Đau nửa đầu vùng sau gáy


4,226
1
1
Xu
53
Đâu là nguyên nhân của đau nửa đầu sau gáy? Làm sao để khắc phục tình trạng này? Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ với những lời giải đáp bổ ích bên dưới.

Nặng nửa đầu sau gáy, khó tập trung, trí nhớ suy giảm trầm trọng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam giới, 24 tuổi, đang sinh sống tại Hà Nội. Em thường xuyên ở trong tình trạng nặng nửa đầu sau gáy, rất dễ bị đau đầu, khó tập trung, trí nhớ suy giảm trầm trọng, thường xuyên mệt mỏi và hoa mắt. Bị ù bên tai trái (tai phải bình thường), đang ngồi xổm đứng dậy đột ngột có cảm giác trời đất quay cuồng. Hiện tại em đã đi khám tai mũi họng được siêu âm và chụp vi tính cắt lớp các bác sĩ chuẩn đoán em bị viêm họng mãn tính. Tuy nhiên các bác sĩ kết luận bệnh viêm họng mãn tính của em không có liên quan đến các biểu hiện em đã nêu trên. Vậy em xin hỏi các bác sĩ tình trạng bệnh của em là như thế nào, nên đi khám ở đâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả rất có thể bạn bị rối loạn tiền đình ngoại biên.

RLTĐ ngoại biên ở thể nhẹ: người bệnh thường có triệu chứng chóng mặt cơn chóng mặt thường thoáng qua chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, chúng xuất hiện khi thay đổi tư thế như lắc đầu, từ tư thế nằm chuyển sang ngồi; chóng mặt xảy ra sau chấn thương nhẹ ở vùng đầu; ngoài ra bệnh lý tắc mạch máu ở vùng sau cổ cũng là lí do gây nên rối loạn tiền đình ngoại biên. RLTĐ ngoại biên ở thể nặng còn có thể có triệu chứng tình trạng chóng mặt nặng và kéo dài, người bệnh không thể đi đứng được, không thể thay đổi tư thể từ nằm sang ngồi được. Đặc biệt cơn chóng mặt thường kèm theo nôn rất nhiều và kéo dài, ù tai, giảm thính lực một hoặc cả hai bên tai. Người bệnh còn có thể kèm theo tình trạng nặng đầu, khó tập trung, choáng váng, hồi hộp, sợ ánh sáng… Cấu tạo giải phẫu dây thần kinh tiền đình.

Ngoài ra, RLTĐ ngoại biên xảy ra thường do: viêm tai xương chũm mãn tính, xơ cứng tai, các loại thuốc gây tổn thương tiền đình – ốc tai như một số loại thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc chữa trị, ung thư, xạ trị, thuốc giảm đau,… Ở những người làm việc văn phòng, ngồi lâu trong phòng lạnh và tiếp xúc rất hay với máy tính nên vùng cột sống cổ, dễ bị nhiễm lạnh, lâu ngày làm co thắt động mạch cột sống thân nền. Bạn cần phải đi khám chuyên khoa Thần kinh, các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm lí do để chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sống khỏe!

Nuốt nước bọt thấy nghẹn, nhức mỏi mắt trái, đau nửa đầu phía sau gáy, là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em là nam giới, 28 tuổi. Em nuốt nước bọt có cảm giác bị nghẹn. Em đã đi chữa ở nhiều nơi nhưng không có khỏi. Em đã bị gần 1 năm rồi và bây giờ em lại thấy xuất hiện thêm vài triệu chứng khác như nhức mỏi mắt trái và đau nửa đầu phía sau gáy. Cổ họng hay có cảm giác khô rát. Mong bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Triệu chứng nuốt vướng, cổ họng thường hay khô rát… Có thể là chứng loạn cảm họng, thông thường là hậu quả của viêm họng mãn tính. Gần đây có thêm biểu hiện nhức mỏi mắt và đau nửa đầu sau gáy, điều này có thể có căn nguyên nội khoa khác. Không rõ triệu chứng ăn uống của em thế nào, có gầy sút cân hay không? Em cũng cần chú ý khám nội tổng quát để đánh giá một cách toàn diện. Em đã chữa trị nhiều nơi biểu hiện tuy nhiên không khỏi. Để chữa trị hiệu quả khuyên em nên khám và chữa trị tại Viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị đau nửa đầu sau gáy và phần gáy, tai nghe có tiếng o o, là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Đã 6 tháng nay em bị đau nửa đầu sau gáy và phần gáy. Kèm theo tiếng kêu o o khi nằm ngủ nằm nghiêng và đứng lúc im ắng nghe rất sợ. Em có đi khám tai thì nói rối loạn tuần hoàn tai trong dùng thuốc không bớt. Còn em đi chụp não IR thì không việc gì chỉ theo dõi. Đau đầu tuy có bớt nhưng tiếng kêu thì không giảm. Lúc nào em cũng có cảm giác lo sợ cái gì đó. Xin bác sĩ cho em hỏi em bị như thế là dấu hiệu gì? Để lâu có sao không ạ?

Em xin trân trọng cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Qua mô tả hiện em đang bị chứng ù tai. Ù tai là cảm giác về thính giác xuất phát tự bên trong tai mà chỉ mỗi mìnhngười bệnh tiếp nhận được, ngoài những âm thanh vốn dĩ đến rất hay từ bên ngoài tai. Tiếng ù trong tai có thể là tiếng vo vo, tiếng rít, tiếng leng keng, tiếng lách cách, tiếng reng điện thoại, tiếng sóng… xảy ra từng đợt hay liên tục, không theo chủ quan, khiến người bệnh căng thẳng mệt mỏi mà không có cách nào để chấm dứt ngay được.

Ù tai không phải là một bệnh mà là biểu hiện của một tình trạng nào đó ảnh hưởng lên cơ thể và đưa đến ù tai. Ù tai có thể xảy ra ở một hay hai tai, xuất hiện đúng thời gian hay bất kỳ lúc nào, có thể chỉ xảy ra trong chốc lát, có thể ngày một nặng hơn, một số ù tai trở nên mãn tính và là nguồn gốc của các biến chứng như mỏi mệt, khó ngủ, mất tập trung, rối loạn trí nhớ, dễ kích thích, trầm cảm… gây tác động nhiều đến cuộc sống thường ngày. Nói chung, cơn ù tai hết tương đối nhanh.

Ngoài ra, ù tai có thể đi kèm với các biểu hiện khác như nặng tai, đau trong hay quanh tai, chóng mặt, đi đứng không vững… Tuy vậy, đôi khi ù tai chỉ xảy ra đơn độc. Về thính lực, mặc dù ù tai không làm giảm thính lực nhưng cũng có thể đi kèm với giảm thính lực hay tăng thính lực ở một số bệnh nhân. Tăng thính lực xảy ra ở khoảng 40% bệnh nhân, với triệu chứng dễ nhạy cảm hay đau khi nghe những âm thanh lớn. Ù tai thường giảm vào ban ngày do người bệnh chịu tác động của những âm thanh khác đến từ xung quanh, nhưng khi về đêm hay khi ở nơi yên ắng thì tiếng ù trong tai sẽ trở nên rất lớn. Mức độ nặng và tần suất xảy ra ù tai phụ thuộc vào các yếu tố như stress, chế độ ăn và tiếng ồn.

Cuối cùng, tiếng ù có thể trở nên lớn đến mức người bệnh không còn nghe được những âm thanh khác từ bên ngoài nữa.

Nguyên nhân do ù tai là biểu hiện gặp trong rất nhiều bệnh khác nhau nên rất khó xác định lí do chính xác của ù tai. Có rất nhiều các lí do gây ù tai, thường gặp hoặc ít gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếp xúc tiếng ồn rất hay, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnh lý vùng tai mũi họng ( tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm xoang mũi, viêm họng, bệnh trào ngược dạ dày – thực quản…).

Bên cạnh đó cũng có thể do dụng các loại thuốc độc gây hại cho tai ở liều cao như Aspirin… (hiện nay có khoảng 200 loại thuốc độc cho tai đã ghi nhận). Đôi khi do stress tâm lý hay thể xác (ví dụ sau phẫu thuật…), u dây thần kinh VIII, các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hóa cột sống cổ, xốp xơ tai (xơ cứng chuỗi xương con trong tai giữa), phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động – tĩnh mạch lân cận)… cũng gây nên ù tai.

Điều trị ù tai tùy theo mức độ nặng, nhẹ và các biểu hiện kèm theo. Điều trị theo lí do khi xác định được lí do của ù tai. Tuy nhiên, khi chỉ có biểu hiện ù tai đơn thuần thì biện pháp chữa trị thường là tập “sống chung” với tiếng ù trong tai.

Trong tình huống của em đột ngột bị ù một bên tai thì em nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng tại bệnh viện Tai Mũi Họng hoặc bệnh viện Đa khoa uy tín để được các bác sĩ xác định chính xác lí do gây ù tai, từ đó có cách chữa trị thích hợp.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị đau nửa đầu phải sau gáy sau khi tắm tối


Câu hỏi bởi: Travis

Chào bác sĩ!

Cháu là nam,15 tuổi. Cách đây 3 ngày cháu có tắm tối khoảng 8h xong thì bị đau nửa đầu phải sau gáy. Tới giờ cháu vẫn còn đau, không đau lắm nhưng nhói nhói, bị từng đợt. Xin hỏi bác sĩ cháu bị sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng đau nhói nhói từng đợt ba ngày nay ở nửa đầu bên phải sau khi tắm vào buổi tối của cháu thì cần phải theo dõi thêm nữa mới có thể kết luận được là đau đầu do lí do gì. Vì đau đầu mới 3 ngày, thời gian chưa lâu, nên chưa thể kết luận sớm đó là đau đầu loại gì được. Tuy nhiên ở lứa tuổi trẻ như cháu hay gặp đau đầu vận mạch.

Đau đầu vận mạch thường xuất hiện đột ngột, không thấy biểu hiện báo trước. Cường độ đau cũng tuỳ thuộc từng bệnh nhân, có người đau dữ dội, nhưng cũng có người đau vừa phải. Đa số đau đầu vận mạch thường đau ở vùng thái dương của một nửa bên đầu. Cũng có bệnh nhân đau cả hai bên đầu, đau đầu vận mạch thường do căng thẳng thần kinh hay do ảnh hưởng của thời tiết, như lạnh hay nóng quá và khi thay đổi thời tiết. Những yếu tố nói trên ảnh hưởng vào làm co giãn bất thường hệ thống mạch máu ở một vùng của đầu và giây nên những cơn đau.

Cháu tắm lúc 8 giờ tối, có thể do bị lạnh nên đã sinh đau đầu. Theo bác cháu có thể sử dụng các thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol vài ba ngày và theo dõi nếu không đỡ thì cháu hãy đến khoa Thần kinh để khám, cần thiết có thể làm thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như chụp phim sọ não, làm điện não đồ, là Doppler mạch máu não… để tìm căn nguyên của bệnh. Từ đó có hướng chữa trị hiệu quả nhất cho cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Bị đau sau gáy, lúc thì đau nửa đầu, lúc thì âm ỉ cả đầu mất ngủ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: NTB12406

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, năm nay 23 tuổi. Đầu năm 2015, tôi được chẩn đoán là lao màng não và được cho thuốc chữa trị. Sau khi dùng thuốc 1 thời gian thì bệnh tôi có giảm và không còn nhức đầu. Nhưng gần đây, tôi lại hay bị nhức đầu lại. Triệu chứng lúc thì cảm giác đau nhói sau gáy, lúc thì đau nửa đầu, lúc thì âm ỉ cả đầu và thỉnh thoảng tôi có bị mất ngủ. Tôi có uống thuốc đầy đủ và chưa bỏ ngày nào. Tôi đang lo rằng không biết bệnh lao màng não của tôi đang quay trở lại hay không? Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Trước tiên cũng phải trao đổi với bạn rằng lao màng não là một thể lao nặng, diễn biến thường cấp tính, khó tiên lượng, với nhiều rối loạn nặng về thần kinh. Do vậy bệnh nhân cần phải được theo dõi và chữa trị tích cực tại bệnh viện. Việc chữa trị ngoại trú chỉ nên áp dụng cho những thể rất nhẹ và ở giai đọan chữa trị sau của bệnh. Điều trị lao màng não phải phối hợp kháng sinh chống lao liều cao ngay từ đầu, đủ liều, kéo dài, đủ phác đồ kết hợp với việc theo dõi tác dụng phụ của thuốc.

Đồng thời chữa trị nâng cao sức đề kháng toàn thân, kết hợp theo dõi chống biến chứng, di chứng…Thời gian chữa trị tấn công thông thường trung bình 2 – 4 tháng tại bệnh viện cho đến khi dịch não tuỷ ổn định, gần trở về bình thường. Nếu được phát hiện sớm và không bị kháng thuốc thì thời gian chữa trị cũng phải kéo dài 4 tháng thì dịch não tuỷ mới trở lại bình thường.

Như vậy không rõ bạn có được chẩn đoán sớm không và đã được chữa trị trong bao lâu. Nhưng nếu trong quá trình chữa trị mà có bất kỳ triệu chứng nào bất thường hoặc có dấu hiệu nặng lên thì bạn nên đi tái khám ngay tại nơi mà bạn đang chữa trị để được các bác sĩ xem khả năng đáp ứng với thuốc hoặc thay thế phác đồ chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl