Thắc mắc hay về hiện tượng đau khớp gối


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đau khớp gối là một triệu chứng không ít người gặp phải. Còn bạn, bạn đã biết những gì về nó?

Đau khớp gối sau khi sinh con điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con mới sinh em bé xong, tự nhiên đau khớp đầu gối. Xin bác sĩ giải đáp cho con lí do tại sao và cách điều trị thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Vùng khớp gối chịu trong lực của cả cơ thể, nếu vận động di chuyển nhiều có thể bị đau khớp gối. Bạn vừa trải qua quá trình mang thai, khớp phải chịu một trọng lực lớn hơn bình thường trong vài tháng nên có thể bị đau nhức. Bên cạnh đó, khi mang thai, cơ thể bạn phải dành một lượng lớn canxi và vitamin D cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, sau khi sinh, cơ thể bạn thường bị loãng xương và đây chỉ là tình trạng thiếu canxi sinh lý.

Tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể sau khi con bạn lớn và cai sữa. Tuy nhiên, để xử lý tình trạng đau nhức khớp sau khi sinh, bạn nên ăn các thức ăn chứa nhiều canxi, dùng viên bổ sung canxi, sữa cung cấp canxi… Chú ý khi dùng các loại thực phẩm, chế phẩm này, bạn cần uống nhiều nước để tránh nguy cơ canxi lắng đọng tạo thành sỏi tiết niệu. Nếu đau nhức nhiều, bạn có thể chườm ấm để tăng cường máu lưu thông dinh dưỡng cho khớp.

Bạn mới sinh và cho con bú, không nên tùy tiện uống thuốc gì, nếu đau nhức nhiều bạn nên đến bác sĩ Sản khoa kiểm tra và hướng dẫn uống thuốc. Ngoài ra, bạn cần thu xếp thời gian tập thể dục nhẹ nhàng để cơ xương khớp được dẻo dai, có sức bền. Tránh các tư thế xấu tác động gây đau khớp gối (ngồi xổm, leo cầu thang, vận động mạnh…). Không nên đi giày cao gót ở giai đoạn sau sinh vì làm lưng và đầu gối chóng nhức mỏi hơn.

Chúc bạn mau khỏe!

Đau khớp gối từ nhỏ có phải bệnh về xương?


Câu hỏi bởi: hợp

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi. Cháu bị đau khớp gối khi đi lại nhiều, cảm giác rất nhức mỏi, có khi còn đau và lan xuống cả bàn chân. Trước đây cháu bị 2 chân, từ khi chân trái bị gãy thì không còn bị đau nhức nữa, chỉ mỏi, còn chân phải vẫn bị đau nhức. Cháu bị như vậy từ hồi nhỏ, cảm giác đau có thể kéo dài hơn một ngày nếu phải đi lại. Cháu bị bệnh về xương không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Với những triệu chứng mô tả thì có thể cháu bị viêm khớp tự phát tuổi thiếu niên. Đây là nhóm bệnh tự miễn dịch, lí do chưa rõ ở trẻ em, là tình trạng viêm khớp mãn tính kéo dài ít nhất 6 tuần, phát bệnh trước 16 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh chưa được rõ ràng, tuy nhiên người ta thống nhất cho rằng bệnh có tính chất tự miễn với tình trạng nhiễm khuẩn, làm khởi động một loạt các quá trình trong hệ thống miễn dịch. Bệnh thường khởi phát sau khi nhiễm virút Chlamydia Mycoplasma, Streptococus, Salmonella, Shigella…

Bệnh có nhiều thể:

Thể bệnh hệ thống Viêm một khớp hay vài khớp (Oligoarthritis) Viêm nhiều khớp yếu tố dạng thấp âm tính (Polyarthritis, RF negative) Viêm nhiều khớp yếu tố dạng thấp dương tính Viêm khớp thể viêm nhiều điểm bám tận Viêm khớp vảy nến

Cháu cần đi khám để xác định chính xác bệnh và chữa trị sớm. Bệnh cần được kiểm soát càng sớm càng tốt nhằm hạn chế đến mức tối đa những thương tổn gây phá hủy và biến dạng khớp, tối ưu hóa các vận động khớp nhằm đạt tới chức năng khớp bình thường. Điều trị bao gồm các biện pháp không uống thuốc, uống thuốc và chữa trị ngoại khoa. Các bác sĩ sẽ xác định mức độ bệnh và chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp cho cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

đau khơp gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ cháu bị dau khớp goi trái do đá bóng một thời gian rồi ,khoảng 2 tháng bình thường cáu vẫn đi làm thỉnh thoảng cháu thấy hơi nhói dau ở gối khog biêt là triệu chứng gí bác sĩ tư vấn cho cháu với.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu đau khớp gối có nguyên nhân rõ ràng là do chấn thương; thì có 3 khả năng có thể xảy ra như sau:

1, Một là: Chấn thương phần mềm như cơ, các dây chằng bên hoặc đụng dập tổ chức da và dưới da thì sẽ phục hổi và khỏi dần sau vài tuần.

2, Hai là: Nếu bị trật khớp hoặc mẻ xương, vỡ xương bánh chè,… thì có triệu chứng lâm sàng rầm rộ đau nhiều, mất cử động khớp gối, khớp gối sưng to và cháu đã phải đi viện để khám và chữa trị

3, Ba là: Tổn thương gây đứt dây chằng chéo trước, rách sụn chêm. Đặc điểm của chấn thương này là không tự khỏi mà có thể cứ thêm dần, đau mãi hàng vài tháng không khỏi, xuất hiện dấu hiệu lỏng khớp gối, đi lại đau nhiều hơn,…

Như vậy có thể cháu rơi vào trường hợp thứ 3, tức là chấn thương gây rách sụn chêm, hoặc nặng hơn là đứt dây chằng chéo trước nhưng do là thể lực khỏe mạnh các dây chằng bên chắc hỗ trợ nên chưa có ngay dấu hiệu lỏng khớp gối (vấp ngã trên đường bằng).

Trước mắt cháu cần vận động nhẹ nhàng, bôi thuốc giảm đau như Salonfat, mỡ Hanazatox…..nếu 1-2 tháng nữa vẫn không hết dấu hiệu đau khớp gối thì phải khám bệnh và chụp MRI khớp gối xem có tổn thương rách sụn chêm hoặc đứt dây chằng chéo trước hay không? Nếu bị như vậy chỉ có cách là phẫu thuật nội soi tái tạo dây chẳng chéo trước thì mới khỏi bệnh.

Chúc cháu mạnh khỏe

Hình vẽ: Cấu tạo khớp gối

60 tuổi, bị đau khớp gối và cổ tay, khi trái trời là đau nhức


Câu hỏi bởi: anhtu

Chào bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay là 60 tuổi, bị đau khớp gối và cổ tay lâu nay khi trái trời là đau nhức. Không hiểu mấy hôm nay mẹ tôi đau khớp gối và bắp chân phải, đi là đau nhức. Bác sĩ giải đáp giúp tôi nên làm gì lúc này?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thư bạn viết quá vắn tắt về tình trạng đau khớp của mẹ bạn, song qua thông tin trong thư, có thể mẹ bạn bị thoái hoá khớp. Bệnh hay gặp ở người 40-50 tuổi, và ở phụ nữ sau khi mãn kinh, hầu như không có biểu hiện. Các dấu hiệu chỉ xuất hiện khi xương và hệ thống bao khớp hoạt dịch bị tổn thương thực sự. Bệnh thường khởi đầu âm ỉ, tiến triển chậm với những giai đoạn được cải thiện theo cảm nhận chủ quan. Thể điển hình, người bệnh đau khớp vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy; đau giảm sau khi khớp được hoạt động và hết đau khi nghỉ ngơi.

Khớp không sưng và không có các dấu hiệu toàn thân. Ở giai đoạn đau khớp, mẹ bạn cần phải nghỉ ngơi, tránh tất cả những hoạt động gây đau. Khi mẹ đỡ đau, bạn nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Xương Khớp, để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, có hiệu quả.

Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Đau mỏi sau cổ vai gáy, đau khớp gối bàn chân chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi. Thường hay đau mỏi sau cổ vai gáy. Đau khớp gối bàn chân. Kèm theo hoa mắt chóng mặt mất tập trung, hay không nhớ. Cháu vừa đi khám tại phòng khám nhỏ. Họ chụp X-quang đo tim, huyết áp. Họ chẩn đoán là gai cột sống. Kê cho cháu 10 ngày thuốc mà cháu uống 6-7 ngày rồi, không hề bớt. Bệnh không đau nhiều, chỉ gây khó chịu cản trở công việc. Mong bác sĩ giúp cháu. Cháu nên làm như thế nào.

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Không biết là bệnh của em khởi phát đã lâu chưa, công việc của em là ngồi văn phòng hay lao động nặng. Nếu em chỉ mới bị bệnh thì và công việc là làm văn phòng thì khả năng em bị đau mỏi cổ gáy do cố định một tư thế lâu. Lúc này em cần xoa bóp cổ gáy thường xuyên, không ngồi quá lâu, nên đi lại vận động, tập thể dục đều đặn vào buổi sáng bệnh sẽ đỡ. Ngoài ra hiện tượng đau mỏi cổ gáy còn có thể do em bị lồi đĩa đệm, bệnh này đau âm ỉ dai dẳng rất khó chịu, hay gặp ở người trẻ. Để chẩn đoán bệnh này thì em cần đi chụp phim cộng hưởng từ cột sống cổ. Điều trị dùng các thuốc chống viêm giảm đau và vật lý trị liệu kéo giãn cột sống.

Hiện tượng hoa mắt chóng mặt, hay không nhớ, mất tập chung là do em bị thiểu năng tuần hoàn não do một vài các lí do như thiếu máu, huyết áp thấp, thoái hóa khớp đốt sống cổ làm chèn động mạch đốt sống. Em cần đi xét nghiệm máu và khám chuyên khoa Cơ Xương Khớp để biết rõ.

Thân mến chào em.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl