U tinh hoàn và những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản


4,226
1
1
Xu
53
U tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn nổi khối u gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là những lời giải đáp của bác sĩ về căn bệnh này.

U tinh hoàn ở trẻ


Câu hỏi bởi: Ngọc Minh

Thưa bác sĩ, con em được 5 tuổi, em đã cho cháu đi khám tại BV Nhi TW và kết luận là U tinh hoàn phải. Xin bác sĩ tư vấn còn cách nào để giữ lại tinh hoàn ngoài việc cắt bỏ không ạ

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,

Việc giữ lại tinh hoàn hay không còn phụ thuộc vào loại u là u lành hay u ác.Nếu là u lành, có thể sẽ chỉ cần phẫu thuật đơn giản và không cần thiết cắt bỏ. Trường hợp u ác sẽ ngược lại.

Tuy nhiên, bạn đã đưa cháu đi kiểm tra tại bệnh viện Nhi trung ương là cơ sở y tế hàng đầu cả nước với đội ngũ các bác sĩ có chuyên môn cao và kinh nghiệm nhiều, vì thế bạn hoàn toàn có thể tin tưởng các kết luận phẫu thuật của bác sĩ nhé.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

U tinh hoàn năm 19 tuổi có ảnh hưởng con cái sau này?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 19 tuổi liệu nó có ảnh hưởng đến con cái sau này không thưa bác sĩ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Bệnh u tinh hoàn thường không có ảnh hưởng gì đến việc sinh tinh trùng, vì người ta có hai tinh hoàn ở hai bên biệt lập hoạt động với nhau (tuy cùng tồn tại trên một người) một bên tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng do u nhưng bên còn lại vẫn bình thường nên không ảnh hưởng tới sinh đẻ, cũng như ở nữ giới bị u nang buồng trứng, đã cắt bỏ một bên vẫn có thể sinh đẻ bình thường.

Chúc cháu mạnh khỏe

Mọc cục u tròn ở bên tinh hoàn trái, sờ thấy hơi đau


Câu hỏi bởi: tommy huy

Chào bác sĩ!

Em năm nay 31 tuổi, dạo này em thấy mọc 1 cục u tròn tròn ở bên tinh hoàn trái, sờ thấy hơi đau đau. Em tưởng bị viêm, nhưng lại không có hiện tượng gì gọi là viêm cả. Em không bị sưng hay tấy đỏ, không bị ốm sốt hay gì cả, sức khỏe vẫn bình thường. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với triệu chứng như vậy bạn hãy đi khám chuyên khoa Nam học kiểm tra cụ thể xem thế nào nhé. Cần khám mới có thể chẩn đoán và có hướng chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe!

Vùng tinh hoàn có 1 cục u, cỡ hạt đậu, không đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 18 tuổi, em sờ và phát hiện ở vùng tinh hoàn có 1 cục u, cỡ hạt đậu, nhưng không gây đau, em phát hiện gần 1 năm rồi. Nó vẫn bình thường và không đau, nhưng giờ to hơn và phía bên tinh hoàn còn lại cũng xuất hiện 1 cục u như vậy. Nhưng còn nhỏ, em không biết đó có phải ung thư không, mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ. Khối u không dính vào tinh hoàn, nó chỉ nằm ở phía ngoài, giống như nằm ở ống dẫn tinh hay nước tiểu gì đó. Hiện tại em vẫn bình thường và không có biểu hiện gì khác. Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ bác sĩ.

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Người bệnh ung thư tinh hoàn có thể thấy các biểu hiện dưới đây:

Một khối u không đau hoặc sưng tinh hoàn.

Tinh hoàn to lên hoặc thay đổi so với bình thường.

Cảm giác nặng ở bìu.

Đau âm i ở bụng dưới hoặc vùng bẹn.

Đột ngột có tràn dịch ở bìu.

Đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn hoặc ở bìu.

Tuy nhiên các biểu hiện này có thể do ung thư hoặc do các tình trạng bệnh lý khác gây ra. Để tìm lí do của biểu hiện, bác sĩ phải đánh giá tình trạng sức khỏe chung của người bệnh. Bác sĩ cũng phải khám và chỉ định một số xét nghiệm thăm dò. Nếu nghi bệnh nhân bị ung thư, bác sĩ có thể chỉ định sinh thiết khi phẫu thuật cắt tinh hoàn. Các xét nghiệm máu được thực hiện để đo nồng độ các chất chỉ điểm khối u là các chất thường có nồng độ cao hơn bình thường khi có ung thư.

Các chất chỉ điểm khối u như Alpha-Fetoprotein (AFP), chất hướng sinh dục màng đệm người (HCG) và Lactat Dehydrogenase (LDH) có thể giúp phát hiện những khối u quá nhỏ không thể phát hiện được trên lâm sàng hoặc chẩn đoán hình ảnh. Siêu âm là một xét nghiệm chẩn đoán sử dụng sóng âm tần số cao đập vào các mô và các cơ quan nội tạng. Sóng âm dội lại tạo nên hình ảnh siêu âm. Siêu âm bìu có thể thấy được khối u và đo được kích thước u trong tinh hoàn. Siêu âm cũng giúp loại trừ các bệnh khác ở tinh hoàn như sưng nề do nhiễm khuẩn. Sinh thiết. Xét nghiệm vi thể mô tinh hoàn là cách chắc chắn duy nhất để xác định có ung thư hay không.

Đối với hầu hết các tình huống nghi ngờ, người ta lấy đi toàn bộ tinh hoàn bị tổn thương qua đường rạch ở bẹn. Thủ thuật này được gọi là cắt tinh hoàn đường bẹn. Trong một số tình huống hiếm gặp (ví dụ, khi người nam giới chỉ có một tinh hoàn), bác sĩ phẫu thuật tiến hành sinh thiết qua đường bẹn, lấy một mẫu mô ở tinh hoàn qua một vết rạch ở bẹn và tiếp tục cắt tinh hoàn nếu bác sĩ giải phẫu bệnh tìm thấy tế bào ung thư. (Bác sĩ phẫu thuật không mở bìu để lấy mô, vì nếu có ung thư thì thủ thuật này có thể làm bệnh lan đi). Nếu có ung thư tinh hoàn, cần tiếp tục tiến hành các xét nghiệm để xác định ung thư đã lan chưa. Xác định giai đoạn bệnh giúp bác sĩ lập kế hoạch chữa trị phù hợp. Bạn nên đi khám Ung bướu sớm để an tâm nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Một bên tinh hoàn sưng to sau khi mổ u bìu là vì sao?


Câu hỏi bởi: kunkun

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nam. Cháu vừa mổ một khối u bìu nằm sát ngay tinh hoàn bên trái đã được một tháng. Bây giờ cháu thấy tinh hoàn bên trái sưng to hơn tinh hoàn bên phải cộng với hơi đau và đau ở phần háng bên trái. Bác sĩ cho cháu hỏi lí do tại sao ạ? Liệu cháu có bị làm sao không? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu mới mổ khối u bìu bên trái sát với tinh hoàn bên trái, được một tháng nay cháu thấy tinh hoàn bên trái sưng to hơn tinh hoàn bên phải, và có đau ở vùng háng bên trái. Với những mô tả của cháu, tôi chưa đủ cơ sở để giải thích tại sao, nhưng nếu sờ thấy vùng háng có nổi hạch, vùng bìu bên trái nóng hơn vùng bìu bên phải, nhìn thấy sưng hơn và sờ vào bìu và tinh hoàn trái thấy đau hơn thì có thể có phản ứng viêm tại chỗ. Do vậy khuyên cháu đi khám bác sĩ ở nơi đã phẫu thuật khối u cho cháu để có xử lí phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl