Thắc mắc liên quan đến các vấn đề của dây chằng ở người từ 20 – 30 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trong hệ vận động, dây chằng là một bộ phận quan trọng có chức năng củng cố bao khớp. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về các vấn đề liên quan đến nó ở nhóm người từ 20 đến 30 tuổi.

Đứt dây chằng chéo trước


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sỹ:
Em năm nay 30t, năm 27 tuổi em đã mổ đứt dây chẳng chéo trước chân trái tại viện, Sau đó 2 năm em chơi thể thao lại, năm ngoái vào tháng 9 em chạy nhẹ, chuyển hướng đột ngột, không ngã nhưng bị đau ở gối phải, đi chụp MRI tại bệnh viện chuẩn đoán bị đứt dây chằng chéo trước.,, em như sụp đổ về tâm lý. Bác sỹ có chỉ định phẫu thuật, nhưng em chưa chuẩn bị tâm lý, hiện đã được 1 gần 1 năm, em muốn bác sỹ tư vấn giúp em, hiện chân trái đến thời điển hiện tại em cảm nhận chỉ được khoảng 85% so với ban đầu, khớ gối co duỗi có tiếng kêu lục cục
Đến thời điểm hiện taị em nửa muốn phẫu thuật, nửa không. sợ lại như chân trái thì sẽ rất yếu, từ ngày bị chân phải em không vận động mạnh nữa, đeo nịt suốt trừ lúc nghỉ ngơi
Mong bác sỹ tư vấn giúp em
Em trân thành cám ơn

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn !

Gối phải của bạn đã được chẩn đoán là đứt day chằng chéo trước thì việc phẫu thuật cần phải được tiến hành. Sau khi phẫu thuật bạn cần đến các bệnh viện Phục hồi chức năng để được tập phục hồi chức năng theo chương trình như vậy sẽ giúp cho bạn khỏe cơ, không hạn chế tầm vận động của khớp và bạn cũng sẽ được cung cấp bài tập vận động đúng giúp cho gối bạn hồi phục một cách nhanh và tốt nhất. Nếu ở Hà nội bạn hãy đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội nơi có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn.

Chúc bạn sớm bình phục !

Giãn dây chằng trước và sau


Câu hỏi bởi: Huy

Kính thưa Bác sĩ,
Em là Vũ Bá Huy, sinh năm 1988 hiện là Giáo viên ạ. Em đã bị giãn dây chằng trước và sau nhẹ do tập gym, em đã bị cách đây 48 ngày rồi mà vẫn chưa thấy đỡ. Lúc mới bị do em chủ quan nên vẫn đi lại, sau đó có dịch và đã hút, giờ thì không sưng, em đã chụp Xquang và cộng hương từ. Hiện em vẫn đi bằng nạng để giữ chân không bị chịu lực, em muốn hỏi em có thể tập vật lý trị liệu được chưa ạ và phương pháp nào thì tốt nhất cho em ạ. Ngoài ra em đã từng đắp lý thuốc nhưng chưa đỡ và đã khám ở bệnh viện Thể thao nhưng do nhà xa nên em không ở lại viện điều trị vật lý trị liệu được ạ.
Mong Bác sĩ trả lời giúp em ạ.
Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều ạ!
Em Huy

Bác sĩ Vương Hữu Định


Chào bạn,
Nếu bạn bị giãn dây chằng thì có thể phục hồi được nếu như bạn phát hiện sớm và điều trị trong vòng 3 tuần đầu. Nếu vậy, bạn sẽ được cố định bằng nẹp chức năng hoặc nẹp bột. Quá thời gian trên thường khó phục hồi.
Bạn nên khám bác sĩ Y học thể thao để theo dõi, nếu như chức năng bị hạn chế hoặc lỏng gối thì bạn nên phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo.
Chúc bạn sức khỏe!

Đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn


Câu hỏi bởi: Chi

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi, giới tính nam. Trong một lần đá bóng em bị chấn thương đầu gối phải, đi chụp MRI kết quả đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn (Hình ảnh tăng tín hiệu trong dây chằng trên T2W đoạn 1/3 giữa, mất liên tục không hoàn toàn, hướng dây chằng hơi gập góc). bác sĩ cho em hỏi em có cần phẫu thuật không? Hiện trạng em đi lại bình thường, lên xuống cầu thang không thấy vấn đề, khi đi lại hay co gập khớp gối thường phát ra tiếng cốc ở vị trí xương bánh chè và lồi cầu đuồi, có cảm giác cơ đuồi bên phải hơi nhảo. Xin bác sĩ giải đáp giúp em, em có cần phẫu thuật hay không và về cơ đầu hơi lỏng em tập luyện tại phòng tập GYM thì có cải thiện được không?

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Với tình huống đứt không hoàn toàn dây chằng chéo mà về mặt lâm sàng không thấy triệu chứng rõ về việc tác động tới chức năng vận động của khớp gối thì em không cần phải mổ. Việc đeo nẹp chỉnh hình là cần thiết. Em nên đến các trung tâm phục hồi chức năng để được luyện tập và chữa trị đúng sẽ giúp dây chằng nhanh hồi phục. Em không nên tập GYM sẽ làm tình trạng chấn thương dây chằng của em thêm nặng.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?


Câu hỏi bởi: Thien

Chào bác sĩ

Em năm nay 27 tuổi, là nam. Trong 1 buổi đá bóng em bị chấn thương và chụp MRI và có kết quả:

Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Đứt bán phần 1/3 dưới dây chằng chéo sau.

Rách sừng sau sụn chêm ngoài.

Dập xương lồi cầu đùi ngoài và mâm chày ngoài.

Tụ dịch + có plica khới gối.

Kính nhờ bác sĩ giải đáp giùm em phải điều trị như thế nào? Em bị chấn thương vào ngày 8-1-2015. Nếu phải mổ thì em chờ tới cuối tháng 3 này được không ạ? Và có tác động gì nếu để thời gian quá lâu như vậy không bác sĩ?

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chấn thương khớp gối có đứt các dây chằng chéo trước và chéo sau sẽ cần phải mổ để tái tạo lại dây chằng, nếu không khớp gối sẽ bị mất vững, đi lại và vận động sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật có thể trì hoãn, cần phải chữa trị ổn định tình trạng tụ dịch khớp gối và các tổn thương phối hợp sau đó mới tiến hành phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo. Do vậy, bạn có thể trì hoãn mổ tới cuối tháng 3.

Còn đối với hiện tượng tràn dịch khớp gối, nếu lượng dịch nhiều thì cần phải được chọc hút dịch và sau đó cần nẹp bất động để tránh tràn dịch tái phát. Phẫu thuật tái tạo các dây chằng chéo được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi khớp gối. Phẫu thuật này là kĩ thuật tương đối phức tạp nên chỉ một số các cơ sở y tế lớn, chuyên khoa sâu mới có thể triển khai được.

Chúc bạn khỏe!

Phẫu thuật đứng dây chằng muộn có sao không? Chi phí phẫu thuật là bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: TTRUNGHIEU87

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, vừa rồi em đá bóng bị đứt dây chằng chéo trước. Bác sĩ cho em hỏi chi phí hiện nay phẫu thuật là bao nhiêu? Em bị 7 tuần rồi phẫu thuật muộn thì sau này có bị sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đứt dây chằng chéo trước là loại tổn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, và tai nạn sinh hoạt. Khoảng 50% những tổn thương dây chằng chéo trước có kèm theo các tổn thương khác như rách sụn chêm, bong sụn khớp, tổn thương dây chằng chéo sau và phù tủy xương… Diễn biến tự nhiên sau tổn thương dây chằng chéo trước (nếu không phẫu thuật) tùy thuộc vào mức độ tổn thương, tuổi, mức độ hoạt động của người bệnh. Điều trị bảo tồn (không phẫu thuật) được áp dụng với những tình huống đứt không hoàn toàn dây chằng chéo trước, gối vững. Tuy nhiên, khi tổn thương dây chằng chéo trước có các tổn thương khác kèm theo thì nên phẫu thuật.

Trường hợp của bạn không rõ là bị đứt dây chằng ở mức độ nào, có kèm theo các tổn thương khác hay không. Cũng có thể chấn thương của bạn chưa cần phải phẫu thuật mà chỉ cần chữa trị bảo tồn. Do vậy, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp và giải đáp trực tiếp bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên về việc mổ hay không và với tình trạng để muộn như của bạn thì phẫu thuật có hiệu quả hay không. Chi phí phẫu thuật còn tùy vào phương pháp mổ và tình hình chấn thương, việc bạn có bảo hiểm y tế hay không.

Chúc bạn chóng khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl