Tuyển tập câu hỏi về chứng đau họng do amidan


4,226
1
1
Xu
53
Đau họng có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Một trong số đó là các vấn đề liên quan đến amidan.

Đau họng, amidan lỗ rỗ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nguyên quân

Chào bác sĩ!

Em tên Quân, em bị đau họng 2 tháng mà không khỏi. Biểu hiện bệnh amiđan lỗ rỗ, họng bị khô, nuốt nước bọt bị vướng, thi thoảng sốt vặt. Em uống rất nhiều thuốc mà không khỏi. Em lo quá. Bác sĩ có thể cho biết em bị bệnh gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị đau họng và sốt, amiđan sưng. Đây là các triệu chứng của viêm amiđan, tình trạng viêm amiđan kéo dài dẫn tới viêm mãn tính và nặng hơn sẽ hình thành các hốc mủ. Để chữa trị bệnh có thể chữa trị nội khoa (uống thuốc kháng sinh, chống viêm, chống phù nề,…), hoặc trong tình huống nặng, tái diễn nhiều lần, viêm hốc mủ thì có thể phẫu thuật cắt amiđan. Do vậy, để có chẩn đoán chính xác nhất tình trạng bệnh và có hướng chữa trị thích hợp nhất thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để khám.

Chúc em vui khỏe!

Cách giảm đau họng và sưng sau khi cắt Amidan


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới cắt Amidan được 4 ngày, họng sưng và buốt. Có cách nào giảm đau họng và sưng không? Đêm em cũng thường mất ngủ vì cổ họng quá đau. Mong bác sĩ giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn mới cắt Amidan được 4 ngày thì chưa thể lành vết thương và không đau được. Bạn cần tuân thủ những yêu cầu của bệnh viện và dùng thuốc, tiêm thuốc đúng theo hướng dẫn. Thường thì phải 7- 8 ngày sau khi cắt thì mới hết đau và ăn uống sẽ được cải thiện dần.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Bị đau họng và bị ù tai, viên amidan cấp tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 29 tuổi. Mấy tuần trước tôi bị đau họng rồi bị ù tai. Lúc đầu bị tai phải sau sang tai trái. Tôi đi khám ở Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương thì chuẩn đoán viêm họng cấp. Bác sĩ kê thuốc về uống nhưng không khỏi. Tôi sang Bệnh viện Bạch Mai thì được chuẩn đoán viêm amidan mãn tính và rối loạn vận mạch dẫn đến ù tai. Nhưng tôi dùng thuốc gần 2 tháng mà bệnh vẫn không khỏi. Liệu tôi có phải cắt amidan không? Tôi bị ù tôi là có những lí do gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Viêm amidan mãn và viêm họng cấp không gây biểu hiện ù tai. Viêm amidan mãn chỉ cắt khi xác định amidan đã mất chức năng chống nhiễm trùng và là nơi chứa vi trùng gây bệnh, mỗi năm thường tái phát bệnh trên 10 lần… Bạn cần đi khám lại và mang đơn thuốc đã dùng các bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc mạnh hơn để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị đau họng từ bé có nên cắt ambidan không ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi, là nữ giới. cháu bị đau họng (amiđan) từ nhỏ. Mỗi khi cháu đau họng là bị ốm nghẹt mũi rồi ho,sắp tới gia đình đem cháu đi cắt amiđan? Vậy theo bác sĩ cháu có nên đi cắt amiđan không tại vì cháu thấy có người đi cắt về thì không nói được luôn? Mong bác sĩ trả sớm nhất có thể cho cháu biết?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Amidan là một tổ chức lympho tập trung lại thành đám nằm ở hai bên thành họng tạo thành một vòng bạch huyết Waldayer. ề chức năng sinh lý, amidan đóng một vai trò sinh miễn dịch có lợi cho cơ thể tức là sẽ tạo ra kháng thể và các lympho bào giúp cho cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh đường hô hấp trên, đặc biệt là chống lại tác nhân gây nhiễm khuẩn (các vi sinh vật gây bệnh). Các chỉ định cắt amidan bao gồm:

Khi chữa trị nội khoa (bằng thuốc) không hiệu quả: nếu cháu đã được chữa trị tích cực, đúng phác đồ, uống thuốc kháng sinh đúng liều lượng, đủ ngày mà amidan vẫn cứ bị viêm tái đi tái lại thì bác sĩ sẽ có chỉ định cắt amidan. Khi amidan bị phì đại to ra gây tắc nghẽn đường thở và có thể gây nên hiện tượng ngừng thở khi trẻ ngủ, gây tím tái (do thiếu dưỡng khí). Ảnh hưởng đến sức khỏe: viêm mãn tính tái đi tái lại nhiều lần (6-7 lần/năm) viêm cấp tính tác động lớn đến sức khỏe hoặc amidan to, có nhiều hốc mủ, xét nghiệm mủ có vi khuẩn liên cầu nhóm A kèm theo chỉ số phản ứng ASLO (antistreptolysin O) tăng cao trong máu có nguy cơ gây thấp khớp, biến chứng tim, hoặc viêm cầu thận cấp hoặc đã gây thấp tim tiến triển. Ngoài ra còn một số biến chứng khác do viêm amidan gây ra như viêm phế quản nhiều lần, hen phế quản, viêm tai giữa, viêm xoang hoặc có những tình huống amidan chỉ quá phát không viêm nhưng gây cản trở đường thở cũng như cản trở ăn uống.

Đây là một phẫu thuật đơn giản, thời gian phẫu thuật ngắn. Hiện nay với các phương pháp mổ hiện đại như cắt amiđan bằng dao điện, bằng laser hoặc bằng coblation, sau khi cắt có thể nói chuyện được ngay. Tuy nhiên vẫn tránh những hoạt động thể lực như chạy chơi, bơi lội, đá bóng… Đồng thời sau phẫu thuật cháu nên kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay. Ăn các thức ăn lỏng, nguội, mềm trong vòng 15 ngày đầu để tránh chảy máu sau phẫu thuật.

Chúc cháu sức khỏe!

Nổi mụn màu trắng ở gần vòng họng, không đau, chỉ bị hôi miệng có phải bị amidan không?


Câu hỏi bởi: Hoài An

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 14 tuổi, cháu bị amidan từ nhỏ nhưng chỉ hay đau họng vài lần rồi cũng hết. Nhưng mấy bữa nay nóng quá cháu hay uống nước đá nên bị nổi cái cục gì màu trắng ở gần vòng họng, nó không đau, cháu vẫn ăn uống được bình thường, chỉ hơi hôi miệng 1 chút. Liệu đó có phải bị amidan không bác sĩ? Và cháu phải điều trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Theo như các biểu hiện cháu mô tả, có thể cháu bị amiđan quá phát. Khi viêm amidan quá phát, nhu mô amidan có chứa chiều nang bã đậu nên làm cho hơi thở không thơm tho (hôi miệng). Hay khạc ra những chất bã đậu như hạt cơm, rất hôi. Cháu nên đi khám bác sĩ và xin ý kiến bác sĩ về việc chữa trị. Nếu bác sĩ chỉ định cắt thì cháu nên cắt amiđan vì amiđan quá phát có thể bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl