kinh nguyệt có màu đen liệu có bị bệnh hay không?


Câu hỏi bởi: ko tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, chàu mới có kinh nhưng gần đây không đồng đều và mới đây có màu đen. Cho cháu hỏi cháu bị làm sao không?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Ở tuổi của cháu, mới có kinh nên có khả năng có những rối loạn kinh nguyệt như kinh ra không đều, lúc dài lúc ngắn, lúc ra ít lúc lại ra nhiều hơn và màu sắc cũng có thể thay đổi. Những rối loạn này có thể là bình thường và sẽ tự hết sau khi cháu đến tuổi trưởng thành, kinh nguyệt sẽ dần ổn định và đều hơn. Tuy nhiên cháu cần lưu ý để đi khám nếu có các dấu hiệu như:

Kinh kéo dài hơn 7 ngày hoặc ít chỉ trong 1 ngày.

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo đau bụng dưới thường xuyên.

Ra máu bất thường như lượng máu kinh ít và có mùi hôi, màu sắc máu thâm đen, vón cục.

Đồng thời giai đoạn này cháu nên lưu ý một số điều như sau để tránh tác động đến chu kỳ kinh nguyệt như:

Sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lí.

Tránh thức khuya.

Không dùng các chất kích thích, nước ngọt quá nhiều, nước có ga.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Chúc sức khỏe.

Kinh nguyệt không đều, máu ra bị đông thành cục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu đã có kinh nguyệt từ năm cháu học lớp 7. Mấy năm đầu thì cháu thấy bình thường nhưng 2 năm gần đây kinh nguyệt của cháu bị rối loạn. Có khi cách 1-2 tháng, có khi 1 tháng bị 2 lần. Bị ít nhất là 7-9 ngày, có khi kéo dài 20-25 ngày. Máu ra bị đông thành cục và ra rất nhiều. Cháu có vào viện khám nhưng bác sĩ chỉ tiêm thuốc đông máu hay gì đấy với cho cháu dùng thuốc bổ. Khi bị cháu chóng mặt, đau lưng và vùng xương chậu, mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ là cháu bị bệnh gì? Phải chạy chữa như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và kinh nguyệt bị vón cục được xác định là do:

Yếu tố bệnh lý: Đó có thể là triệu chứng của một số bệnh như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, rối loạn nội tiết tố,…

Yếu tố tâm lý: Stress kéo dài, lo lắng, sinh hoạt không điều độ cũng là nguyên nhân khiến cho chu kỳ kinh nguyệt có những bất thường đặc biệt là hiện tượng kinh nguyệt không đều và xuất hiện những cục máu đông.

Cháu bị rối loạn kinh nguyệt, máu ra bị đông thành cục có kèm theo đau bụng hay kinh nguyệt có mùi hôi không? Cháu nên đi khám Phụ khoa ở các cơ sở uy tín như Bệnh viện Phụ sản Trung ương để loại trừ các nguyên nhân bệnh lí như u xơ tử cung là bệnh khá hay gặp. Để chẩn đoán nguyên nhân thì cần phải thăm khám trực tiếp, làm thêm một số xét nghiệm cần thiết, chỉ dựa vào các biểu hiện cơ năng như miêu tả thì không đủ để đưa ra một căn bệnh chính xác.

Ngoài ra, yếu tố tâm lý tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, cũng rất quan trọng. Vì vậy, việc chữa trị cần có sự phối hợp và cố gắng rất nhiều từ phía người bệnh. Có đời sống tâm lý thoải mái, vui vẻ không những giúp phòng tránh bệnh tật mà nó cũng góp phần hỗ trợ chữa trị bệnh có hiệu quả. Ngoài những yếu tố trên, cháu cũng nên có một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, tránh những chất kích thích, đồ ăn nhanh, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để có một sức khỏe tốt.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Ra dịch nâu, kinh nguyệt kéo dài tháng rưỡi có phải bị bệnh?


Câu hỏi bởi: Letu

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 26 tuổi lập gia đình được 8 tháng. Tôi không sử biện pháp tránh thai nào, trước khi lập gia đình kỳ kinh của tôi rất đều nhưng khi lập gia đình tới giờ chu kỳ kinh nguyệt của tôi kéo dài tận 1 tháng rưỡi. Hôm rồi tới ngày kinh thì xuất hiện dịch màu nâu kéo dài 2 ngày sau đó tôi uống nước dừa thì máu huyết ra bình thường nhưng rất ít .Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có bị gì không?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Theo thông tin em mô tả, em đã lập gia đình được 8 tháng và không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai. Nếu việc quan hệ diễn ra thường xuyên, đều đặn thì tình trạng có thai chỉ là hơi chậm, nhưng chưa được coi là hiếm muộn. Còn về chu kỳ kinh nguyệt không đều so với trước đây thì có thể do rất nhiều yếu tố liên quan: yếu tố tâm lý (lo âu, căng thẳng, stress,…), viêm nhiễm “vùng kín”, sử dụng một số thuốc, bị một số rối loạn, bệnh lý của cơ thể. Do vậy, trước hết em cần tránh lo lắng, suy nghĩ căng thẳng vì đây là lý do khá thường gặp gây rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nếu có xuất hiện khí hư, mùi khó chịu thì có thể có viêm nhiễm phần phụ. Trong tình huống loại trừ một số lý do mà kinh nguyệt vẫn rối loạn thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Sản để khám và xác định chính xác lý do rối loạn kinh nguyệt, từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl