Một vài triệu chứng cần biết về chấn thương sọ não


4,226
1
1
Xu
53
Triệu chứng chấn thương sọ não thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Các triệu chứng có thể bao gồm một mất ý thức tại thời điểm chấn thương, mất trí nhớ, lú lẫn hoặc đột quỵ. Các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, nôn và chóng mặt.

Di chứng sau khi bị chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bi tai nạn giao thông, bi chấn thương sọ não, bác sĩ kết luận là lún vỡ xương đỉnh trái, máu tụ, dập nhu mô não kiểm tra 6mm, sau phẫu thuật thì khuyết xương đỉnh trái. Nằm điều tri trong viên 14 ngày, giờ về nhà sức khoẻ cháu bình thường rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi sau này cháu có bị di chứng gì không ạ, và chỗ bị khuyết xương tay sờ vào cảm giác bằng hạt ngô vậy bao giờ liền lại như bình thường ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là một chấn thương sọ não nặng, tùy vào mức độ tổn thương thấy được qua phim cộng hưởng từ, phim chụp cắt lớp sọ não, vị trí tổn thương và mức độ thành công của cuộc mổ mà có thể để lại các di chứng sau:

Đau đầu.

Rối loạn giấc ngủ.

Liệt các mức độ tuỳ theo.

Cơn động kinh.

Tuy nhiên sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại bình thường, đó là một dấu hiệu khả quan. Bạn nên ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ và báo ngay lại với bác sĩ chữa trị nếu có bất kì triệu chứng gì bất thường như: Đau đầu, chân tay yếu mỏi, xuất hiện những cơn co giật. Vị trí khuyết xương trên đỉnh đầu trái của bạn nó sẽ không tự liền lại như bình thường được, cần phải được phẫu thuật tái tạo hộp sọ. Có hai dạng tái tạo hộp sọ, đó là tái tạo tự thân và tái tạo dị chất.

Đối với tái tạo tự thân: Bác sĩ sẽ sử dụng mảnh ghép bằng xương sọ tại chỗ được lấy ra và được bảo quản lạnh sâu ở ngân hàng mô. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến, đem lại kết quả khả quan cho bệnh nhân, thường sau 6 tháng sọ của bệnh nhân sẽ liền lại.

Tái tạo dị chất: Như xi măng, tantalum, tổ hợp carbon. Áp dụng cho những bệnh nhân bị bể sọ hay chấn thương bị văng sọ phải lấy vật liệu khác tuỳ mức độ và khả năng của bệnh nhân.

Trường hợp của bạn xương ở ổ khuyết đã bị lún vỡ nên sẽ phải tái tạo bằng dị chất, phương pháp này khả năng hồi phục kém hơn so với tái tạo tự thân và khá tốn kém nên cần cân nhắc mức độ cần thiết để tiến hành phẫu thuật.

Chúc bạn sống khỏe!

Sau chấn thương sọ não thường bị mất ngủ phải điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: 1218382776

Chào bác sĩ!

Cháu bị ngã xe và bị chấn thương sọ não phải mổ lấy máu tụ. Sau đó thì bị động kinh có chữa trị 7 năm rồi (dùng thuốc động kinh). Hiện nay cháu không còn bị động kinh nữa nhưng thường hay bị mất ngủ. Nhờ bác sĩ giải đáp cho cháu cách chữa trị chứng mất ngủ và nếu có đi khám thì nên đi khám ở bệnh viện nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có máu tụ là một trấn thương sọ não ở mức độ nặng. Chắc chắn phải phẫu thuật lấy máu tụ, nếu không người bệnh sẽ tử vong. Đây là chấn thương nặng nên để lại nhiều di chứng trong đó như cháu đã thấy đó là lên cơn động kinh và mất ngủ, có người lên cơn động kinh kèm rối loạn tâm thần phải chữa trị rất phức tạp và lâu dài.

Cơn động kinh là do tổn thương ở não gây lên cơn động kinh, tuy đã chữa trị hết cơn nhưng cháu vẫn phải dùng thuốc lâu dài nếu không cơn sẽ tái phát. Hiện tại cháu không dùng thuốc chống động kinh nữa nên đêm cháu không ngủ được đúng không? Nếu cháu vẫn đang dùng thuốc chống động kinh thì cháu sẽ ngủ được, vì trong thuốc chống động kinh cũng có an thần giúp cho giấc ngủ. Di chứng của chấn thương sọ não là đau đầu và mất ngủ là hai di chứng dai dẳng chữa trị rất phức tạp và khó khăn.

Để chữa trị về chứng mất ngủ do chấn thương sọ não gây ra, nếu nhẹ cháu có thể sử dụng bài thuốc an thần nam dược tại các vị lương y chữa trị như: táo nhân, tâm sen, lạc tiên, lá vông… Nếu nặng có thể sử dụng thuốc an thần tây y. Cháu có thể đi khám ở chuyên khoa Thần kinh hoặc chuyên khoa Tâm thần thuộc tuyến tỉnh trở lên.

Chúc cháu mau ổn định bệnh.

Chấn thương sọ não, dập não, tụ máu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Hoay ly

Chào bác sĩ!

Em cháu bị chấn thương sọ não, dập não, tụ máu bầm. Bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng sức khỏe của em cháu như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có nhiều loại:

Chấn động não: là loại nhẹ nhất, sẽ ổn định trong vòng 2-3 tuần, sau khi khỏi không để lại di chứng.

Dập não: là loại nặng hơn, nếu dập thân não hoặc có phù não dễ gây tử vong. Khi khỏi sẽ để lại di chứng

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ rất nặng, người bệnh có hôn mê, có rối loạn nhiều chức năng của não. Đây là tình trạng cấp cứu cần phẫu thuật ngay để lấy máu tụ và cần máu, nếu chậm sẽ tử vong. Khi ổn định sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề. Với tình trạng chấn thương sọ não của em cháu là bị dập não, tụ máu.

Đây là tình trạng chấn thương sọ não nặng, khi ổn định sẽ để lại một số di chứng lâu dài như:

Đau đầu kéo dài

Giảm nhớ hoặc mất nhớ

Yếu hoặc liệt vận động

Động kinh, hoặc có kèm rối loạn tâm thần phải chữa trị kéo dài rất phức tập

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn ngôn ngữ, sa sút trí tuệ.

Nhưng tuỳ theo mức độ tổn thương ở não mà có thể có những di chứng khác nhau. Vấn đề này cần phải có thời gian theo dõi lâu dài. Trước mắt cần tích cực chữa trị để bệnh ổn định, sau đó cần chữa trị thêm một đợt phục hồi chức năng để xử lý những di chứng có thể xuất hiện.

Chúc em cháu nhanh hồi phục sức khoẻ.

Đau đầu- di chứng sau chấn thương sọ não.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là Tạ Văn Kim, năm nay em 21 tuổi, là nam giới. Năm 2012 em bị tai nạn chấn thương sọ não. Bây giờ đổi trời em hay bị đau đầu chóng mặt xin bác sĩ cho biết cách chữa và cách chữa trị cho khỏi.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu không nói rõ cháu bị tấn thương sọ não lâu chưa, tình trạng trấn thương thế nào có nặng không, có phải nằm viện lâu chữa trị không? Chấn thương sọ não thường để lại di chứng sau khi đã chữa trị ổn định ra viện. Những di chứng nhiều hay ít và nặng hay nhẹ phụ thuộc vào mức độ bị chấn thương sọ não nặng hay nhẹ, tình trạng não bị tổn thương, sự kịp thời hay không của việc cấp cứu, trình độ chuyên môn – phương tiện của cơ sở bệnh viện tiến hành cấp cứu và một yếu tố rất quan trong đó là tuổi đời của bệnh nhân. Nếu tuổi trẻ sự hồi phục sẽ nhanh hơn và để lại di chứng ít hơn.

Triệu chứng đau đầu chóng mặt mỗi khi thời tiết thay đổi đó là di chứng do chấn thương sọ não của cháu gây lên. Mức độ nặng của di chứng trong chấn thương sọ não là tổn thương các dây thần kinh sọ não gây liệt, người bệnh vận động khó khăn hoặc không đi lại được, rối loạn tâm thần, động kinh. Mức độ di chứng nhẹ nhất là suy nhược thần kinh sau trấn thương sọ não, triệu chứng đau đầu, kém ngủ, mệt mỏi, chóng mặt nhất là khi có sự thay đổi thời tiết. Mỗi khi thay đổi thời tiết có sự thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm trong không khí, khi bị suy nhược sau chấn thương sọ não rất nhạy cảm với sự thay đổi các yếu tố nói trên nên sinh ra đau đầu, kém ngủ, mệt mỏi, chóng mặt… Những di chứng này tồn tại rất lâu.

Cách xử lý các biểu hiện là sử dụng một số thuốc chữa trị theo biểu hiện mà thôi. Nếu đau đầu thì sử dụng các loại thuốc giản đau như Paracetamol, hỗn hợp thần kinh… Nếu chóng mặt thì sử dụng các loại thuốc tăng cường tuần hoàn não như hoạt huyết dưỡng não, Tanakan, Stugeron… và có thể sử dụng thuốc tăng cường dẫn truyền thần kinh như Piracetam. Việc di chứng của chấn thương sọ não tồn tại lâu đến khi nào thì thời gian sẽ là câu trả lời cho cháu.

Chúc cháu khoẻ mạnh.

Triệu chứng của chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Ngọc hùng

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 25 tuổi. Buổi tối hôm nay ngày mùng 3 tết, tôi đi đón bạn thì bị 1 thanh niên lạ mắt ném gạch vào thái dương trái tôi (lúc đó tôi đội mũ áo), tôi bị choáng váng 1 lúc khi tỉnh lại không thấy ai nữa. Khi về thái dương trái tôi đau, và cả phần cổ đau nhói, trưa hôm sau tôi phát hiện mũi tôi bị chảy máu (vì bị nít mũi nên khi xỉ dịch mũi mới phát hiện), ngoài ra không có biểu hiện gì nữa. Xin lời khuyên của bác sĩ, tôi có phải đi chụp chiếu đầu không hay tôi phải làm gì bây giờ?

Xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng của chấn thương sọ não rất thay đổi từ nhẹ đến nặng, sau tai nạn người bệnh thường bất tỉnh và quên những gì đã xảy ra trước đó. Các biểu hiện có thể là: hay quên, đau đầu dữ dội, nôn ói, nói không chính xác hoặc nói những câu không liên quan, lừ đừ, ngủ gà (tức người bệnh nhắm mắt ngủ, lay gọi thì người bệnh mở mắt, xong lại nhắm thiếp đi), vật vã, kích động la hét.

Chấn thương sọ não có thể triệu chứng biểu hiện lập tức ngay sau tai nạn. Ngoài biểu hiện chảy máu, sưng ở đầu, thường bất tỉnh lâu hay mau tuỳ theo mức độ tổn thương ở não. Ðặc biệt lưu ý, sau khi chấn thương mà có chất dịch trắng trong chảy ra ở lổ tai, mũi chứng tỏ là chấn thương sọ não làm tổn thương, thoát dịch não tuỷ ra ngoài (đây là một chất dịch giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mô não). Triệu chứng khác của chấn thương sọ não là: người bệnh hôn mê, chảy máu mũi, miệng, máu lỗ tai, sưng bầm hai hốc mắt (giống như đeo kính râm). Với tình trạng hiện tại tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh sọ não để xác định tình trạng tổn thương não nếu có và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl