Thắc mắc hay gặp về hiện tượng chảy máu cam thường xuyên


4,226
1
1
Xu
53
Vốn dĩ chảy máu cam không hẳn là một dấu hiệu quá đáng ngại ngoại trừ vài trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì đó lại là vấn đề sức khỏe mà chúng ta cần phải cảnh giác.

Nam 12 tuổi chảy máu cam thường xuyên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ, nam 12 tuổi chảy máu cam thường xuyên có phải viêm xoang hay không? Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những lí do hay gặp gây chảy máu cam ở trẻ em bao gồm:

– Viêm mũi, viêm xoang mãn tính: khiến các mạch máu ở mũi giãn rộng. Do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng mà các mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, các mao mạch giãn ra và đôi khi bị vỡ gây chảy máu. Máu có thể chảy ra thành những vệt nhỏ khi xì mũi hoặc hắt hơi.

– Những tổn thương màng mạch ở vách ngăn mũi hoặc do trẻ tò mò chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, cho vào mũi rồi không nhớ hoặc là tật hay ngoáy mũi, vô tình làm vỡ mạch máu.

– Khí hậu khô khắc nghiệt: Điều này thường gặp ở những bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi vì luồng không khí khi đi qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là hắt hơi và làm chảy máu mũi.

– Thường xuyên hắt hơi: Hắt hơi nhiều cũng là lí do gây loét các lớp lót của vách ngăn giữa 2 lỗ mũi và rất dễ gây chảy máu cam.

– Chấn thương ở mũi: do tai nạn hay do va đập mạnh, đánh nhau. Khi bị tác dụng lực vào mũi, sẽ làm vỡ các mạch máu trong hốc mũi gây chảy máu.

– Nóng trong người: trẻ bị nóng trong người làm cho các mạch máu, cấu trúc trong lỗ mũi bị vỡ gây ngứa ngáy.

– Do các khối u mũi lành tính và ác tính: gây ra chảy máu cam ở trẻ em.

– Do bệnh lý của hệ tạo máu như suy tủy, bệnh bạch cầu …

– Ngoài ra một số lí do khác như thiếu vitamin C, tình trạng viêm mạch máu …

Tất cả những bất thường này làm tăng tính thấm thành mạch dẫn đến chảy máu cam. Do đó nếu cháu hay bị chảy máu cam thì cháu cần đến bệnh viện khám để phát hiện sớm lí do và có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc cháu luôn khỏe!

Thường xuyên bị chảy máu cam và chỉ bị một bên mũi


Câu hỏi bởi: Kẹo Đắng

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi rồi. Cháu bị chảy máu cam rất thường xuyên và chỉ bị một bên mũi. Có khi một ngày bị chảy 3-4 lần, có khi thì 2-3 ngày chảy một lần. Có nhiều lúc rất khó cầm máu thường khi đó chảy rất nhiều. Hồi cấp 3 cháu cũng hay bị vậy. Cách đây 1,5 năm cháu không bị chảy nữa, nhưng giờ lại bị. Ngày trước khi chuẩn bị chảy cháu còn cảm giác được (máu chảy chậm) nhưng bây giờ thì không, máu chảy nhanh và chảy nhiều hơn. Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên được không ạ?

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Chảy máu cam là một hiện tượng thường gặp trong các bệnh lý tai mũi họng. Nó có thể là nguyên nhân tại họng nhưng cũng có thể là do hậu quả của một bệnh lý khác toàn thân. Ở người trẻ tuổi, điểm chảy máu thường xuất phát từ phần trước của mũi, thường do chấn thương hoặc viêm đường hô hấp trên. Ở lứa tuổi trên 40, điểm chảy máu lại xuất phát từ phần sau mũi, thường do các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp, u bướu…

Nhìn chung, đổ máu cam thường do các nguyên nhân sau đây:

– Chấn thương nhỏ (lấy tay ngoáy mũi) hoặc chấn thương mạnh va đập trực tiếp vào mũi (tai nạn, ngã…).

– Viêm đường hô hấp trên (cúm, viêm xoang, hít hơi độc dẫn đến viêm mũi…).

– Lệch vách ngăn mũi, ung bướu (u xơ vòm, ung thư vòm mũi họng), bệnh phình mạch.

– Cao huyết áp hoặc bệnh do rối loạn quá trình đông máu.

– Dị vật: Khi thấy chảy máu và mủ một bên mũi, cần nghĩ đến tình trạng có dị vật ở đường thở.

– Không khí quá khô (độ ẩm thấp).

– Một số trường hợp máu cam đổ không rõ nguyên nhân, máu đột ngột chảy và tự cầm.

Trường hợp của cháu bị chảy máu cam thường xuyên, tình trạng theo như cháu mô tả có vẻ như nặng lên. Cháu hãy đi khám chuyên khoa tai mũi họng và làm xét nghiệm đông cầm máu. Có thể là do cháu bị rối loạn đông cầm máu nhưng cũng có thể do điểm mạch của cháu bị suy yếu kết hợp với tình trạng rối loạn đông máu. Nếu tổn thương chảy máu chỉ là do điểm mạch bị suy yếu hay phình mạch thì việc đốt điểm mạch bằng sóng cao tần sẽ có thể làm hết hẳn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chảy máu cam thường xuyên điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: My Lê

Chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay 24 tuổi, trong khoảng thời gian 4 – 5 tháng trở lại đây em hay bị chảy máu cam, 3 – 4 lần/tháng (từ nhỏ tới lớn em chưa bị chảy lần nào) nhưng khoảng 1 tuần nay ngày nào em cũng bị chảy, có khi 4 lần/ngày, em có uống nước mát, ăn trái cây có vitamin C nhưng vẫn không có giảm. Vậy bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và cách điều trị ạ (em bị viêm mũi dị ứng gần 10 năm nhưng đã đỡ nhiều vì em uống nước cây lược vàng được hơn 1 tháng rồi).

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây chảy máu cam như:

Viêm mũi dị ứng:

Do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng mà các mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, các mao mạch giãn ra và đôi khi bị vỡ gây chảy máu. Máu có thể chảy ra thành những vệt nhỏ bất cứ khi nào bạn xì mũi hoặc hắt hơi.

Khí hậu khô khắc nghiệt: Điều này thường gặp ở những bệnh nhân có độ lệch vách ngăn vì luồng không khí khi “đi” qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là hắt hơi và làm chảy máu mũi.

Thường xuyên hắt hơi: Hắt hơi nhiều cũng là lí do gây loét các lớp lót của vách ngăn (phân vùng trung tâm giữa hai lỗ mũi) và điều này dễ gây chảy máu.

Ngoáy mũi: Ngoáy mũi là một việc làm tưởng không thấy hại gì nhưng thực tế lại có thể làm rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mạch máu và gây chảy máu. Ngoài ra, ngoáy mũi nhiều cũng dễ làm nhiễm khuẩn mũi. Thói quen ngoáy mũi nên từ bỏ vì có thể sẽ làm suy yếu chức năng bảo vệ khoang mũi, gây chảy máu mũi nhiều hơn.

Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u: Ở người lớn, tình huống chảy máu mũi mà máu có màu đậm hoặc mùi hôi thì rất có thể đó là triệu chứng một nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi. Nếu có dấu hiệu này, người bệnh cần đi kiểm tra bằng cách nội soi và chụp CT.

Tăng huyết áp: Tăng huyết áp là lí do rất hay chảy máu cam ở người lớn tuổi. Khi huyết áp tăng dẫn đến áp lực thành mạch tăng, có thể nứt vỡ thành mạch, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như chảy máu mũi, xuất huyết não, suy tim, bóc tách thành động mạch chủ, xuất huyết đáy mắt gây mù vĩnh viễn…

Thay đổi sinh lý: Trường hợp thay đổi sinh lý dẫn đến chảy máu mũi thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là những người bị cao huyết áp khi mang thai. Trong tình huống này, thai phụ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để biết cách đối phó và trị bệnh.

Bệnh về máu: giảm tiểu cầu… Dù là lí do gì thì chảy máu cam thường xuyên như bạn là một biểu hiện rất nguy hiểm.

Bạn cần đến cơ sở y tế ngay để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết tìm lí do và chữa trị bệnh kịp thời.

Chúc bạn gặp nhiều may mắn và sống vui khỏe!

Chảy nhiều máu cam thường xuyên có sao không?


Câu hỏi bởi: trần thiện

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 12 tuổi, cháu hay bị chảy máu cam mà mỗi lần chảy thì chảy rất nhiều mà còn mệt có cách nào chữa không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Có nhiều lí do gây chảy máu cam như thành mạch kém bền vững, polip mũi, u xơ vòm mũi họng, không khí khô và viêm mũi là những điều kiện thuận lợi có thể gây chảy máu cam. Ngoài ra chảy máu cam rất hay còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý thuộc về máu và cơ quan tạo máu… Khuyên cháu đi khám bác sĩ, tìm lí do gây nên biểu hiện rất hay chảy máu cam của cháu là gì mới có thể chữa trị đúng được.

Chúc cháu mạnh khỏe !

Đối tượng bị đau đầu và chảy máu cam thường xuyên


Câu hỏi bởi: Lưu Thị Quế Trân

Thưa bác sĩ, năm nay tôi 30 tuổi , nử , thường xuyên bị đau đỉnh đầu và sau gáy , và lấm lúc chảy máu cam 1 tháng khoảng 2 lần.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn!

Với triệu chứng này, bạn đang bị huyết áp cao. Bạn nên đi điều trị bệnh này.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl